Zalo

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư dạ dày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Yếu tố nguy cơ là bất cứ điều gì làm tăng nguy cơ mắc bệnh như ung thư. Mỗi bệnh ung thư sẽ có các yếu tố nguy cơ khác nhau. Vậy yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày là gì và làm thế nào để phòng tránh?

1. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư dạ dày là gì và gồm những yếu tố nào?

Yếu tố nguy cơ là bất cứ điều gì làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người. Mặc dù các yếu tố nguy cơ thường ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư nhưng hầu hết không trực tiếp gây ra ung thư. Một số người có thể có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày nhưng không bao giờ phát triển ung thư, trong khi những người khác không có yếu tố nguy cơ nào lại phát triển thành bệnh. Biết các yếu tố nguy cơ của bạn và nói chuyện với bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra các lựa chọn về lối sống và chăm sóc sức khỏe sáng suốt hơn.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày đã được chứng minh bao gồm:

  • Tuổi: Ung thư dạ dày xảy ra phổ biến nhất ở những người trên 55 tuổi. Hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày đều ở độ tuổi 60 và 70.
  • Giới tính: Nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở nam giới được cho là cao gấp đôi so với phụ nữ.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn Helicobacter pylori, còn gọi là H. pylori là một loại vi khuẩn phổ biến gây viêm và loét dạ dày. Nó cũng được coi là một trong yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày chính hiện nay. Hiện đã có xét nghiệm tìm H. pylori và nhiễm trùng có thể được điều trị bằng kháng sinh. Nên xét nghiệm H. pylori nếu bạn có người thân thế hệ thứ nhất, chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em hoặc con cái, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày hoặc nhiễm H. pylori. Các thành viên khác trong gia đình cũng có thể mắc bệnh này và cần điều trị nhiễm trùng nếu phát hiện.
  • Lịch sử gia đình/di truyền: Những người có cha mẹ, con cái hoặc anh chị em mắc bệnh ung thư dạ dày có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì thế, tiền sử gia đình là một trong yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày Ngoài ra, một số rối loạn di truyền nhất định, chẳng hạn như ung thư dạ dày lan tỏa di truyền, hội chứng Lynch, ung thư vú và buồng trứng di truyền và bệnh đa polyp tuyến gia đình (FAP) có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. 
  • Chủng tộc/dân tộc: Ung thư dạ dày phổ biến hơn ở người da đen, người gốc Tây Ban Nha và người châu Á so với người da trắng.
  • Chế độ ăn uống: Ăn một chế độ ăn nhiều muối được xem là yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày. Điều này bao gồm các thực phẩm được bảo quản bằng cách sấy khô, hun khói, muối hoặc ngâm chua và các thực phẩm có nhiều muối. Ngược lại, ăn nhiều trái cây và rau quả tươi có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.
  • Tiền sử phẫu thuật dạ dày hoặc các bệnh lý khác: Những người đã từng phẫu thuật dạ dày, thiếu máu ác tính hoặc achlorhydria có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Thiếu máu ác tính xảy ra khi dạ dày không thể hấp thụ đủ vitamin B12. Điều này gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng trong các tế bào hồng cầu. Achlorhydria là khi không có axit clohydric trong dịch dạ dày giúp tiêu hóa thức ăn.
  • Tiếp xúc nghề nghiệp: Tiếp xúc với một số loại bụi và khói có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.
  • Thuốc lá và rượu: Hút thuốc lá và uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.
  • Béo phì: Trọng lượng cơ thể dư thừa làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày ở nam giới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu béo phì có làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày ở phụ nữ hay không.
Ung thư dạ dày có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh
Ung thư dạ dày có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh

2. Làm sao để dự phòng sớm với các yếu tố nguy cơ này?

Để dự phòng sớm với các yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày, bạn có thể tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Chế độ ăn uống lành mạnh:

  • Hạn chế tiêu thụ thức ăn có nhiều chất béo động vật, thực phẩm chế biến, đồ ăn chiên rán, dầu mỡ, thức ăn nhanh và đồ ăn có nhiều đường.
  • Tăng cường sử dụng rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích thích như cafein, cồn và thuốc lá.

Tránh các yếu tố gây ung thư dạ dày:

  • Hạn chế tiếp xúc với chất ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như khói thuốc lá, khói bụi, và hóa chất độc hại.
  • Tránh tiếp xúc với vi khuẩn Helicobacter pylori, một yếu tố nguy cơ chủ yếu gây viêm dạ dày và có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Nếu bạn có triệu chứng viêm dạ dày, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

Tăng cường hoạt động thể chất:

  • Tập thể dục đều đặn mỗi tuần, bao gồm các hoạt động aerobic và tăng cường cơ bắp. Đi bộ, chạy, bơi, đạp xe và tham gia các lớp thể dục lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ:

  • Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày định kỳ, như nội soi dạ dày hoặc xét nghiệm máu để phát hiện sớm các bất thường hoặc dấu hiệu ung thư dạ dày.

Giữ cân nặng và kiểm soát áp lực:

  • Duy trì cân nặng lành mạnh và kiểm soát áp lực. Quá trình tăng cân và béo phì có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Uống rượu một cách có kiểm soát:

  • Nếu bạn uống rượu, hãy làm điều đó một cách có kiểm soát. Giới hạn việc tiêu thụ rượu để có một sức khỏe tốt.

Tư vấn y tế:

  • Tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế hoặc bác sĩ về các yếu tố nguy cơ và cách dự phòng ung thư dạ dày dựa trên tình trạng sức khỏe cá nhân. Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị ung thư dựa trên các yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày và triệu chứng, họ có thể yêu cầu bạn thực hiện nội soi dạ dày để đánh giá và chẩn đoán bệnh.

Hãy nhớ rằng dự phòng ung thư dạ dày là một quá trình liên tục và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Hãy thực hiện các biện pháp trên và thường xuyên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế để có được lời khuyên cụ thể và phù hợp với trường hợp của bạn.

Hạn chế ăn đồ chiên rán là cách phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày
Hạn chế ăn đồ chiên rán là cách phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày

3. Các lưu ý cần biết để có sức khỏe tốt, phòng tránh bệnh ung thư dạ dày

Giờ đây bạn biết rằng nhiều yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày có thể thay đổi được bằng lối sống lành mạnh và một chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Việc chủ động chăm sóc sức khỏe sớm, tăng cường sức đề kháng là cách để bạn có cuộc sống khỏe mạnh lâu dài. Và để có sức khỏe tốt, bạn nên chú ý các lưu ý sau

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống góp phần rất lớn vào việc tăng cao hay giảm thấp nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, hạn chế muối, thực phẩm hun khói, muối chua, chiên nướng giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, hãy tăng cường sức đề kháng bằng cách cung cấp đầy đủ các khoáng chất, vitamin qua chế độ ăn uống hoặc các dạng bổ sung đường uống hoặc truyền tĩnh mạch.
  • Vận động thể chất: Tập thể dục đều đặn là cách để duy trì sức khỏe tốt và phòng ngừa ung thư dạ dày. Bạn có thể lựa chọn các hoạt động như đi bộ, chạy, bơi, đạp xe, tham gia lớp thể dục hoặc thể thao yêu thích khác.
  • Ngủ đủ và đúng giấc: Thói quen ngủ đủ giấc, từ 7-8 giờ mỗi đêm sẽ giúp làm tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng và tăng cường hệ miễn dịch. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp hạn chế mắc bệnh, bao gồm các bệnh thường gặp như viêm loét dạ dày đến nguy hiểm như ung thư dạ dày.
  • Không hút thuốc và sử dụng chất kích thích: Hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích như rượu, ma túy hoặc thuốc lá điện tử có thể gây ra nhiều loại ung thư, không chỉ riêng ung thư dạ dày. 
  • Kiểm tra y tế định kỳ: Khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn kiểm tra các chỉ số cơ bản như huyết áp, chỉ số đường huyết, cholesterol, và thực hiện các xét nghiệm khác nếu cần có thể giúp bạn phát hiện sớm yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày để phòng ngừa và điều trị.

Như vậy, các yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày làm một cá nhân có thể dễ bị ung thư hơn những người khác. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày có thể được phòng ngừa bằng một lối sống lành mạnh, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe. Để làm được điều này, hãy xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp, thường xuyên tập thể dục cũng như bổ sung các sản phẩm tăng cường sức đề kháng khi cần thiết. Điều này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng để có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và ít bệnh tật hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tụy

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tụy

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung

Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không?

Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm mỡ nội tạng: Bước chuyển quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư

Giảm mỡ nội tạng: Bước chuyển quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư

19

Bài viết hữu ích?