Zalo

Các nguyên nhân béo bụng trên và cách khắc phục

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng trên là một trong những tình trạng thừa cân béo phì phổ biến hiện nay. Nguyên nhân béo bụng trên có thể đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt và vận động. Bụng trên bự lâu ngày có thể khiến lượng mỡ nội tạng của cơ thể tăng lên gây ra nhiều bệnh mãn tính. Cùng tìm hiểu nguyên nhân bụng trên to và cách khắc phục tình trạng này qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Những nguyên nhân gây béo bụng trên 

Bụng trên bự là một trong số các tình trạng phổ biến ở người thừa cân hay béo phì. Nguyên nhân gây mỡ bụng trên thường đến từ lối sống sinh hoạt không điều độ, thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe và đặc biệt là lười vận động. 

1.1 Stress là một trong cách nguyên nhân làm bụng trên bự 

Căng thẳng đang trở thành một trong những yếu tố nguyên nhân béo bụng trên phổ biến nhất hiện nay. Khi chúng ta trải qua căng thẳng, giấc ngủ thường trở nên không đủ sâu và ổn định. Điều này dẫn đến sự rối loạn trong quá trình sản xuất hormone leptin và các hormone khác và có thể làm thay đổi sự chuyển hóa trong cơ thể.

Một trong số các thay đổi khi cơ thể rơi vào tình trạng stress đó chính là chúng ta sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo. Hành động này góp phần làm cho tình trạng bụng trên bự diễn ra nhanh chóng hơn. Để giảm tình trạng béo bụng, đặc biệt là bụng trên bự, việc cân nhắc và điều chỉnh giữa công việc và cuộc sống hàng ngày để giảm căng thẳng dường như là điều hết sức cần thiết. Theo nhiều cuộc khảo sát, ở các nước phát triển và có số người làm công việc văn phòng cao thì nguyên nhân béo bụng trên phổ biến từ stress là rất cao. Trong đó, thói quen và hành vi ăn uống vô độ là những sự thay đổi mà các cuộc khảo sát ghi nhận hầu như xảy ra ở mọi người.

1.2 Sự thay đổi nội tiết tố

Một trong các nguyên nhân béo bụng trên phổ biến hiện nay là sự thay đổi nội tiết tố ở cả nam giới và nữ giới. Cơ thể có thể dễ dàng tăng cân mà không quan trọng việc bạn ăn thức ăn gì. Sự thiếu hụt hoặc dư thừa của các hormone cụ thể có thể gây ra tăng cân mà bạn khó có thể kiểm soát nếu không cân bằng các yếu tố trong cuộc sống.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng sự thiếu hụt hormone testosterone có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, và khó giảm mỡ hơn thông thường. Trong khi đó, ở nữ giới, việc tăng mạnh hàm lượng estrogene có thể gây ra tăng cân không kiểm soát và có thể gây bụng trên bự. Vì vậy, để hạn chế nguyên nhân béo bụng trên này, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thường xuyên kiểm tra cân nặng của mình và đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra các bất thường về nội tiết tố.

1.3 Thói quen ăn uống là nguyên nhân gây mỡ bụng trên

Một trong cách nguyên nhân béo bụng trên phổ biến chính là thói quen ăn uống kém lành mạnh. Nếu bạn hay sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, khoai tây chiên, xúc xích, gà rán, và các món ăn nhanh thường góp phần làm béo bụng trên của bạn. 

Tiêu thụ thức ăn nhanh là một trong những nguyên nhân gây mỡ bụng trên

Sự tiêu thụ thường xuyên của những thức ăn này có thể làm cho mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng trên gây ra bụng trên bự. Chúng chứa ít chất chống oxy hóa và chứa nhiều chất béo, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tích tụ mỡ thừa và làm trở ngại cho quá trình tiêu hóa. Để ngăn chặn nguyên nhân gây mỡ bụng trên này, việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập trung vào thực phẩm có lợi cho sức khỏe là rất quan trọng.

2. Làm sao để hạn chế bụng trên bự?

Bụng trên bự gây ra không ít rắc rối trong cuộc sống hàng ngày, ngoài việc khiến cho bạn kém đi phần tự tin trong việc lựa chọn trang phục. Bụng trên bự cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho mỡ nội tạng tăng, gây béo phì và dễ mắc các bệnh mãn tính. Dưới đây là một giúp bạn tránh khỏi nguyên nhân béo bụng trên.

2.1 Uống đủ nước mỗi ngày 

Việc duy trì một lượng nước đủ trong cơ thể thường là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa nhiều bệnh. Thay vì tiêu thụ đồ uống có nhiều đường như soda hoặc nước có caffeine, hãy cân nhắc uống nước lọc. Nước lọc được biết đến với khả năng lọc sạch cơ thể và giúp loại bỏ các độc tố, giữ cho cơ thể luôn được cung cấp đủ nước.

Bổ sung nước đầy đủ giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh

2.2 Cải thiện thói quen ăn uống hàng ngày

Việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn giảm cân và lấy lại vóc dáng, đồng thời giúp bạn tránh được các nguyên nhân béo bụng trên. Hãy ăn thường xuyên, nhưng hạn chế lượng thức ăn trong mỗi bữa để không gây áp lực quá lớn cho hệ tiêu hóa. Một biện pháp đơn giản nhằm hạn chế nguyên nhân béo bụng trên chính là giảm lượng carbohydrate dư thừa trong chế độ ăn uống. Điều này có thể được điều chỉnh bằng việc cho ít đường tinh luyện hơn trong chế biến món ăn, ăn ít cơm gạo trắng và thay thế bằng gạo lứt.

Lượng đường dư trong cơ thể thường được lưu trữ dưới dạng chất béo, làm cho bụng trở nên to hơn. Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp ngăn chặn sự tăng đột ngột của đường huyết. Ngoài ra, chúng cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể và giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Tránh tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ và đồ ăn vặt như khoai tây chiên, thức ăn nướng, bánh quy, và kẹo. Thay vào đó, tập trung vào việc ăn nhiều rau và trái cây có thể giúp bạn no lâu, đồng thời các vitamin, chất xơ sẽ là nguồn năng lượng thúc đẩy quá trình tiêu hao mỡ thừa và phân hủy chất béo trong cơ thể. 

Nhìn chung, bụng trên bự là một tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng bụng và có thể gây ra các ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày hay sức khỏe. Để giảm thiểu các nguyên nhân gây béo bụng trên phổ biến, bạn nên áp dụng lối sống lành mạnh, tránh các thực phẩm gây béo bụng. Đồng thời, các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện nay cũng giúp giảm mỡ bụng trên và mỡ thừa toàn thân một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và nhiều đối tượng khác nhau.

Một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa mà bạn có thể tham khảo đó là phương pháp tiêu hao năng lượng.  Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người béo phì

Cảnh giác nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người béo phì

Ăn dứa có béo không? Muốn giảm cân có nên ăn dứa?

Ăn dứa có béo không? Muốn giảm cân có nên ăn dứa?

Vì sao cần xét nghiệm tuyến giáp ở người béo phì?

Vì sao cần xét nghiệm tuyến giáp ở người béo phì?

Nguy cơ sừng hóa gan bàn tay, bàn chân ở người thừa cân

Nguy cơ sừng hóa gan bàn tay, bàn chân ở người thừa cân

Rối loạn kinh nguyệt ở người thừa cân béo phì

Rối loạn kinh nguyệt ở người thừa cân béo phì

143

Bài viết hữu ích?