Zalo

Các cách để đầu óc minh mẫn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bộ não được xem như trung tâm điều khiển chính trong cơ thể, đầu óc minh mẫn có thể giúp mọi hoạt động thường ngày của chúng ta được vận hành một cách trơn tru. Tuy nhiên vấn đề tuổi tác, bệnh tật, thói quen sống…có thể ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cơ quan này. Vậy có những biện pháp nào giúp đầu óc minh mẫn?

Bất kể bạn ở độ tuổi nào, đôi khi có những lúc bộ não hoạt động không đúng công suất, điều này có thể khiến các hoạt động trong ngày của bạn bị ảnh hưởng. May mắn thay, có nhiều cách làm đầu óc minh mẫn, từ đó kéo theo những thay đổi tích cực trong tư duy, suy nghĩ, quan sát và các hoạt động khác. Dưới đây là một số cách làm đầu óc minh mẫn bạn có thể áp dụng.

1. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Những gì bạn ăn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách bộ não bạn vận hành. Thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin B và axit béo omega-3 có liên quan đến việc cải thiện chức năng của não bộ. Ngược lại, tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ và các chức năng khác của não. Dựa trên những ví dụ trên, cách làm đầu óc minh mẫn hiệu quả nhất là xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm như rau xanh, củ quả, hải sản, protein... Bạn có thể áp dụng một số kế hoạch ăn uống như chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm rau củ, chất béo lành mạnh như dầu ô liu và axit béo omega-3 từ cá hoặc chế độ ăn kiêng DASH (là phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn chứng tăng huyết áp), tập trung vào trái cây và rau, không hoặc ít chất béo. Ngoài ra, các loại thực phẩm như sữa béo, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc…là những lựa chọn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Omega-3 là hợp chất rất có lợi cho các chức năng não bộ, giúp đầu óc minh mẫn
Omega-3 là hợp chất rất có lợi cho các chức năng não bộ, giúp đầu óc minh mẫn

2. Không hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu

Hút thuốc, rượu bia hay chất kích thích có rất nhiều các chất ảnh hưởng tiêu cực lên bộ não, đặc biệt có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Cũng giống như các lời khuyên để dự phòng một số loại bệnh tật, ngừng hút thuốc lá và sử dụng rượu bia là một cách làm đầu óc minh mẫn. Trên thực tế, sử dụng rượu với số lượng được khuyến cáo có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, ngược lại việc uống rượu bia không kiểm soát có thể gây ra những ảnh hưởng trên sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 cho thấy rằng uống rượu trên 7 đơn vị mỗi tuần có thể làm tăng lượng sắt trong não, điều này khiến chức năng nhận thức của não bị ảnh hưởng (7 đơn vị rượu tương đương với việc uống 4 chai bia hoặc ba ly rượu vang).

3. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên được cho là giúp duy trì lưu lượng máu đến não và giảm nguy cơ mắc các bệnh như huyết áp cao có liên quan đến chứng mất trí nhớ, đặc biệt ở độ tuổi ngoài 40, tập thể dục hàng ngày giúp duy trì sự nhạy bén ở vỏ não trước trán. Một nghiên cứu đã kết luận rằng việc thúc đẩy lối sống năng động ở người lớn tuổi có khả năng làm chậm khoảng 1/3 trường hợp sa sút trí tuệ. Ngoài được xem như là một cách làm đầu óc minh mẫn, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm và củng cố hệ thống miễn dịch Ở mọi lứa tuổi, điều quan trọng cho một liệu trình tập luyện an toàn và hiệu quả là việc chọn các hoạt động mà bạn cảm thấy thoải mái và vừa sức, đồng thời tăng dần thời gian và cường độ tập luyện. Các hoạt động thể chất được xem như cách để đầu óc minh mẫn bao gồm tập yoga, thái cực quyền, thiền định, chơi cầu lông, bóng đá, bơi lội…

Các hoạt động thể chất là cách giúp đầu óc minh mẫn
Các hoạt động thể chất là cách giúp đầu óc minh mẫn

4. Giao tiếp xã hội

Dành thời gian trong việc tạo các mối quan hệ mới hoặc giao tiếp xã hội có thể tốt cho não. Một số nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người tham gia có mức độ tương tác xã hội cao và thường xuyên, có thời gian đầu óc đạt trạng thái minh mẫn cao hơn những người luôn có mức độ tương tác xã hội thấp.

5. Duy trì hoạt động tình dục

Sự gần gũi về tình dục giữa vợ chồng có thể mang lại khoái cảm, đồng thời còn giúp cải thiện các chức năng của não bộ ở nhiều đối tượng, đặc biệt là người lớn từ 40 đến 60 tuổi. Tình dục có thể làm tăng giải phóng một số chất hóa học trong não, giúp tăng cường các chức năng nhận thức và giúp đầu óc minh mẫn hơn. Ngoài ra, hoạt động tình dục đều đặn cũng góp phần tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

6. Chơi trò chơi trí tuệ

Chơi các trò chơi trí tuệ hoặc nghiêng về trí nhớ hoặc thậm chí là việc chơi trò chơi nói chung có thể giúp giữ cho bộ não khỏe mạnh. Các chuyên gia cho biết, mặc dù những trò chơi này sẽ không bù đắp được những thay đổi của não bộ do lão hóa, nhưng chúng có thể giúp tăng cường và rèn luyện trí nhớ, đồng thời tạo sự minh mẫn cho đầu óc trong và sau khi chơi. Ngoài ra, chơi trò chơi với bạn bè và gia đình cũng có thể là một phần của cuộc sống xã hội năng động, điều này có những lợi ích riêng cho não bộ. Hiện nay, nhiều trung tâm y tế lớn đã bắt đầu triển khai các phương pháp giúp đầu óc minh mẫn bằng cách cho bệnh nhân chơi các trò chơi hoặc câu đố rèn luyện trí não. Các trò chơi hay câu đố này thường được thiết kế đặc biệt để giúp bệnh nhân luôn giữ đầu óc minh mẫn và vận dụng hết các khả năng như ghi nhớ, sự chú ý, tốc độ, tính linh hoạt… để giải quyết vấn đề.

7. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Sự thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hoạt động của bộ não. Việc ngủ đủ 7 - 8 tiếng một ngày và đảm bảo chất lượng giấc ngủ có thể giúp đầu óc minh mẫn hơn lúc chúng ta thức, các chức năng như suy nghĩ, nhận thức, sáng tạo, sự chú ý, các hoạt động đa tác vụ… cũng hoạt động hiệu quả và năng suất hơn. Ngoài ra, một nghiên cứu được trích dẫn trên tạp chí Forbes cho thấy khi chúng ta ngủ, bộ não của chúng ta có xu hướng lưu lại các kết nối và thông tin mà chúng ta đã tiếp thu trong ngày, cũng như loại bỏ đi các kết nối mà bộ não của chúng ta cho là “không quan trọng”. Bạn thậm chí có thể cân nhắc việc chợp mắt một chút sau khi học hoặc làm việc, để giúp lưu giữ những kiến thức quan trọng trong trí nhớ của mình.

Ngủ đủ giấc là cách giúp đầu óc minh mẫn
Ngủ đủ giấc là cách giúp đầu óc minh mẫn

8. Học kỹ năng mới

Việc tham gia và học hỏi một ngôn ngữ hay một kỹ năng mới được khẳng định là có hiệu quả trong việc tăng cường sự minh mẫn của đầu óc, đồng thời có liên quan đến sự phát triển trí nhớ, các kỹ năng giao tiếp và sự sáng tạo. Các hoạt động như viết lách, học may vá, làm vườn, chơi ghi-ta, học nhảy, vẽ tranh, học một ngôn ngữ mỡi… đã được chứng minh là giúp cải thiện chức năng não bộ. Hãy theo đuổi một sở thích mới hoặc mở rộng phạm vị tìm tòi của bạn trong một lĩnh vực yêu thích để đầu óc luôn được minh mẫn.

9. Kích thích trí não của bạn

Việc duy trì một số thói quen, động tác, kỹ năng…giúp kích thích trí não và giúp các tế bào thần kinh hoạt động một cách linh hoạt, từ đó giúp đầu óc minh mẫn. Một số hoạt động có thể kích thích não bộ một kích tự nhiên bao gồm:

  • Thực hiện các thao tác hằng ngày bằng tay không thuận.
  • Không ngừng học tập và tìm tòi những thứ mới
  • Luôn đặt câu hỏi cho mọi vấn đề trong cuộc sống
  • Phối hợp các giác quan trong hoạt động thường ngày
  • Đọc to thành tiếng lúc bạn một mình
  • Nhìn các vật dụng hoặc con vật theo hướng lộn ngược
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
11 cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

11 cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Giảm cân cấp độ tế bào: Những điều cần biết

Giảm cân cấp độ tế bào: Những điều cần biết

Thực phẩm đốt cháy chất béo nào tăng cường trao đổi chất và giảm cân

Thực phẩm đốt cháy chất béo nào tăng cường trao đổi chất và giảm cân

Thanh lọc cơ thể giảm cân với nước thải độc

Thanh lọc cơ thể giảm cân với nước thải độc

Giảm cân: Sự khác biệt giữa nam và nữ

Giảm cân: Sự khác biệt giữa nam và nữ

39

Bài viết hữu ích?