Zalo

Giảm cân: Sự khác biệt giữa nam và nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi cố gắng giảm cân, điều quan trọng là phải hiểu cơ thể chúng ta khác nhau như thế nào. Một số yếu tố khác nhau rất nhiều từ người này sang người khác sẽ ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta xử lý thực phẩm và giảm cân, chẳng hạn như tình trạng y tế, giới tính, thuốc men và các yếu tố lối sống. Bài viết này sẽ tập trung vào cách đàn ông và phụ nữ giảm cân khác nhau và cách bạn có thể giảm cân tối đa một cách lành mạnh.

1. Giảm cân khác nhau như thế nào giữa nam và nữ?

Phụ nữ và đàn ông giảm cân khác nhau. Mặc dù có vẻ như đàn ông ban đầu có thể giảm cân nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn. Phụ nữ và nam giới thực hiện cùng một phương pháp giảm cân nhận thấy rằng nam giới giảm cân nặng gấp đôi so với phụ nữ và gấp ba lần lượng mỡ trong cơ thể. 

  • Mỡ cơ thể 

Phụ nữ có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn nam giới từ 6 đến 11% một cách tự nhiên, ngay cả khi tiêu thụ cùng một lượng calo. Điều này được cho là do các cách sinh học và phức tạp mà cơ thể đã thích nghi để mang thai. 

Đàn ông cũng có xu hướng giảm cân ở những khu vực dễ nhận thấy hơn trước tiên, chẳng hạn như ở bụng, trong khi ở phụ nữ, nó có nhiều khả năng lan rộng ra khắp cơ thể, đó là nơi tích trữ chất béo. 

Phụ nữ giữ trọng lượng thường xuyên hơn quanh đùi và lưng. Phụ nữ cũng đốt cháy nhiều chất béo hơn trong khi tập thể dục so với nam giới. 

giảm cân
Mỡ cơ thể giữa nam và nữ khác nhau
  • Văn hóa và xã hội 

Ngoài ra còn có sự khác biệt về văn hóa và xã hội trong cách đàn ông và phụ nữ nhìn nhận về cân nặng. Thông thường, đàn ông tìm đến các loại thuốc tăng cơ và tăng cơ. 

Phụ nữ thường tập trung vào ngoại hình của một dáng người cụ thể (như gầy hoặc hình quả lê). Hiện có rất nhiều kiến ​​thức cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin hơn về lợi ích của việc khỏe mạnh so với việc tập trung vào một khía cạnh cụ thể của việc giảm cân, thay đổi cách nhìn nhận chủ đề ở mọi giới tính.

2. Làm thế nào đàn ông và phụ nữ có thể tăng cường kết quả giảm cân?

Giảm cân phụ thuộc vào sự nhất quán và thay đổi lối sống. Hành trình giảm cân của mỗi người là khác nhau và được cá nhân hóa dựa trên cơ thể của họ và những gì phù hợp với họ. 

  • Theo dõi chế độ ăn 

Ứng dụng theo dõi sẽ hiển thị chính xác lượng protein, chất béo hoặc chất dinh dưỡng khác mà bạn đang tiêu thụ, điều này có thể giúp bạn xác định xu hướng cho cơ thể mình. 

giảm cân
Loại bỏ ngay thức ăn nhanh ra khỏi chế độ giảm cân
  • Bài tập 

Bài tập nào bạn thực hiện sẽ mang lại cho bạn những kết quả khác nhau và bài tập nào giúp bạn hoạt động nên được ưu tiên. Một số ý tưởng để tập thể dục có thể bao gồm:

  • Đi bộ, chạy bộ 
  • Tập luyện cường độ cao 
  • Yoga hoặc pilate
  • Sử dụng thuốc giảm cân 

Có những loại thuốc giảm cân được FDA chấp thuận có thể giúp ích cho những người gặp khó khăn với các phương pháp khác. Một trong số đó được gọi là Wegovy, đây là loại thuốc tiêm hàng tuần để kiểm soát cân nặng mãn tính dành cho những người mắc các bệnh về cân nặng như huyết áp cao hoặc cholesterol cao.

  • Tập trung vào giá trị dinh dưỡng

Theo dõi bài tập và chế độ ăn uống của bạn là một nửa của kế hoạch. Nửa còn lại là đảm bảo những gì bạn ăn là có lợi và không chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Các nghiên cứu cho thấy một sự khác biệt lớn giữa hai loại thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm tươi mới. Phụ nữ có xu hướng thích carbohydrate và đàn ông thích thịt.

giảm cân
Giảm cân thành công nhờ chế độ ăn uống hợp lý

Một số thay đổi quan trọng về chế độ ăn uống mà bạn có thể thực hiện hoặc tập trung vào bao gồm:

  • Ăn protein cho bữa sáng, như trứng hoặc yến mạch 
  • Hạn chế đường
  • Tiêu thụ nhiều chất xơ bao gồm thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt và một số loại rau
  • Kiểm soát căng thẳng 

Một số người ăn quá nhiều để đối phó với căng thẳng hoặc thấy rằng họ ít kiểm soát được những gì họ ăn khi căng thẳng. Chuẩn bị cho những trường hợp này có thể hữu ích bất cứ khi nào có thể. Yoga, viết nhật ký, sử dụng các kỹ thuật thư giãn và hoạt động thể chất đều là những cách tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng có thể tăng hiệu quả giảm cân.

Giảm cân có thể khó khăn và thách thức đối với bất kỳ ai, bất kể giới tính. Tuy nhiên, giới tính đóng một phần trong cách cơ thể chúng ta quản lý và giảm cân. Cả đàn ông và phụ nữ đều có cơ hội giảm cân cao hơn nếu họ tuân thủ lối sống phù hợp và lành mạnh, bao gồm tập thể dục, thực phẩm bổ dưỡng và hướng dẫn chuyên nghiệp nếu cần. Kế hoạch giảm cân của bạn nên được cá nhân hóa dựa trên những gì phù hợp với bạn. Đối với một số người, việc nhịn ăn gián đoạn hoặc tham gia một phương pháp giảm cân có thể giúp họ đạt được mục tiêu. Tuy nhiên nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi lựa chọn bất kỳ phương pháp giảm cân nào.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thanh lọc cơ thể giảm cân với nước thải độc

Thanh lọc cơ thể giảm cân với nước thải độc

Hỗ trợ giảm cân từ chuyên gia

Hỗ trợ giảm cân từ chuyên gia

Bao nhiêu protein ảnh hưởng đến việc giảm cân?

Bao nhiêu protein ảnh hưởng đến việc giảm cân?

Giảm cân khi không có điều kiện luyện tập

Giảm cân khi không có điều kiện luyện tập

Cách chọn phương pháp giảm cân tốt nhất

Cách chọn phương pháp giảm cân tốt nhất

12

Bài viết hữu ích?