Zalo

Các biến chứng của mất ngủ có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến nhưng thường dễ bị bỏ qua. Mất ngủ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm làm tăng nguy cơ mắc béo phì, tiểu đường, bệnh lý tim mạch và thậm chí là tử vong. Vậy các biến chứng của mất ngủ là gì và các biến chứng này có nguy hiểm không?

1.Các biến chứng của mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một tình trạng rối loạn giấc ngủ phổ biến hiện nay. Khi bị mất ngủ bạn có thể khó ngủ, ngủ không ngon, thức dậy sớm hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm. Tình trạng này có thể xảy ra ngay cả khi bạn có thời gian và môi trường thích hợp để ngủ ngon.

Tình trạng mất ngủ gây hậu quả gì? Trong hơn 10 năm qua các nghiên cứu cho thấy rằng ngoài tình trạng buồn ngủ ban ngày thì mất ngủ có thế tác động trên diện rộng đến hệ tim mạch, nội tiết, miễn dịch và thần kinh, bao gồm:

1.1 Mất ngủ có liên quan đến béo phì

Nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa mất ngủ và béo phì đó là thời gian ngủ càng ngắn thì tỷ lệ béo phì càng cao. Một nghiên cứu kéo dài 13 năm với 500 người trưởng thành cho thấy rằng những người có thời gian ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có khả năng có chỉ số khối cơ thể cao hơn 7.5 lần. Kết quả này được đưa ra sau khi đã kiểm soát các yếu tố gây nhiễu khác như tiền sử gia đình và mức độ hoạt động thể chất của mỗi người. 

Nguyên nhân được cho là do thiếu ngủ có liên quan đến nồng độ leptin - hormone ức chế sự thèm ăn trong máu thấp hơn và nồng độ ghrelin - peptide kích thích sự thèm ăn trong máu tăng cao hơn.

Ảnh 1: Thời gian ngủ càng ngắn thì tỷ lệ béo phì càng tăng cao
Thời gian ngủ càng ngắn thì tỷ lệ béo phì càng tăng cao

1.2 Mất ngủ liên quan đến bệnh tiểu đường

Mất ngủ gây hậu quả gì cho sức khỏe con người? Một nghiên cứu chứng minh rằng những người trưởng thành ngủ 5 giờ hoặc ít hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2.5 lần so với những người ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Những người ngủ 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn khoảng 1.7 lần. 

Nguyên nhân được cho là do tình trạng mất ngủ dẫn đến suy giảm khả năng dung nạp glucose của cơ thể làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

1.3 Mất ngủ có liên quan đến bệnh lý tim mạch

Theo một số nghiên cứu dịch tễ học thì mất ngủ có liên quan đến tình trạng nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch lên đến 45%.

Nguyên nhân được cho là do mất ngủ làm tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch như tăng hoạt động hệ giao cảm, suy giảm khả năng dung nạp glucose và tăng huyết áp.

1.4 Mất ngủ ảnh hưởng đến tinh thần

Mất ngủ có liên quan đến những ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và hành vi. Người lớn bị mất ngủ mãn tính cho biết họ bị suy nhược tinh thần quá mức, có các triệu chứng như trầm cảm, lo lắng và sử dụng rượu bia.

1.5 Mất ngủ và tử vong do bệnh tật

Mất ngủ cũng liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong theo độ tuổi. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên khoảng 15%. Theo báo cáo dịch tễ học thì tỷ lệ tử vong liên quan đến mất ngủ phần lớn là do các cơn đau tim cấp tính.

2. Các biến chứng của mất ngủ có nguy hiểm không? 

Mất ngủ là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất nhưng thường dễ bị bỏ qua. Ước tính có khoảng 50 đến 70 triệu người Mỹ mắc chứng rối loạn giấc ngủ làm cản trở hoạt động hàng ngày và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các biến chứng của mất ngủ rất nguy hiểm, vì làm gia tăng đến gần như mọi chỉ số chính của sức khỏe như tỷ lệ tử vong, bệnh tật, hiệu suất, tai nạn và thương tích, chức năng và chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình và việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Một số hậu quả như tai nạn ô tô, sai sót trong vận hành máy móc và công việc có thể xảy ra gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân và những người xung quanh. 

Những bệnh lý mãn tính như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh lý tim mạch sẽ phát triển âm thầm sau nhiều tháng và nhiều năm mắc các vấn đề về giấc ngủ mãn tính.

Tất cả các biến chứng của mất ngủ này ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta và làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong cộng đồng.

Ảnh 2: Mất ngủ làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong cộng đồng.
Mất ngủ làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong cộng đồng.

3. Làm sao để hạn chế các biến chứng của mất ngủ?

Cách tốt nhất để hạn chế các biến chứng của mất ngủ là cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp người bệnh ngủ ngon hơn. Bạn có nhiều lựa chọn để điều trị, bao gồm:

  • Thay đổi các thói quen cản trở giấc ngủ như sử dụng điện thoại, tivi trên giường, sử dụng các chất kích thích như trà, caffeine và ăn no trước khi ngủ.
  • Đảm bảo môi trường ngủ mát mẻ, giường ngủ thoải mái, không có tiếng ồn và hạn chế ánh sáng.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên
  • Duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm trong ngày.
  • Tư vấn tâm lý giúp giải tỏa căng thẳng, trầm cảm và rối loạn lo âu.
  • Thay đổi các loại thuốc có tác dụng phụ gây mất ngủ.
  • Điều trị tối ưu các bệnh lý mãn tính.
  • Thuốc ngủ.
  • Chất bổ sung vi dưỡng chất hỗ trợ ngủ ngon hơn.

Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi những thói quen đơn giản, để sớm chấm dứt tình trạng mất ngủ kéo dài nhiều người đã tìm đến và sử dụng liệu pháp bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch để tăng cường năng lượng cho cơ thể từ đó giải quyết các tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng hay các biến chứng của mất ngủ xảy ra. Việc cơ thể được cung cấp toàn diện các vitamin, axit amin giúp thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Đây là giải pháp tăng cường sức khoẻ tổng thể từ cấp độ tế bào hiện được rất nhiều người trong giới doanh nhân, người nổi tiếng sử dụng để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov - hopkinsmedicine.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao mất ngủ dẫn đến trầm cảm?

Vì sao mất ngủ dẫn đến trầm cảm?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Mất ngủ, thức khuya có tác hại gì?

Mất ngủ, thức khuya có tác hại gì?

25

Bài viết hữu ích?