Zalo

Bông cải trắng bao nhiêu calo và nó có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với sự gia tăng của chế độ ăn kiêng low-carb, ketogen và Paleo, súp lơ ngày càng trở nên phổ biến vì nó có thể thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo và thậm chí cả bột bánh pizza. Loại rau này rất đa năng, không chứa tinh bột, chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Cho dù bạn ăn sống, rang hay nấu chín, súp lơ đều mang lại rất nhiều lợi ích dinh dưỡng cho bạn. Vậy bông cải trắng bao nhiêu calo và nó có giúp giảm cân không, hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1.  Thành phần dinh dưỡng của bông cải trắng

Muốn biết súp lơ trắng bao nhiêu calo thì trước tiên cần xem những thành phần dinh dưỡng của nó. Súp lơ là một loại rau giàu chất xơ, ít chất béo và calo. Nó là một nguồn vitamin C tuyệt vời đồng thời cung cấp một lượng lớn vitamin B6 và magie, cùng với nhiều chất dinh dưỡng vi lượng khác.

Súp lơ trắng là một loại rau họ cải trông giống như phiên bản màu trắng của người anh em họ của nó là bông cải xanh. Giống như bông cải xanh, súp lơ có những bông hoa chụm chặt lại với nhau bằng lõi dày, thường có một vài chiếc lá nhạt bao quanh.

Mặc dù màu trắng là màu phổ biến nhất nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy súp lơ có các sắc thái như cam, tím và xanh lục. Dù màu sắc ra sao thì hương vị đều giống nhau: nhẹ, hơi ngọt và hơi bùi.

Súp lơ có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và đến châu Âu vào khoảng cuối thế kỷ 15. Nó là một nhánh của một loại bắp cải hoang dã cũng là tổ tiên của cải xoăn, cải Brussels và su hào.

Trước khi tìm hiểu 100g bông cải trắng bao nhiêu calo thì hãy xem thành phần dinh dưỡng có trong loại rau này là gì ? Thông tin dinh dưỡng sau đây được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - USDA cung cấp cho một cốc súp lơ sống cắt nhỏ khoảng 107g.

  • Lượng calo: 27
  • Chất béo: 0,3g
  • Natri: 32,1mg
  • Carbohydrate: 5,3g
  • Chất xơ: 2,1g
  • Đường: 2g
  • Chất đạm: 2,1g
  • Vitamin C: 51,6mg
  • Vitamin B6: 0,2 mg
  • Magiê: 16mg
  • Kali: 319,9mg
  • Folate: 61mcg
  • Cholin: 47,4 mg
  • Vitamin K: 16,6mcg

Carb

Súp lơ là một loại carbohydrate giống như tất cả các loại rau khác nhưng nó là loại carbohydrate phức tạp, không chứa tinh bột, có nhiều chất xơ và lượng đường tự nhiên thấp. Nó có chỉ số đường huyết thấp, khoảng từ 15 đến 30, nghĩa là nó sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Một cốc súp lơ chứa khoảng 1/6 lượng carbs tương đương với lượng mì ống hoặc cơm nấu chín.

Chất béo

Súp lơ chỉ có một lượng nhỏ chất béo và không có cholesterol. Do đó, nó có thể dễ dàng được đưa vào chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn kiêng nhằm giảm cholesterol.

Chất đạm

Súp lơ có lượng protein tối thiểu. Bạn sẽ cần bổ sung các nguồn protein lành mạnh khác vào chế độ ăn uống của mình để đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày.

Vitamin và các khoáng chất

Súp lơ là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một cốc cung cấp hơn một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày là 75 mg cho phụ nữ trưởng thành và khuyến nghị 90 mg cho nam giới trưởng thành. Nó cũng cung cấp một lượng tốt vitamin B6 và magie.

Đó cũng không phải là chất dinh dưỡng duy nhất trong súp lơ. Loại rau này chứa canxi, sắt, phốt pho, kali, kẽm, đồng, mangan, florua và nhiều loại vitamin B.

Hình 1. Tương tự súp lơ xanh, súp lơ trắng là một loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng
Tương tự súp lơ xanh, súp lơ trắng là một loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

2.   Bông cải trắng bao nhiêu calo? 

Là một thực phẩm quen thuộc trong các hướng dẫn ăn kiêng, nhiều người thường thắc mắc súp lơ trắng bao nhiêu calo? Như đã đề cập ở trên, với một cốc nhỏ súp lơ trắng khoảng 107 gam có thể cung cấp 27 calo mỗi cốc, trong đó 65% lượng calo trong súp lơ đến từ carbs, 26% protein và 10% chất béo.

Vậy 100g bông cải trắng bao nhiêu calo ? Theo tính toán, một khẩu phần 100 gam súp lơ trắng sống hoặc nấu chín có 25 calo, trong đó:

  • 0 gram chất béo
  • 5 gram carbohydrate
  • 2 gam chất xơ
  • 2 gam đường
  • 2 gam chất đạm
  • 30 miligam natri
Hình 2. Súp lơ luộc hoặc hấp là một món phù hợp cho bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào
Súp lơ luộc hoặc hấp là một món phù hợp cho bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào

3.   Bông cải trắng có tốt cho người muốn giảm cân không ? Vì sao?

Không chỉ thông tin bông cải trắng bao nhiêu calo đã đề cập ở trên, nhiều người cũng thắc mắc loại rau này có tốt cho người muốn giảm cân không? Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà đây là loại rau được nằm trong hầu hết các chế độ giảm cân, bất kể nó khắc nghiệt đến đâu. Trong số 100 gam súp lơ trong một khẩu phần ăn có 92 gam là nước. Điều đó có nghĩa là loại rau này có thể giúp bạn giữ nước. Dưới đây là những yếu tố chính giải thích vì sao súp lơ lại là một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn kiêng:

3.1.Ít calo

Như đã nói, súp lơ trắng chứa rất ít calo và hầu như không có chất béo nên rất thích hợp cho những ai muốn giảm cân. Không chỉ vậy, chỉ số đường huyết của loại rau này cũng rất thấp, khoảng từ 15 đến 30 nên sẽ không gây ra tình trạng tăng đường huyết đột ngột và sau đó khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn hơn.

3.2.Tiêu hóa tốt

Là một loại rau thuộc họ cải, súp lơ là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Hầu hết người Mỹ tiêu thụ ít hơn một nửa lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Chất xơ giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột của bạn. Sự cân bằng vi khuẩn lành mạnh giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, suy giảm nhận thức, bệnh về đường hô hấp và béo phì.

3.3.Cung cấp chất xơ tăng cường sức khỏe

Súp lơ cung cấp một lượng chất xơ lành mạnh. Một lợi ích đáng kể của việc tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống là nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe mãn tính.

Chất xơ trong súp lơ trắng được biết là mang lại một số lợi ích bổ sung để ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Nó cần thiết cho quá trình tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu, quản lý cân nặng, sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư và các lợi ích khác.

3.4.Sức khỏe tim mạch

Người thừa cân thường hay phải đối mặt với nhiều vấn đề tim mạch khác nhau. Nghiên cứu cho thấy, sulforaphane giúp giảm mức cholesterol, có thể giữ cho động mạch của bạn không bị tích tụ chất béo. Điều này thúc đẩy huyết áp khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. May mắn là chất xơ của súp lơ có khả năng giảm cholesterol tương tự nên việc tiêu thụ chúng không chỉ hạn chế tiêu thụ chất béo kém lành mạnh mà còn mang lại lợi ích cho tim mạch.

4. Nên ăn bông cải trắng như thế nào để có hiệu quả tốt nhất ?

Không chỉ quan tâm đến việc súp lơ trắng bao nhiêu calo, để có thể thực sự giúp giảm cân bằng súp lơ thì bạn cũng nên biết cách sử dụng chúng một cách phù hợp.

Đầu tiên là trong việc lựa chọn những bông cải trắng chất lượng. Chọn súp lơ tươi có đầu chắc, nhỏ gọn, khép kín. Những chiếc lá đính kèm phải có màu xanh tươi và giòn. Những bông hoa không được có màu vàng, điều này cho thấy súp lơ đã trưởng thành quá mức. Ăn súp lơ vào đúng vụ thu hoạch từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu sẽ ngon hơn và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Bạn không nên lựa những bông cải có dấu hiệu mềm, vì đó là khởi đầu của sự hư hỏng. Để có hương vị thơm ngon nhất, hãy ăn súp lơ càng sớm càng tốt, những bông súp lơ cắt sẵn không bảo quản tốt và ngon nhất khi ăn trong vòng một ngày kể từ ngày mua.

4.1.Khi nào bạn không nên ăn súp lơ?

Những người mắc một số bệnh lý nhất định nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn súp lơ:

  • Vấn đề về tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ ở cổ tạo ra các hormone quan trọng. Để thực hiện công việc của mình, nó cần iốt. Ăn nhiều súp lơ có thể khiến tuyến giáp của bạn không hấp thụ iốt và tạo ra hormone. Nhưng việc này không thường xảy ra và bạn cần ăn nhiều súp lơ hơn trong một lần mới có nguy cơ gặp biến chứng này.
  • Các vấn đề về tiêu hóa. Thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ có thể gây đầy hơi và đầy hơi, đặc biệt đối với những người mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

4.2.Chuẩn bị

Súp lơ sống có thể được bẻ thành những bông hoa nhỏ để thêm độ giòn cho món salad hoặc nhai như một món ăn nhẹ với nước sốt hoặc nước chấm. Súp lơ cũng có thể được nấu nguyên, giã nhỏ hoặc cắt thành từng bông để hấp, áp chảo, chần, xào hoặc rang. Lá và lõi súp lơ cũng có thể ăn được.

Súp lơ có thể dễ dàng thay thế các thực phẩm giàu tinh bột (chẳng hạn như khoai tây), bổ sung vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ. Thay thế cơm súp lơ bằng ngũ cốc sẽ bổ sung thêm một loại rau vào bữa ăn của bạn và giảm lượng calo cũng như carbohydrate sẽ giúp bạn nhanh đạt được mục tiêu cân nặng hơn.

4.3.Cách nấu súp lơ

Bạn có thể ăn sống, trộn vào món salad hoặc dùng làm món ăn nhẹ với nước chấm như món hummus. Món này rất dễ nấu, mang lại hương vị kem béo hơn, hấp dẫn hơn, mang hương vị của bất cứ thứ gì bạn dùng làm gia vị. Ngoài ra, bạn có thể tự làm cơm súp lơ hoặc mua súp lơ đã nấu sẵn và nghiền nhỏ để bán dưới dạng cơm súp lơ. 

Tóm lại, bông cải trắng là một loại rau tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người muốn giảm cân. Biết được bông cải trắng bao nhiêu calo sẽ giúp bạn dễ dàng tính toán cho thực đơn phù hợp của mình. Lựa chọn, chuẩn bị và chế biến đúng cách cũng góp phần mang lại lợi ích giảm cân của bông cải trắng.

Việc giảm cân, giảm mỡ hiện nay không chỉ hướng đến một thân hình cân đối mà còn là cách duy trì để giúp cơ thể khỏe mạnh. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa không xâm lấn giúp chuyển hóa mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể theo cơ chế tự nhiên.

Liệu trình truyền trong thời gian từ 6 - 8 tuần, với dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, vi chất độc quyền. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra liệu trình truyền phù hợp với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

147

Bài viết hữu ích?