Zalo

Béo phì và bệnh thận mạn tính có liên quan gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Số người mắc bệnh béo phì ngày càng gia tăng trên toàn thế giới là một điều đáng báo động. Đây là dấu hiệu cho thấy trong tương lai số lượng người mắc tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác liên quan như bệnh thận, tim mạch sẽ còn gia tăng. Một trong nhiều các thắc mắc hiện nay đó chính là béo phì có hại thận không và béo phì có liên quan gì đến các bệnh thận mạn tính.

1. Béo phì có hại thận không? 

Theo nhiều tài liệu trước đây, béo phì là một trong các nguyên nhân gây ra hội chứng chuyển hóa và dẫn đến các bệnh liên quan như tiểu đường tuýp 2 và tim mạch. Bên cạnh đó, bệnh thận mãn tính và béo phì có hại thận không cũng là một trong những khía cạnh liên quan được nhiều người quan tâm. 

Người bị béo phì, nhu cầu trao đổi chất của cơ thể tăng cao sẽ khiến cho quá trình siêu lọc bù sẽ xảy ra để đáp ứng nhu cầu này. Do đó, thận sẽ là bộ phận làm việc quá sức và có thể gia tăng áp lực lên cầu thận. Việc gia tăng áp lực lên cầu thận có thể là nguy cơ phát triển cho bệnh thận mãn tính về thời gian dài. Trong 10 năm trở lại đây, trên toàn thế giới ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh cầu thận có yếu tố liên quan đến béo phì. Béo phì cũng đã được chứng minh là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh sỏi thận. 

Như vậy, khi cơ thể bạn ở trong tình trạng béo phì, thận là bộ phận phải làm việc nhiều hơn để lọc các tạp chất, điều này gây áp lực lên cầu thận và gây hại cho thận. 

Béo phì có hại thận không là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm

2. Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh thận mãn tính

Theo các nghiên cứu trên diện rộng, tiến hành trên nhiều quốc gia, độ tuổi và giới tính, việc bị béo phì khiến cho chỉ số khối cơ thể cao là một trong các yếu tố rủi ro mạnh nhất đối với bệnh thận mãn tính mới khởi phát. Ở những người mắc béo phì và bệnh thận mãn tính, việc mắc kèm thêm hội chứng chuyển hóa sẽ làm tăng khả năng chuyển sang bệnh thận giai đoạn cuối, lúc này, người bệnh chỉ có duy trì sự sống bằng cách lọc thận, lọc máu. 

2.1. Béo phì làm tăng nguy cơ sỏi thận 

Béo phì có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ góp phần vào bệnh thận mãn tính và tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Theo đó, những người có trọng lượng cơ thể cao hơn thường có nước tiểu có pH thấp hơn và bài tiết ra nhiều oxalat niệu, axit uric, natri và phốt phát. Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein và natri có thể làm cho nước tiểu có tính axit và giảm citrate, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. 

Ở người bị béo phì có hội chứng chuyển hóa và tiểu đường tuýp 2, đặc tính kháng insulin ở những đối tượng này cũng có thể tác động đến quá trình trao đổi ion Na-H trong ống thận và cả quá trình hình thành amoniac, tạo ra môi trường axit. Và một trong các vấn đề phức tạp hiện nay đó chính là việc các phương pháp giảm cân thực tế có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận hơn là cải thiện. Ví dụ, phẫu thuật thu nhỏ dạ dày có thể làm tăng hấp thụ oxalat ở ruột và làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Dù không phải là một bệnh thận mãn tính, tuy nhiên sỏi thận trong một thời gian dài cũng là một trong các lý do gây ra suy thận mãn tính mà bạn cần lưu ý. Theo một nghiên cứu gồm 250.000 đàn ông và phụ nữ nhiều độ tuổi và cân nặng khác nhau, các nhà nghiên cứu ghi nhận kết quả sau

  • Đàn ông có trọng lượng trên 100kg đối mặc với nguy cơ bị sỏi thận cao hơn 44% so với những đàn ông dưới 68kg.
  • Phụ nữ từ 34-59 tuổi có cân nặng trên 100kg có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 89% so với những người cùng độ tuổi nhưng có cân nặng dưới 68kg. Phụ nữ trẻ hơn trong nhóm cân nặng cao này có nguy cơ cao hơn 92%.
  • Ở đàn ông, từ 21 tuổi trở lên cân nặng tăng 15kg thì có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 39% so với những nam giới có cân nặng không thay đổi.
  • Ở phụ nữ, từ 21 tuổi trở lên cân nặng tăng 15kg thì có nguy cơ phát triển sỏi thận cao hơn 70%, và phụ nữ trẻ hơn trong nhóm này có nguy cơ cao hơn 82%.
Béo phì làm tăng nguy cơ sỏi thận

2.2. Béo phì làm tăng nguy cơ viêm cầu thận

Thừa cân và béo phì góp phần vào việc tăng mức lọc cầu thận và áp lực trong hệ thống mao mạch cầu thận, gây tổn thương cho tế bào thận và cuối cùng dẫn đến bệnh thận mãn tính và suy thận giai đoạn cuối. Đối với những người đang mắc bệnh thận mãn tính và chưa được lọc máu, tình trạng thừa cân và béo phì cũng góp phần vào sự tiến triển của bệnh.

2.3. Béo phì và nguy cơ ung thư thận 

Dù chiếm tỷ lệ thấp nhưng theo các nghiên cứu về béo phì và bệnh thận mãn tính thì nguy cơ gây ra khối u ác tính ở thận là hoàn toàn có thể xảy ra. Một phần tích về những bệnh nhân trên toàn cầu có khối u ác tính ở thận thì có 17% bệnh nhân là nam giới mắc ung thư thận bị béo phì, con số này ở nữ giới là 26%. Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng béo phì và bệnh thận mãn tính hoàn toàn có sự liên quan nhất quán với nhau, đặc biệt là ung thư thận. 

Béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp hiện nay, đồng thời, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về thận, đặc biệt là bệnh thận mạn tính. Cách duy nhất để hạn chế nguy cơ từ béo phì và bệnh thận mãn tính đó chính là điều chỉnh cân nặng bằng các biện pháp giảm cân truyền thống như ăn kiêng, tập thể dục. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa mới nhất hiện nay để vừa đảm bảo mục tiêu giảm cân và duy trì sức khỏe, tránh các tổn thương lên thận như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được rất nhiều người quan tâm thực hiện.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, đào thải mỡ thừa, mỡ máu, mỡ nội tạng, cholesterol, đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đặc biệt còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

17

Bài viết hữu ích?