Zalo

Bệnh mất ngủ có chữa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh mất ngủ hoặc khó ngủ đang trở nên phổ biến hơn và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người bệnh. Nhiều người tự đặt câu hỏi liệu bệnh mất ngủ có chữa được không? Chữa bệnh mất ngủ thế nào? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh mất ngủ có chữa được không? Vì sao?

Vậy bệnh mất ngủ có chữa được không? Bệnh mất ngủ có chữa khỏi được không? Chứng mất ngủ khiến người bệnh thường xuyên gặp khó khăn trong việc ngủ, khó ngủ và thức dậy với cảm giác mệt mỏi. 

Có nhiều yếu tố góp phần vào việc gây ra mất ngủ, bao gồm tuổi tác, tình trạng sức khỏe, yếu tố tâm lý và thói quen sinh hoạt. Mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, mất ngủ là một bệnh lý có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị đúng cách. Nhiều người bệnh đã có thể hoàn toàn vượt qua tình trạng mất ngủ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, là minh chứng cho tính khả thi của quá trình điều trị. Với sự phát triển của y học hiện đại, ngày nay có nhiều phương pháp điều trị mất ngủ khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng và thời gian mất ngủ, bác sĩ có thể đề xuất các biện pháp phù hợp để cải thiện tình trạng ngủ. Việc chậm trễ trong việc tìm kiếm giải pháp có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

bệnh mất ngủ có chữa được không
Bệnh mất ngủ có chữa được không là thắc mắc của nhiều người

2. Vì sao chữa mất ngủ khó dứt điểm?

Sau khi giải đáp thắc mắc bệnh mất ngủ có chữa được không, không ít người băn khoăn vì sao chữa mất ngủ khó dứt điểm, đặc biệt có nhiều trường hợp, càng điều trị lại khiến bệnh trở nên trầm trọng, gây mất ngủ mãn tính. 

Một trong những lý do khiến nhiều người bệnh không thấy được hiệu quả trong việc điều trị mất ngủ là thiếu hiểu biết về bản chất của các loại thuốc. Phần lớn người Việt Nam khi gặp các triệu chứng khó ngủ thường tự mua thuốc tại nhà và nhờ dược sĩ tư vấn sử dụng mà không có đơn từ bác sĩ chuyên khoa.

Các loại thuốc này có thể mang lại hiệu quả tạm thời và giúp ngủ ngay từ khi sử dụng. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, khó chịu,... Về sau, người bệnh có thể phụ thuộc vào thuốc để ngủ. Việc này có thể làm tăng nguy cơ mất giấc tự nhiên và tạo ra một tình trạng phụ thuộc vào thuốc ngủ.

Ngoài ra, thuốc ngủ thường chứa các hợp chất hóa học có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như thiếu tập trung, hay quên và suy nhược tinh thần. Sử dụng thuốc trị mất ngủ chỉ giải quyết vấn đề ngắn hạn mà không thể điều trị gốc nguyên nhân của bệnh.

Hơn nữa, khả năng chữa khỏi bệnh mất ngủ phụ thuộc vào việc loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Để xác định nguyên nhân này, người bệnh cần theo dõi các biểu hiện cơ thể và xem xét thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình. Có nhiều trường hợp nguyên nhân của mất ngủ có thể xuất phát từ các thói quen thiếu khoa học như ngủ không đúng giờ, sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, vận động mạnh vào buổi tối, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, và thói quen ăn uống không lành mạnh.

Ngoài ra, mất ngủ cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận, bệnh xương khớp, hô hấp và các vấn đề dạ dày - đại tràng. Việc loại bỏ nguyên nhân này đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ. 

Trong tất cả các trường hợp, việc tìm hiểu và giải quyết nguyên nhân gốc của mất ngủ là quan trọng để thực hiện phương pháp điều trị phù hợp và đạt được kết quả lâu dài.

3. Chữa mất ngủ có dễ bị tái phát không? Vì sao?

Chữa mất ngủ có dễ bị tái phát không? Thực tế, tình trạng mất ngủ có thể bị tái phát trong nhiều trường hợp. Dưới đây là một số lý do giải thích vì sao bệnh mất ngủ lại dễ bị tái phát:

  • Nếu mất ngủ xuất phát từ các nguyên nhân như stress tạm thời, thay đổi môi trường, gặp khó khăn trong cuộc sống… khi các nguyên nhân này được cải thiện, người bệnh có thể trở lại giấc ngủ bình thường.
  • Người bệnh mất ngủ lạm dụng thuốc ngủ trong thời gian dài, khi ngừng sử dụng thuốc sẽ khiến tình trạng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nếu người bệnh vẫn có những thói quen xấu như sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, thức khuya hoặc tiêu thụ các chất kích thích thì tình trạng mất ngủ có thể tái phát.
  • Nếu mất ngủ là triệu chứng của một bệnh lý mạn tính như rối loạn giấc ngủ, tiểu đường, bệnh tim mạch,... thì việc điều trị các bệnh lý này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Các vấn đề tâm lý như lo âu và trầm cảm có thể tạo ra môi trường không thuận lợi cho giấc ngủ. Nếu không giải quyết được vấn đề tâm lý, mất ngủ có thể tái phát.
  • Nếu người bệnh có những thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày như thời gian làm việc, thời gian ngủ, môi trường ngủ,... đều có thể gây ảnh hưởng và khiến bệnh mất ngủ tái phát.
bệnh mất ngủ có chữa được không
Biết được bệnh mất ngủ có chữa được không giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả 

4. Chữa bệnh mất ngủ thế nào?

Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

  • Điều chỉnh thời gian đi ngủ và thức dậy để duy trì một lịch trình ngủ đều đặn.
  • Tạo môi trường ngủ tốt như: không gian tối, yên tĩnh và thoáng mát…
  • Áp dụng các phương pháp như thiền và yoga có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.
  • Quản lý công việc và thời gian một cách hiệu quả để giảm stress.
  • Hạn chế việc tiêu thụ caffeine vào buổi tối để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. 
  • Vận động nhẹ vào buổi tối có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ như: đi bộ, đạp xe,...
  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.
  • Nếu mọi phương pháp tự nhiên điều trị mất ngủ không hiệu quả, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho người bệnh. 
  • Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn hãy đến cơ sở y tế để thăm khám bác sĩ và có chẩn đoán, kế hoạch điều trị tốt nhất.

Ngoài ra, để cải thiện giấc ngủ một cách tự nhiên thì ngày nay nhiều người đã chọn phương pháp bổ sung NAD+ để giải quyết tình trạng này. Đây là một hợp chất giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp năng lượng cho tế bào, giúp làm chậm quá trình lão hóa và giúp ngủ ngon.

Như vậy, thông qua bài viết trên đã giúp bạn đọc có câu trả lời cho băn khoăn “Bệnh mất ngủ có chữa được không? hay bệnh mất ngủ có chữa khỏi được không?”. Bệnh mất ngủ có thể được cải thiện và chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, khả năng chữa trị bệnh mất ngủ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân cụ thể và cách tiếp cận của người bệnh. Khi bạn nhận thức về tình trạng mất ngủ kéo dài, nên tìm đến các cơ sở y tế để tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để nhận được sự hỗ trợ cũng như có phương pháp điều trị kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mất ngủ bao lâu thì nguy hiểm cần can thiệp?

Mất ngủ bao lâu thì nguy hiểm cần can thiệp?

Ăn socola có mất ngủ không? Vì sao?

Ăn socola có mất ngủ không? Vì sao?

Cách tăng chất lượng giấc ngủ?

Cách tăng chất lượng giấc ngủ?

Khi quá mệt mỏi thì nên làm gì để nhanh hồi phục?

Khi quá mệt mỏi thì nên làm gì để nhanh hồi phục?

Hay ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

Hay ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

2

Bài viết hữu ích?