Zalo

Ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì để tiêu bớt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù có ý thức trong kiểm soát các bữa ăn nhưng vì những lý do khác nhau bạn vẫn phải tham gia vào các bữa tiệc với món ăn nhiều dầu mỡ. Thực tế, việc thỉnh thoảng có 1 bữa ăn nhiều dầu mỡ không quá tệ đối với sức khoẻ mà việc sinh hoạt sau bữa ăn lại quan trọng hơn để có thể tiêu bớt lượng mỡ thừa nạp vào. Một số loại đồ uống như trà xanh, cà phê đã được chứng minh giúp tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác đói, khuyến khích giảm cân, tiêu hao mỡ thừa. Vậy thực sự sau khi ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì để tiêu bớt?

1. Ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì để tiêu bớt?

Thực chất có rất nhiều loại nước uống có thể sử dụng sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ để tiêu hao bớt lượng chất béo dư thừa mà cơ thể phải hấp thụ. Để trả lời câu hỏi ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì có thể cân nhắc một số lựa chọn sau:

Nước ấm

  • Một cốc nước lọc ấm có thể giúp làm dịu và kích thích hệ thống tiêu hoá giúp cơ thể chủ động phân huỷ các chất dinh dưỡng thành các dạng nhỏ hơn và mềm hơn, dễ đào thải ra khỏi cơ thể. Hơn nữa việc không có thói quen uống nước sau một bữa ăn no có thể khiến ruột hấp thu nước từ thức ăn và dẫn đến táo bón về sau.
  • Quá trình chuyển hoá chất béo được gọi là lipolysis bắt đầu bằng việc thuỷ phân khi các phân tử nước tương tác với chất béo trung tính để tạo ra glycerol và axit béo. Vì vậy không có nước thì cơ thể không chuyển hoá chất béo một cách phù hợp hay chính là không thể đốt cháy chất béo dư thừa.
  • Một số nghiên cứu còn chỉ ra việc uống nước giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn 2-3% so với bình thường trong 90 phút sau khi uống nước. Nước cũng có thể tạm thời làm tăng mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi của cơ thể hoặc số lượng calo được đốt cháy khi nghỉ ngơi
  • Nước lọc có thể giúp giảm lượng tích lũy calo lỏng thay vì uống các loại nước trái cây, cà phê ngọt hoặc trà có đường. Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến thức ăn tiêu thụ mà bỏ qua lượng calo mà các thức uống hàng ngày đem lại.
Nhiều người thắc mắc ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì? 

Trà xanh

  • Trà xanh không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hoá có lợi và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác mà còn là một trong những thức uống hiệu quả khi sử dụng sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ.
  • Trong trà xanh có chứa lượng lớn catechin- chất chống oxy hoá có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra trà xanh còn chứa caffein, có thể thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách tăng mức năng lượng và cải thiện hiệu suất khi tập thể dục.
  • Trà xanh còn có xu hướng hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, đái tháo đường và một số bệnh ung thư.

Giấm táo

  • Trong giấm táo có chứa axit axetic, 1 hợp chất có thể kích thích giảm cân bằng cách giảm lượng insulin, cải thiện quá trình trao đổi chất, ngăn chặn sự thèm ăn và đốt cháy chất béo. Mặc dù còn hạn chế nhưng có một số nghiên cứu cũng đã cho thấy giấm táo hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình giảm cân ở nhiều đối tượng.
  • Giấm táo còn làm chậm quá trình rỗng dạ dày, giúp bạn no lâu hơn và có thể giảm ăn quá nhiều vào bữa kế tiếp.
  • Chỉ cần 2 thìa canh (30 ml) giấm mỗi ngày giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, vòng eo và mỡ bụng.

2. Những điều cần làm sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ

Bên cạnh các loại nước uống có thể giúp tiêu bớt lượng chất béo tiêu thụ quá mức trong bữa ăn trước đó thì bạn còn có thể thực hiện một số phương pháp sau để hạn chế lượng chất béo hấp thụ như:

  • Đi bộ: Đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá, cho phép dạ dày xử lý thức ăn tốt hơn và tiêu hoá đúng cách.
Bên cạnh thắc mắc ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì, bạn có thể kết hợp với việc đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn 
  • Lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo: Nếu đã có một bữa tiệc nhiều dầu mỡ vào bữa trưa thì bạn có thể cân nhắc bỏ hoặc giảm bớt số lượng thức ăn vào bữa tiếp theo để cân bằng cơ thể. Có thể áp dụng các bữa ăn lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt và rau nấu chín.
  • Nạp thêm rau vào trái cây: Thực phẩm nhiều dầu mỡ thường không có chất xơ và các dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn dầu mỡ có thể dẫn đến táo bón vì vậy nếu phải ăn một bữa ăn nhiều dầu mỡ hãy bắt đầu bằng một phần salad hoặc trái cây tươi xắt nhỏ, rau hấp để đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cũng như ngăn việc ăn quá nhiều thức ăn béo.
  • Không ngủ ngay sau bữa ăn: Mặc dù giấc ngủ luôn quan trọng đối với sức khoẻ nhưng không nên đi ngủ ngay sau khi ăn no với nhiều món ăn dầu mỡ vì có thể thúc đẩy quá trình tích tụ chất béo trong cơ thể, gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tiêu hoá thức ăn. Ngoài ra bạn có thể phải đối mặt với chứng đầy hơi, trào ngược axit dạ dày khi ngủ ngay sau bữa ăn.

Tóm lại, mặc dù ăn nhiều dầu mỡ hoàn toàn không được khuyến khích vì có thể gây tích tụ lượng chất béo dư thừa, ảnh hưởng tới sức khỏe và gia tăng nguy cơ béo phì, rối loạn chuyển hoá, bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu đã lỡ có một bữa ăn giàu chất béo bạn vẫn có thể xử lý bằng cách uống một số loại thức uống giúp tăng cường trao đổi chất hoặc vận động nhẹ nhàng để hạn chế lượng chất béo tiêu thụ cũng như tăng đốt calo.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất béo trong chế độ ăn uống: Nên chọn loại nào để kiểm soát cân nặng?

Chất béo trong chế độ ăn uống: Nên chọn loại nào để kiểm soát cân nặng?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Chất béo tốt: Từ khoa học đến triết lý ẩm thực

Chất béo tốt: Từ khoa học đến triết lý ẩm thực

70

Bài viết hữu ích?