Zalo

Ăn mè đen có mập không và có nhiều calo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mè đen là thực phẩm quen thuộc được sử dụng rất đa dạng nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn mè đen có mập không vẫn là thắc mắc của nhiều người. Và làm thế nào để sử dụng mè đen một cách an toàn, hiệu quả, đảm bảo cân nặng cũng như tận dụng được tối đa những lợi ích của nó?

1.  Thành phần dinh dưỡng của mè đen

Thực tế hạt mè phát triển với nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm đen, nâu, rám nắng, xám, vàng và trắng. Trong đó hạt mè đen và trắng vốn được sử dụng nhiều nhất.

Đối với mè đen chúng rất giàu một số chất dinh dưỡng, chỉ 2 thìa canh (14 gam) hạt mè đen đã bao gồm:

  • Lượng calo: 100
  • Chất đạm: 3 gam
  • Chất béo: 9 gam
  • Carb: 4 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Canxi: 18% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magiê: 16% DV
  • Phốt pho: 11% DV
  • Đồng: 83% DV
  • Mangan: 22% DV
  • Sắt: 15% DV
  • Kẽm: 9% DV
  • Chất béo bão hòa: 1 gam
  • Chất béo không bão hòa : 7 gam, trong đó đơn 3 gam và đa 4 gam

Ngoài ra, mè đen còn là nguồn cung cấp khoáng chất đa lượng và vi lượng đặc biệt phong phú. Việc hấp thụ nhiều khoáng chất đa lượng hơn như canxi và magiê được chứng minh là có liên quan đến việc cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim, đặc biệt là huyết áp cao.

Một số khoáng chất vi lượng như sắt, đồng và mangan có trong mè đen giúp cơ thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, hoạt động của tế bào và hệ thống miễn dịch, cũng như sự lưu thông oxy khắp cơ thể, cùng các hoạt động khác. Hạt mè nói chung và mè đen nói riêng là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh. Việc thay thế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bằng thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa đã được khoa học chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Hình 1. Mè đen rất giàu dinh dưỡng và nhiều giá trị cho sức khỏe
Hình 1. Mè đen rất giàu dinh dưỡng và nhiều giá trị cho sức khỏe

2.  Trong mè đen có bao nhiêu calo ? Ăn mè đen có mập không? Vì sao?

Trước khi tìm hiểu, ăn nhiều mè đen có mập không thì bạn cần biết được mè đen có bao nhiêu calo? Theo phân tích, mỗi 100g mè đen chứa khoảng 570 calo và 50g chất béo. Tuy nhiên, trong đó có khoảng 18% acid béo bão hòa và 80% là chất béo không bão hòa.

Mặc dù mè đen giàu chất béo, nhưng không đáp ứng đủ các loại chất béo cần thiết cho cơ thể. Do đó, cần bổ sung các nguồn thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết. 

Ngoài ra với lượng calo trong mè đen cũng khá cao so với nhu cầu calo hàng ngày của một người trưởng thành nên vấn đề ăn mè đen có mập không là hoàn toàn có cơ sở. Vì vậy điều quan trọng là khi sử dụng mè đen bạn cần chú ý điều chỉnh liều lượng phù hợp để không nạp quá nhiều calo nhưng vẫn đảm bảo nhận được những lợi ích dinh dưỡng từ nó.

Ngoài ra, ăn mè đen nhiều có tốt không cùng là thắc mắc của nhiều người. Như đã nói, mè đen là một thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng như tốt cho sức khỏe. Những lợi ích của mè đen có thể kể ra là:

  • Giàu chất dinh dưỡng: Hạt mè đen là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin (như vitamin B6, thiamin và folate) và khoáng chất (như canxi, sắt, magie và kẽm). Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa như sesamin và sesamol.
  • Sức khỏe tim mạch: Các chất béo lành mạnh có trong hạt mè đen, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Những chất béo này giúp giảm mức cholesterol LDL, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Sức khỏe xương: Hạt mè đen là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, rất cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh và ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương. Tiêu thụ hạt mè đen có thể góp phần bổ sung lượng canxi, đặc biệt đối với những người không tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.
  • Đặc tính chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa có trong hạt mè đen, chẳng hạn như sesamin và sesamol, có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm. Điều này có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính.
  • Sức khỏe tiêu hóa: Hạt mè đen là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh. Chất xơ cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và góp phần tạo cảm giác no, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
  • Điều hòa huyết áp: Các khoáng chất magie và kali có trong hạt mè đen đóng vai trò duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Những khoáng chất này giúp thư giãn mạch máu, thúc đẩy lưu lượng máu thích hợp và điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể.
  • Sức khỏe của da và tóc: Hạt mè đen chứa các chất dinh dưỡng như kẽm, vitamin E và chất chống oxy hóa góp phần giúp làn da và mái tóc khỏe mạnh. Chúng có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, giảm viêm và thúc đẩy độ đàn hồi của da. Ngoài ra, dầu mè có nguồn gốc từ hạt mè thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

3. ​Cách sử dụng mè đen đúng để không lo tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Giờ bạn đã biết ăn mè đen có mập không? Mặc dù mè đen chứa lượng calo khá cao nhưng nếu sử dụng đúng cách, loại thực phẩm này còn có thể hỗ trợ giảm cân, đồng thời mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe khác. Cùng tham khảo các công thức chế biến mè đen sau đây để không phải lo ăn nhiều mè đen có mập không?

3. 1 Sữa mè đen

Sữa mè đen được coi là một sự lựa chọn tuyệt vời để cung cấp dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ sức khỏe. Đặc biệt, khi kết hợp với đậu, nó có thể cải thiện quá trình tiêu hóa và loại bỏ độc tố một cách hiệu quả.

Với hương vị thơm ngon và tính tiện lợi, nhiều người có thể dùng sữa mè đen để giảm béo bụng theo như mong muốn.

Hình 2. Sữa mè đen là thức uống tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe và giảm cân
Hình 2. Sữa mè đen là thức uống tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe và giảm cân

3.2. Bột gạo lứt mè đen

Gạo lứt đã lâu trở thành một thành phần quan trọng không thể thiếu trong chế độ ăn giảm cân của nhiều người. Những thành phần vitamin có trong gạo lứt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Hơn nữa, gạo lứt còn chứa một lượng dưỡng chất phong phú, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tối ưu cho quá trình giảm cân, giúp đạt được kết quả tốt nhất.

3.3. Chè mè đen 

Mè đen được biết đến với hàm lượng protein cao, làm tăng sức khỏe của não và hệ thần kinh. Ngoài ra, nó cũng chứa các loại vitamin, sesamin, canxi và các chất dinh dưỡng khác, giúp cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả.

Chè mè đen được cho là có khả năng kháng vi khuẩn, hỗ trợ chức năng thận, giúp giảm cân và làm cho tóc trở nên mềm mượt. Những tác dụng trên của chè mè đen đã được nhiều người tin tưởng và sử dụng.

Mè đen là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và sức khỏe. Mặc dù hàm lượng calo trong mè đen khá cao nhưng việc ăn mè đen có mập không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cách chế biến, sử dụng là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn ở trên để có thể dùng mè đen một cách hiệu quả, an toàn và hỗ trợ quá trình giảm cân của mình.

Giảm cân vẫn luôn là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Việc giảm cân thường phụ thuộc vào các yếu tố như: thói quen ăn uống, khả năng luyện tập, lựa chọn thực phẩm, môi trường sống xung quanh… Hiện nay, khi khoa học phát triển bắt đầu có những công nghệ làm đẹp tiên tiến. Đối với lĩnh vực giảm cân hiện có phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân thế hệ mới giúp đào thải mỡ thừa từ cấp độ tế bào. Nhờ đó mà trong quá trình thực hiện sẽ giảm được đồng đều các loại mỡ từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ thừa một cách hiệu quả mà không cần phải theo đuổi chế độ ăn kiêng hay tập luyện quá khắt khe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Calo trong cùi dừa non là bao nhiêu? Ăn vào có béo không?

Calo trong cùi dừa non là bao nhiêu? Ăn vào có béo không?

Dưa lê bao nhiêu calo? Ăn dưa lê có béo không?

Dưa lê bao nhiêu calo? Ăn dưa lê có béo không?

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

168

Bài viết hữu ích?