Zalo

Ăn bơ có béo không? 9 cách ăn bơ giảm cân hiệu quả và khoa học

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơ là một loại trái cây ngon và khá phổ biến. Vì bơ giàu chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng nên tốt cho sức khỏe. Một số chị em tin rằng chất béo lành mạnh trong bơ rất tốt cho việc giảm cân. Tuy nhiên, những người khác sợ những chất béo này có thể khiến họ tăng cân. Bài viết này tìm hiểu xem bơ có tác dụng giảm cân hay gây béo hay không.

1. Bơ – Loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao

Nhiều người thắc mắc ăn bơ có tốt không ăn bơ giảm cân không hay ăn quả bơ có béo không?

Bơ là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất béo lành mạnh và chất xơ. Chúng cũng chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các thành phần chính trong quả bơ bao gồm: chất béo (chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn chiếm 67%), chất xơ, các vitamin B, C, E, K, folat, kali, magie, carotene (lutein, zeaxanthin).

Toàn bộ một quả bơ cỡ vừa có chứa khoảng 240 calo, 13 gam carbohydrate, 3 gam protein, 22 gam chất béo (15 gam không bão hòa đơn, 4 gam không bão hòa đa, 3 gam bão hòa), 10 gam chất xơ và 11 miligam natri. Cùng với mức natri thấp, bơ không chứa cholesterol. Hồ sơ dinh dưỡng của bơ rất phù hợp với các mô hình ăn kiêng lành mạnh. Như vậy ăn bơ giảm cân là câu trả lời cho câu hỏi ăn bơ có giảm cân không?

2. Ăn bơ giúp giảm cân như thế nào?

Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng, nhưng việc tuân theo chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng có lẽ là quan trọng nhất để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Điều này rất quan trọng để phòng ngừa bệnh tật. Vậy cách ăn bơ giảm cân thế nào cho hợp lý? Nghiên cứu cho thấy rằng tuân theo chế độ ăn kiêng giàu chất xơ, như trái cây và rau quả, có thể giúp hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn so với những người theo chế độ ăn ít chất xơ.

Mỗi quả bơ có hàm lượng calo cao, bao gồm chất xơ và chất béo lành mạnh cũng như chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ thúc đẩy cảm giác no. Nhờ đó bơ có thể giúp cải thiện cảm giác no, tăng cường giảm cân và giảm mỡ bụng.

ăn bơ giảm cân
Mỗi quả bơ có hàm lượng calo cao, bao gồm chất xơ và chất béo lành mạnh cũng như chứa nhiều chất dinh dưỡng

3. 9 cách ăn bơ giảm cân hiệu quả và khoa học

Dưới đây là một số ý tưởng về cách kết hợp nhiều bơ hơn vào chế độ ăn uống của chị em:

3.1 Súp gà nấu quả bơ

Nguyên liệu gồm có: nước hầm gà, thành tây thái nhỏ, tỏi băm, ớt (nếu muốn), cà chua bóc vỏ, bỏ hạt và thái hạt lựu, ức gà nấu chín xé nhỏ, rau mùi, nước cốt chanh để nêm nếm và những lát chanh nhỏ để trang trí, bơ cắt hạt lựu hoặc thái lát mỏng, khoai tây chiên giòn để trang trí.

  • Bước 1: Đun sôi nước dùng gà, thêm hành tây, tỏi và ớt, đun nhỏ lửa trong 15 phút.
  • Bước 2: Thêm cà chua và đun nhỏ lửa trong năm phút nữa. Nếm và điều chỉnh lượng muối, sau đó cho ức gà và ngò cắt nhỏ vào đảo đều. Đậy nắp và để yên trong năm phút. Thêm nước cốt chanh.
  • Bước 3: Chia bơ vào bát súp. Múc súp vào, đặt một lát chanh lên mỗi bát và dùng với bánh mì là có thể ăn được.

3.2 Ăn bơ giảm cân với salad

Nguyên liệu gồm: bơ, dưa chuột, cà chua, hành, rau diếp cá, ngò, nước cốt chanh, muối.

  • Bước 1: Dưa chuột, cà chua thái hạt lựu, cắt sợi cà rốt, hành tây xắt mỏng, bơ gọt vỏ, cắt miếng vuông, ngò rí thái nhỏ, rau diếp, xắt nhỏ, tất cả cho vào tô tùy sở thích.
  • Bước 2: Pha nước sốt: Cho 2 thìa dầu oliu, 2 thìa nước cốt chanh, 1/2 thìa muối, chút tiêu khuấy đều hỗn hợp.
  • Bước 3: Cho nước sốt vào bát rau, trộn đều và thưởng thức

Ngoài ra, để làm tăng thêm hương vị cho món salad, có thể dùng thêm tôm. Trong khi thực hiện bước 1, ta đun chảy bơ trong chảo lớn, trên lửa vừa, thêm tôm và nước cốt chanh. Cho tôm lên trên bát salad, trộn đều và thưởng thức.

3.3 Sinh tố bơ thanh mát

Nguyên liệu gồm: quả bơ, gọt vỏ, bỏ hạt và xắt nhỏ, rau bina, cải xoăn rửa sạch, quả dứa, dưa chuột miếng xắt nhỏ, nước dừa

  • Bước 1: Cho bơ, rau bina, cải xoăn, dứa và dưa chuột vào máy xay.
  • Bước 2: Đổ nước dừa lên trên, sau đó xay cho đến khi mịn.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp ra ly ta được một cốc sinh tố thơm ngon và tốt cho sức khỏe

3.4 Chế biến bơ giảm cân nướng trứng gà sốt tiêu đen

Nguyên liệu gồm: quả bơ chín bỏ vỏ, trứng, dầu ô liu nguyên chất, cải xoăn cắt nhỏ, muối tiêu, tỏi đen lên men hoặc tỏi thường, nước sốt nóng tùy chọn.

  • Bước 1: Làm nóng vỉ nướng
  • Bước 2: Nướng bơ. Rưới dầu ô liu nguyên chất lên mỗi nửa quả bơ. Nướng trong khoảng 4-5 phút..
  • Bước 3: Đập 1 quả trứng vào mỗi nửa quả bơ đã nướng, đậy vỉ nướng, lật úp vỉ để trứng chín trong 5 phút
  • Bước 4: Chuẩn bị cải xoăn, cho một ít dầu oliu vào chảo và làm nóng, thêm cải xoăn vào chảo và rưới một thìa dầu ô liu khác. Xào cải xoăn cho đến khi hơi giòn ở các cạnh. Rắc muối và tiêu lên bề mặt tùy theo khẩu vị
  • Bước 5: Đặt một nửa quả bơ trên mỗi đĩa lên trên cải xoăn (và thêm bơ, nếu có). Sau đó thưởng thức.
ăn bơ giảm cân
Dùng bơ thay cho các chất béo được sử dụng hàng ngày khác.

3.5 Làm bơ guacamole ăn cùng snack khoai tây

Nguyên liệu gồm: khoai tây làm sạch, quả bơ bỏ vỏ, nghiền mịn, hành tỏi băm nhỏ, tiêu, muối để làm gia vị.

  • Bước 1: cho khoai tây vào nồi nấu chín, sau đó lột vỏ và cắt khoai tây thành miếng vừa ăn.
  • Bước 2 : cho khoai tây vào bát, thêm bơ và các gia vị vào trộn đều và thưởng thức

Nếu có thời gian chuẩn bị nhiều hơn, hãy tưới nhiều nước cốt chanh và đặt một lớp màng bọc thực phẩm lên bề mặt của Salad khoai tây Guacamole và để trong tủ lạnh. Trước khi ăn, hãy nếm thử món salad và thêm bơ nghiền vào.

3.6 Bánh mì sandwich bơ

Nguyên liệu gồm: bánh mì, trứng gà, bơ, dầu oliu, muối, tiêu

  • Bước 1: Cho dầu oliu lên chảo đun nóng với lửa vừa. Đập trứng vào chảo; nấu trong 1 đến 2 phút. Lật và nấu trứng cho đến khi chín, thêm 2 đến 5 phút nữa. Chuyển trứng ra đĩa và nêm muối và hạt tiêu.
  • Bước 2:Phết bơ lên 1 mặt của mỗi lát bánh mì.
  • Bước 3: Đun nóng chảo trên lửa vừa. Đặt các lát bánh mì vào chảo nóng, úp mặt bơ xuống. Nhanh chóng xếp lớp phô mai, 1 quả trứng rán, quả bơ và lát bánh mì còn lại, mặt bơ lên trên. Cẩn thận lật bánh sandwich để nướng mặt còn lại cho đến khi có màu vàng nâu, từ 3 đến 4 phút.
  • Bước 4: Lấy bánh sandwich ra khỏi chảo và cắt làm đôi và thưởng thức.

3.7 Mỳ Ý vị bơ (Creamy Avocado Pasta)

  • Bước 1: Luộc mì ống chín vừa để đảm bảo độ dai.
  • Bước 2: làm nước sốt: kết hợp tỏi và húng quế, băm nhỏ. Thêm nước cốt chanh, dầu, bơ và 1 muỗng canh nước và khuấy cho đến khi mịn, sau đó cho ra bát. Có thể thêm một chút dầu, muối và tiêu cho vừa khẩu vị. Vì bơ bị oxy hóa nhanh chóng sau khi bạn cắt lát nên nước sốt này nên dùng ngay.
  • Bước 3: Xả mì ống và đặt lại vào nồi. Thêm tất cả nước sốt bơ và trộn đều. Rắc hạt tiêu, vỏ chanh và lá húng quế tươi lên trên nếu muốn.

3.8 Ăn bơ với sữa chua

Nguyên liệu: sữa chua Hy Lạp, bơ bóc vỏ bỏ hạt và cắt nhỏ, rau thì là tươi cắt nhỏ. hạt tiêu, thì là:

  • Bước 1: Cho sữa chua, bơ, rau mùi, nước cốt chanh và thì là vào máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm. Xay cho đến khi mịn. Cho thêm gia vị là muối với tiêu cho vừa khẩu vị
  • Bước 2: Cho vào bát và dùng với khoai tây chiên, bánh mỳ hoặc rau cắt nhỏ.

3.9 Ăn trực tiếp quả bơ

Chỉ cần chuẩn bị một quả bơ ngon. Cắt nhỏ quả bơ thành những miếng vừa ăn, sau đó có thể làm thêm sữa đặc hoặc muối tùy sở thích mỗi người là chúng ta có được món ăn bổ dưỡng.

4. Những lưu ý khi ăn bơ để giảm cân đạt kết quả tốt và an toàn cho sức khỏe

Bơ được coi là tốt cho sức khỏe bởi có nhiều chất dinh dưỡng và những chất béo lành mạnh. Một số người cũng tin rằng chất béo lành mạnh trong bơ rất tốt cho việc giảm cân. Tuy nhiên, những người khác sợ những chất béo này có thể khiến bạn tăng cân. Vậy cách ăn bơ giảm cân như thế nào để đạt hiệu quả và an toàn

4.1. Không sử dụng quá nhiều bơ

Bơ chứa nhiều calo, vì vậy thông thường bạn nên ăn từ nửa quả đến một quả bơ mỗi ngày là hợp lý. Không nên ăn quá nhiều bơ có thể khiến cơ thể dễ bị tăng cân.

4.2. Sử dụng bơ trước bữa ăn

Vì bơ có chứa hàm lượng calo cao, bao gồm chất xơ, chất béo và các dưỡng chất khác, vì vậy sử dụng bơ trước bữa ăn giúp tạo cảm giác mau no, người ăn kiêng sẽ ăn ít hơn, từ đó giúp giảm cân và giảm mỡ bụng.

4.3. Kết hợp luyện tập

Việc kết hợp tập thể dục và can thiệp bằng chế độ ăn uống, bổ sung bơ trong chế độ thay thế chất béo giúp cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát thể chất, giảm cân lành mạnh. Ăn bơ giúp mau no, giảm lượng calo từ các nguồn thực phẩm khác ăn vào, tập thể dục khiến cơ thể thiêu đốt năng lượng dư thừa, từ đó giảm cân hiệu quả hơn.

4.4. Lựa chọn bơ ngon, sạch

Chọn quả chín có vỏ màu xanh đậm hoặc gần như đen. Những quả bơ có vỏ màu xanh nhạt và cứng là những quả chưa chín và sẽ cần để vài ngày trước khi ăn. Nếu quả bơ có vỏ sẫm màu, có vết lõm hoặc thịt nhũn thì có thể bơ đã quá chín và ăn không ngon, thích hợp cho các món sốt hơn. Một trong những mẹo hay nhất để xác định xem quả bơ đã chín hay chưa là tách phần cuống nhỏ ra khỏi đầu quả — nếu nó có màu xanh thì nghĩa là nó đã sẵn sàng để chế biến và thưởng thức.

4.5. Sử dụng bơ như một chất béo thay thế

Dùng bơ thay cho các chất béo được sử dụng hàng ngày khác. Quả bơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nhờ chất béo có trong mỗi quả. Không thêm bơ như một nguồn chất béo bổ sung, nếu không bạn có thể sẽ tiêu thụ quá nhiều calo trong một ngày, vì toàn bộ quả bơ có 240 calo.

Hy vọng với những chia sẻ về việc giảm cân từ quả bơ đã giúp chị em biết cách áp dụng để có một chế độ ăn giảm cân hợp lý, đảm bảo cho sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Cho con bú có giảm cân không?

Cho con bú có giảm cân không?

Uống rượu có gây tăng cân không?

Uống rượu có gây tăng cân không?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Gợi ý thực đơn cho người cholesterol cao

Gợi ý thực đơn cho người cholesterol cao

100

Bài viết hữu ích?