Zalo

5 nguyên nhân phổ biến khiến bạn giảm cân thất bại

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đang nỗ lực tập luyện và thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tuy nhiên sau một thời gian bạn nhận thấy cân nặng của mình không giảm. Có nhiều nguyên nhân khiến việc dù chăm chỉ nhưng giảm cân không thành công, chẳng hạn như tạng người khó giảm cân, rối loạn giấc ngủ, … Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến khiến quá trình giảm cân thất bại trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân phổ biến khiến giảm cân thất bại

Trước khi quá thất vọng vì giảm cân không thành công, hãy hiểu rằng đây là một vấn đề phổ biến ở nhiều người. Thay vì chán nản và từ bỏ, điều cần làm là tìm ra lý do tại sao giảm cân thất bại và khắc phục nó. Dưới đây là 5 trong số những lý do phổ biến nhất khiến nhiều người thất bại trong hành trình giảm cân.

1.1 Sức khỏe đường ruột kém

Sức khỏe đường ruột là nguyên nhân khiến giảm cân thất bại đứng đầu danh sách. Khi nói về sức khỏe đường ruột, mọi người thường chỉ nghĩ đến ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sức khỏe đường ruột phức tạp hơn nhiều.

Để có đường ruột khỏe mạnh, cần có hệ vi khuẩn có lợi khỏe mạnh như men vi sinh, prebiotic, synbiotic, chúng được gọi chung là microbiome. Những thực phẩm cung cấp nhiều microbiome cho cơ thể là sữa chua, dưa cải, phô mai, đậu nành lên men, …

1.2 Không có kế hoạch giảm cân cụ thể

Nếu bạn mới bắt đầu kế hoạch lấy lại vóc dáng thon gọn, một trong những sai lầm phổ biến khiến giảm cân không thành công là không có kế hoạch giảm cân cụ thể. Nhiều người thường có thói quen ăn uống vô tội vạ và không tuân theo một quy tắc nhất định, điều này vừa khiến cho việc giảm cân trở lên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

giảm cân không thành công
Một số nguyên nhân khiến bạn giảm cân không thành công

Do đó, cần có một kế hoạch cụ thể từ chế độ ăn uống, tập luyện đến nghỉ ngơi. Như thế việc giảm cân sẽ đem tới nhiều hiệu quả hơn.

1.3 Bỏ quên những điều cơ bản

Hành trình giảm cân vốn không chỉ giới hạn trong vấn đề ăn uống, tập luyện mà rộng hơn còn nằm ở sức khỏe tinh thần. Nếu bạn quá căng thẳng, ngủ không ngon giấc có thể khiến giảm cân thất bại. Theo các nghiên cứu, người lớn và trẻ em ngủ không ngon giấc có nguy cơ béo phì tương ứng là 55% và 89%.

Tất cả mọi thứ bên trong và bên ngoài cơ thể được kết nối, có nghĩa là mọi khía cạnh của lối sống sẽ ảnh hưởng đến kết quả giảm cân. Dưới đây là những điều cơ bản bạn cần ghi nhớ trong quá trình giảm cân:

  • Uống nhiều nước
  • Ngủ đủ giấc
  • Hoạt động thể lực
  • Hạn chế uống rượu và đồ uống chứa cồn
  • Giải tỏa căng thẳng

1.4. Thói quen ăn uống kém

Nếu bạn không tìm thấy bất kỳ vấn đề sức khoẻ hoặc điều kiện nào khác mà vẫn giảm cân không thành công, lý do có thể đến từ thói quen ăn uống Những sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải liên quan đến thực phẩm bao gồm ăn quá nhiều, ăn quá thường xuyên, ăn sai thực phẩm hoặc không nghĩ về những gì họ ăn, cụ thể:

  • Uống đồ uống chứa đường: Đồ uống có đường là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng nhưng không chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, như nước ngọt có gas. Bạn cũng nên hạn chế nước ép trái cây vì chúng cũng chứa nhiều đường.
  • Không ăn đủ protein: Tỉ lệ protein chiếm khoảng 25 – 30% tổng nhu cầu năng lượng hằng ngày giúp tăng cường trao đổi chất thêm 80 – 100Kcal mỗi ngày và cơ thể sẽ ăn ít Kcal hơn. Ngoài ra, ăn đủ protein làm giảm cảm giác thèm ăn và muốn ăn vặt. Theo các nghiên cứu, những người ăn bữa sáng giàu protein sẽ cảm thấy ít đói hơn và ít thèm ăn hơn trong suốt ngày hôm đó.
  • Ăn quá nhiều: Nhiều người giảm cân thất bại chỉ đơn giản vì họ đã ăn quá nhiều. Để khắc phục điều này, chúng ta có thể cân thực phẩm và theo dõi lượng calo nạp vào hằng ngày bằng các dụng cụ như máy tính calo, bộ đếm calo, …
  • Không ăn thực phẩm nguyên chất: Bên cạnh số lượng thực phẩm, chất lượng thực phẩm ăn vào cũng không kém phần quan trọng. Ăn những thực phẩm lành mạnh có thể giúp cải thiện sức khỏe và hạn chế cơn thèm ăn. Thực phẩm nguyên chất có xu hướng làm đầy dạ dày nhiều hơn so với các sản phẩm được chế biến.
  • Không cắt giảm tinh bột: Nếu bạn có khối lượng cơ thể lớn hoặc gặp các vấn đề sức khỏe như đái tháo đường, nên xem xét và áp dụng chế độ ăn low-carb. Chế độ ăn này đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân gấp 2 – 3 lần so với chế độ ăn ít béo thường dùng. Ngoài ra, low-carb còn giúp cải thiện các vấn đề về đường máu, triglyceride, cholesterol máu, …
  • Uống nhiều rượu: Một lý do giải thích tại sao giảm cân thất bại ít được chú ý đến là uống nhiều rượu. Rượu chứa khoảng 7 Kcal/g và đây là mức cao. Vì vậy nếu bạn thích uống rượu nhưng vẫn muốn giảm cân, cách tốt nhất là sử dụng rượu mạnh trộn với đồ uống không chứa calo.
  • Nghiện đồ ăn vặt.
giảm cân không thành công
Chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh

1.5. Không đủ kỷ luật với bản thân

Nhiều người có tâm lý khi giảm được một vài cân lại có xu hướng nới lỏng chế độ ăn hoặc nuông chiều bản thân ăn những món mình thích. Chính việc không có đủ tính kỷ luật với bản thân thường khiến việc giảm cân trở lên khó khăn hay nói cách khác mà ít mang lại hiệu quả như những gì bạn mong muốn

Vì thế hãy cố gắng duy trì một chế độ ăn uống, tập luyện đúng với mục tiêu đề ra.

2. Khắc phục các nguyên nhân khiến giảm cân thất bại

Ngoài 5 lý do được liệt kê ở trên, những vấn đề sức khỏe tinh thần hoặc thể chất khác cũng có thể khiến bạn giảm cân không thành công, chẳng hạn như: ngủ không ngon giấc, suy giáp, ngưng thở khi ngủ, hội chứng buồng trứng đa nang, kỳ vọng quá nhiều về việc giảm cân, quá tập trung vào việc ăn kiêng, … Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu đang gặp khó khăn trong hành trình giảm cân. Việc được thăm khám và trao đổi trực tiếp với bác sĩ sẽ giúp bạn có được lộ trình giảm cân khoa học, hiệu quả và nhanh gọn.

Điều quan trọng là đừng chán nản khi đang nỗ lực giảm cân. Vì giảm cân được ví như là một hành trình lâu dài có thể mất khá nhiều thời gian. Bằng cách thực hiện lời khuyên trong bài viết này, gặp bác sĩ và lên kế hoạch, bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu giảm cân của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Trong rong nho bao nhiêu calo?

Trong rong nho bao nhiêu calo?

Các hậu quả khi giảm cân sai cách

Các hậu quả khi giảm cân sai cách

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

42

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.