Zalo

41 chất dinh dưỡng giúp bạn 'trường thọ' và trẻ lâu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ và trẻ lâu. Do đó, một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng là rất cần thiết cho hầu hết mọi người. Sau đây là danh sách 41 chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu và trường thọ được các nhà khoa học đồng tình.

Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ và trẻ lâu. Do đó, một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng là rất cần thiết cho hầu hết mọi người. Sau đây là danh sách 41 chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu và trường thọ được các nhà khoa học đồng tình.

1. 41 dưỡng chất giúp sống lâu và trẻ lâu là gì?

Một bài báo được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa kỳ cảnh báo rằng đa số hầu người Mỹ không nhận đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Tác giả của bài báo này, Tiến sĩ Bruce Ames, cho biết chế độ ăn uống của người Mỹ hiện tại là rất tệ, đặc biệt khi xem xét từ quan điểm nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết và do đó họ đang già đi nhanh hơn. Theo các chuyên gia, con người có thể sống lâu hơn nếu duy trì được một chế độ ăn uống tốt hơn, đặc biệt là phải quan tâm đến các chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu và trường thọ.

Sau khi tiến hành đánh giá nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học dinh dưỡng, tiến sĩ Ames đã xác định được 41 chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu và có thể đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh, bao gồm:

  • 14 loại vitamin thiết yếu, bao gồm vitamin A, vitamin B1, B2, B6, B12, vitamin C, D, E, K, Biotin, Choline, Acid folic, Niacin và Pantothenate;
  • 16 khoáng chất thiết yếu, bao gồm canxi, clorua, crom, coban, đồng, iốt, sắt, mangan, magiê, molypden, phốt pho, kali, selen, natri, lưu huỳnh và kẽm;
  • 11 dưỡng chất khác bao gồm 2 loại acid béo và 9 acid amin.

Ames gọi những chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu này là các “vitamin trường thọ” vì ông tin rằng chúng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn.

Ý tưởng về "vitamin trường thọ" được xây dựng dựa trên một khái niệm mà Ames đã phát triển hơn một thập kỷ trước, được gọi là lý thuyết phân loại (Triage Theory). Theo đó, cơ thể sẽ phân bổ các chất dinh dưỡng khan hiếm theo cách ưu tiên hơn cho sự tồn tại và sinh sản trong thời gian ngắn hơn là sức khỏe lâu dài. Ông nói, khi cơ thể hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn mức cần thiết, nó sẽ chuyển các chất dinh dưỡng có sẵn sang các quá trình sinh hóa cần thiết cho sự tồn tại và sinh sản trong thời gian ngắn. Ngược lại, cơ thể sẽ dành mức độ ưu tiên thấp hơn cho các quá trình sinh hóa quan trọng để duy trì tuổi thọ lâu dài, chẳng hạn như sửa chữa DNA. Và các "vitamin trường thọ" chính là tác nhân hỗ trợ các quá trình kéo dài tuổi thọ này.

Theo các nghiên cứu, sự thiếu hụt dưỡng chất giúp sống lâu, dù chỉ ở mức độ thấp, cũng có thể làm suy giảm khả năng tự sửa chữa của cơ thể, qua đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính và đưa đến tử vong sớm hơn.

Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ và trẻ lâu
Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ và trẻ lâu

2. Cách để sống lâu và trẻ lâu

2.1. Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng là cần thiết

Một trong những cách để sống lâu và trẻ lâu được Ames nhấn mạnh là xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Ames đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn một chế độ ăn uống đa dạng và giàu chất dinh dưỡng so với việc uống thuốc.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ cần tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là phải hoàn toàn tự nhiên và không bị thay đổi quá nhiều so với cách chúng phát triển nguyên bản. Theo đó, chuyên gia cho biết thực phẩm từ thực vật nên được xem là một liều thuốc chữa bệnh, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rong biển và tất cả những món quà khác mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Bên cạnh thực phẩm nguồn gốc thực vật, các chuyên gia đánh giá cá là một nguồn dinh dưỡng lành mạnh khác với khả năng cung cấp một số acid amin và axit béo omega-3, những chất dinh dưỡng được Ames xác định là dưỡng chất giúp sống lâu.

Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng kể trên chính là nền tảng của Chế độ ăn Địa Trung Hải và Chế độ ăn kiêng DASH, 2 trong số rất nhiều kiểu ăn uống có liên quan đến nhiều kết quả tích cực về sức khỏe.

Một trong những cách để sống lâu và trẻ lâu là xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết
Một trong những cách để sống lâu và trẻ lâu là xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết

2.2. Không có chất bổ sung nào phù hợp cho tất cả

Đối với hầu hết mọi người, các chuyên gia cho biết việc tiêu thụ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất nên là phương án đầu tiên khi nghĩ đến cách để sống lâu và trẻ lâu thay vì uống một chế phẩm vitamin tổng hợp.

Các chuyên gia cho biết trong tương lai chắc chắn sẽ có một sản phẩm ra đời với đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu và trường thọ. Khi đó một số đối tượng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy chỉ dựa vào lượng thức ăn tiêu thụ, phần lớn người Mỹ đang nhận được ít hơn nhu cầu trung bình ước tính (EAR) đối với vitamin D. Nghiên cứu tương tự cho thấy khoảng ½ số người Mỹ đang nhận được lượng máu ít hơn EAR. Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng hơn, những người này có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung Vitamin D hoặc magie bằng các chế phẩm nhân tạo.

Tuy nhiên, phương pháp bổ sung này cần thực hiện theo từng cá nhân và có thể không phù hợp cho tất cả mọi người. Một số cá nhân được xác định thiếu hụt các dưỡng chất giúp sống lâu sẽ được ưu tiên bổ sung chất, bên cạnh đó cần đánh giá thêm một số yếu tố khác như lý lịch sức khỏe, bất kỳ tình trạng y tế nào đang mắc phải và kết quả các xét nghiệm.

Một vấn đề quan trọng khác cần chú ý là khi không có sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng thì chúng ta có thể khó xác định loại chất bổ sung nào cần bổ sung thêm. Hiện nay có rất nhiều thông tin trái ngược nhau, và dĩ nhiên sẽ không có bất kỳ kế hoạch nào có thể ứng dụng chung cho tất cả, vì vậy các nhà khoa học khuyến khích mọi người nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu xem cơ thể có bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng giúp trẻ lâu hay không và qua đó lập kế hoạch cá nhân để đáp ứng nhu cầu cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Có thể uống vitamin e và vitamin c cùng lúc được không?

Có thể uống vitamin e và vitamin c cùng lúc được không?

Có thể bổ sung vitamin C và canxi đồng thời không?

Có thể bổ sung vitamin C và canxi đồng thời không?

13

Bài viết hữu ích?