Zalo

15 phương pháp tự nhiên tốt nhất giúp chống lại cơn đau đầu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cho dù chỉ xảy ra thỉnh thoảng hay đều đặn hàng ngày, những cơn đau đầu có thể là một nỗi ám ảnh của nhiều người. Có nhiều lý do khiến mọi người lựa chọn sử dụng các biện pháp tự nhiên thay vì dùng thuốc để chống đau đầu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn thông tin 04 loại đau đầu và liệt kê 15 phương pháp tự nhiên để điều trị chứng đau đầu.

1. Các loại đau đầu

Đau đầu do mất nước xảy ra khi cơ thể bạn không nhận đủ chất lỏng. Nếu bạn bị đau đầu do mất nước, bạn cũng có thể cảm thấy các triệu chứng mất nước như khát nước, khô miệng và chóng mặt.

Đau đầu
Đau đầu do mất nước xảy ra khi cơ thể bạn không nhận đủ chất lỏng

Đau đầu do căng thẳng thường do căng cơ và căng thẳng. Đây là loại đau đầu phổ biến nhất. Đau đầu do căng thẳng đặc trưng bởi cơn đau liên tục thay vì đau nhói và chúng thường ảnh hưởng đến cả hai bên đầu của bạn.

Nhức đầu từng cơn là một loại đau đầu dữ dội thường gây đau ở hoặc xung quanh một mắt và một bên đầu của bạn. Những cơn đau đầu này thậm chí có thể đánh thức bạn sau giấc ngủ sâu vì cường độ của chúng. Các đợt khởi phát thường xuyên có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng trước khi có giai đoạn thuyên giảm.

Chứng đau nửa đầu có thể gây đau nhói dữ dội hoặc cảm giác đau nhói thường chỉ xảy ra ở một bên đầu của bạn. Trong cơn đau nửa đầu, bạn có thể có các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn và cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng.

2. 15 biện pháp tự nhiên tốt nhất để chống lại cơn đau đầu

2.1. Uống nước

Uống nước là biện pháp tự nhiên chống lại đau đầu hiệu quả khi bạn gặp phải tình trạng đau đầu do mất nước. Tuy nhiên, nước cũng được chứng minh là có hiệu quả chống lại chứng đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu vì mất nước mãn tính cũng có thể là nguyên nhân gây ra 02 loại đau đầu này. Nếu bạn đau đầu do mất nước, bạn có thể thấy giảm đau trong vòng 30 phút đến 3 giờ.

Đau đầu
Uống nước là biện pháp tự nhiên chống lại đau đầu hiệu quả 

2.2. Caffeine

Uống đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê và soda cũng là biện pháp tự nhiên chống lại đau đầu hữu ích. Caffeine được biết với tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng sự tỉnh táo và làm co mạch máu. Caffeine cũng có thể làm tăng hiệu quả của các loại thuốc không kê đơn thường được dùng để điều trị đau đầu, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen.

Tuy nhiên, cai caffeine cũng có thể gây đau đầu nếu bạn đã quen uống một lượng lớn caffeine và đột ngột dừng lại. Vì lý do này, bạn nên theo dõi lượng caffeine nạp vào nếu thường xuyên bị đau đầu.

2.3. Gừng

Củ gừng được dùng dưới dạng bột hoặc dạng viên nang hoặc pha trà. Mặc dù trà gừng không chứa caffein nhưng nó có đặc tính chống viêm, giúp xoa dịu cơn đau đầu. Một nghiên cứu được thực hiện trên 100 người bị đau nửa đầu mãn tính cho thấy dùng 250mg bột gừng tương đương với hiệu quả của Sumatriptan - một loại thuốc đau đầu phổ biến.

2.4. Magie

Magiê là một khoáng chất chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu và dẫn truyền thần kinh. Thiếu magiê có thể là một phần nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, vì các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều này phổ biến ở những người bị chứng đau nửa đầu. Người ta đã chứng minh rằng việc bổ sung 600 mg magie citrate đường uống mỗi ngày có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc bổ sung magie có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, vì vậy bạn có thể bắt đầu với liều lượng nhỏ hơn.

2.5. Vitamin B tổng hợp

Vitamin B là một nhóm vi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn dựa vào để tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và giúp biến thức ăn thành năng lượng. Các nghiên cứu cho thấy rằng các triệu chứng đau đầu có thể giảm nhờ vitamin B riboflavin (B2), folate, B12 và pyridoxine (B6). Vitamin B tổng hợp chứa tất cả 08 loại vitamin B. Vitamin B tổng hợp hòa tan trong nước và bất kỳ vitamin dư thừa nào sẽ được đào thải qua nước tiểu của bạn, vì vậy đây là một cách an toàn để điều trị chứng đau đầu.

Đau đầu
Các triệu chứng đau đầu có thể giảm nhờ vitamin B

2.6. Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 là một chất chống oxy hóa mạnh do cơ thể bạn sản xuất, giúp biến thức ăn thành năng lượng. Một nghiên cứu trên 80 người đã chứng minh rằng việc bổ sung 100mg CoQ10 hàng ngày giúp giảm tần suất, mức độ nghiêm trọng và thời gian của chứng đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên 42 người thường xuyên bị chứng đau nửa đầu, người ta phát hiện ra rằng 03 liều CoQ10 100mg trong ngày làm giảm cả tần suất đau nửa đầu và cảm giác buồn nôn liên quan đến chứng đau nửa đầu.

2.7. Liệu pháp Vitamin IV

Liệu pháp vitamin truyền tĩnh mạch (IV) hoạt động bằng cách hydrat hóa cơ thể, cung cấp chất điện giải và vitamin trực tiếp vào máu của bạn. Do đó, IV giúp giảm đau nhanh hơn so với các biện pháp uống và thuốc. Liệu pháp IV cũng làm dịu các đầu dây thần kinh hoạt động quá mức và đồng thời điều trị các triệu chứng liên quan như viêm, đau và buồn nôn.

2.8. Thảo dược

Các loại thảo mộc và chiết xuất Kim Tâm (butterbur) có thể giúp giảm đau đầu. Cúc thơm (Feverfew) là một loài thực vật có hoa và rễ Kim Tâm lâu năm có nguồn gốc từ Đức là 02 loại thảo mộc có đặc tính chống viêm.

Một số nghiên cứu cho rằng dùng 50-150 mg chất bổ sung mỗi ngày có thể làm giảm tần suất đau đầu. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại không tìm thấy lợi ích này, tuy nhiên Cúc thơm Feverfew vẫn là lựa chọn an toàn nếu bạn không dùng quá liều khuyến cáo.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng 50-150 mg chiết xuất Kim Tâm có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu ở người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, các dạng rễ Kim Tâm chưa được tinh chế có thể gây tổn thương gan. Ngoài ra, tác dụng của việc sử dụng rễ Kim Tâm lâu dài vẫn chưa được biết.

2.9. Tinh dầu

Tinh dầu là loại dầu cô đặc cao được làm từ nhiều loại thực vật. Tinh dầu bạc hà và hoa oải hương có tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu. Bạn có thể xoa dầu bạc hà vào thái dương khi bị đau đầu do căng thẳng để giúp giảm đau.

Bạn có thể thử thoa dầu hoa oải hương lên môi trên và hít nó nếu bạn cần thoát khỏi chứng đau nửa đầu. Nó rất hiệu quả trong việc giảm đau nửa đầu, buồn nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng.

2.10. Chườm lạnh

Đặt một miếng gạc lạnh sau gáy, sau đầu hoặc ngang trán có thể giúp giảm đau đầu. Chườm lạnh giúp loại bỏ cơn đau đầu bằng cách giảm viêm, làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh và co mạch máu.

Đau đầu
Đặt một miếng gạc lạnh sau gáy, sau đầu hoặc ngang trán có thể giúp giảm đau đầu 

2.11. Tập thể dục

Tập thể dục là một cách đơn giản để giúp bạn giảm đau đầu. Ngay cả khi bạn chỉ tăng thời lượng đi bộ mỗi ngày, điều này cũng có thể hữu ích. Một nghiên cứu cho thấy tập luyện trên xe đạp tập thể dục trong nhà trong 40 phút, 03 lần một tuần hiệu quả hơn cả các kỹ thuật thư giãn trong việc giảm tần suất đau đầu.

Một nghiên cứu bao gồm hơn 92.000 người đã kết luận rằng mức độ hoạt động thể chất thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau đầu.

2.12. Yoga

Ngoài các lợi ích sức khỏe như giảm căng thẳng, tăng tính linh hoạt, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn, tập yoga cũng có thể làm giảm tần suất và cường độ của các cơn đau đầu.

Một nghiên cứu cho thấy những người tập yoga trong 03 tháng đã giảm đáng kể tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu cũng như các triệu chứng liên quan.

2.13. Tránh mùi hương mạnh

Mùi hương nồng nặc từ những thứ như nước hoa và sản phẩm tẩy rửa có thể khiến bạn đau đầu.

Một nghiên cứu trên 400 người bị chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng cho thấy mùi mạnh, chẳng hạn như nước hoa, thường là tác nhân gây đau đầu.

Nếu bạn nhạy cảm với mùi nồng, bạn phải tránh xa nước hoa, khói thuốc lá và thức ăn có mùi nồng, vì những thứ này có thể gây đau đầu.

2.14. Tránh xa Nitrit và Nitrat

Nitrat và nitrit là những chất bảo quản phổ biến được tìm thấy chủ yếu trong các loại thịt chế biến như xúc xích. Chúng được sử dụng để ngăn vi khuẩn phát triển trong thực phẩm.

Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản này đã được phát hiện là gây đau đầu ở một số người. Nitrit có thể gây đau đầu vì chúng làm giãn mạch máu.

2.15. Tránh dùng Histamin

Histamin là một chất hóa học trong cơ thể bạn, rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và thần kinh của bạn.

Nó cũng có trong các loại thực phẩm như pho mát lâu năm, cá hun khói, thịt ướp muối và đồ uống như bia và rượu.

Một số người không thể loại bỏ lượng lớn histamin trong cơ thể do chức năng của các enzyme phân hủy histamin bị suy giảm. Điều này có thể gây ra sự nhạy cảm với histamin, có thể làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu thường xuyên.

Tóm lại, bạn đã biết về nguyên nhân gây đau đầu do mất nước, đau đầu do căng thẳng, đau đầu từng cơn và đau nửa đầu, cũng như cách điều trị chúng một cách tự nhiên. Hãy thử bất kỳ biện pháp nào trong số 15 biện pháp tự nhiên trị đau đầu này để đối phó với cơn đau đầu của bạn và xem chúng hoạt động tốt như thế nào, từ đó chọn mục yêu thích và áp dụng giải pháp phù hợp nhất với mình.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Liệu pháp hydrat hóa IV cho chứng đau nửa đầu và đau đầu

Liệu pháp hydrat hóa IV cho chứng đau nửa đầu và đau đầu

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Các triệu chứng nôn nao phổ biến và cách ngăn ngừa

Các triệu chứng nôn nao phổ biến và cách ngăn ngừa

Lợi ích của việc kết hợp NAC và Glutathione

Lợi ích của việc kết hợp NAC và Glutathione

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

16

Bài viết hữu ích?