Zalo

1 gói ngũ cốc 25g bao nhiêu calo và có gây béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngũ cốc là món ăn ngày càng được sử dụng phổ biến và dùng nhiều trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của ngũ cốc cũng tương đối cao. Vậy thực tế 1 gói ngũ cốc 25g bao nhiêu calo và ăn ngũ cốc có gây béo không?

1. Ngũ cốc làm từ gì? Nó chứa hàm lượng dinh dưỡng ra sao?

Ngũ cốc là tên gọi chung chỉ các loại cây lương thực hoặc các loại hạt đã qua sơ chế như phơi khô, nấu chín, xay mịn,… cùng với các phụ liệu khác để sử dụng như một loại lương thực thay cho bữa chính. Hiện nay có rất nhiều loại ngũ cốc trên thị trường với các thành phần đa dạng cũng như cung cấp hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, phổ biến như:

  • Yến mạch: thường được nghiền và sử dụng dưới dạng bột hoặc cháo có khả năng cung cấp rất nhiều chất xơ (4 gram) và dưỡng chất quan trọng có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể tới 68% đối với mangan, 18% với phospho và 16% với kẽm. Ngoài ra, yến mạch còn chứa một lượng lớn vitamin B, sắt và magie rất tốt cho sức khỏe.
  • Granola: cũng là một loại ngũ cốc đang rất phổ biến hiện nay, thường được dùng thay thế cho bữa sáng bằng cách kết hợp cùng yến mạch, các loại hạt và trái cây sấy khô. Các loại granola hầu như đều chứa một lượng lớn protein, chất béo lành mạnh. Ngoài ra, nó còn cung cấp một số vitamin và khoáng chất, bao gồm phospho, magie, mangan và vitamin B. Tuy nhiên lượng calo trong granola rất cao, vì vậy nên sử dụng loại ngũ cốc này ở mức vừa phải, phù hợp với nhu cầu năng lượng của cơ thể.
  • Ngũ cốc nguyên hat: Đây là dạng ngũ cốc ít đường, có hàm lượng dinh dưỡng cao được chế biến từ 7 loại ngũ cốc khác nhau gồm yến mạch, lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, kiều mạch, triticale nhờ vậy có thể cung cấp một lượng chất xơ tới 7g cho mỗi 170g ngũ cốc. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt còn có thể bổ sung cho cơ thể các khoáng chất cần thiết khác như magie, kẽm, kali và vitamin B.
Ảnh 1: Đa phần ngũ cốc được chế biến từ các loại hạt giàu dinh dưỡng
Đa phần ngũ cốc được chế biến từ các loại hạt giàu dinh dưỡng

2. Trong 1 gói ngũ cốc 25g bao nhiêu calo?

Như đã đề cập, hiện nay có rất nhiều loại ngũ cốc khác nhau, vì vậy hàm lượng dinh dưỡng của từng loại cũng sẽ có sự khác biệt nhất định. Nhìn chung ngũ cốc là thực phẩm được chế biến từ các loại hạt, vì vậy lượng tinh bột có trong ngũ cốc khá nhiều, đem lại dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Theo thống kê, trung bình cứ 100g ngũ cốc sẽ chứa khoảng 380 calo và các thành phần dinh dưỡng khác trong ngũ cốc. Như vậy 1 gói ngũ cốc nhỏ khoảng 25g sẽ có thể đảm bảo khoảng 95 calo nạp vào cơ thể tương đương với nửa chén cơm. So sánh với nhu cầu một bữa ăn cho người trưởng thành khoảng 670 calo có thể tương đương 200g ngũ cốc, vì vậy việc tiêu thụ quá nhiều ngũ cốc có thể gây thừa cân, béo phì. Bạn nên cân đối việc tiêu thụ ngũ cốc để tránh dư thừa năng lượng quá mức.

Tuy nhiên ngũ cốc vẫn là một loại thực phẩm tốt cho cơ thể, không chỉ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào mà còn mang lại rất nhiều công dụng khác cho cơ thể như:

  • Bổ sung canxi: các loại hạt trong ngũ cốc có thể bổ sung một lượng canxi dồi dào cho cơ thể, xây dựng một hệ xương vững chắc và cơ thể tràn đầy sức sống.
  • Cung cấp năng lượng, xây dựng hệ cơ bắp: Đa số ngũ cốc hiện nay có thể cung cấp lượng protein khá cao, tạo điều kiện cho cơ bắp phát triển tốt hơn
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: vitamin và khoáng chất trong ngũ cốc có thể giúp giảm căng thẳng, nâng cao tinh thần làm việc, học tập nhất là vào bữa sáng
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột: ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp một lượng chất xơ hoà tan dồi dào, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân: ngũ cốc là loại thực phẩm thường được ứng dụng trong các chế độ ăn kiêng lành mạnh, giảm cân hiệu quả nhờ cung cấp chất xơ dồi dào.
Ảnh 2: 25g ngũ cốc có thể cung cấp khoảng 95 calo cho cơ thể
25g ngũ cốc có thể cung cấp khoảng 95 calo cho cơ thể

3. Lưu ý khi ăn ngũ cốc để giảm cân

Như vậy chúng ta đã trả lời được cho câu hỏi 1 gói ngũ cốc dinh dưỡng 25g bao nhiêu calo và khi so sánh với nhu cầu dinh dưỡng của người trưởng thành thì sử dụng ngũ cốc quá mức có thể gây ra tình trạng thừa cân béo phì. Vì vậy một số lưu ý khi sử dụng ngũ cốc vừa giúp cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể, vừa hạn chế nguy cơ béo phì như sau:

  • Chỉ nên lựa chọn một khẩu phần ngũ cốc khoảng 1/2 cốc đến tối đa 1 cốc trong bữa ăn là phù hợp cho hầu hết người trưởng thành
  • Nên lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Ngoài ra ngũ cốc nguyên hạt còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tạo cảm giác no lâu phù hợp cho các chế độ ăn kiêng giảm cân
  • Lựa chọn các loại ngũ cốc mà thành phần chứa nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch. Hàm lượng chất xơ tối thiểu mà ngũ cốc nên cung cấp là khoảng 5 gam cho mỗi khẩu phần
  • Kiểm soát hàm lượng natri trong ngũ cốc vì chế độ ăn quá mặn có thể gia tăng nguy cơ tăng huyết áp, nguy cơ bị đột quỵ và dễ mắc bệnh tim. Bạn nên lựa chọn ngũ cốc không chứa hơn 220 mg Natri trong mỗi khẩu phần
  • Nên lựa chọn ngũ cốc có hàm lượng đường và chất béo thấp, tốt nhất là dưới 10g đường trong mỗi khẩu phần ăn. Điều này sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ổn định sau khi ăn ngũ cốc, tránh nguy cơ tiến triển của bệnh tiểu đường và kiểm soát đường máu tốt hơn
  • Tránh sử dụng ngũ cốc cùng với các thực phẩm nhiều đường (bánh quy, kẹo ngọt), sữa nhiều béo hoặc bơ, dầu, mayonnaise 

Tóm lại, một gói ngũ cốc 25g có thể cung cấp khoảng 95 calo cho cơ thể cùng các chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng khác. Mặc dù có nhiều công dụng đối với sức khoẻ nhưng lạm dụng ngũ cốc có thể khiến bạn gia tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Vì vậy hãy cố gắng lựa chọn loại ngũ cốc ít đường, ít muối và nhiều chất xơ cũng như sử dụng hợp lý nhằm có một vóc dáng lý tưởng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về 1 gói ngũ cốc 25g bao nhiêu calo và có gây béo không? Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, để quá trình siết cân đạt được hiệu quả cao thì bạn cũng nên áp dụng thêm các biện pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Phương pháp giảm cân này không thực hiện các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, hay ăn kiêng quá khắt khe, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Nhờ vậy mà tất cả lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa và đào thải ra bên ngoài một cách tối ưu giúp bảo vệ sức khỏe và tránh tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
100g bánh pía bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g bánh pía bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Calo trong trứng cút là bao nhiêu? Ăn trứng cút nhiều có mập không?

Calo trong trứng cút là bao nhiêu? Ăn trứng cút nhiều có mập không?

Nấm kim châm bao nhiêu calo? Ăn nấm kim châm có béo không?

Nấm kim châm bao nhiêu calo? Ăn nấm kim châm có béo không?

Ớt bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Ớt bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

1355

Bài viết hữu ích?