Zalo

Xét nghiệm máu phát hiện ung thư là những xét nghiệm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ung thư là 1 trong những căn bệnh có sự gia tăng trên thế giới những năm gần đây. Tỷ lệ chữa khỏi ung thư nếu phát hiện sớm là khá cao, do đó tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư ngày càng được mọi người quan tâm. Một trong các cách để phát hiện sớm đó chính là xét nghiệm máu phát hiện ung thư. Vậy những xét nghiệm máu nào được sử dụng để chẩn đoán ung thư, xin mời bạ đọc đến với bài viết dưới đây.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm máu phát hiện ung thư có được không?

Xét nghiệm máu đóng vai trò không thể thiếu trong việc chẩn đoán và quản lý bệnh ung thư, là một trong các công cụ chính được sử dụng bởi các chuyên gia y tế. Những xét nghiệm máu giúp cung cấp các yếu tố sau, nhằm giúp các bác sĩ có cơ sở để chẩn đoán ung thư ở người bệnh:

  • Hóa chất và protein trong huyết thanh có thể tiết lộ sự tồn tại của bệnh ung thư, giúp phát hiện sớm và đánh giá mức độ nguy hiểm.
  • Thay đổi đáng kể trong số lượng tế bào máu có thể xuất phát từ bệnh ung thư, có thể là dấu hiệu quan trọng.
  • Xét nghiệm máu cũng cho cái nhìn tổng quan về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và chức năng cơ quan quan trọng.
  • Nó cung cấp thông tin về giai đoạn của bệnh ung thư, một yếu tố quan trọng để xác định phương pháp điều trị tốt nhất.
  • Các kết quả từ xét nghiệm máu có thể hỗ trợ bác sĩ trong việc quyết định về các lựa chọn điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.
  • Theo dõi sự thay đổi trong các chỉ số máu qua thời gian giúp đánh giá hiệu quả của liệu pháp và theo dõi sự tái phát của bệnh ung thư.

Các loại ung thư phát hiện được bằng xét nghiệm máu:

  • Ung thư hạch Hodgkin .
  • Ung thư bạch cầu.
  • Ung thư hạch không Hodgkin .
  • Đa u tủy .
Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư bạch cầu
Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư bạch cầu

2. Các loại xét nghiệm máu phát hiện ung thư

Mặc dù đi kèm với xét nghiệm máu, người bệnh cũng cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm cận lâm sàng khác như chụp X-quang, CT hay MRI. Tuy nhiên, xét nghiệm máu ung thư được cho là xét nghiệm quan trọng, và được chia ra làm 4 loại xét nghiệm ung thư như sau.

Công thức máu toàn bộ (CBC)

Xét nghiệm CBC (Công thức máu toàn bộ) là một phương pháp xét nghiệm máu phát hiện ung thư quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe của hệ thống tế bào máu trong cơ thể. Nó bao gồm việc định lượng 3 loại tế bào máu chính trong máu của bạn, và kết quả từ xét nghiệm này có thể cung cấp thông tin quan trọng cho các bác sĩ để chẩn đoán. Ba chỉ số xét nghiệm máu được định lượng và phân tích bao gồm tiểu cầu, hồng cầu, và bạch cầu.

  • Chỉ số xét nghiệm máu phát hiện ung thư đầu tiên là tiểu cầu, loại tế bào giúp trong quá trình đông máu. Theo các bác sĩ, tiểu cầu có một chỉ số bình thường từ 150.000/mL đến 400.000/mL.
  • Tế bào hồng cầu, tạo điều kiện cho việc vận chuyển oxy trong cơ thể, được đo thông qua các chỉ số như Hematocrit (tỷ lệ hồng cầu trong máu) và Hemoglobin (protein trong hồng cầu). Phạm vi bình thường của Hematocrit là từ 40% đến 55% đối với nam giới và từ 36% đến 48% đối với phụ nữ. Trong khi đó, Hemoglobin có phạm vi bình thường từ 13,0 g/dL đến 17,0 g/dL đối với nam giới và từ 11,5 g/dL đến 15,5 g/dL đối với phụ nữ.
  • Các tế bào bạch cầu, tham gia vào hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng, có phạm vi bình thường từ 5.000/mL đến 10.000/mL.

Các chỉ số xét nghiệm máu phát hiện ung thư sẽ thay đổi khi gặp các yếu tố như bệnh lý, điều trị ung thư, hoặc tình trạng sức khỏe tổng quát của người bệnh. Việc theo dõi và đánh giá các chỉ số xét nghiệm máu ung thư này cùng với thông tin từ các xét nghiệm và triệu chứng khác là quan trọng để đưa ra quyết định về chăm sóc sức khỏe hiệu quả cho bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các kết quả này và cách chúng liên quan đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Các chỉ số xét nghiệm máu phát hiện ung thư sẽ thay đổi khi gặp các yếu tố như bệnh lý, tình trạng sức khỏe người bệnh,...
Các chỉ số xét nghiệm máu phát hiện ung thư sẽ thay đổi khi gặp các yếu tố như bệnh lý, tình trạng sức khỏe người bệnh,...

Chất chỉ dấu khối u

Các chỉ số dấu hiệu khối u là những biểu hiện được tạo ra bởi cơ thể, bao gồm cả các tế bào ung thư hoặc tế bào bình thường, để đáp ứng với sự xuất hiện của ung thư. Một số trong những dấu hiệu này chỉ ra sự hiện diện của một loại ung thư cụ thể, trong khi các dấu hiệu khác có thể ám chỉ đến nhiều loại ung thư khác nhau.

Các nhà nghiên cứu y tế vẫn tiếp tục nỗ lực nghiên cứu và khám phá thêm về dấu hiệu khối u đã biết và cả những dấu hiệu mới có thể xuất hiện. Một số ví dụ về các dấu hiệu khối u bao gồm:

  • Alpha-fetoprotein (AFP) cho bệnh ung thư gan.
  • Beta 2-microglobulin (B2M) và lactate dehydrogenase (LDH) cho các loại ung thư máu.
  • Calcitonin cho bệnh ung thư tuyến giáp.
  • Kháng nguyên ung thư 125 (CA 125) cho ung thư buồng trứng.
  • Kháng nguyên ung thư 15-3 và 27-29 cho ung thư vú.
  • Kháng nguyên carcinoembryonic (CEA) cho ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy và nhiều bệnh khác.
  • Gonadotropin màng đệm ở người (HCG) cho ung thư tinh hoàn và ung thư buồng trứng. Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) cho ung thư tuyến tiền liệt.

Trong xét nghiệm máu phát hiện ung thư bằng phương pháp chỉ dấu khối u, các bác sĩ có thể dựa trên kết quả xét nghiệm của bạn và sẽ thảo luận để có thể đề nghị thực hiện các xét nghiệm bổ sung để xác định rõ hơn trước khi đưa ra kết luận.

Xét nghiệm protein máu

Một trong các loại xét nghiệm máu phát hiện ung thư đó chính là xét nghiệm protein máu. Xét nghiệm protein máu sử dụng một kỹ thuật đặc biệt được gọi là điện di để phát hiện sự hiện diện của một loạt các protein trong huyết thanh của bạn. Những loại protein này được biết đến với tên gọi là globulin miễn dịch, chúng là những protein mà hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra để đối phó với các bệnh lý như ung thư bạch cầu.

Xét nghiệm tế bào khối u lưu hành

Xét nghiệm tế bào khối u lưu hành hay còn gọi là xét nghiệm sinh thiết khối u, đây là một trong các loại xét nghiệm máu ung thư được thực hiện nhằm đưa ra chẩn đoán chuẩn xác cho người bệnh và các bác sĩ lên kế hoạch điều trị cụ thể hơn. Đây là một phương pháp xét nghiệm máu tiên tiến mới trong chẩn đoán bệnh ung thư sẽ theo dõi việc tìm kiếm các tế bào ung thư lưu hành trong máu. 

Các tế bào này đã bị phá vỡ ra khỏi khối u gốc và được vận chuyển qua hệ tuần hoàn của bạn. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đang lan rộng hoặc di căn sang các vùng khác trong cơ thể. Hiện nay, xét nghiệm này đã có sẵn và có khả năng theo dõi một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng.

Nhìn chung, việc tầm soát và phát hiện ung thư sớm là một trong những phương pháp điều trị mang lại hiệu quả tốt và tỷ lệ thành công cao cho người bệnh ung thư. Với các công nghệ tiến bộ của y khoa hiện nay, việc xét nghiệm máu phát hiện ung thư sớm được các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe khuyên người bệnh nên thực hiện trong các đợt khám sức khỏe định kỳ hoặc khi thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe toàn thân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ số PCT trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số PCT trong xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Xét nghiệm máu ELISA thế nào là bình thường?

Xét nghiệm máu ELISA thế nào là bình thường?

Acid uric trong xét nghiệm máu là gì?

Acid uric trong xét nghiệm máu là gì?

4902

Bài viết hữu ích?