Zalo

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu là 1 công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán và theo dõi tình trạng sức khỏe của mỗi người. Khi bạn nhận được kết quả xét nghiệm máu, bạn có thể thấy nhiều thông số khác nhau, trong đó có một chỉ số quan trọng được gọi tế bào lympho. Khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy lympho cao, điều này có ý nghĩa gì và có cần lo lắng không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

1. Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Tế bào lympho là một loại tế bào bạch cầu. Chúng đóng một vai trò thiết yếu trong hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng.

Số lượng tế bào lympho cao tạm thời thường có nghĩa là cơ thể bạn đang hoạt động bình thường để bảo vệ bạn khỏi vi trùng khiến bạn bị bệnh. Bình thường lượng lympho sẽ tăng >30% trong các bệnh lý nhiễm trùng mạn tính như lao, viêm khớp, nhiễm khuẩn máu, nhiễm virus như ho gà, sởi. Đối với người lớn, số lượng tế bào lympho cao khi có 4.000 tế bào lympho trong 1 microlit máu.

 Xét nghiệm máu lym cao thường cho thấy cơ thể bạn đang phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng hoặc tình trạng viêm nhiễm khác. Tế bào lympho của bạn tăng đột biến thường có nghĩa là các tế bào bạch cầu này đang hoạt động để loại bỏ những yếu tố có hại có thể khiến cơ thể bạn bị bệnh. Đôi khi một tình trạng nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư ảnh hưởng đến máu hoặc hệ bạch huyết của bạn, có thể gây ra mức độ tế bào lympho tăng cao.

Nhiều tình trạng bệnh lý có thể gây tăng tế bào lympho như:

Nhiễm trùng

Tăng bạch cầu lympho thường là kết quả của nhiễm virus. Vi khuẩn và ký sinh trùng cũng có thể gây nhiễm trùng, dẫn đến số lượng tế bào lympho cao. Các nguyên nhân truyền nhiễm gây tăng tế bào lympho bao gồm:

Virus Epstein-Barr (loại virus gây bệnh bạch cầu đơn nhân).

  • Cytomegalovirus (CMV).
  • Cúm Ho gà .
  • Adenovirus.
  • Viêm gan.
  • Thủy đậu hoặc bệnh zona.
  • Quai bị.
  • Rubella.
  • HIV.

Bệnh ung thư

Trong một số trường hợp, tăng tế bào lympho là một trong những dấu hiệu đầu tiên của một số bệnh ung thư máu (bệnh bạch cầu) hoặc ung thư hệ bạch huyết (ung thư hạch). Các bệnh ung thư liên quan đến tăng tế bào lympho bao gồm:

  • Bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính.
  • Ung thư hạch không Hodgkin.
  • Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính.
  • Bệnh bạch cầu lymphocytic hạt lớn.

Nguyên nhân khác

  • Hút thuốc.
  • Phản ứng dị ứng với thuốc.
  • Căng thẳng liên quan đến tình trạng cấp cứu y tế.
  • Một số bệnh tự miễn .
Tăng bạch cầu lympho thường là kết quả của nhiễm virus
Tăng bạch cầu lympho thường là kết quả của nhiễm virus

2. Làm gì khi xét nghiệm máu lympho cao?

Khi bạn nhận được kết quả xét nghiệm lym cao, bạn nên thực hiện các bước sau:

2.1. Thảo luận với bác sĩ

 Bước đầu tiên và quan trọng nhất là thảo luận kết quả xét nghiệm với bác sĩ của bạn. Bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lympho cao trong trường hợp của bạn và có thể yêu cầu thêm thông tin về tình trạng sức khỏe và triệu chứng của bạn.

2.2. Kiểm tra lâm sàng

Bác sĩ có thể tiến hành một loạt kiểm tra lâm sàng để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quan của bạn. Điều này bao gồm việc thăm khám, kiểm tra triệu chứng, và kiểm tra vùng bất thường nếu có.

2.3. Xét nghiệm bổ sung

Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm bổ sung để xác định nguyên nhân cụ thể của lympho cao. Điều này có thể bao gồm xét nghiệm hình ảnh như siêu âm hoặc CT scan, xét nghiệm chức năng gan và thận, hoặc xét nghiệm máu khác để loại trừ các nguyên nhân tiềm năng.

2.4 Theo dõi chặt chẽ

Dựa trên kết quả các xét nghiệm và thông tin từ cuộc thăm khám, bác sĩ có thể quyết định liệu trình theo dõi hoặc điều trị phù hợp. Trong một số trường hợp, lympho cao có thể là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với tình trạng sức khỏe tạm thời như bệnh nhiễm trùng, và nó có thể giảm đi sau khi bệnh được điều trị hoặc tự phục hồi.

2.5. Tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Nếu bạn được chỉ định điều trị hoặc theo dõi, hãy tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này bao gồm việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe, uống thuốc đúng cách (nếu có), và thực hiện các xét nghiệm theo lịch trình.

2.6. Thay đổi lối sống

Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tổng quan. Bạn có thể thảo luận với bác sĩ về việc áp dụng các biện pháp này để hỗ trợ sức khỏe của mình.

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn
Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn

3. Cách phòng ngừa tăng bạch cầu lympho

Bệnh bạch cầu lympho không thể phòng ngừa được. Bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách thực hiện các bước để tránh bị bệnh:

  • Tránh tiếp xúc vật lý với những người mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị bệnh.
  • Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước.
  • Khử trùng các bề mặt và vật dụng thường dùng có thể mang vi trùng.

Tóm lại, nếu bạn nhận được kết quả xét nghiệm máu lympho cao, hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm chi tiết và kiểm tra xem có cần thực hiện thêm các xét nghiệm hoặc điều tra sâu hơn để xác định nguyên nhân cụ thể và kế hoạch điều trị phù hợp. Đừng quá lo lắng mà hãy tìm sự hỗ trợ và chăm sóc y tế chuyên nghiệp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm chỉ số CEA trong máu

Cách giảm chỉ số CEA trong máu

Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số Lym trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số Lym trong xét nghiệm máu là gì?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

14

Bài viết hữu ích?