Zalo

Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu là 1 trong những bài kiểm tra sức khỏe cơ bản nhất được thực hiện để đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại hoặc chẩn đoán các bệnh lý đang mắc phải, trong đó có xét nghiệm máu baso. Đây có lẽ là khái niệm còn xa lạ với nhiều người. Vậy xét nghiệm máu baso là gì và ý nghĩa của nó như thế nào?

1. Basophils là gì?

Basophils là 1 loại tế bào bạch cầu phối hợp chặt chẽ với hệ thống miễn dịch của bạn để bảo vệ cơ thể bạn khỏi các chất gây dị ứng, mầm bệnh và ký sinh trùng. Basophils giải phóng enzyme để cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa cục máu đông.

Baso trong xét nghiệm máu là gì? Basophils là 1 loại tế bào bạch cầu. Có 3 loại tế bào bạch cầu, mỗi loại có chức năng riêng để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, bao gồm bạch cầu hạt, bạch cầu đơn nhân và tế bào lympho. Basophils là một trong ba bạch cầu hạt, cùng với bạch cầu trung tính và bạch cầu ái toan. Basophils có số lượng bạch cầu hạt nhỏ nhất nhưng có kích thước tế bào lớn nhất. Basophils đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể bạn phản ứng với các phản ứng dị ứng.

Hình 1. Baso là một trong số các loại bạch cầu của cơ thể
Baso là một trong số các loại bạch cầu của cơ thể

Về hình dáng, Basophils là những tế bào cực nhỏ có hình cầu. Để xem các tế bào này dưới kính hiển vi, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ thêm chất nhuộm hoặc thuốc nhuộm vào mẫu tế bào, làm cho tế bào chuyển từ màu tím sang màu đen. Tế bào basophil có nhân hai thùy (trông giống như hai hạt mưa được nối với nhau bằng một sợi chỉ mỏng) xuất hiện dưới dạng các hạt chấm bi nhỏ màu đen và tím, trôi nổi trong chất lỏng màu hồng nhạt (tế bào chất).

Basophils có chức năng bảo vệ cơ thể bạn chống lại:

  • Chất gây dị ứng.
  • Nhiễm vi khuẩn, nấm và virus (mầm bệnh).
  • Máu đông.
  • Ký sinh trùng.

Tế bào basophil đặc biệt ở chỗ chúng không nhận ra mầm bệnh mà chúng đã tiếp xúc. Thay vào đó, chúng tấn công bất kỳ sinh vật nào mà chúng thấy xa lạ với cơ thể bạn. Basophils tiêu diệt các sinh vật lạ bằng cách bao quanh và ăn chúng hay còn gọi là thực bào.

Trong các phản ứng dị ứng, basophils giải phóng hai enzyme là histamine và heparin. Histamine làm giãn mạch máu để cải thiện lưu lượng máu và chữa lành vùng bị ảnh hưởng. Histamine mở ra con đường cho các tế bào khác trong hệ thống miễn dịch của bạn nhanh chóng nhắm mục tiêu và phản ứng với chất gây dị ứng. Bạn có thể xác định khi nào các tế bào basophil giải phóng histamine vì bạn sẽ gặp các triệu chứng thực thể của phản ứng dị ứng như ngứa da, sổ mũi và chảy nước mắt.

Basophils cũng giải phóng một loại enzyme gọi là heparin có tác dụng ngăn máu đông quá nhanh.

Các hạt basophil chứa cả histamine và heparin. Khi một sinh vật lạ xâm nhập vào cơ thể bạn, basophils của bạn sẽ kích hoạt và giải phóng các enzyme này để hỗ trợ phản ứng của hệ thống miễn dịch nhằm tiêu diệt sinh vật đó.

Basophils nằm ở đâu?

Basophils hình thành trong mô mềm của xương (tủy xương). Sau khi các tế bào trưởng thành, chúng di chuyển theo dòng máu của bạn và di chuyển đến các mô bị tổn thương để giúp chữa lành vùng da sau chấn thương.

Trung bình, các tế bào bạch cầu chiếm khoảng 1% tổng số tế bào trong cơ thể bạn. Basophils có số lượng nhỏ nhất và chiếm chưa đến 1% tổng số tế bào bạch cầu.

2. Xét nghiệm máu baso là gì?

Xét nghiệm baso hay baso trong xét nghiệm máu là chỉ số tế bào bạch cầu Basophils được ghi nhận trong kết quả của xét nghiệm máu tổng quát - xét nghiệm đánh giá số lượng của tất cả các tế bào trong máu bao gồm hồng cầu, các loại bạch cầu và tiểu cầu. Chỉ số baso thay đổi có thể là dấu hiệu của một tình trạng rối loạn tế bào bạch cầu trong cơ thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Bác sĩ sẽ kiểm tra các tế bào của bạn thông qua xét nghiệm công thức máu toàn diện, trong đó họ sẽ lấy mẫu máu từ tĩnh mạch của bạn để chẩn đoán và sàng lọc một số bệnh, tình trạng và nhiễm trùng bằng cách đo và đếm tế bào máu của bạn.

Vì basophils là một loại tế bào bạch cầu nên có thể bác sĩ của bạn sẽ yêu cầu xét nghiệm công thức máu toàn phần, đếm năm loại tế bào bạch cầu trong mẫu máu của bạn để xác minh xem số lượng tế bào của bạn quá cao, bình thường hay quá thấp.

Có 2 loại tình trạng ảnh hưởng đến lượng basophils của bạn dựa trên số lượng basophils trong cơ thể bạn. Giảm basophil có nghĩa là cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào basophil và basophilia có nghĩa là bạn có quá nhiều tế bào basophil.

Hình 2. Hắt hơi sổ mũi là các triệu chứng khi baso hoạt động để chống lại các tác nhân gây bệnh đến cơ thể
Hắt hơi sổ mũi là các triệu chứng khi baso hoạt động để chống lại các tác nhân gây bệnh đến cơ thể

2 xét nghiệm xác định cụ thể tình trạng của basophils của bạn bao gồm:

  • Số lượng basophil tuyệt đối: Số lượng basophil tuyệt đối xác định có bao nhiêu basophil có trong mẫu máu của bạn. Việc tính toán số lượng basophil tuyệt đối nhân tỷ lệ phần trăm basophils từ một công thức máu hoàn chỉnh với tổng số tế bào bạch cầu từ cùng một số lượng. Kết quả từ xét nghiệm này xác định xem số lượng basophil của bạn quá cao, bình thường hay quá thấp.
  • Sinh thiết tủy xương: Bác sĩ sẽ đưa một cây kim lớn vào tủy xương của bạn để lấy một mẫu nhỏ. Sau đó, họ sẽ kiểm tra nó để xác minh số lượng và chất lượng tế bào của bạn dựa trên nơi chúng hình thành.

Thông thường, số lượng basophil của bạn đưa ra gợi ý về một tình trạng nào đó, nhưng các xét nghiệm bổ sung là cần thiết để xác nhận chẩn đoán.

Số lượng basophil bình thường là bao nhiêu?

Số lượng basophil bình thường là 0,5% đến 1% số lượng bạch cầu của bạn. Điều này tương đương với khoảng từ 0 đến 300 basophils trên mỗi microlit máu ở người trưởng thành khỏe mạnh. Nếu số lượng basophil của bạn nằm ngoài phạm vi đó, bạn sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng liên quan đến basophil.

Nếu bạn bị giảm baso trong xét nghiệm máu, các tế bào basophil của bạn có thể đang hoạt động để chống lại nhiễm trùng hoặc phản ứng dị ứng hoặc tuyến giáp của bạn có thể hoạt động quá mức (cường giáp). Lúc này, các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm máu tiếp theo để chẩn đoán và điều trị nguyên nhân cơ bản nhằm đưa số lượng basophil của bạn trở lại mức bình thường.

Giảm Basophils có thể là kết quả của việc các tế bào ưa kiềm của bạn hoạt động quá mức để tấn công chất gây dị ứng hoặc điều trị một bệnh nhiễm trùng mất nhiều thời gian hơn bình thường để chữa lành. Nó cũng có thể là kết quả của việc tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp.

Số lượng tế bào basophil tăng lên (basophilia) có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Và bác sĩ của bạn sẽ thực hiện xét nghiệm máu để đếm tế bào của bạn, sau đó là các xét nghiệm bổ sung để xác nhận chẩn đoán. Các bệnh lý có tình trạng basophilia bao gồm:

  • Bệnh bạch cầu.
  • Bệnh đa hồng cầu nguyên phát.
  • Bệnh xơ tủy.
  • Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp).
  • Bệnh viêm ruột.
  • Bệnh tự miễn.

Các phản ứng ít nghiêm trọng hơn khi lượng basophil tăng lên trong cơ thể bạn bao gồm:

  • Dị ứng.
  • Sự nhiễm trùng.
  • Một tác dụng phụ của thuốc.

3. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng basophil là gì? 

Nếu số lượng basophils của bạn là bất thường, thì không có triệu chứng trực tiếp nào liên quan đến số lượng của bạn. Bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải đều là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Các triệu chứng phổ biến của tình trạng basophil bao gồm:

  • Sốt.
  • Mệt mỏi.
  • Nhiễm trùng thường xuyên.
  • Ngứa.
  • Viêm da.
  • Sưng (viêm).

Các phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng basophil là gì?

Các phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng basophil bao gồm:

  • Tránh các chất gây dị ứng hoặc dùng thuốc kháng histamine.
  • Thay đổi liều lượng hoặc thời gian dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Điều trị bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào.
  • Điều trị nhiễm trùng và chấn thương.
Hình 3. Bổ sung đầy đủ vitamin là cách giúp chỉ số baso trong máu của bạn khỏe mạnh
Hình 3. Bổ sung đầy đủ vitamin là cách giúp chỉ số baso trong máu của bạn khỏe mạnh

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế nguy cơ rối loạn chỉ số xét nghiệm máu baso cũng như giữ ở thể khỏe mạnh bằng cách:

  • Uống vitamin để tăng cường hệ miễn dịch (vitamin C, B6, E, kẽm).
  • Tránh các chất gây dị ứng.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng.
  • Giảm thiểu căng thẳng.

Tóm lại, giờ bạn đã biết baso trong xét nghiệm máu là gì và vai trò của loại tế bào bạch cầu này. Khi mùa dị ứng đến, tình trạng sổ mũi và chảy nước mắt của bạn cho thấy các tế bào basophil của bạn đang thực hiện công việc của chúng. Tuy nhiên, chỉ số xét nghiệm baso có thể bị rối loạn do nhiều tình trạng sức khỏe hoặc bệnh lý khác nhau. Bác sĩ của bạn sẽ đưa ra số lượng basophil tuyệt đối để kiểm tra các bất thường của tế bào, đây có thể là bước đầu tiên trong chẩn đoán tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc đưa ra các lựa chọn điều trị cho dị ứng hoặc nhiễm trùng dai dẳng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chỉ số MCV trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường

Chỉ số MCV trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường

Các chỉ số xét nghiệm máu cần biết

Các chỉ số xét nghiệm máu cần biết

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

LDH trong xét nghiệm máu là gì?

LDH trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số RDW trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số RDW trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

101

Bài viết hữu ích?