Zalo

Vòng eo 60 là to hay nhỏ và cách nào để duy trì nó?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chỉ số vòng eo luôn là mối quan tâm lớn của hầu hết các chị em, không chỉ vì nó ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn là một trong những biểu hiện của sự khỏe mạnh. Vậy một số người có vòng eo 60 là to hay nhỏ và làm thế nào để có thể kiểm soát vòng eo nhằm mang lại sức khỏe tốt ?

1.  Vòng eo 60 cm là to hay bé? Đánh giá to hay bé có phải cần dựa vào chiều cao ?

Chắc chắn nhiều chị em sẽ muốn biết liệu rằng vòng eo 60 là to hay nhỏ ? Tuy nhiên, trước hết chúng ta cần biết được những công cụ để đánh giá một vòng eo như thế nào là tốt ? 

Tại Anh, một cơ quan giám sát sức khỏe đang lần đầu tiên kêu gọi hàng triệu người đảm bảo kích thước vòng eo của họ thấp hơn một nửa chiều cao để giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để kiểm tra xem một người có cân nặng khỏe mạnh hay không là chỉ số khối cơ thể (BMI), mà đối với hầu hết mọi người, phương pháp này có thể đo chính xác liệu họ có cân nặng phù hợp với chiều cao của họ hay không. Chỉ số BMI từ 18 đến 25 được coi là cân nặng khỏe mạnh, 25 đến 30 là thừa cân và trên 30 là béo phì.

Ngoài ra, gần đây để đánh giá một vòng eo có đạt tiêu chuẩn khỏe mạnh khay không, người ta thường sử dụng tỷ lệ vòng eo trên chiều cao.

Cách đo tỷ lệ vòng eo/chiều cao:

  • Đặt thước dây trực tiếp lên da của bạn.
  • Đo vòng eo của bạn bằng cách đặt thước dây nằm ngang qua rốn, số đo vòng eo sẽ thường chính xác nhất ngay sau khi bạn thức dậy sau 7-8 tiếng ngủ.
  • Thở ra bình thường và đo.
  • Giữ nhẹ miếng băng để không gây áp lực lên da.
  • Đo chiều cao chính xác của bạn bằng cách đứng thẳng.

Hãy nhớ, đừng nhầm lẫn giữa tỷ lệ vòng eo và chiều cao với 'Tỷ lệ vòng eo và hông' được sử dụng để đo lường sự phân bổ mỡ trong cơ thể.

Bằng cách sử dụng tỷ lệ này cùng với BMI, mọi người có thể biết liệu họ có đang mang mỡ thừa ở vùng bụng hay không, nguyên nhân được biết là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng, bao gồm tiểu đường loại 2, huyết áp cao và bệnh tim.

Ví dụ: một phụ nữ cao 163cm với chu vi vòng eo là 74cm sẽ có tỷ lệ khỏe mạnh, nhưng 81cm sẽ đẩy cô ấy vào phạm vi không lành mạnh. Một người đàn ông cao 178cm sẽ gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn nếu anh ta có vòng eo 91cm.

Hướng dẫn cho biết tỷ lệ vòng eo trên chiều cao khỏe mạnh là 0,4 đến 0,49, cho thấy không có nguy cơ gia tăng về sức khỏe. Tỷ lệ từ 0,5 đến 0,59 khiến mọi người có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe cao hơn, trong khi tỷ lệ 0,6 trở lên khiến họ có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe cao nhất.

Vậy muốn biết eo 60 là to hay nhỏ ta cần phải dựa vào chiều cao của cá nhân đó. Như đã nói, để có một vòng eo khỏe mạnh thì tỷ lệ vòng eo/chiều cao mà bạn cần đạt được là từ 0,4 đến 0,49. Như vậy đối với chiều cao trung bình của phụ nữ thường là từ 150-165cm nếu có vòng eo 60 thì tỷ lệ này sẽ rơi vào khoảng 0,36 - 0,4 nên được xem là nhỏ. 

Như vậy, nếu bạn đang sở hữu eo 60 thì đây là mức khỏe mạnh, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề vòng eo 60 là to hay nhỏ mà nên tiếp tục cố gắng để duy trì nó. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ chiều cao vòng eo là một công cụ đánh giá sớm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù máy tính tỷ lệ vòng eo và chiều cao rất hữu ích nhưng nó nên được sử dụng cùng với các phép đo sức khỏe khác và các tư vấn y tế chuyên nghiệp từ bác sĩ.

Những người có thân hình quả táo thường có vòng eo lớn hơn và trọng lượng dư thừa quanh bụng sẽ thường có nguy cơ sức khỏe cao hơn nhiều. Ngược lại, cơ thể hình quả lê là cơ thể có nhiều trọng lượng quanh hông và vòng eo hẹp hơn nên được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và các biến chứng chuyển hóa khác.

Cuối cùng, tỷ lệ vòng eo/chiều cao có giá trị như nhau đối với trẻ em và người lớn, không phân biệt độ tuổi, mặc dù các thông số về chu vi vòng eo, chiều cao và tỷ lệ vòng eo/chiều cao có thể khác nhau giữa các chủng tộc và sắc tộc khác nhau.

Có nhiều cách để đánh giá vòng eo 60 là to hay nhỏ ?
Có nhiều cách để đánh giá vòng eo 60 là to hay nhỏ ?

2.   Hướng dẫn cách kiểm soát vòng eo để có sức khỏe tốt

Giờ bạn đã biết eo 60 là to hay nhỏ, đây có thể được xem là vòng eo khỏe mạnh và hầu như không có mỡ thừa ở vùng bụng. Tuy nhiên, để có thể kiểm soát vòng eo 60 một cách tốt nhất nhằm mang lại có sức khỏe tốt, bạn có thể thực hiện một số chiến lược chính. Dưới đây là một số hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo:

  • Chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng: Tập trung vào việc áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sẽ giúp bạn có được vòng eo 60 như mong muốn.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Hãy chú ý đến khẩu phần ăn và tránh ăn quá nhiều. Sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn để giúp kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Bạn cũng có thể chia nhỏ bữa ăn của mình để không bị ăn quá nhiều vào một lần trong khi lại giúp cơ thể không bao giờ rơi vào tình trạng quá đói mà ăn uống mất kiểm soát.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Khi nhắc đến kiểm soát cân nặng nói chung và vòng eo nói riêng thì không thể không nhắc đến tầm quan trọng của việc hoạt động thể chất. Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên để đốt cháy calo và tăng cường sức khỏe tổng thể. Đặt mục tiêu tập thể dục nhịp điệu hoặc tập thể dục cường độ mạnh mỗi tuần để có được sử khỏe tốt và vòng eo như ý. Đến phòng gym đều đặn cũng như chú ý các bài tập vào eo, hông, đùi sẽ giúp bạn có được thân hình săn chắc và quyến rũ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập các bài tập luyện tim mạch như chạy bộ, bơi, yoga,...
  • Ăn uống có chánh niệm: Thực hành ăn uống có chánh niệm bằng cách chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm của bạn, ăn chậm và thưởng thức từng miếng ăn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều và thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh hơn với thực phẩm.
  • Quản lý căng thẳng: Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, vì căng thẳng mãn tính có thể góp phần làm tăng cân và tăng kích thước vòng eo. Tham gia vào các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga hoặc các bài tập thở sâu.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ có vai trò quan trọng đến sức khỏe của bạn, trong đó có việc kiểm soát vòng eo. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc mỗi đêm, để không phải lo lắng về việc tăng cân và tăng số đo vòng eo hay vòng eo 60 là to hay nhỏ ?

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là kết quả của từng cá nhân có thể khác nhau và bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn một cách cá nhân hóa cho từng trường hợp của bạn. 

Một chiến lược toàn diện sẽ giúp bạn có được một vòng eo khỏe mạnh
Một chiến lược toàn diện sẽ giúp bạn có được một vòng eo khỏe mạnh

Cuối cùng, vòng eo 60 là to hay nhỏ có thể là thắc mắc của nhiều người nhưng nếu bạn đang sở hữu vòng eo này thì tin tốt là đây được xem là vòng eo khỏe mạnh, thậm chí còn là tiêu chuẩn của cái đẹp được nhiều người phấn đấu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng chỉ riêng chỉ số vòng eo không thể phản ánh đầy đủ tình trạng sức khỏe của bạn. Điều quan trọng là bạn cần có một chiến lược toàn diện để đảm bảo có một sức khỏe tốt, trong đó có vòng eo.

Để duy trì một vòng eo khỏe mạnh, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hoạt động thể chất lành mạnh, bạn còn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu không xâm lấn với công thức độc quyền từ Mỹ.

Dịch truyền được sử dụng chứa các vi hoạt chất, vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa thành dạng năng lượng phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Đây chính là lý do vì sao bạn giảm cân nhưng không thấy mệt mỏi, mất cơ.

Nguồn tham khảo: .theguardian.com, medindia.net

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

884

Bài viết hữu ích?