Zalo

Các bài yoga cho người ngồi nhiều để kéo giãn cơ thể, hạn chế tích mỡ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, có nhiều người trung bình một ngày ngồi trước máy tính khoảng 8-10 giờ mà không thực hiện bất kỳ một hoạt động nào, điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Việc cơ thể ít vận động khiến bạn tăng nguy cơ mắc béo phì cùng các tình trạng đe dọa tính mạng như ung thư, cục máu đông, trầm cảm,... Trong khi đó các bài tập yoga kéo giãn cơ có thể giúp giảm bớt những tác hại của việc ngồi cả ngày, không vận động.

1. Các bài tập yoga giãn cơ cho người ngồi nhiều

Yoga được coi là một môn tập luyện toàn diện cho sức khỏe con người về thể chất. Yoga còn tập trung nhiều vào hơi thở, các chuyển động và nó thực sự hữu ích trong việc tăng cường sức khỏe và giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, bạn có thể khắc phục những tác hại do ngồi nhiều bằng cách tập yoga. Dưới đây là một trong những bài tập yoga cho người ngồi nhiều khắc phục những tổn thương do tính chất công việc hàng ngày.

1.1 Tư thế thở hổ

Tư thế này hay còn gọi cách khác là tư thế ‘‘mèo bò’’ giúp thư giãn các cơ cột sống, lưng và cổ, đồng thời tạo ra khả năng vận động cho cột sống và làm dịu toàn bộ cơ thể bạn. Các bước tập tư thế này như sau:

  • Ta nên bắt đầu với tư thế chống tay và đầu gối trên sàn. 
  • Giữ hai lòng bàn tay cách nhau bằng vai và cổ tay ngay dưới vai, đầu gối rộng bằng hông. 
  • Bước tiếp theo, bạn nên giữ cột sống ở vị trí trung lập sau đó hít vào, đồng thời cuộn bả vai ra sau, nâng đầu lên và cong lưng.
  •  Cuối cùng, thở ra và uốn cong lưng, kéo cằm về phía trước. 

Hãy tiếp tục chuyển động linh hoạt, kết nối hơi thở với từng nhịp chuyển động và lặp lại động tác này 10 lần. 

1.2 Tư thế down dog

Đây là một trong những tư thế yoga phổ biến nhất hiện nay. Tư thế này giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay và vai, kéo dài cột sống, bắp chân và gân. Đồng thời nó còn có tác dụng cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Các bước thực hiện tư thế downdog như sau:

  • Bắt đầu bằng cách đặt tay và đầu gối xuống, duỗi thẳng chân và nâng đầu gối lên khỏi sàn.
  • Đẩy gót chân xuống xa nhất có thể
  • Dùng lòng bàn tay đẩy ra khỏi mắt đất để kéo dài cột sống
Tư thế yoga dành cho người ngồi nhiều
                    Tư thế yoga dành cho người ngồi nhiều

1.3 Tư thế con thằn lằn

Tư thế con thằn lằn có thể tăng cường cơ vai, cánh tay, ngực và cơ mông. Hơn nữa, tư thế này cũng có thể làm săn chắc và tăng cường cơ bụng, đồng thời giảm mỡ bụng thừa quanh bụng và mông. Vì vậy, đây là bài tập yoga cho người ngồi nhiều giúp giảm béo bụng hiệu quả. Các bước thực hiện tư thế này như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế down dog. Hít vào, bước chân phải về phía mép ngoài của lòng bàn tay phải, vào tư thế bước nhảy mở rộng.
  • Hạ hông xuống, đồng thời giữ cánh tay và cột sống thẳng hơn
  • Sau đó, từ từ hạ cẳng tay xuống và duỗi thẳng chân trái

Hãy giữ tư thế này trong vòng 30 giây và lặp lại ở phía bên phải. Bạn cũng có thể tăng thêm khả năng chuyển động cho tư thế này giúp điều trị chứng đau cơ.

1.4 Tư thế cây cầu

Tư thế này giúp giảm đau lưng và có thể chống lại tình trạng thong vai khi bạn dành hàng giờ để cúi xuống làm việc. Dưới đây là các bước tập tư thế cây cầu như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên tấm thảm
  • Cong hai chân từ đầu gối và đẳ hai chân rộng bằng mông
  • Hít vào, nâng mông hướng lên trên
  • Thở ra từ từ để có thể kiểm soát tư thế 
  • Cuối cùng trở lại về tư thế ban đầu

Tư thế này cần lặp lại khoảng 10 lần.

Tư thế cây cầu giúp giảm đau lưng cho những người ngồi nhiều
Tư thế cây cầu giúp giảm đau lưng cho những người ngồi nhiều

1.5 Tư thế đứa trẻ

Đây là một tư thế dễ dàng dành cho những người mới bắt đầu. Tư thế đứa trẻ giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và giảm bớt những lo lắng và căng thẳng. Hơn nữa, tư thế này cũng rất tốt cho những ai đang gặp vấn đề về huyết áp. Dưới đây là các bước tập tư thế đứa trẻ bao gồm:  

  • Ngồi trên gót chân và giữ hai đầu gối của bạn gần nhau
  • Cúi người về phía trước bằng cách hạ trán xuống để chạm sàn, đồng thời thở ra
  • Giữ cánh tay dọc theo cơ thể với lòng bàn tay hướng lên

2. Nên áp dụng các bài tập yoga cho người ngồi nhiều vào lúc nào?

Có thể thấy yoga là một hình thức tập luyện có tác dụng duy trì sự dẻo dai của cơ thể và phòng chống bệnh tật, bên cạnh đó yoga giúp giảm cân và mỡ bụng rất hiệu quả. Các chuyên gia khuyên bạn nên tập yoga vào buổi sáng bằng các động tác trên để giảm cân hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thời gian thích hợp để bạn có thể tập yoga đó vào sáng sớm hoặc chiều tối, tùy vào thời gian sắp xếp của mỗi người. 

Để tập yoga và giảm cân, bạn cần phải kiên trì. Dù kết quả kéo dài được lâu hơn một chút cũng sẽ giúp bạn giảm cân một cách lâu dài và bền vững nhất. Qua những tư thế yoga giảm cân cơ bản nhất cho người ít vận động, bạn có thể làm theo hướng dẫn và tập hoàn toàn tại nhà và theo dõi kết quả trong 7 ngày đầu tiên để xem có thấy cải thiện gì không. Ngoài ra, hãy kết hợp ăn ngủ hợp lý để giảm cân thành công và lâu dài hơn.

Hiện nay để quá trình giảm cân diễn ra đơn giản, nâng cao tính hiệu quả đồng thời có thể đẩy lùi các bệnh lý do mỡ thừa gây nên nhiều người đã áp dụng tới liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một trong những giải pháp phù hợp với những người có lượng mỡ nội tạng cao và từng thất bại với các phương pháp giảm cân trước đây. Khi liệu pháp tiêu hao năng lượng chú trọng đến việc tìm ra nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, sau đó là đưa vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa thành năng lượng tiêu hao. Nhờ đó mà hiệu quả giảm cân sẽ đạt được chỉ sau 6-8 tuần thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Các bài tập yoga giảm cân trước khi đi ngủ

Các bài tập yoga giảm cân trước khi đi ngủ

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Khi nào cơ thể đốt mỡ?

Tham khảo thực đơn giảm cân của Rosé (Blackpink)

Tham khảo thực đơn giảm cân của Rosé (Blackpink)

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

8

Bài viết hữu ích?