Zalo

Vitamin và dưỡng chất dành cho khớp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cứng khớp và đau do lão hóa cùng căng thẳng xuất hiện ở nhiều người. Nếu cơ thể nhận đủ lượng vitamin và khoáng chất có thể nâng cao hỗ trợ sức khỏe khớp khi lớn tuổi. Nhiều vitamin có thể dễ dàng thu được thông qua chế độ ăn uống, nhưng để đảm bảo đủ lượng vitamin cho cơ thể thì có thể bạn cần phải bổ sung thêm. Sau đây là một số loại vitamin tốt nhất cho sức khỏe khớp nên chú ý bổ sung.

1. Các loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho sức khỏe chung

  • Vitamin D 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều người mắc viêm khớp dạng thấp (tình trạng viêm khớp) bị thiếu vitamin D. Bổ sung vitamin D có thể giúp giảm viêm và đau khớp. 

  • Omega-3 hoặc dầu cá 

Thực phẩm bổ sung omega-3 hoặc dầu cá cũng có thể giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe khớp. Bạn có thể nhận được nhiều axit béo omega-3 hơn trong chế độ ăn uống của mình bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm như cá hoặc dùng chúng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Có thể mất đến 3 tháng dùng omega 3 để bạn thấy kết quả thay đổi rõ ràng.

  • Nghệ 

Củ nghệ là một loại gia vị màu vàng chứa vô số lợi ích cho sức khỏe. Có thể thêm nghệ vào thức ăn hoặc dùng nó như một chất bổ sung. Củ nghệ có đặc tính chống viêm, có thể làm giảm đau khớp 

  • Vitamin K 

Vitamin K giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi đúng cách và phát triển cấu trúc sụn. Bạn có thể nhận thêm vitamin K từ chế độ ăn uống bằng cách ăn các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn và cải thìa. 

Vitamin
Vitamin K giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi đúng cách và phát triển cấu trúc sụn 
  • Canxi 

Nhiều người đã quen với việc canxi có lợi cho sức khỏe của xương. Canxi cũng có lợi cho khớp vì nó có thể giúp giảm viêm và đau, đặc biệt là ở đầu gối. Phụ nữ thường cần bổ sung canxi nhiều hơn nam giới vì họ xương nhỏ hơn và dễ bị loãng xương hơn. 

  • Glucosamin 

Glucosamine là một loại đường amin tự nhiên được tìm thấy trong mô liên kết (loại mô tạo nên khớp). Bổ sung glucosamine có thể giúp làm chậm quá trình mất sụn, giảm sưng và đau. 

  • Chondroitin 

Chondroitin xuất hiện trong mô liên kết. Nó giữ cho sụn khỏe mạnh bằng cách hấp thụ chất lỏng và ngăn chặn một số enzym khiến sụn bị phá vỡ. Đồng thời nó cũng giúp cơ thể tạo ra sụn mới.

  • Boswellia 

Boswellia còn có tên gọi khác là trầm hương Ấn Độ, là một chiết xuất thực vật được sử dụng rộng rãi trong y học tự nhiên để điều trị viêm khớp và các tình trạng khác như viêm loét đại tràng, vết thương hở và hen suyễn. Boswellia có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

  • Thiến thảo

Thiến thảo là một chất bổ sung có nguồn gốc từ thực vật đến từ một loại cây thân gỗ. Thảo dược này chứa các hóa chất gọi là tanin và sterol giúp giảm viêm. Một số nghiên cứu còn phát hiện ra rằng thiến thảo có thể giúp giảm đau đầu gối do viêm khớp dạng thấp mà không gây tác dụng phụ.

2. Mẹo để giữ cho khớp khỏe mạnh

Ngoài việc bổ sung các vitamin và chất bổ sung có lợi, việc kết hợp một số thói quen lành mạnh vào cuộc sống hàng ngày sẽ giúp giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh.

  • Duy trì cân nặng 

Thừa cân có thể gây thêm căng thẳng cho khớp và xương. Duy trì cân nặng khỏe mạnh giúp giảm áp lực lên các khớp để ngăn ngừa đau và tổn thương khớp. 

  • Duy trì hoạt động thể lực

Việc tập thể dục có thể hỗ trợ các khớp và cơ khỏe mạnh và có tác dụng ngăn ngừa cứng khớp.

Một số ví dụ về bài tập thể dục tốt cho khớp như đi bộ, bơi lội và đạp xe. Các hoạt động thể lực này có tác dụng duy trì hoạt động cũng giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, kéo giãn làm tăng phạm vi chuyển động và duy trì chất bôi trơn trong khớp, giúp giảm đau nhức đồng thời giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

  •  Chế độ dinh dưỡng 

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Ăn thực phẩm giàu vitamin D, canxi, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa, để giúp hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh.

Vitamin
Ăn thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, để giúp hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh 

Thực phẩm có chất béo lành mạnh như cá hồi và cá thu cũng có thể giúp bôi trơn các khớp, ngăn ngừa đau nhức. 

  • Tư thế chuẩn

Giữ tư thế thẳng giúp duy trì sức khỏe khớp. Tư thế xấu có thể gây căng thẳng cho các khớp và tăng nguy cơ chấn thương. Hãy chú ý đến tư thế của bạn khi ngồi, đứng, ngủ và nâng vật nặng.

Liệu pháp IV tại Mỹ là một cách tuyệt vời để tăng mức vitamin nhất định, chẳng hạn như vitamin D và vitamin C. Truyền vitamin IV cung cấp hỗn hợp các loại vitamin và khoáng chất có lợi khác nhau trực tiếp vào máu của bạn. 

Khi uống, vitamin mất nhiều thời gian hơn để phân hủy trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Liệu pháp truyền IV trực tiếp bỏ qua hệ thống tiêu hóa và ngay lập tức nhắm mục tiêu vào máu, cho phép các vitamin hấp thụ và nhanh chóng phục hồi sức lực cho cơ thể bạn, giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa đau nhức, cho phép bạn tận dụng được nhiều hơn trong ngày quý giá của mình. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về các loại vitamin phù hợp và xem xét liệu pháp IV khi cần thiết để bổ sung dưỡng chất cho khớp.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Điều trị mất nước mãn tính

Điều trị mất nước mãn tính

Bổ sung các loại vitamin tốt nhất cho làn da khỏe mạnh với liệu pháp IV tại nhà

Bổ sung các loại vitamin tốt nhất cho làn da khỏe mạnh với liệu pháp IV tại nhà

Liệu pháp Cincinnati IV đơn dòng

Liệu pháp Cincinnati IV đơn dòng

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

8

Bài viết hữu ích?