Zalo

Vitamin B9 có giúp giảm huyết áp không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B9 là 1 trong các vitamin thuộc nhóm B, quan trọng với các hoạt động của cơ thể. Vitamin B9 nếu không được cung cấp đầy đủ trong thực đơn hàng ngày sẽ dễ đẫn đến sự thiếu hụt, từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe như đột quỵ, ung thư hay cao huyết áp. Vậy, vitamin B9 có tác dụng gì với sức khỏe của mỗi người, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vitamin B9 là gì?

Vitamin B9 hay còn gọi là Axit Folic là 1 trong các vitamin thuộc nhóm B, đóng vai trò quan trọng cho sự trao đổi chất của tế bào. Vitamin B9 thuộc trong nhóm hoạt chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, do đó bạn cần phải liên tục bổ sung vitamin này cho hoạt động sống bằng đường ăn uống. Vitamin B9 tham gia vào hoạt động của hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và sản xuất tế bào máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

2. Tác dụng của vitamin B9 với cơ thể

Vitamin B9 có tác dụng gì với cơ thể, đó chính là từ khóa được tìm kiếm nhiều hiện nay trên các công cụ internet. Có thể nói, đây là 1 loại vitamin mà hầu hết mọi người đều không nắm rõ được tầm quan trọng của nó với cơ thể. Từ thế kỷ trước, vitamin B9 được nhiều quốc gia trên thế giới bổ sung vào chế độ ăn của người dân bằng cách thêm vào ngũ cốc, bột mì, mì ống hoặc các loại bánh. Trong tự nhiên,  axit Folic có ở các thực phẩm bao gồm rau, đậu bắp, măng tây, trái cây, nấm, nước cam và cà chua. Đóng vai trò là một vitamin quan trọng với cơ thể, vitamin B9 có các tác dụng sau:

2.1. Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh của trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai nên bổ sung axit folic trước và trong giai đoạn mang thai. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu uống là 3 tháng trước khi thụ thai, và tiếp tục uống suốt thời gian mang thai để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu.

Vitamin B9 tham gia vào hoạt động của hệ miễn dịch
Vitamin B9 tham gia vào hoạt động của hệ miễn dịch

2.2. Giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Axit folic khi được dùng kết hợp với vitamin B6 và B12 có thể kiểm soát mức độ homocysteine cao trong máu, khi mức độ homocysteine cao có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu như cao huyết áp và đột quỵ.

2.3. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung vitamin B9 có thể giảm nguy cơ mắc ung thư gan, ung thư ruột và ung thư vú. Vitamin B9 còn được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra đây cũng là vitamin có tác dụng đến hoạt động của hệ miễn dịch.

2.4. Điều trị trầm cảm

Các nghiên cứu cho thấy rằng, axit folic có thể giúp bệnh nhân trầm cảm cải thiện tâm lý tốt hơn, suy nghĩ tích cực hơn. Điều này có thể liên quan đến tác dụng của vitamin B9 trong quá trình sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến tâm trạng và cảm xúc. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin B9 đầy đủ cũng giúp giảm tình trạng mệt mỏi, tăng cường sự tập trung trong công việc và cải thiện giấc ngủ.

3. Vitamin B9 có tác dụng giảm huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B9 có thể giúp hạ huyết áp. Việc thiếu hụt vitamin nhóm B này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, vitamin B9 không phải là 1 phương án tối ưu để làm hạ huyết áp hay dùng để điều trị cao huyết áp một cách triệt để, người bị cao huyết áp nên sử dụng thuốc hạ huyết áp để có thể kiểm soát tình trạng huyết áp tốt hơn, và chỉ nên bổ sung chế độ ăn giàu vitamin B9 để phòng ngừa các nguy cơ và biến chứng của cao huyết áp

Vitamin B9 có thể giúp hạ huyết áp
Vitamin B9 có thể giúp hạ huyết áp

4. Các thực phẩm cung cấp vitamin B9

Một trong những cách cung cấp vitamin B9 cho cơ thể đó chính là qua đường ăn uống. Một số thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin B9 đủ cung cấp hàng ngày đó chính là:

  • Các loại rau xanh (cải bó xôi, rau diếp cá, bông cải xanh, củ cải);
  • Nguồn gốc động vật (gan bò, gan gà);
  • Các loại trái cây (chanh dây, chuối, cam, dứa, ổi chín);
  • Các loại hạt (hạt bí, hạt điều, hạt óc chó, đậu đũa, đậu tương);
  • Các chế phẩm từ sữa, trứng.

Vitamin B9 là 1 trong các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng với các hoạt động của cơ thể. Tuy vậy, với một chế độ ăn uống không đầy đủ thì bạn hoàn toàn có thể thiếu hụt vitamin quan trọng này. Do đó, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thì bạn cũng cần thực hiện các xét nghiệm tổng quát định kỳ nhằm xác định cơ thể đang thiếu những khoáng chất, vitamin nào để các bác sĩ có thể tư vấn giải pháp cụ thể. Ngoài việc bổ sung axit folic cho cơ thể từ các thực phẩm thì bạn cũng có thể cung cấp vitamin B9 bằng đường tĩnh mạch..

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Mùa đông uống trà đường có tăng huyết áp không?

Mùa đông uống trà đường có tăng huyết áp không?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Vitamin B tổng hợp: Lợi ích, tác dụng phụ, liều lượng hợp lý

Vitamin B tổng hợp: Lợi ích, tác dụng phụ, liều lượng hợp lý

23

Bài viết hữu ích?