Zalo

Vì sao sữa bò gây dị ứng? Cách phát hiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa bò và các loại sữa động vật khác đều có thể gây dị ứng ở người có cơ địa nhạy cảm. Dị ứng sữa bò rất phổ biến với các triệu chứng khác nhau ở từng người. Vậy nguyên nhân gây dị ứng sữa là gì và có thể phát hiện bằng cách nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Vì sao sữa bò gây dị ứng?

Dị ứng sữa là một trong những loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất. Hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng quá mức với một hoặc nhiều protein có trong sữa mà bạn đã tiêu thụ. Dị ứng đạm sữa bò vốn phổ biến nhất trong số các loại dị ứng sữa, tuy nhiên các loại sữa động vật khác, bao gồm sữa dê và sữa cừu, vẫn có thể kích thích hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức.

Một người có thể bị dị ứng sữa bò do phản ứng của hệ thống miễn dịch, bên cạnh đó còn có thể do một số phản ứng khác đối với thực phẩm, bao gồm:

  • Không dung nạp protein sữa ở trẻ sơ sinh;
  • Không dung nạp Lactose ở trẻ lớn và người trưởng thành.

Dị ứng sữa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và ở bất kỳ lứa tuổi nào, tuy nhiên sẽ phổ biến hơn ở nhóm trẻ dưới 16 tuổi và tần suất gặp tình trạng dị ứng sữa ở người lớn sẽ ít đi. Theo nghiên cứu, nhiều trẻ sẽ không còn bị dị ứng sữa và gần như tất cả trẻ không dung nạp protein sữa sẽ không còn triệu chứng khi chúng lớn lên.

Về nguyên nhân gây dị ứng sữa, bác sĩ cho biết các protein có trong sữa là tác nhân chính khiến hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá. Hiện nay có 2 loại protein chính trong sữa:

  • Casein: Đây là sản phẩm phụ của sữa khi chúng bị hỏng và chuyển sang dạng rắn. Bạn cũng có thể tìm thấy casein trong phô mai và sữa chua. Casein là protein chiếm khoảng 80% trong sữa và làm cho sữa có màu trắng;
  • Whey hay váng sữa là sản phẩm phụ của phần sữa lỏng khi đông lại và chiếm 20% protein trong sữa.

Với dị ứng đạm sữa bò, bệnh nhân có thể dị ứng với một hoặc cả hai loại protein kể trên.

Dị ứng đạm sữa bò thường bắt đầu trong vòng vài phút
Dị ứng đạm sữa bò thường bắt đầu trong vòng vài phút

2. Dị ứng sữa ảnh hưởng đến cơ thể thế nào?

Dị ứng sữa gây ra phản ứng dị ứng trong cơ thể bệnh nhân. Nếu bị dị ứng sữa, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tạo ra globulin miễn dịch E (IgE) sau lần đầu tiên bạn tiếp xúc với sữa. Cơ thể tạo ra nhiều loại IgE khác nhau và nhắm vào các loại chất gây dị ứng cụ thể. Các kháng thể IgE liên kết với các tế bào mast trong da, đường hô hấp và hệ thống tim mạch. Khi tiếp xúc với protein sữa, tế bào mast sẽ giải phóng ra histamin và chính histamin sẽ gây ra các triệu chứng dị ứng sữa.

Phản ứng IgE thường xảy ra nhanh chóng sau khi uống sữa với các phản ứng khác nhau, có thể bao gồm sốc phản vệ và gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Dị ứng sữa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và ở bất kỳ lứa tuổi nào
Dị ứng sữa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và ở bất kỳ lứa tuổi nào

3. Dấu hiệu dị ứng sữa bò và cách phát hiện

Dị ứng đạm sữa bò thường bắt đầu trong vòng vài phút sau khi bệnh nhân uống. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể khác nhau giữa từng người, có thể bao gồm:

  • Nổi mề đay;
  • Buồn nôn hoặc nôn ói;
  • Đau bụng;
  • Tiêu chảy;
  • Phát ban da;
  • Ngứa;
  • Cảm giác tê bì hoặc sưng phù môi, lưỡi hoặc họng.

Các triệu chứng nghiêm trọng có thể bao gồm sốc phản vệ. Nếu không điều trị ngay lập tức, sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng khác có thể bao gồm:

  • Tức ngực;
  • Khò khè, khó thở;
  • Khó nuốt;
  • Phát ban (viêm da tiếp xúc);
  • Chóng mặt;
  • Tụt huyết áp;
  • Mất ý thức (ngất).

Bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ dị ứng sữa. Bác sĩ chuyên khoa dị ứng có thể giúp chẩn đoán dị ứng sữa thông qua xét nghiệm.

Trước khi tiến hành xét nghiệm chẩn đoán dị ứng sữa, bác sĩ có thể hỏi bệnh nhân những câu hỏi sau:

  • Có ai khác trong gia đình bị dị ứng sữa hoặc thực phẩm khác không?
  • Bệnh nhân đã từng được chẩn đoán bị dị ứng thực phẩm hay chưa?
  • Triệu chứng của bạn là gì?
  • Bệnh nhân có dùng thuốc không kê đơn để điều trị các triệu chứng dị ứng không?
  • Thời điểm nào bệnh nhân nhận thấy các triệu chứng xuất hiện?
  • Bạn có ghi lại nhật ký ăn uống không?

Bác sĩ dị ứng có thể sử dụng các xét nghiệm dị ứng khác nhau để giúp chẩn đoán dị ứng sữa dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, bao gồm: 

  • Xét nghiệm máu: Bác sĩ chuyên khoa dị ứng sẽ sử dụng một kim tiêm nhỏ để rút một lượng máu từ tĩnh mạch cánh tay. Mẫu máu được đưa đến phòng xét nghiệm, sau đó được bổ sung thêm protein sữa và đo mức độ kháng thể IgE trong đó. Xét nghiệm máu có thể mất 1 tuần hoặc lâu hơn để có kết quả;
  • Test lẩy da: Xét nghiệm cho phép cơ thể tiếp xúc với một lượng nhỏ protein sữa. Bác sĩ dị ứng trước tiên sẽ làm sạch vùng da cần test (thường là ở cẳng tay hoặc lưng). Sau đó bác sĩ sẽ sử dụng một kim tiêm nhỏ để chích vào da bệnh nhân một lượng nhỏ chất lỏng có chứa protein sữa. Một số chuyên gia có thể sử dụng một phương pháp khác để test dị ứng trên da khi đặt một giọt protein sữa dạng lỏng lên da, sau đó sử dụng một kim tiêm nhỏ để cào nhẹ vào da. Điều này khiến các giọt sữa xâm nhập vào da. Sau khi kiểm tra, bệnh nhân sẽ đợi khoảng 15 phút để bác sĩ dị ứng xác định bất kỳ đốm đổi màu nào trên da từ test lẩy da.

Có thể thấy, dị ứng sữa là một loại dị ứng khá phổ biến, tuy nhiên chúng không quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tới sức khỏe, tốt nhất với những người có cơ địa nhạy cảm hoặc trong gia đình đã có tiền sử dị ứng thực phẩm thì nên chủ động thực hiện việc tầm soát, hay kiểm tra các loại ký sinh trùng để xác định cơ địa có đang dị ứng với các tác nhân nào hay không. Thông qua đó bác sĩ sẽ có những tư vấn và hướng dẫn bạn cụ thể về cách ăn uống sao cho đảm bảo, an toàn cho sức khỏe.

Để biết được nguy cơ dị ứng nói chung và nguy cơ dị ứng sữa bò nói riêng, bạn có thể lựa chọn gói xét nghiệm Ký sinh trùng- Dị ứng tại các cơ sở y tế uy tín. Khi lựa chọn gói tầm soát này các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định cơ địa khách đang dị ứng với các tác nhân nào để từ đó có sự tư vấn và đưa ra hướng điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

Dấu hiệu dị ứng bột mì và ai cần xét nghiệm để biết mình có bị không?

Dấu hiệu dị ứng bột mì và ai cần xét nghiệm để biết mình có bị không?

Cảnh giác với dị ứng cá ngừ

Cảnh giác với dị ứng cá ngừ

Xét nghiệm máu IgE là gì?

Xét nghiệm máu IgE là gì?

Chỉ số xét nghiệm máu ige thế nào là bình thường?

Chỉ số xét nghiệm máu ige thế nào là bình thường?

18

Bài viết hữu ích?