Zalo

Xét nghiệm máu định kỳ quan trọng ra sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu định kỳ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và giải quyết các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Nó có thể giúp xác định các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng và cung cấp thông tin có giá trị cho các bác sĩ để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị.

1. Kiểm tra công thức máu định kỳ là gì?

Xét nghiệm máu định kỳ là một xét nghiệm y tế liên quan đến mẫu máu có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và quản lý nhiều tình trạng sức khỏe. Có rất nhiều loại xét nghiệm máu được thực hiện để đánh giá sức khỏe. Những xét nghiệm này bao gồm chẩn đoán các chỉ số bạch cầu và hồng cầu, tiểu cầu, protein, chất điện giải và các chất khác trong máu của bạn.

Các loại xét nghiệm công thức máu bao gồm:

  • Công thức máu toàn bộ (CBC) đo số lượng hồng cầu và bạch cầu, huyết sắc tố, mức hematocrit cùng các yếu tố khác. 
  • Bảng các chất và hợp chất trong máu (CMP) đánh giá các chất điện giải, protein, glucose, men gan và chức năng thận. 
  • Xét nghiệm Lipid máu đo mức cholesterol và chất béo trung tính. 
  • Xét nghiệm Hormone kích thích tuyến giáp (TSH) đánh giá chức năng của tuyến giáp. 
  • Xét nghiệm Mức độ Vitamin B12 xác định mức độ vitamin B12 trong máu. Kiểm tra Mức độ Sắt kiểm tra lượng sắt trong máu. Xét nghiệm Thời gian Prothrombin (PT) đo thời gian đông máu.
xét nghiệm máu
Xét nghiệm máu định kỳ giúp bạn phát hiện và phòng bệnh sớm 

2. Lợi ích của công việc máu định kỳ

Xét nghiệm máu định kỳ là một công cụ vô giá để duy trì và theo dõi sức khỏe của bạn. Nó có thể giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trước khi chúng trở thành mối lo ngại nghiêm trọng hơn đồng thời cung cấp thông tin quan trọng về sự hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc thực hiện xét nghiệm máu định kỳ.

  • Phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe Xét nghiệm máu định kỳ có thể cảnh báo bạn về các vấn đề sức khỏe đang phát triển mà có thể không được chú ý. 
  • Xét nghiệm máu đơn giản thường giúp phát hiện các vấn đề như tiểu đường, cholesterol cao và các vấn đề khác trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Quản lý tình trạng sức khỏe, xét nghiệm máu thường xuyên có thể giúp theo dõi tiến trình của tình trạng và xác định bất kỳ thay đổi nào về tình trạng sức khỏe của bạn. 
  • Xét nghiệm máu là điều cần thiết cho những người mắc bệnh mãn tính, những người phải thường xuyên theo dõi sức khỏe của họ để quản lý tình trạng của họ một cách chính xác. 
  • Duy trì sức khỏe tổng thể Xét nghiệm máu thường xuyên cũng có thể giúp đánh giá sức khỏe tổng thể của bạn bằng cách kiểm tra tình trạng thiếu máu, thiếu vitamin, chức năng thận và gan và nhiễm trùng.

3. Chuẩn bị cho công việc xét nghiệm máu định kỳ

Khi bạn lên lịch hẹn xét nghiệm máu định kỳ, bác sĩ có thể sẽ cung cấp hướng dẫn về cách chuẩn bị cho xét nghiệm. Điều cần thiết là phải tuân thủ chặt chẽ tất cả các hướng dẫn của họ để đảm bảo tính chính xác của kết quả của bạn. 

Khi bạn đến phòng thí nghiệm hoặc cơ sở y tế, kỹ thuật viên hoặc bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của bạn, thường là từ cánh tay hoặc bàn tay. Họ có thể hỏi bạn về sức khỏe và tiền sử bệnh của bạn trong quá trình làm thủ thuật. Để giúp chuẩn bị cho công việc lấy máu định kỳ của bạn, hãy mặc quần áo rộng rãi để dàng kéo lên giúp chuyên viên lấy máu thuận lợi hơn khi lấy máu và không gây khó chịu cho bản thân người lấy máu. 

xét nghiệm máu
Không được uống cafe trước khi xét nghiệm máu

Tránh uống cà phê và hút thuốc vào ngày hẹn, vì những thứ này có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn và ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả. Trước khi lấy máu định kỳ, bác sĩ có thể yêu cầu bạn nhịn ăn, thường là không ăn hoặc uống gì ngoài nước trong 8-12 giờ trước cuộc hẹn. 

Tùy thuộc vào xét nghiệm máu cụ thể của bạn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tạm dừng một số loại thuốc hoặc chất bổ sung trước khi xét nghiệm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào bạn đang dùng để họ có thể cung cấp hướng dẫn cụ thể về những điều cần tránh trước khi thử nghiệm.

4. Lưu ý khi kiểm tra kết quả nghiệm máu

Khi bác sĩ của bạn đã nhận được kết quả xét nghiệm máu của bạn, họ sẽ giải thích những gì mỗi xét nghiệm đang tìm kiếm và phạm vi bình thường cho xét nghiệm cụ thể đó. Việc hiểu kết quả của bạn và ý nghĩa của những con số này là rất quan trọng trong việc xác định xem kết quả của bạn có nằm trong phạm vi bình thường hay có vấn đề tiềm ẩn nào không. 

Ví dụ: công thức máu toàn bộ (CBC) kiểm tra lượng bạch cầu và hồng cầu cũng như tiểu cầu trong mẫu của bạn, đồng thời quét tìm bệnh thiếu máu, nhiễm trùng và các tình trạng khác. 

Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung cho kết quả bất thường để hiểu rõ hơn về tình trạng của bạn. Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm của bạn, họ có thể đề nghị thay đổi lối sống, xét nghiệm thêm hoặc một đợt điều trị. Hãy chắc chắn đặt câu hỏi và hiểu đầy đủ những gì bác sĩ nói với bạn.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng xét nghiệm công thức máu chỉ cần thiết khi bị bệnh hoặc cảm thấy không khỏe. Tuy nhiên, xét nghiệm máu định kỳ hàng năm có thể cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về sức khỏe tổng thể của bạn và giúp xác định các bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn trong cơ thể. 

Ngoài ra, xét nghiệm máu định kỳ không chỉ dành cho người lớn tuổi mà mọi người ở mọi lứa tuổi nên cân nhắc việc xét nghiệm máu thường xuyên. Mặc dù có những quan niệm sai lầm phổ biến về xét nghiệm máu định kỳ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là những xét nghiệm này có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về sức khỏe tổng thể và sức khỏe của bạn. Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và đảm bảo cơ thể bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm kiểm tra CMP và BMP

Xét nghiệm kiểm tra CMP và BMP

Bao lâu thì xét nghiệm máu một lần?

Bao lâu thì xét nghiệm máu một lần?

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

Cách đọc kết quả xét nghiệm máu

Cách đọc kết quả xét nghiệm máu

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

17

Bài viết hữu ích?