Zalo

Cách đọc kết quả xét nghiệm máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu còn được gọi là xét nghiệm công thức máu công thức máu toàn bộ (CBC), rất có giá trị để kiểm tra. Ngoài ra, xét nghiệm CBC là một trong những cách tốt nhất để xác định sức khỏe tổng thể và sức khỏe của bạn. Kết quả xét nghiệm máu tốt có nghĩa là bạn đang ở trong tình trạng thể chất tốt, nhưng sự bất thường có thể chỉ ra vấn đề.

Tuy nhiên, các xét nghiệm CBC khá phức tạp để hiểu và việc giải thích sai có thể nguy hiểm như kết quả xấu trong xét nghiệm máu. Do đó bạn cần tìm hiểu về xét nghiệm máu để cơ thể xác định sức khỏe dù đã được bác sĩ giải thích cho.

1. Tìm hiểu kết quả xét nghiệm máu

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ, loại xét nghiệm máu phổ biến nhất, rất khó hiểu và phức tạp. Chúng đo lường nhiều khía cạnh khác nhau trong máu, bao gồm số lượng bạch cầu, số lượng hồng cầu, tiểu cầu, huyết sắc tố, hematocrit,....

  • Phạm vi tham chiếu 

Điều đầu tiên bạn cần hiểu về xét nghiệm máu là chúng dựa trên phạm vi tham chiếu. Phạm vi tham chiếu đề cập đến phạm vi bình thường đối với hầu hết những người được kiểm tra. 

Ví dụ: nếu phạm vi tham chiếu cho một phần cụ thể của bài kiểm tra là 70 – 90, thì kết quả của bạn sẽ nằm trong phạm vi đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng cơ thể của mỗi người là khác nhau và chỉ vì bạn không đạt điểm trong “mức bình thường” không có nghĩa là bạn có vấn đề. 

Do đó, phạm vi tham chiếu thường được sử dụng như một hướng dẫn sơ bộ hơn là quy định của pháp luật khi xác định tình trạng sức khỏe của bạn. 

xét nghiệm máu
Phạm vi tham chiếu trên kết quả xét nghiệm máu 
  • Kết quả bất thường 

Điều thứ hai bạn cần hiểu về xét nghiệm máu là ý nghĩa của nó khi bạn nhận được kết quả bất thường. Kết quả bất thường chỉ đơn giản có nghĩa là kết quả xét nghiệm của bạn cao hơn hoặc thấp hơn một chút so với phạm vi tham chiếu “bình thường”. Mặc dù điều này có vẻ đáng lo ngại, nhưng không phải lúc nào nó cũng là điều đáng lo ngại. 

Đối với huyết áp và nhịp tim, cơ thể của mỗi người là khác nhau, điều đó có nghĩa là một người hoàn toàn khỏe mạnh có thể kiểm tra ngoài phạm vi tham chiếu bình thường. Người không khỏe cũng có thể kiểm tra trong phạm vi tham chiếu bình thường. Những loại xét nghiệm này được gọi là dương tính giả hoặc âm tính giả.

  • Dương tính giả Kết quả dương tính giả có nghĩa là xét nghiệm máu của bạn cho thấy một căn bệnh hoặc tình trạng mà bạn không mắc phải. 
  • Âm tính giả Âm tính giả có nghĩa là xét nghiệm máu cho thấy bạn không mắc bất kỳ bệnh hoặc tình trạng nào khi mắc bệnh.

Do sự nguy hiểm của kết quả dương tính giả và âm tính giả, bạn nên nhờ chuyên gia y tế giải thích xét nghiệm của mình. Họ sẽ biết liệu bạn có cần kiểm tra thêm hay không.

  • Lý do cho kết quả bất thường Mặc dù kết quả bất thường trong xét nghiệm máu của bạn có thể thực sự gây lo ngại, nhưng có thể có những lý do khác dẫn đến kết quả bất thường, bao gồm những lý do sau.
    • Có tình trạng viêm bên trong cơ thể bạn gây ra kết quả bất thường. 
    • Bạn đã ăn hoặc uống thứ gì đó làm thay đổi kết quả. 
    • Bạn đang căng thẳng 
    • Bạn hiện đang ốm hoặc bị bệnh 
    • Thuốc hoặc rượu đã làm thay đổi kết quả xét nghiệm máu
xét nghiệm máu
Kết quả xét nghiệm máu sẽ được trả trong vài giờ 

2. Mẹo chuẩn bị cho xét nghiệm máu

  • Nhịn ăn 

Một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến kết quả xét nghiệm máu bất thường hoặc không thể kết luận là mọi người không tuân theo các yêu cầu nhịn ăn. Điều quan trọng là phải nhịn ăn tối thiểu từ 8 đến 12 giờ trước khi xét nghiệm máu; một số bác sĩ sẽ đề nghị lên đến 24 giờ. Bạn cũng nên tránh uống bất cứ thứ gì ngoài nước khi đang nhịn ăn. 

  • Thuốc và thực phẩm bổ sung 

Cũng giống như thức ăn và đồ uống có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm máu bất thường hoặc không rõ ràng, thuốc và chất bổ sung cũng vậy. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng và bạn nên kiểm tra với bác sĩ cung cấp xét nghiệm để tìm hiểu xem liệu có bất kỳ chất bổ sung hoặc thuốc nào bạn đang dùng có thể cản trở kết quả hay không.

Làm theo các mẹo và thủ thuật ở trên trong những ngày trước khi xét nghiệm máu là rất quan trọng. Việc xét nghiệm máu của bạn được thực hiện, giải thích bởi một chuyên gia y tế cũng rất quan trọng. Một chuyên gia có thể xác định xem kết quả bất thường có đáng lo ngại hay không và liệu có cần thử nghiệm thêm hay không. Họ cũng sẽ đảm bảo rằng xét nghiệm được thực hiện đúng cách.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

Xét nghiệm máu định kỳ quan trọng ra sao?

Xét nghiệm máu định kỳ quan trọng ra sao?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Bạn có thể nhịn ăn tối đa bao nhiêu ngày?

Bạn có thể nhịn ăn tối đa bao nhiêu ngày?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

28

Bài viết hữu ích?