Zalo

Chỉ số xét nghiệm máu ige thế nào là bình thường?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Globulin miễn dịch E được viết tắt là IgE là một loại kháng thể. Kháng thể là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn. Cơ thể tạo ra nhiều dạng IgE khác nhau, mỗi dạng đặc trưng cho một chất gây ra phản ứng miễn dịch. Xét nghiệm IgE tổng thể giúp chẩn đoán một số tình trạng sức khỏe bao gồm một số loại nhiễm trùng và rối loạn miễn dịch.

1.Chỉ số xét nghiệm máu IgE là gì?

Xét nghiệm máu là khi một mẫu máu được lấy từ cơ thể để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra những thứ như nồng độ glucose, huyết sắc tố hoặc bạch cầu. Điều này có thể giúp họ phát hiện các vấn đề như bệnh tật hoặc tình trạng y tế. Đôi khi, xét nghiệm máu có thể giúp họ biết được một cơ quan như gan hoặc thận hoạt động tốt như thế nào.

Xét nghiệm immunoglobulin E (IgE) là xét nghiệm đo mức độ IgE, một loại kháng thể. Các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, vi rút và các chất gây dị ứng. Kháng thể IgE thường được tìm thấy với số lượng nhỏ trong máu, nhưng số lượng cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể phản ứng thái quá với các chất gây dị ứng hoặc khi cơ thể đang chống lại nhiễm trùng do ký sinh trùng hoặc do một số tình trạng hệ thống miễn dịch.

Mục đích của xét nghiệm IgE tổng thể là đo tổng số loại kháng thể IgE có trong máu. Xét nghiệm IgE tổng thể có thể hữu ích trong quá trình chẩn đoán các tình trạng sức khỏe cụ thể có thể gây ra mức IgE tổng bất thường bao gồm:

  • Nhiễm ký sinh trùng: Bệnh aspergillosis phế quản phổi dị ứng, là phản ứng dị ứng với một loại nhiễm nấm trong phổi.
  • Một số loại rối loạn miễn dịch hoặc ung thư hệ thống miễn dịch.

Đồng thời, xét nghiệm IgE tổng thể có thể được thực hiện như một phần của xét nghiệm dị ứng, vì nhiều phản ứng dị ứng liên quan đến việc sản xuất kháng thể IgE đối với các chất thông thường vô hại. Tuy nhiên, xét nghiệm IgE tổng thể không thể xác định được các bệnh dị ứng cụ thể hoặc xác định xem một người có bị dị ứng hay không. Vì lý do này, nó không được sử dụng phổ biến trong xét nghiệm dị ứng.

Xét nghiệm IgE là xét nghiệm đo mức độ IgE, một loại kháng thể
Xét nghiệm IgE là xét nghiệm đo mức độ IgE, một loại kháng thể

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm máu IgE?

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm IgE tổng thể trong trường hợp:

  • Bạn có các triệu chứng rối loạn miễn dịch, nhiễm ký sinh trùng hoặc phản ứng dị ứng do nhiễm nấm trong phổi. 
  • Bạn bị hen suyễn hoặc có các triệu chứng dị ứng như ngứa hoặc chảy nước mắt, nghẹt mũi hoặc hắt hơi.
  • Bạn đã từng được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn do dị ứng. Trong tình huống này, xét nghiệm có thể giúp xác định phương pháp điều trị phù hợp và xác định liều lượng phù hợp của một số loại thuốc trị hen suyễn.
Bác sĩ điều trị sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu IgE
Bác sĩ điều trị sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu IgE 

3. Chỉ số xét nghiệm máu IgE thế nào là bình thường?

Các mẫu máu được xử lý bằng máy và có thể mất vài ngày mới có kết quả. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy dấu hiệu của vấn đề, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số các xét nghiệm khác để tìm ra vấn đề là gì và cách điều trị. Kết quả xét nghiệm nồng độ IgE trong máu có giá trị giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và điều trị nhanh chóng hơn.

Chỉ số xét nghiệm máu IgE thế nào là bình thường? Mọi người đều có một số lượng IgE trong máu. Kết quả bình thường thường có nghĩa là xét nghiệm không cho thấy dị ứng. Chỉ số xét nghiệm IgE bình thường là 3 - 423 đơn vị quốc tế  mỗi mililit (IU / mL) hoặc 3 - 423 kilo đơn vị quốc tế  mỗi lít (kIU / L).

4. Chỉ số xét nghiệm máu IgE thế nào là bất thường?

4.1. Chỉ số xét nghiệm IgE máu huyết thanh tăng

Kết quả xét nghiệm IgE tổng thể cao có nghĩa là bạn có thể bị một số loại dị ứng. Kết quả xét nghiệm IgE đặc hiệu cao có nghĩa là bạn có thể bị dị ứng với chất gây dị ứng được xét nghiệm. Chỉ số xét nghiệm IgE máu trong huyết thanh tăng cao có thể do những nguyên nhân sau:

  • Bệnh dị ứng như bao gồm bệnh viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng,hen phế quản ngoại sinh, dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn, bệnh sốt cỏ khô, …
  • Viêm mũi xoang.
  • Bệnh bọng nước đa dạng pemphigus.
  • Bệnh đa u tủy xương do IgE.
  • Các bệnh do nhiễm ký sinh trùng bao gồm bệnh sán, nhiễm các loại giun như giun móc, giun đũa, nhiễm nấm echinococcus,…

4.2. Chỉ số xét nghiệm IgE máu huyết thanh giảm

Chỉ số xét nghiệm IgE máu trong huyết thanh giảm có thể do những nguyên nhân sau:

  • Mệt mỏi kéo dài mãn tính;
  • Mắc bệnh hen suyễn;
  • Viêm tai giữa hoặc có dịch trong tai;
  • Giãn mạch não thất;
  • Thiếu hụt IgE huyết thanh bẩm sinh;
  • Bệnh đa u tủy xương;
  • Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải như HIV/AIDS;
  • Ung thư biểu mô ở giai đoạn nặng;
  • Không có gamma globulin máu.

Có thể thấy, tình trạng dị ứng có thể xuất hiện từ nhẹ đến nặng song nhiều trường hợp bệnh diễn biến nhanh, có thể gây sốc phản vệ vô cùng nguy hiểm. Xét nghiệm IgE được thực hiện sớm ở những người có dấu hiệu triệu chứng này để chẩn đoán nhanh và can thiệp điều trị hiệu quả. Xét nghiệm máu IgE đặc hiệu với chất gây dị ứng có thể đo mức độ của các kháng thể IgE khác nhau. Nếu chúng quá cao hoặc quá thấp, điều đó có thể cho thấy người đó đang có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Có thể nói, chỉ số xét nghiệm máu IgE là thông số quan trọng để đánh giá tình trạng dị ứng. Trong trường hợp bạn đang nghi ngờ bản thân có các vấn đề sức khỏe thì điều cần làm là đăng ký xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín, sau khi có kết quả xét nghiệm thì các bác sĩ điều trị sẽ đưa ra  những tư vấn tốt nhất về tình trạng sức khỏe của bạn và hướng xử lý cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm máu IgE là gì?

Xét nghiệm máu IgE là gì?

Xét nghiệm dị ứng da thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm dị ứng da thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

Xét nghiệm dị ứng là gì? Chỉ định và phân loại

Dấu hiệu dị ứng bột mì và ai cần xét nghiệm để biết mình có bị không?

Dấu hiệu dị ứng bột mì và ai cần xét nghiệm để biết mình có bị không?

Cảnh giác với dị ứng cá ngừ

Cảnh giác với dị ứng cá ngừ

599

Bài viết hữu ích?