Zalo

Vì sao da tay bị lão hóa sớm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình lão hóa của mỗi người không phải lúc nào cũng giống nhau, tuy vậy, da tay lão hóa sớm có thể là một trong các dấu hiệu rõ ràng nhất của tuổi tác. Mặc dù trong quá trình dưỡng da, bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm tốt, nhưng lão hóa da tay vẫn diễn ra sớm và khiến bạn thiếu tự tin trong tiếp xúc hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến da tay bị lão hóa sớm và những biện pháp cải thiện vấn đề này nhé.

1. Vì sao da tay bị lão hóa nhanh hơn các vùng da khác 

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của sự sống. Khi bạn lão hóa, cơ thể của bạn sẽ trải qua nhiều thay đổi khác nhau. Một số dấu hiệu lão hóa rõ ràng nhất thường xuất hiện trên bề mặt da của bạn, đặc biệt là trên tay. Da tay là bộ phận trên cơ thể tiếp xúc nhiều nhất với các tác nhân từ môi trường như nắng, bụi, gió, mưa. Do đó, không quá bất ngờ khi thời gian và sự lão hóa tàn phá bộ phận này đầu tiên khi chúng ta bước vào tuổi già.

Nhiều người có thói quen chăm sóc cơ thể nhưng chỉ tập trung vào việc chăm sóc da mặt, và đây là nguyên nhân lớn nhất khiến da tay bị lão hóa sớm. Dù vậy, nếu được chăm sóc kỹ lưỡng như da mặt, lão hóa da tay cũng sẽ diễn ra chậm hơn và bạn có thể kéo dài thời gian cho sự đàn hồi, mịn màng của làn da trên cơ thể mình. 

Theo bác sĩ da liễu Amy Kassouf: “Da tay bị lão hóa có thể bao gồm các vết nứt nẻ, móng tay yếu và các vết nám có thể trở nên nghiêm trọng khi chúng ta già đi.”

Khi bạn già đi, bàn tay của bạn sẽ mất đi lượng mỡ và độ đàn hồi da, và da cũng sẽ mất đi độ đàn hồi. Việc mất khối lượng mỡ dưới da và độ đàn hồi này dẫn đến làn da trở nên khô ráp, xuất hiện nếp nhăn và tạo ra các vết đồi mồi, nám trên da.

Các vết nám trên da có thể là dấu hiệu đầu tiên mà quá trình da tay bị lão hóa ở cơ thể người, các vết này còn được gọi là tình trạng da bị ảnh hưởng bởi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Các vết nám thường xuất hiện sau khi da tiếp xúc với tia UV và các vết này có thể có nhiều màu nâu hoặc đen khác nhau. Chúng thường xuất hiện ở những khu vực tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, khi lượng melanin tăng lên do tác động của ánh nắng mặt trời. Bạn có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình bị lão hóa da tay ở mọi lứa tuổi, đặc biệt nếu bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng giường tanning (giường nhuộm da) trong quá khứ. Sự giảm mỡ và cơ, độ đàn hồi mất đi có thể khiến quá trình lão hóa da tay của bạn diễn ra nhanh, đôi khi có thể bạn chỉ cảm thấy da bọc xương là chính.

Các vết nám có thể là dấu hiệu đầu tiên mà quá trình da tay bị lão hóa
Các vết nám có thể là dấu hiệu đầu tiên mà quá trình da tay bị lão hóa

2. Những dấu hiệu da tay lão hóa sớm và cách khắc phục

Dấu hiệu lão hóa da tay thực sự dễ nhận biết hơn các vùng khác trên cơ thể. Chỉ cần bạn đứng trước gương hoặc chăm sóc da mỗi ngày, bạn cũng có thể thấy sự khác biệt của da tay và biết rằng nó có đang lão hóa hay không. 

2.1.Đốm đồi mồi 

Đốm đồi mồi, đốm gan và vết thâm nám, sạm đen trên da đều là dấu hiệu da tay bị lão hóa rõ rệt và dễ nhận thấy nhất. Đây là những vết nâu xuất hiện trên da do tác động của ánh nắng mặt trời. Mặc dù chúng thường không gây nguy hiểm nhưng nhiều người cảm thấy chúng thực sự phiền toái và khiến mọi người không muốn mặc trang phục ngắn tay nữa. Có không ít các kết quả tìm kiếm "làm thế nào để xử lý những vết đốm đồi mồi" tại Google ở Vương Quốc Anh.

Những đốm đồi mồi, dấu hiệu da tay bị lão hóa thường do tiếp xúc dài hạn với ánh nắng mặt trời. Chúng sẽ trở nên nổi bật hơn theo thời gian, vì vậy bạn không nên hy vọng chúng sẽ biến mất một cách tự nhiên.

Mặc dù đốm đồi mồi thường ảnh hưởng chủ yếu đến người trưởng thành trên 50 tuổi, nhưng người trẻ tuổi, đặc biệt là những người tiếp tục tiếp xúc với nhiều tia UV, cũng có thể mắc phải chúng. Điều này xảy ra khi melanin tích tụ hoặc sản xuất quá mức trên da dưới tác động của tia UV.

Mặc dù việc loại bỏ đốm đồi mồi là rất khó, tuy nhiên, với các phương pháp dưỡng da, chăm sóc da tay dưới đây, bạn có thể sẽ bảo vệ da tay bị lão hóa sớm hơn, hoặc làm mờ đi các đốm đồi mồi một phần nào đó. 

  • Lựa chọn tốt nhất cho bạn là kem chống nắng khoáng phổ rộng với chỉ số SPF 30. Sử dụng serum chứa vitamin C hàng ngày để bảo vệ da khỏi các yếu tố có hại từ môi trường và ánh nắng mặt trời.
  • Tái tạo bề mặt da bằng laser xâm lấn có thể là phương pháp hiệu quả nhất (tuy có chi phí cao).
  • Lột da bằng hóa chất là một phương pháp điều trị khá phổ biến và hiệu quả về chi phí.

2.2.Gân tay nổi nhiều hơn 

Gân tay, hay còn gọi là các tĩnh mạch trên tay sẽ trở nên rõ hơn khi bạn lớn tuổi, đây được xem như một dấu hiệu của da tay bị lão hóa. Gân tay thường nổi rõ hơn ở vùng mu bàn tay. 

Không giống như tình trạng giãn tĩnh mạch ở chân, hiện tượng tĩnh mạch nhô ra ở mu bàn tay là một điều khá thông thường. Da ở mu bàn tay chứa rất ít mỡ, do đó, sự mất mát thể tích da do quá trình lão hóa sẽ làm lộ ra các tĩnh mạch đã được giấu trước đó. Với thời gian, sự mất đi collagen và đàn hồi, cùng với việc mất một số lớp đệm, làm cho tĩnh mạch và gân ở mu bàn tay nổi rõ hơn.

Mặc dù đây được nhiều chuyên da về da liễu cho là bình thường khi quá trình lão hóa tổng thể của con người nói chung và da tay bị láo hóa nói riêng bắt đầu. Tuy vậy, gân tay nổi nhiều hơn có thể gây tự ti mất tự tin ở nhiều người. Ví dụ, nhiều phụ nữ lo ngại rằng việc tĩnh mạch nổi lên có thể khiến bàn tay của họ giống đàn ông hơn. Dù bạn có cố gắng duy trì làn da mặt mịn màng và trẻ trung đến đâu, những dấu hiệu của tuổi tác trên tay vẫn khó tránh khỏi. 

Với tình trạng da tay bị lão hóa và gân tay bắt đầu hiện rõ hơn, theo cách chuyên gia và bác sĩ da liễu thì việc tiêm chất làm đầy (filter) có thể giúp giảm tình trạng này và giúp da tay của bạn trông căng hơn. Tương tự như việc tiêm chất làm đầy vào khuôn mặt, quá trình này đòi hỏi sự chuyên nghiệp và hiểu biết sâu rộng về cấu trúc bàn tay. Sự cẩn trọng là điều quan trọng, vì có rất nhiều dây thần kinh, gân và mạch máu trong tay có thể bị tổn thương nếu tiêm chất làm đầy không đúng cách.

Gân tay sẽ trở nên rõ hơn khi bạn lớn tuổi
Gân tay sẽ trở nên rõ hơn khi bạn lớn tuổi

2.3.Các nếp nhăn da tay bắt đầu nhiều hơn 

Một trong nhiều dấu hiệu mà bạn có thể nhận ra rằng da tay bị lão hóa đó chính là các nếp nhăn, nếp gấp trên da xuất hiện nhiều hơn. Điều này có xuất hiện là do khi tuổi tác càng cao, cơ thể sẽ ít tổng hợp được các sợi collagen hơn, hậu quả cuối cùng sẽ là làn da mất đi khả năng tự phục hồi sau khi tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời. Khi những sợi collagen này bịị hủy hoại, da có thể trở nên lỏng lẻo, mỏng và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Giải pháp cho vấn đề này bao gồm việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời càng tốt càng tốt, bằng cách tránh tiếp xúc dài hạn với ánh nắng mặt trời và luôn luôn sử dụng kem chống nắng. Ngoài ra, bạn có thể xem xét sử dụng các sản phẩm chứa retinoid được kê đơn bởi chuyên gia da liễu, chẳng hạn như sản phẩm AlumierMD Retinol, là một giải pháp tại nhà hiệu quả làm giảm nếp nhăn da.

Ngoài ra, một phương pháp khác là sử dụng liệu pháp lăn kim chuyên nghiệp để cải thiện cấu trúc da bằng cách kích thích tái tạo collagen. Đây được coi là một giải pháp an toàn hơn so với việc thực hiện quá trình tái tạo bề mặt da bằng laser xâm lấn.

2.4.Da thô ráp, có vảy

Da thô ráp, có vảy là một trong số các dấu hiệu da tay bị lão hóa. Nếu như trước tuổi 35, bạn gặp vấn đề này với da tay của mình, thì đây là dấu hiệu da tay lão hóa sớm, và thực sự, da tay của bạn đang cần chăm sóc một cách kỹ lưỡng hơn. Các thói quen hàng ngày như rửa tay thường xuyên, làm việc với các hóa chất, và quên thoa kem dưỡng da tay có thể gây khô da tay một cách nghiêm trọng.

Khi bạn già lớn tuổi, chức năng của hàng rào bảo vệ da giảm sút, làm cho da trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân bên ngoài, điều này có thể góp phần vào quá trình lão hóa da tay. Tình trạng da tay bị lão hóa trở nên nghiêm trọng hơn khi da tay tiếp xúc quá nhiều với tia tử ngoại (UV), làm tăng tình trạng khô, viêm, và đôi khi thậm chí là nứt nẻ ở lớp biểu bì ngoài cùng của da tay.

Điểm đáng lo ngại ở đây là, khác với các dấu hiệu da tay bị lão hóa sớm khác đã được đề cập ở trên, tình trạng da tay khô và vảy nứt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn một cách đáng lo ngại. Nếu không được điều trị, chứng dày sừng do tác động của ánh nắng mặt trời (một biểu hiện của da khô và vảy nứt) có thể phát triển thành bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy, một loại ung thư da thường không nguy hiểm tính mạng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Để giải quyết vấn đề da thô ráp và có vảy, các chuyên da sức khỏe khuyên bạn nên giữ cho hàng rào độ ẩm của da ở mức tốt. Bạn có thể bắt đầu với việc sử dụng kem dưỡng da tay thường xuyên để ngăn da khô và xuất hiện nếp nhăn. Hãy tránh sử dụng giường tắm nắng, bởi vì tác động của tia cực tím từ giường tắm nắng cũng nguy hiểm như ánh nắng mặt trời. Nếu bạn đang trải qua chứng dày sừng do tác động của ánh nắng mặt trời, quan trọng là phải tránh tiếp tục tiếp xúc với nó để ngăn tình trạng này trở nên trầm trọng hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

3. Làm sao để ngăn ngừa da tay lão hóa sớm

Mặc dù quá trình da tay bị lão hóa là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng các thói quen chăm sóc da tốt.

  • Giữ ẩm: Đừng để bàn tay trở nên khô. Hãy tạo thói quen thoa kem dưỡng da thường xuyên trong ngày và sau mỗi lần rửa tay. Luôn có một chai kem dưỡng ẩm trên bồn rửa tay để bạn không bao giờ quên bôi.
  • Bảo vệ da và móng tay: Khi làm vườn hoặc tiếp xúc với xà phòng hoặc hóa chất mạnh, hãy đeo găng tay lót bông. Sử dụng xà phòng có độ pH nhẹ để rửa tay và tìm loại xà phòng nhẹ hoặc siêu nhẹ. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên thêm.
  • Loại bỏ tế bào chết: Khi bạn loại bỏ tế bào chết cho da cơ thể hoặc khuôn mặt, đừng quên đối xử tốt với đôi tay của bạn. Loại bỏ tế bào chết cũng là một trong những cách nên làm chậm quá trình da tay bị lão hóa sớm
  • Sử dụng kem chống nắng: Hãy lập thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày. Một loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 50 trở lên sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng đốm đồi mồi và nếp nhăn trong thời gian dài. Bảo vệ bàn tay khỏi tác động của tia UV cũng giúp tránh tình trạng xương và teo lại da khi bạn già đi. Hãy nhớ rằng khi bạn lái xe, tia UV có thể xuyên qua cửa sổ của bạn.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống cân bằng với nhiều vitamin chống oxy hóa và axit béo omega-3 sẽ nuôi dưỡng da và giúp móng tay của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn thiếu protein, vitamin C hoặc vitamin B complex, hoặc bạn hấp thụ kém, móng tay có thể trở nên giòn và dễ bong tróc. Hãy đảm bảo bạn ăn đủ các loại thực phẩm tốt cho da và sử dụng cả viên uống bổ sung vitamin tổng hợp nếu cần.

Như vậy, có thể nói rằng lão hóa da tay là quá trình da tay về kết cấu bên trong lẫn bên ngoài. Việc da tay bị lão hóa có thể ảnh hưởng ít nhiều đến vẻ ngoài của bạn, gây ra sự mất tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Để ngăn ngừa, làm chậm quá trì da tay lão hóa sớm, bạn nên có chế độ chăm sóc da tốt, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và tránh tiếp xúc với các chất làm hại da. 

Hiện nay, một phương pháp giúp phòng ngừa và trẻ hóa cơ thể đang được rất nhiều người quan tâm đó là liệu pháp trẻ hóa tế bào 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe không cần phẫu thuật được kết hợp dựa trên các dịch vụ thẩm mỹ da liễu và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa.

Theo đó, cơ chế truyền dịch có tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm các phương pháp như thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ.

Nhờ có chế độ, các tế bào trong cơ thể như được “tái sinh” thêm một lần giúp trẻ hóa da tay, các vùng da trên cơ thể trở nên mịn màng, căng mọng, đều màu,... giúp bạn có một ngoại hình trẻ trung, tự tin hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

37

Bài viết hữu ích?