Zalo

Vì sao bạn mệt mỏi và kiệt sức cùng cực?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng mệt mỏi là 1 trạng thái cơ thể thường gặp mà bất kỳ ai cũng đã từng trải qua trong đời. Mệt mỏi có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, và cũng rất nhiều trong số đó có thể gây ra cảm giác người mệt mỏi kiệt sức, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như tinh thần của nhiều người. Vậy những nguyên nhân nào khiến bạn cảm thấy mệt mỏi kiệt sức?

Mệt mỏi kiệt sức cùng cực là tình trạng mệt mỏi kéo dài, liên tục và hạn chế. Với sự mệt mỏi, bạn bị kiệt sức không rõ nguyên nhân, dai dẳng và tái phát. Nó tương tự như cảm giác của bạn khi bị cúm hoặc mất ngủ nhiều. Nếu bạn bị mệt mỏi mãn tính hoặc bệnh không dung nạp gắng sức toàn thân (SEID), bạn có thể thức dậy vào buổi sáng với cảm giác như thể mình chưa ngủ. Hoặc bạn có thể không thể hoạt động tại nơi làm việc hoặc làm việc không hiệu quả tại nhà. Bạn có thể quá mệt mỏi kiệt sức thậm chí không thể làm công việc hàng ngày của mình.

Trong hầu hết các trường hợp, có một vài lý do cho cảm giác người mệt mỏi kiệt sức. Đó có thể là viêm mũi dị ứng, thiếu máu, trầm cảm, đau cơ xơ hóa, bệnh thận mãn tính, bệnh gan, bệnh phổi (COPD), nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút hoặc một số tình trạng sức khỏe khác. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi và cách giải quyết chúng.

1. Dị ứng, sốt và mệt mỏi kiệt sức

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi, nhức đầu, ngứa, nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Viêm mũi dị ứng là một nguyên nhân phổ biến của cảm giác người mệt mỏi kiệt sức mãn tính. Nhưng viêm mũi dị ứng thường có thể dễ dàng điều trị và tự kiểm soát. Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ đánh giá các triệu chứng kể trên của bạn. Bác sĩ cũng sẽ tìm hiểu, thông qua bệnh sử hoặc xét nghiệm chi tiết, xem liệu dị ứng của bạn có phải do phấn hoa, côn trùng (mạt bụi hoặc gián), vẩy da động vật, nấm mốc, thay đổi thời tiết hay nguyên nhân nào khác gây ra hay không.

Một cách để giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng, bao gồm cả mệt mỏi kệt sức là thực hiện các bước để tránh chất gây dị ứng vi phạm. Ngoài ra, dùng thuốc thích hợp có thể giúp giảm các triệu chứng. Các loại thuốc có thể giúp bao gồm:

  • Steroid dùng đường mũi;
  • Thuốc kháng histamin đường uống;
  • Thuốc kháng histamine nhỏ mũi;
  • Thuốc điều chỉnh leukotriene;
  • Chất ổn định tế bào mast.

Tiêm phòng dị ứng hay liệu pháp miễn dịch có thể giúp ích trong những trường hợp nghiêm trọng. Phương pháp điều trị này liên quan đến việc tiêm hàng tuần các dung dịch chống các chất gây dị ứng. Các mũi chích ngừa dị ứng cần có thời gian để có hiệu quả và thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm.

2. Thiếu máu và mệt mỏi kiệt sức

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi, chóng mặt, cảm thấy lạnh, cáu kỉnh.

Thiếu máu là tình trạng có liên quan đến tình trạng mệt mỏi kiệt sức. Đặc biệt đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thiếu máu là nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi kiệt sức. Điều này đặc biệt đúng đối với những phụ nữ có tiền sử cường kinh, rong kinh rong huyết, khối u xơ tử cung hoặc polyp tử cung.

Thiếu máu là tình trạng bạn không có đủ tế bào hồng cầu, nó có thể xảy ra vì nhiều lý do. Ví dụ, nó có thể là kết quả của bệnh trĩ hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa như loét hoặc ung thư. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc aspirin cũng có thể dẫn đến các tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Các nguyên nhân khác gây thiếu máu bao gồm thiếu sắt, axit folic hoặc vitamin B12. Các bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc bệnh thận cũng có thể gây thiếu máu.

Để xác nhận chẩn đoán thiếu máu, bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu. Nếu thiếu sắt là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, việc điều trị có thể bao gồm bổ sung sắt. Bạn cũng có thể thêm các loại thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, bông cải xanh và thịt đỏ vào chế độ ăn uống của mình để giúp giảm các triệu chứng. Vitamin C trong bữa ăn hoặc với chất bổ sung sắt có thể giúp sắt được hấp thu tốt hơn và cải thiện các triệu chứng của bạn.

3. Trầm cảm, lo lắng và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Buồn bã, cảm thấy tuyệt vọng, vô giá trị và bất lực, cảm thấy người mệt mỏi kiệt sức.

Đôi khi, trầm cảm hoặc lo lắng là gốc rễ của tình trạng người mệt mỏi kiệt sức mãn tính. Trầm cảm ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều gấp đôi nam giới và thường có tính chất gia đình. Nó thường bắt đầu ở độ tuổi từ 15 đến 30. Trầm cảm sau sinh có thể xảy ra sau khi sinh em bé. Một số người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, thường có cảm giác mệt mỏi và buồn bã vào mùa đông. 

Trầm cảm là một nguyên nhân gây mệt mỏi kiệt sức

Khi bị trầm cảm, bạn có thể ở trong tâm trạng chán nản trong hầu hết thời gian trong ngày. Bạn có thể ít quan tâm đến các hoạt động bình thường. Cùng với cảm giác mệt mỏi, bạn có thể ăn quá nhiều hoặc quá ít, ngủ quá nhiều hoặc thiếu ngủ, cảm thấy tuyệt vọng và vô dụng, và có các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Nếu bạn bị trầm cảm hoặc có các triệu chứng lo âu thường xuyên, hãy nói chuyện với bác sĩ và khám sức khỏe thường xuyên. Nếu không có nguyên nhân thực thể nào gây ra trầm cảm hoặc lo lắng, bác sĩ có thể trao đổi với bạn về các lựa chọn điều trị và có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học để đánh giá tâm lý.

4. Nhiễm virus hoặc vi khuẩn và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi, sốt, đau đầu hoặc nhức mỏi toàn thân.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng từ nhiễm cúm cho đến HIV. Nếu bạn bị nhiễm trùng, bạn có thể sẽ có các triệu chứng khác như sốt, đau đầu hoặc nhức mỏi toàn thân, khó thở hoặc chán ăn. (Chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại nhiễm trùng mà bạn mắc phải.)

Nhiễm trùng có thể làm người mệt mỏi kiệt sức bao gồm:

  • Cúm;
  • COVID-19;
  • Virut viêm gan;
  • HIV;
  • Viêm phổi.

5. Đau cơ xơ hóa và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi mãn tính, đau cơ, khó ngủ, lo lắng, trầm cảm

Đau cơ xơ hóa là 1 trong những nguyên nhân phổ biến khiến người mệt mỏi kiệt sức mãn tính và đau cơ xương, đặc biệt là ở phụ nữ. Đau cơ xơ hóa và hội chứng mệt mỏi mãn tính được coi là những rối loạn riêng biệt nhưng có liên quan với nhau. Chúng có chung một triệu chứng như mệt mỏi nghiêm trọng gây cản trở lớn đến cuộc sống của mọi người.

Với chứng đau cơ xơ hóa, bạn có thể cảm thấy rằng dù bạn ngủ bao lâu thì giấc ngủ cũng không bao giờ được yên. Và bạn có thể cảm thấy như thể bạn luôn mệt mỏi vào ban ngày. Giấc ngủ của bạn có thể bị gián đoạn do thường xuyên thức giấc. Tuy nhiên, bạn có thể không nhớ bất kỳ sự gián đoạn giấc ngủ nào vào ngày hôm sau. Một số người bị đau cơ xơ hóa sống trong tình trạng khó tập trung.

Người mệt mỏi kiệt sức vào ban ngày do chứng đau cơ xơ hóa gây ra sự suy giảm về thể lực. Nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến tâm trạng. Cách tốt nhất để bù đắp những ảnh hưởng này là cố gắng tập thể dục nhiều hơn. Tập thể dục có những lợi ích to lớn đối với giấc ngủ, tâm trạng và sự mệt mỏi.

6. Dị ứng thực phẩm, không dung nạp thực phẩm và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, buồn ngủ, kiệt sức liên tục.

Mặc dù thức ăn được cho là cung cấp năng lượng cho bạn, nhưng nghiên cứu y học cho thấy rằng chứng không dung nạp thức ăn tiềm ẩn  hoặc dị ứng thức ăn có thể gây tác dụng ngược lại. Trên thực tế, mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về tình trạng không dung nạp thực phẩm hoặc dị ứng thực phẩm. Bệnh celiac, xảy ra khi bạn không thể tiêu hóa gluten, cũng có thể gây mệt mỏi kiệt sức.

Hỏi bác sĩ về chế độ ăn kiêng, trong đó bạn cắt bỏ một số loại thực phẩm có liên quan đến nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm buồn ngủ trong vòng 10 đến 30 phút sau khi ăn chúng. Việc cắt bỏ các loại thực phẩm này trong một khoảng thời gian nhất định để xem liệu điều đó có tạo ra sự khác biệt hay không. 

7. Bệnh tim mạch và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi kiệt sức dù đó là các hoạt động nhẹ nhàng.

Nếu bạn cảm thấy kiệt sức sau một hoạt động tưởng chừng rất dễ dàng chẳng hạn như đi bộ lên cầu thang, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ về khả năng mắc bệnh tim mạch. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Nếu sự mệt mỏi của bạn có liên quan đến bệnh tim mạch, thì một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị đặc biệt thường có thể giúp khắc phục vấn đề, giảm mệt mỏi và phục hồi năng lượng cho bạn.

8. Viêm khớp dạng thấp và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi, cứng khớp buổi sáng, đau khớp, viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp là 1 loại viêm khớp, nguyên nhân khác gây mệt mỏi kiệt sức mãn tính. Vì tổn thương khớp có thể dẫn đến tàn tật nên điều trị sớm và tích cực là phương pháp tốt nhất cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Các rối loạn tự miễn dịch khác, chẳng hạn như bệnh lupus và bệnh Sjogren, cũng có thể tạo ra cảm giác người mệt mỏi kiệt sức.

9. Rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi mãn tính, cảm thấy kiệt sức khi thức dậy, ngáy ngủ.

Rối loạn giấc ngủ là một nhóm các tình trạng làm gián đoạn hoặc ngăn cản giấc ngủ ngon. Điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến các dấu hiệu và triệu chứng.

Ngưng thở khi ngủ là một trong những rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất. Nếu bạn hoặc người ngủ cùng bạn nhận thấy tiếng ngáy to và bạn thức dậy trong tình trạng mệt mỏi, bạn có thể bị ngưng thở khi ngủ. Nếu tiếng ngáy làm bạn ngừng thở trong vài giây mỗi lần, đó có thể là chứng ngưng thở khi ngủ. Tìm hiểu thêm về các tư thế ngủ tốt nhất và có thể tư thế nằm sấp. Bác sĩ của bạn có thể kê toa một thiết bị y tế gọi là CPAP giúp giữ cho đường thở của bạn luôn thông thoáng trong khi bạn ngủ. Trong trường hợp ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng, phẫu thuật có thể giúp ích.

Nhưng ngưng thở khi ngủ chỉ là một trong nhiều rối loạn giấc ngủ gây mệt mỏi kiệt sức mãn tính. Các tình trạng rối loạn giấc ngủ phổ biến khác bao gồm:

  • Mất ngủ;
  • Chứng ngủ rũ;
  • Hội chứng chân không yên (RLS);
  • Rối loạn hành vi giấc ngủ REM.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu xem bạn có bị rối loạn giấc ngủ hay không. 

Các rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến cơ thể mệt mỏi suy kiệt

10. Bệnh tiểu đường và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Mệt mỏi kiệt sức cùng cực, khát và đói nhiều hơn, đi tiểu nhiều hơn, sụt cân bất thường.

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 đang gia tăng ở trẻ em và người lớn. Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2, hãy gọi cho bác sĩ của bạn và yêu cầu được xét nghiệm. Mặc dù phát hiện ra mình mắc bệnh tiểu đường có thể đáng sợ, nhưng bệnh tiểu đường type 2 có thể kiểm soát tốt với sự hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị bệnh tiểu đường type 2 có thể bao gồm:

  • Giảm cân;
  • Tăng hoạt động thể chất;
  • Duy trì kiểm soát đường huyết;
  • Dùng thuốc trị tiểu đường (insulin hoặc các loại thuốc khác);
  • Ăn chế độ ăn carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp.

Các biện pháp lối sống khác rất quan trọng nếu bạn muốn sống khỏe mạnh với bệnh tiểu đường type 2, chúng bao gồm bỏ hút thuốc, kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol.

11. Suy giáp và mệt mỏi

Các triệu chứng kèm theo: Cực kỳ mệt mỏi, uể oải, cảm thấy suy sụp, trầm cảm, không chịu được lạnh, tăng cân.

Vấn đề có thể là do tuyến giáp hoạt động chậm hoặc kém hoạt động, điều này được gọi là suy giáp. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình con bướm nằm ở dưới cổ của bạn. Nó giúp thiết lập tốc độ trao đổi chất, là tốc độ mà cơ thể sử dụng năng lượng.

12. Ung thư và mệt mỏi

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, mệt mỏi thường là một phần của bệnh hoặc tác dụng phụ của một số phương pháp điều trị như hóa, xạ trị. Mệt mỏi liên quan đến ung thư nghiêm trọng hơn nhiều so với các cảm giác mệt mỏi khác. Nó có thể xảy ra với các loại ung thư phổ biến hơn (chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư ruột kết hoặc ung thư vú), hoặc với các loại hiếm hơn, chẳng hạn như ung thư não, tủy sống và với bệnh ung thư máu, bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy.

Tình trạng mệt mỏi kiệt sức là một trạng thái tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người, nó làm gián đoạn hoặc giảm mọi sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến người mệt mỏi kiệt sức và các bác sĩ cũng sẽ dựa vào đó để đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp khác nhau.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chứng ngủ rũ và cân nặng của bạn có liên quan gì?

Chứng ngủ rũ và cân nặng của bạn có liên quan gì?

Cơ thể mệt mỏi kiệt sức, có phải bị suy nhược?

Cơ thể mệt mỏi kiệt sức, có phải bị suy nhược?

Chuối nướng bao nhiêu calo/ đường và ăn có béo không?

Chuối nướng bao nhiêu calo/ đường và ăn có béo không?

Có mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì?

Có mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

8

Bài viết hữu ích?