Zalo

Chuối nướng bao nhiêu calo/ đường và ăn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuối nướng là món ăn rất quen thuộc với người dân Miền Tây Việt Nam. Tuy nhiên vì nó có vị ngọt đậm nên nhiều chị em lo lắng ăn chuối nướng có mập không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết 1 trái chuối nướng bao nhiêu calo và có thành phần dinh dưỡng như thế nào?

1. Thành phần dinh dưỡng của quả chuối nướng

Trước khi tìm hiểu vấn đề chuối nướng bao nhiêu calo, chúng ta cần biết về thành phần dinh dưỡng của món ăn quen thuộc này. Chuối nướng là món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam, có nguồn gốc từ tỉnh Bến Tre sau đó lan sang các tỉnh miền Tây và cả Thành phố Hồ Chí Minh. 

Về mặt giá trị dinh dưỡng, chuối nướng rất giàu chất xơ và carbohydrate, bên cạnh đó là nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu (như kali, magie, đồng, mangan vitamin B6, vitamin C…).

 Phần lớn lượng carbohydrate trong 1 quả chuối chín trước khi nướng là Sucrose, Glucose và Fructose. Tuy nhiên, lượng đường ở mức cao trong chuối nướng không ảnh hưởng đến vấn tăng hay giảm cân, thay vào đó sẽ phụ thuộc vào tổng lượng calo hấp vào và tiêu hao trong chế độ dinh dưỡng tổng thể.

Một điểm đáng chú ý khác là chuối nướng chứa rất ít chất béo và protein, ngược lại rất giàu các hợp chất chống oxy hóa như Dopamine và Catechin, những chất được chứng minh tốt cho hệ tim mạch..

Một quả chuối nướng kích cỡ trung bình cung cấp khoảng 3.1g chất xơ, con số tương đương khoảng 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của một người. Về mặt lý thuyết, lượng chất xơ dồi dào này đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là với hệ thống tiêu hóa. 

Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần bổ sung thêm 1g chất xơ mỗi ngày thì một người có thể giảm được 0.25kg cân nặng. Nguyên nhân xuất phát từ khả năng duy trì cảm giác no lâu của chất xơ, qua đó giúp chúng ta tự động cắt giảm lượng calo nạp vào sau đó. Với lượng chất xơ ở mức cao, các chuyên gia đánh giá chuối nướng có thể là một lựa chọn phù hợp đối với người muốn giảm cân.

Ngoài ra, việc bổ sung chuối nướng vào thực đơn hàng ngày còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất và kích thích đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Đặc biệt, thói quen này còn là một cách dưỡng trắng da, từ đó mang đến cho bạn một làn da mịn màng, trắng sáng từ sâu bên trong mà không cần đến các loại mỹ phẩm.

1 trái chuối nướng bao nhiêu calo? Ăn chuối nướng có mập không?
1 trái chuối nướng bao nhiêu calo? Ăn chuối nướng có mập không?

2. 1 trái chuối nướng bao nhiêu calo? Ăn chuối nướng có mập không?

Như đã đề cập, chuối rất giàu carbohydrate, do đó trong 1 quả chuối tươi trung bình cung cấp đến 105 calo và 90% trong đó là đến từ carbohydrate. Với câu hỏi 1 trái chuối nướng bao nhiêu calo, các chuyên gia cho biết đáp án là khoảng 56 calo, tương đương trong mỗi 100g chuối sẽ tìm thấy khoảng 250 calo. Một con số calo khá thấp so với tổng nhu cầu cần thiết mỗi ngày ở một người trưởng thành (khoảng 2000 đến 2500 calo). 

Tuy nhiên, chúng ta thường sẽ ăn chuối nướng cùng với nước cốt dừa, với nếp (chuối nếp nướng) hoặc cầu kỳ hơn là làm bánh chuối nướng, và chính những cách tiêu thụ này sẽ làm tăng lượng calo so với chuối nướng đơn thuần. mức bình thường. Điều này phần nào sẽ giúp giải đáp thắc mắc bánh chuối nướng bao nhiêu calo hay chuối nếp nướng bao nhiêu calo của nhiều chị em. 

Vì chuối chín hay món chuối nướng đều có vị ngọt nên nhiều chị em lo lắng về vấn đề ăn chuối nướng có mập không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vị ngọt của món chuối nướng xuất phát từ các loại đường tự nhiên (bao gồm glucose, fructose, sucrose), do đó khi tiêu thụ điều độ thì hoàn toàn không gây tăng cân.

Kèm theo đó, chuối rất giàu chất xơ nên thói quen tiêu thụ chuối sẽ có tác dụng kích thích chức năng tiêu hóa và quá trình trao đổi chất để hỗ trợ cơ thể loại bỏ chất béo và ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Đặc biệt, cảm giác no lâu khi ăn chuối sẽ giúp bạn hạn chế ăn vặt và cắt giảm được rất nhiều calo không cần thiết. Vì vậy có thể kết luận ăn chuối nướng điều độ sẽ không gây mập và ngược lại còn có thể hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với các biện pháp khác.

Chúng ta thường sẽ ăn chuối nướng cùng với nước cốt dừa, với nếp (chuối nếp nướng) hoặc cầu kỳ hơn là làm bánh chuối nướng
Chúng ta thường sẽ ăn chuối nướng cùng với nước cốt dừa, với nếp (chuối nếp nướng) hoặc cầu kỳ hơn là làm bánh chuối nướng

3. Cách ăn chuối nướng không lo tăng cân

Với thắc mắc ăn chuối nướng có mập không, các chuyên gia khẳng định thói quen dinh dưỡng này sẽ không gây mập nếu tiêu thụ điều độ. Tuy nhiên rất nhiều chị em vẫn chưa biết cách làm ra món chuối nướng không gây béo và hỗ trợ giảm cân. 

Sau đây sẽ là những hướng dẫn làm món chuối nướng không lo tăng cân:

  • Lựa chọn nguyên liệu: Bạn nên chọn những quả chuối chín để loại bỏ vị chát;
  • Nếu nướng chuối bằng bếp hồng ngoại: Bước đầu tiên, bạn đặt lên bếp 1 chiếc vỉ, sau đó xếp chuối lên và nướng ở nhiệt độ vừa phải. Bạn nướng chuối đến khi thấy vỏ chuối đen và mật chảy ra thì dừng lại;
  • Nếu nướng chuối bằng lò vi sóng: Bước đầu tiên, bạn hãy đặt chuối vào đĩa trong lò vi sóng, sau đó nướng chuối ở 150 độ trong thời gian 30-40 phút thì dừng lại.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên nên tiêu thụ 1 – 2 quả chuối nướng trước mỗi bữa chính để tăng cảm giác no lâu và giảm nạp năng lượng vào cơ thể với các bữa ăn chính. Ngoài ra, chuối tươi hay chuối nướng cũng là một lựa chọn thực phẩm rất tốt đối với những người chơi thể thao vì vừa giúp bổ sung năng lượng vừa bổ sung các vitamin/khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Tóm lại, ăn chuối nướng có mập không phụ thuộc rất nhiều vào món chuối nướng  mà bạn ăn có được thêm vào các nguyên liệu nào. Để không tăng cân bạn nên ăn chuối nướng một cách hợp lý và có tính toán.

Bởi thừa cân béo phì được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý mạn tính, do đó khi bị thừa cân bạn nên tìm đến những thực phẩm ít calo và tham khảo những biện pháp giảm cân khoa học như truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm béo thành công. 

Phương pháp này sẽ giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

894

Bài viết hữu ích?