Zalo
top-ads

Chứng ngủ rũ và cân nặng của bạn có liên quan gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chứng ngủ rũ là 1 dạng rối loạn giấc ngủ với một số biểu hiện điển hình như buồn ngủ vào ban ngày hay ngủ gật thường xuyên, mắt lờ đờ khó tỉnh táo... Rất nhiều người mắc phải chứng ngủ rũ, điều này gây ra tác động xấu và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy chứng ngủ rũ và cân nặng có liên quan gì đến nhau không?

1. Chứng ngủ rũ tác động đến cân nặng

Khi mắc chứng ngủ rũ, não của bạn không quản lý đúng chu kỳ ngủ hay thức. Các triệu chứng của bệnh ngủ rũ ngoài rối loạn giấc ngủ vào ban đêm hay mệt mỏi vào ban ngày bao gồm:

  • Mất kiểm soát cơ đột ngột được gọi là cataplexy;
  • Không có khả năng di chuyển khi bạn đang ngủ hoặc thức;
  • Ảo giác;
  • Ngủ gật, ngủ thiếp đi.

Ảnh hưởng của chứng ngủ rũ có thể gây ra những phiền toái tới chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, chứng ngủ rũ có liên quan đến tăng cân và béo phì. Những người mắc chứng ngủ rũ thường có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao hơn so với những người có giấc ngủ bình thường. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người trưởng thành mắc chứng ngủ rũ có xu hướng nặng hơn mức trung bình cao hơn khoảng 20%. Chứng ngủ rũ có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Trong một nghiên cứu, trẻ em đã tăng tới 40 pound trong vòng vài tháng sau khi các triệu chứng ngủ rũ lần đầu tiên xuất hiện. Những người mắc chứng ngủ rũ mệt mỏi gây tăng cân có tỷ lệ mắc các bệnh lý như:

  • Bệnh tiểu đường;
  • Huyết áp cao;
  • Cholesterol cao;
  • Triglyceride cao.
             Hình: Chứng ngủ rũ có gây tăng cân không

2. Nguyên nhân gây ra chứng ngủ rũ béo phì

Tăng cân vì chứng ngủ rũ không chỉ đơn giản là vấn đề ăn quá nhiều mà những người mắc bệnh này dễ tăng cân ngay cả khi họ ăn ít. Sự trao đổi chất thấp có thể là một phần của lý do. Khi bạn mắc chứng ngủ rũ, cơ thể bạn đốt cháy calo chậm hơn. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, buồn ngủ ban ngày khiến mọi người ít hoạt động hơn, do đó dễ tăng cân hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Khi mệt mỏi, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm giàu calo. Bên cạnh đó, những người mắc chứng ngủ rũ có nguy cơ rối loạn ăn uống cao hơn những người bình thường. Hypocretin là một chất có trong não đóng vai trò gây ra chứng ngủ rũ và cũng có thể góp phần gây béo phì.

3. Điều trị chứng ngủ rũ gây tăng cân 

Điều trị chứng ngủ rũ là 1 phần quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng cũng như giấc ngủ của bạn. Nghiên cứu cho thấy, ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh. Để quản lý cân nặng khi mắc chứng ngủ rũ ta có thể áp dụng như sau:

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên.

Việc quản lý thời gian bữa ăn rất quan trọng. Ăn trưa muộn và ăn tối gần giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó giảm cân hơn. Đảm bảo chế độ ăn uống cần có đủ canxi, magie, vitamin A,C,D,E và K. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho giấc ngủ.

Bạn có thể điều trị chứng ngủ suốt ngày gây béo phì bằng thuốc giúp chống lại cơn buồn ngủ vào ban ngày. Những loại thuốc này thường sẽ làm giảm sự thèm ăn của bạn. Thuốc trị chứng ngủ rũ như pitolisant (Wakix) và natri oxybate (Xyrem) đã được khoa học chứng minh là có tác dụng giảm cân.

           Hình: Điều trị chứng ngủ suốt ngày gây béo phì bằng thuốc  

Tóm lại, những người mắc chứng ngủ rũ không chỉ buồn ngủ quá mức mà còn dễ bị tăng cân. Trên thực tế, những bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ thường tăng cân ngay cả khi họ ăn ít hơn so với người bình thường.

Để giúp cải thiện chứng ngủ suốt ngày gây béo phì, bạn có thể ăn chế độ dinh dưỡng có chứa đầy đủ loại vitamin và kết hợp với tập thể dục thường xuyên hoặc bạn có thể sử dụng thuốc để ngăn chứng ngủ rũ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. 

 Ngoài ra, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Có mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì?

Có mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì?

Thói quen ngủ của bạn ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Thói quen ngủ của bạn ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Vì sao bạn mệt mỏi và kiệt sức cùng cực?

Vì sao bạn mệt mỏi và kiệt sức cùng cực?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nên ăn gì sau tập để tăng cơ bắp tốt nhất?

Nên ăn gì sau tập để tăng cơ bắp tốt nhất?

right-ads

3

Bài viết hữu ích?