Zalo

Ưu, nhược điểm và tác dụng phụ của phương pháp điều trị bằng liệu pháp vitamin IV

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong những lựa chọn điều trị mới nhất có thể được cung cấp qua đường tĩnh mạch là liệu pháp điều trị bằng Vitamin IV. Với loại điều trị này, bệnh nhân được điều trị bằng hỗn hợp vitamin, khoáng chất, chất điện giải và chất lỏng giúp bù nước và cải thiện hệ miễn dịch.

Như với bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, một số ưu và nhược điểm đi kèm với phương pháp điều trị bằng liệu pháp IV. Những lợi ích mà bạn nhận được từ loại điều trị này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn, đó là lý do tại sao bắt buộc phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi đưa ra bất kỳ lựa chọn điều trị nào.

1. Ưu điểm của điều trị vitamin IV

  • Đặc tính tăng cường năng lượng

Bạn không chỉ được truyền các loại vitamin cần thiết cho sức khỏe mà còn có thể hưởng lợi từ các đặc tính tăng cường năng lượng được cung cấp bởi các khoáng chất khác nhau có thể tìm thấy trong quá trình điều trị. Các chất dinh dưỡng phổ biến nhất có trong liệu pháp Vitamin IV bao gồm axit amin, axit ascorbic, vitamin B và glutathione.

  • Có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa bệnh tật

Điều trị bằng Vitamin IV cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thông thường và bệnh tật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Các bệnh thông thường như cảm lạnh, ho và cúm có thể được ngăn ngừa hoàn toàn bằng cách duy trì một lượng vitamin và khoáng chất lành mạnh trong cơ thể để chống lại vi-rút.

Liệu pháp IV
Liệu pháp IV có thể được sử dụng như biện pháp phòng ngừa bệnh tật 
  • Thúc đẩy hydrat hóa

Khi bạn bị mất nước, bạn sẽ bị thiếu năng lượng và uể oải. Bạn có thể sử dụng liệu pháp Vitamin IV để duy trì mức độ hydrat hóa của bạn để giữ cho cơ thể bạn hoạt động bình thường. Đối với những người đang bị nôn nao, liệu pháp vitamin IV cũng có lợi vì nó có thể bơm chất lỏng và chất điện giải vào cơ thể bạn để chống lại các triệu chứng nôn nao như đau đầu, buồn nôn và chóng mặt.

2. Nhược điểm của điều trị vitamin IV

  • Bầm tím và đỏ ở vùng tiêm

Vì loại trị liệu này yêu cầu sử dụng kim tiêm vào tĩnh mạch nên thường bị bầm tím và mẩn đỏ ở vùng tiêm do kim đâm vào da. Nếu người thực hiện điều trị không phải là chuyên gia, việc xác định chính xác nên sử dụng tĩnh mạch nào sẽ là một thách thức, dẫn đến việc phải cố gắng nhiều lần để làm cho đúng. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải có một chuyên gia y tế quản lý việc điều trị.

  • Nồng độ vitamin cao có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn

Mọi thứ vượt quá đều nguy hiểm và có thể gây rủi ro cho sức khỏe của bạn, và điều này bao gồm nồng độ vitamin cao được đưa vào cơ thể bạn qua đường tĩnh mạch. Khi điều này xảy ra, nó có thể dẫn đến đau đầu và chóng mặt. Để giảm thiểu nguy cơ nhận quá nhiều vitamin, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia y tế để đạt được khung thời gian và khoảng thời gian điều trị thích hợp.

  • Không có lợi cho những người bị bệnh thận hoặc tim

Những người mắc bệnh tim và thận sẽ khó hấp thụ lượng vitamin cao trong một lần. Đây là lý do chính tại sao điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được đánh giá y tế chuyên nghiệp về sức khỏe tổng thể của bạn trước khi điều trị bằng liệu pháp IV.

  • Hiệu quả nhanh nhưng không kéo dài

Mọi người cảm thấy tuyệt vời sau khi điều trị bằng Vitamin IV vì mức năng lượng của họ cao hơn và cảm thấy ngậm nước. Nó có thể được dùng để điều trị trong thời gian dài, nhưng không nên được coi là một giải pháp lâu dài. Có một lối sống lành mạnh bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và tập thể dục luôn là cách tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Liệu pháp vitamin IV có thể bổ sung cho tất cả những thói quen tốt này nhưng không nên thay thế chúng.

3. Tác dụng phụ của điều trị vitamin IV

Các tác dụng phụ khi sử dụng liệu pháp điều IV: 

  • Nhiễm trùng 
  • Phát ban, bầm tím và mẩn đỏ
  • Thuyên tắc khí
  • Các cục máu đông

4. Điều trị bằng vitamin IV so với bổ sung bằng đường uống

Một trong những ưu điểm chính của điều trị bằng Vitamin IV là cung cấp tỷ lệ hấp thụ cao hơn so với việc bổ sung vitamin bằng đường uống. Phương pháp điều trị IV cũng có thể giúp ích cho những người gặp vấn đề về tiêu hóa vì vitamin được đưa thẳng vào máu, điều này có thể giúp ích rất nhiều cho những người đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

Liệu pháp IV
Liệu pháp IV mang lại hiệu quả hấp thụ cao 

Các chất bổ sung dạng uống có tác dụng rất tốt, nhưng có thể mất một thời gian để đạt được mức vitamin mong muốn. Vì tốc độ hấp thụ chậm hơn khi bổ sung bằng đường uống nên sẽ mất một thời gian để cảm nhận được tác dụng của nó. Để quá trình hấp thụ vitamin diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch là phương pháp được khuyến nghị, đặc biệt đối với những người cần tăng lượng vitamin một cách hiệu quả.

5. Điều trị bằng vitamin IV so với tiêm vitamin

Các phương pháp điều trị bằng vitamin IV là một lựa chọn phổ biến để đưa vitamin và khoáng chất vào thẳng dòng máu của bạn, trong khi một mũi tiêm vitamin được đưa vào cơ bắp. Nó được tiêm sâu vào cơ bắp của bạn để các vitamin và chất dinh dưỡng có thể đi vào máu của bạn. Việc tiêm vitamin thực tế mất ít thời gian hơn so với điều trị bằng vitamin IV, nhưng tốc độ hấp thụ với tiêm vitamin chậm hơn.

Các bộ phận cơ thể thông thường được tiêm vitamin là cánh tay hoặc mông của bạn. Lý do là vì những bộ phận cơ thể này có khối cơ là vị trí đắc địa để đưa vitamin vào máu của bạn.

Một điểm khác biệt nữa giữa điều trị bằng Vitamin IV và tiêm vitamin là bệnh nhân đã báo cáo rằng các bệnh nhân cảm thấy tác dụng nhanh hơn khi điều trị bằng IV, nhưng tác dụng kéo dài hơn khi tiêm vitamin.

6. Điều trị bằng vitamin IV so với dung dịch điện giải hoặc vitamin dạng bột

Chất điện giải dạng bột và dung dịch vitamin được uống bằng đường uống và phải trải qua quá trình tiêu hóa trước khi có tác dụng. Chất điện giải dạng bột có thể được trộn với nước và nó là lựa chọn phổ biến của những người có lối sống năng động và các vận động viên. Khi sử dụng chất điện giải dạng bột, đường thường là thành phần chính có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Điều trị bằng vitamin IV là một lựa chọn nhanh hơn nếu bạn muốn cảm thấy đủ nước và tái tạo năng lượng. Vì nó được đưa thẳng vào máu của bạn nên tỷ lệ hấp thụ cao hơn so với việc hấp thụ vitamin và chất điện giải bằng đường uống.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để đối phó với chứng đau nửa đầu do say rượu

Làm thế nào để đối phó với chứng đau nửa đầu do say rượu

Vitamin dành cho tóc

Vitamin dành cho tóc

6 Vitamin cần thiết hệ miễn dịch

6 Vitamin cần thiết hệ miễn dịch

Lợi ích của liệu pháp IV là gì đối với cơ thể?

Lợi ích của liệu pháp IV là gì đối với cơ thể?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

56

Bài viết hữu ích?