Zalo

Uống sữa hạt giảm mỡ bụng được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa hạt được chế biến từ các loại hạt như macca, đậu nành, óc chó, ngô, yến mạch,... chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe. Vậy uống sữa hạt có làm giảm mỡ bụng được không?

1. Thành phần và các tác dụng của sữa hạt

Sữa hạt là một loại thức uống có thể chế biến từ các loại hạt ngũ cốc: gạo, vừng, ngô, yến mạch,... hoặc từ các loại hạt giàu dinh dưỡng: macca, óc chó, hạnh nhân, hạt điều,... hoặc một số loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,... Có thể chia sữa hạt thành 2 nhóm dựa vào thành phần dinh dưỡng: Nhóm giàu chất đạm béo (hạnh nhân, óc chó, macca các loại đậu,…) và Nhóm giàu chất xơ (gạo lứt, ngô, yến mạch,...)

Từ các loại hạt qua cách chế biến để giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng, tăng thêm hương vị và giúp tiêu thụ được một lượng lớn so với ăn thực phẩm ở dạng thô. Một số tác dụng của sữa hạt đối với cơ thể:

  • Cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ: vitamin, chất xơ, các khoáng chất (magie, canxi, kali,...), các acid béo (omega-6) có lợi,... chỉ với 1-2 ly sữa hạt mỗi ngày. Các nhóm chất này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng trước các vi sinh vật gây bệnh.
  • Hàm lượng chất đạm trong sữa hạt cung cấp nguồn năng lượng tốt cho cơ thể, hỗ trợ giảm cân.
  • Sữa hạt giảm cân đẹp da nhờ các vitamin E, chất xơ, chất béo không bão hòa, axit béo omega-3 làm giảm lượng Cholesterol xấu, ngăn tích tụ mỡ, bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch và chống viêm hiệu quả.
  • Thành phần chất chống oxy hóa Gutein và zeaxanthin có nhiều trong sữa hạt giúp cải thiện thị lực, bảo vệ mắt khỏi những tổn thương bên ngoài, làm chậm tốc độ lão hóa mắt.
  • Thay thế nguồn sữa thông thường ở những người mắc hội chứng không dung nạp lactose hay bị dị ứng, rối loạn tiêu hóa do các loại sữa từ động vật.
  • Trong sữa hạt năng lượng cung cấp ít hơn nhiều so với các loại sữa nguồn gốc động vật, vì vậy người đang giảm cân có thể sử dụng mà không phải lo lắng về lượng calo trong sữa. Cứ 100ml sữa bò chứa 63kcal nhưng trong 100ml sữa đậu nành chỉ chứa 26kcal. Ngoài ra thành phần chất đạm và chất xơ trong sữa hạt còn tao cảm giác no lâu hơn.
  • Nếu trong công thức chế biến không pha thêm các loại đường thì sữa hạt có thể làm giảm lượng đường máu, kiểm soát cảm giác thèm đồ ngọt và có thể sử dụng ở bệnh nhân đái tháo đường.
  • Trong sữa hạt chứa hàm lượng nguyên tố đồng lớn giúp điều chỉnh quá trình sản xuất collagen và elastin ngăn ngừa oxy hóa ở da, giúp da sáng mịn, đều màu, chống lão hóa.

2. Sữa hạt có làm giảm mỡ bụng không?

Như đã trình bày trên, uống sữa hạt giảm cân nhờ một số cơ chế sau:

  • Các thành phần chất xơ, chất béo, chất đạm thực vật cung cấp đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cho cơ thể nhưng với hàm lượng calo thấp.
  • Sữa hạt cũng tạo cảm giác no lâu, hương vị thơm ngon, không gây khó chịu hay dễ ngán.
  • Sữa hạt từ các loại đậu, đặc biệt là đậu đen có thể làm tăng cường chuyển hóa mỡ, giảm tích tụ mỡ bụng, giảm nguy cơ béo phì.
  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra, chế độ ăn giảm cân bằng các loại hạt sẽ hạn chế béo bụng hơn so với chế độ ăn giảm calo thông thường. Một nghiên cứu khác ở Mỹ kết luận: nhóm người ăn quả óc chó mỗi ngày làm cơ thể tăng tiết hormone adiponectin (chất trong chu trình đốt cháy chất béo tạo năng lượng).
  • Thành phần sữa hạt giúp tăng phát triển cơ bắp, giúp săn chắc các nhóm cơ, phòng ngừa các nhăn nheo, chảy xệ khi giảm cân ở những người béo phì hoặc những những tích tụ mỡ quá mức.
Dùng sữa hạt giảm mỡ bụng là phương pháp được nhiều người sử dụng
Dùng sữa hạt giảm mỡ bụng là phương pháp được nhiều người sử dụng

3. Một số cách làm sữa hạt giảm cân

Hầu như các loại sữa hạt đều có cách chế biến tương tự nhau để tạo hương vị thơm ngon nhưng không bị mất đi giá trị dinh dưỡng. Cách làm sữa hạt giảm cân:

  • Chọn loại hạt không bị ẩm mốc, hư hỏng. Ngâm cho hạt mềm bằng nước sạch, tùy từng loại hạt sẽ có thời gian ngâm khác nhau.
  • Khi hạt đã mềm làm sạch hạt, bóc tách lớp vỏ bên ngoài nên có.
  • Cho hạt vào máy xay, xay nhuyễn với một lượng nước sạch vừa đủ.
  • Lọc bỏ xác rồi đem dung dịch vừa xay bắt lên bếp nấu đến khi sôi, có thể thêm đường hoặc một số loại nguyên liệu giúp sữa thơm hơn (lá dứa, vani,...).
  • Để lấy nguyên thành phần của hạt, có thể nấu cả xác hạt sau khi đã xay nhuyễn. Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, các loại đậu có thể rang trước để tạo vị thơm ngon cho sữa.

Một số lưu ý khi uống sữa hạt giảm mỡ bụng:

  • Thận trọng ở những người có cơ địa dị ứng vì trong một số loại hạt rất dễ gây phản ứng phản vệ.
  • Để hỗ trợ giảm cân nên uống sữa hạt vào buổi sáng để giúp cơ thể hấp thu tốt hơn, có thể uống thêm vào bữa xế (3-4h) để giảm bữa ăn chính và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Chỉ uống từ 1-2 ly sữa hạt mỗi ngày nếu đang trong chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, vì hàm lượng chất béo và chất đạm trong một số loại hạt có thể gây tăng cân.
Khi dùng sữa hạt giảm mỡ bụng cần lưu ý chỉ uống từ 1-2 ly sữa hạt mỗi ngày
Khi dùng sữa hạt giảm mỡ bụng cần lưu ý chỉ uống từ 1-2 ly sữa hạt mỗi ngày

Như vậy, sữa hạt là loại thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng và có hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng, ngăn ngừa tình trạng thừa cân - béo phì. Có thể thấy giảm mỡ bụng từ chế độ ăn vốn khá đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả đem lại thường chậm hoặc không cao. Đặc biệt với những người có thể trạng thừa cân, mỡ bụng lâu năm. Trong trường hợp này để mang lại hiệu quả tích cực cho việc giảm mỡ bụng, bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng đến từ Hoa Kỳ. Cách giảm cân này được đánh giá là có hiệu quả và an toàn hơn do trước khi thực hiện bạn sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ để đánh giá chỉ số cơ thể, tiến hành xét nghiệm và siêu âm. Từ đó để tìm ra nguyên nhân gây thừa cân để có cách giảm cân sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Với truyền tiêu hao năng lượng, người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Do đó, khi thực hiện giảm mỡ bụng với phương pháp này bạn sẽ sớm lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có nên dùng cách làm giảm béo bụng bằng mướp đắng (khổ qua)?

Có nên dùng cách làm giảm béo bụng bằng mướp đắng (khổ qua)?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Cách giảm béo toàn thân sau sinh

Cách giảm béo toàn thân sau sinh

Muốn giảm cân ăn nhiều củ đậu có tốt không?

Muốn giảm cân ăn nhiều củ đậu có tốt không?

241

Bài viết hữu ích?