Zalo

Uống ngũ cốc có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngũ cốc là 1 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thường được sử dụng vào bữa sáng của nhiều gia đình và còn được công nhận là tốt cho tim mạch vì hàm lượng chất béo tương đối thấp. Tuy nhiên, trong nhiều loại ngũ cốc lại chứa lượng đường khá lớn mà chúng ta đều biết thực phẩm nhiều đường không hề tốt cho quá trình giảm cân. Vậy thực sự uống ngũ cốc dinh dưỡng có tăng cân không?

1. Công dụng của ngũ cốc với sức khỏe

Ngũ cốc là 1 loại thực phẩm dinh dưỡng phổ biến, hay được dùng trong bữa sáng hoặc các bữa ăn nhẹ nhờ việc cung cấp nhiều chất như sắt, magie, kali và các loại vitamin khác nhau. Hơn nữa, việc uống ngũ cốc vào các buổi này giúp cơ thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi, hệ tiêu hoá không bị quá tải, kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt hơn. Một số công dụng khác của ngũ cốc đối với sức khỏe gồm có:

  • Ngũ cốc chứa các chất chống oxy hoá có lợi cho sức khỏe tim mạch, ví dụ như yến mạch là một thành phần thực phẩm rất tốt có trong ngũ cốc
  • Ngũ cốc có khả năng phòng ngừa ung thư do hàm lượng chất xơ lớn, làm sạch đường ruột hiệu quả. Trong ngũ cốc còn có phytosterol giúp sản sinh Lignans ngăn ngừa ung thư đường ruột và ung thư vú.
  • Uống ngũ cốc cũng rất có lợi cho phụ nữ mang thai và cho con bú do trong ngũ cốc chứa sắt, axit folic giúp tái tạo hồng cầu, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Phụ nữ cho con bú có thể dùng ngũ cốc để làm giảm cơn đói và lợi sữa.
Ảnh 1: Sử dụng ngũ cốc có nhiều lợi ích cho sức khỏe
Sử dụng ngũ cốc có nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Uống ngũ cốc có tăng cân không?

Thực chất ngũ cốc là 1 loại thực vật có nguồn gốc từ các loại hạt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, chất béo, carb cần thiết cho cơ thể. Do đó, việc khẳng định uống ngũ cốc tăng cân có thể vừa đúng nhưng cũng vừa sai. Quan trọng là bạn uống lượng ngũ cốc bao nhiêu và uống như thế nào. Trong ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng vì vậy có thể sử dụng trong bữa sáng như một cách khởi đầu ngày mới hiệu quả. 

Hơn nữa việc bổ sung chất xơ này còn giúp cơ thể lâu đói hơn từ đó dẫn tới giảm lượng calo nạp vào trong các bữa ăn sau, hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, việc sử dụng ngũ cốc như một bữa ăn nhẹ và ăn quá nhiều cũng dẫn tới tăng cân vì hàm lượng chất béo trong các loại hạt là rất lớn. Tóm lại, nếu uống ngũ cốc đúng cách, số lượng vừa đủ thì sẽ không gây tăng cân mà còn thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hoá và kiểm soát cân nặng.

Ảnh 2: Uống ngũ cốc vẫn có thể không gây tăng cân nếu sử dụng đúng cách
Uống ngũ cốc vẫn có thể không gây tăng cân nếu sử dụng đúng cách

3. Cách uống ngũ cốc không tăng cân như thế nào?

Để có thể sử dụng ngũ cốc hiệu quả, kiểm soát cân nặng tốt thì việc lựa chọn một loại ngũ cốc lành mạnh phù hợp là rất quan trọng. Một số điều cần lưu ý khi lựa chọn ngũ cốc như sau:

  • Chọn các loại ngũ cốc với lượng đường dưới 5g mỗi khẩu phần.
  • Lựa chọn ngũ cốc có nhiều chất xơ, chứa ít nhất 3g chất xơ mỗi khẩu phần là tối ưu vì chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Lưu ý đến lượng calo mà mỗi khẩu phần ngũ cốc có thể cung cấp, cố gắng đo lượng calo mà bạn đã sử dụng dựa trên khẩu phần trên bao bì.
  • Lưu ý về thành phần chất béo, đường, muối có thể sử dụng trên 100g khẩu phần.
  • Protein là chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cảm giác no và giảm thèm ăn vì vậy những loại ngũ cốc bổ sung protein rất phù hợp để kiểm soát cân nặng.

Để sử dụng ngũ cốc không tăng cân bạn có thể dùng ngũ cốc thay thế bữa sáng hoặc trưa bằng một phần ngũ cốc và 120-180ml sữa tách béo hoặc ít béo. Nên lựa chọn ngũ cốc ít đường và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra bạn cũng cần tiêu thụ các loại trái cây, rau củ để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Nếu sử dụng ngũ cốc theo cách này bạn có thể chỉ nạp từ 1200-1500 calo cho 2 bữa ăn chính trong ngày tuy nhiên để đảm bảo sức khoẻ chỉ nên ăn chế độ sử dụng ngũ cốc trong 2-5 ngày trong tuần. Các bữa còn lại có thể ăn thực phẩm khác nhưng đảm bảo đủ các nhóm dưỡng chất với lượng calo phù hợp.

Tóm lại, uống ngũ cốc có lợi cho sức khỏe khi cung cấp lượng lớn dinh dưỡng, vitamin và chất xơ tuy nhiên với việc sở hữu hàm lượng chất béo tương đối cao thì uống ngũ cốc có thể tăng cân nếu bạn sử dụng quá mức. Để uống ngũ cốc nhưng vẫn kiểm soát cân nặng hiệu quả bạn cần lựa chọn các loại ngũ cốc ít đường, hàm lượng dinh dưỡng phù hợp và kiểm tra lượng calo tiêu thụ thông qua thực phẩm này hàng ngày.

 Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ dễ khiến bạn béo phì?

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ dễ khiến bạn béo phì?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

25 mẹo ăn kiêng tốt nhất để giảm cân và cải thiện sức khỏe

25 mẹo ăn kiêng tốt nhất để giảm cân và cải thiện sức khỏe

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn KHÔNG ăn tinh bột để giảm cân?

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn KHÔNG ăn tinh bột để giảm cân?

14

Bài viết hữu ích?