Zalo

Trầm cảm mãn tính là gì và có thể chữa khỏi không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trầm cảm mãn tính là 1 rối loạn tâm lý kéo dài trong thời gian dài, với các triệu chứng như cảm giác buồn bã, mất niềm tin vào cuộc sống và mất hứng thú với hoạt động thường ngày. Mặc dù trầm cảm mãn tính có thể gây khó khăn và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, nhưng với sự hỗ trợ và điều trị phù hợp, nó có thể được quản lý và giảm bớt triệu chứng.

1. Trầm cảm mãn tính là gì? Đặc điểm và nguyên nhân?

Hiện nay vẫn còn nhiều người chưa biết trầm cảm mãn tính là gì và liệu mình có nằm trong số những người mắc chứng rối loạn tâm thần này hay không? Trầm cảm mãn tính, còn được gọi là rối loạn trầm cảm dai dẳng (PDD) hoặc chứng loạn trương lực, là một chứng rối loạn tâm trạng lâu dài được đặc trưng bởi cảm giác buồn bã, vô vọng dai dẳng và nói chung là thiếu hứng thú hoặc niềm vui trong cuộc sống. Không giống như rối loạn trầm cảm nặng tái diễn (MDD), được đặc trưng bởi các giai đoạn trầm cảm nghiêm trọng hơn và từng đợt, trầm cảm mãn tính là một dạng trầm cảm nhẹ hơn nhưng dai dẳng hơn, kéo dài ít nhất hai năm ở người lớn và một năm ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Có một số đặc điểm chính của trầm cảm mãn tính:

  • Tâm trạng chán nản dai dẳng: Những người bị trầm cảm mãn tính trải qua tâm trạng chán nản kinh niên hầu hết thời gian trong ngày, gần như mỗi ngày, trong một thời gian dài. Nỗi buồn dai dẳng này có thể đi kèm với cảm giác trống rỗng, vô giá trị và vô vọng.
  • Thiếu hứng thú và niềm vui: Khả năng trải nghiệm niềm vui hoặc hứng thú với các hoạt động từng thú vị bị giảm sút là triệu chứng phổ biến của trầm cảm mãn tính. Sở thích, tương tác xã hội và những trải nghiệm thỏa mãn trước đây có thể mất đi sức hấp dẫn.
  • Năng lượng thấp và mệt mỏi: Những người bị trầm cảm mãn tính thường có mức năng lượng thấp và cảm giác mệt mỏi liên tục. Ngay cả những nhiệm vụ đơn giản cũng có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và đòi hỏi nỗ lực đáng kể.
  • Thay đổi khẩu vị và giấc ngủ: Trầm cảm mãn tính có thể dẫn đến những thay đổi đáng kể về cảm giác thèm ăn và giấc ngủ. Một số người có thể tăng hoặc giảm cảm giác thèm ăn, dẫn đến tăng hoặc giảm cân, trong khi những người khác có thể có những thay đổi về giấc ngủ như mất ngủ hoặc buồn ngủ quá mức.
  • Lòng tự trọng kém: Trầm cảm mãn tính thường đi kèm với cảm giác tự ti, tự phê bình và nhận thức tiêu cực về bản thân. Các cá nhân có thể có cái nhìn bi quan về cuộc sống và tin rằng họ không có khả năng hoặc không xứng đáng đạt được hạnh phúc.
trầm cảm mãn tính
Nhận biết các đặc điểm của trầm cảm mãn tính có thể giúp bạn phát hiện liệu mình có đang mắc chứng rối loạn này hay không ?

Nguyên nhân trầm cảm mãn tính chưa được hiểu đầy đủ nhưng người ta cho rằng nó là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố di truyền, sinh học, môi trường và tâm lý:

  • Yếu tố di truyền: Có bằng chứng cho thấy trầm cảm mãn tính có thể di truyền trong gia đình, cho thấy khuynh hướng di truyền đối với chứng rối loạn này. Một số gen nhất định có thể góp phần khiến một cá nhân dễ bị tổn thương phát triển chứng trầm cảm mãn tính.
  • Hóa học và sinh học não: Sự mất cân bằng ở một số chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin, norepinephrine và dopamine, được cho là có vai trò trong chứng trầm cảm mãn tính. Ngoài ra, những bất thường về cấu trúc và chức năng ở các vùng não liên quan đến điều chỉnh tâm trạng, chẳng hạn như vỏ não trước trán và hạch hạnh nhân, đã được quan sát thấy ở những người bị trầm cảm mãn tính.
  • Yếu tố môi trường: Những biến cố đau thương trong cuộc sống, căng thẳng mãn tính, nghịch cảnh thời thơ ấu và tiền sử lạm dụng hoặc bỏ bê có thể làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm mãn tính. Những yếu tố môi trường này có thể góp phần vào sự phát triển và tồn tại dai dẳng của những kiểu suy nghĩ tiêu cực và những khó khăn về cảm xúc.
  • Các yếu tố về tính cách và tâm lý: Một số đặc điểm tính cách nhất định, chẳng hạn như quá tự phê phán bản thân, lòng tự trọng thấp hoặc có xu hướng tiêu cực và suy ngẫm, có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm mãn tính. Ngoài ra, những người có kỹ năng đối phó kém hoặc thiếu hỗ trợ xã hội có thể dễ bị trầm cảm mãn tính hơn.

Trầm cảm mãn tính là một chứng rối loạn phức tạp và trải nghiệm của mỗi cá nhân có thể khác nhau. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang phải vật lộn với chứng trầm cảm mãn tính, điều cần thiết là phải tìm kiếm sự trợ giúp chuyên môn từ bác sĩ tâm thần để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp. Các lựa chọn điều trị trầm cảm mãn tính có thể bao gồm liệu pháp tâm lý, dùng thuốc hoặc kết hợp cả hai, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng cá nhân.

2. Trầm cảm mãn tính có thể chữa trị? Có thể chữa khỏi không?

Giờ bạn đã biết trầm cảm mãn tính là gì và những đặc điểm của nó. Vậy trầm cảm mãn tính có điều trị được không? Không có cách chữa trị trầm cảm, nhưng bạn vẫn có nhiều lựa chọn điều trị, tất cả đều có thể cải thiện các triệu chứng và giảm thiểu tác động của chúng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Mặc dù trầm cảm mãn tính là một tình trạng lâu dài nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó có thể được kiểm soát hiệu quả và người bệnh có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng cũng như chất lượng cuộc sống nói chung. Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn tình trạng này là điều hầu như không thể đạt được đối với những người bị trầm cảm mãn tính.

Với phương pháp điều trị phù hợp và nhất quán, nhiều người bị trầm cảm mãn tính có thể giảm các triệu chứng và thuyên giảm trong thời gian dài. Phương pháp điều trị trầm cảm mãn tính thường bao gồm sự kết hợp giữa liệu pháp tâm lý (chẳng hạn như liệu pháp nhận thức-hành vi) và thuốc (chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm). Những can thiệp này nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng, giải quyết các nguyên nhân cơ bản và xây dựng cho người bệnh những chiến lược đối phó phù hợp với từng vấn đề mà họ gặp phải.

trầm cảm mãn tính
Dù không thể điều trị khỏi, nhiều chiến lược can thiệp và điều trị có thể giúp hạn chế tác động tiêu cực của trầm cảm mãn tính

Điều quan trọng là phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ để xây dựng kế hoạch điều trị cá nhân phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Thông qua trị liệu, bạn có thể học các chiến lược hiệu quả để vượt qua các kiểu suy nghĩ tiêu cực, phát triển các cơ chế đối phó lành mạnh hơn và cải thiện sức khỏe cảm xúc tổng thể. Trong khi đó, thuốc được kê đơn và theo dõi, có thể giúp điều chỉnh hóa học trong não và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm mãn tính.

Trong khi nhiều người bị trầm cảm mãn tính có sự cải thiện đáng kể và có thể có được cuộc sống trọn vẹn, một số người vẫn có thể có những giai đoạn tái phát hoặc có các triệu chứng dai dẳng dù đã điều trị. Điều quan trọng là phải có những kỳ vọng thực tế và nhận ra rằng việc kiểm soát chứng trầm cảm mãn tính có thể liên quan đến việc thực hành chăm sóc và tự chăm sóc liên tục.

3. Làm gì khi bị trầm cảm mãn tính?

Khi bị trầm cảm mãn tính, có một số hành động và quan hệ xã hội có thể mang lại lợi ích cho bạn. Một số gợi ý có thể kể đến là:

  • Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp: Đầu tiên, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia y tế tâm thần như bác sĩ tâm lý, nhà tâm lý học. Họ có thể giúp bạn đánh giá và chẩn đoán tình trạng của mình, đưa ra các hướng dẫn điều trị phù hợp và hỗ trợ trong quá trình phục hồi.
  • Tuân thủ kế hoạch điều trị: Chấp nhận và tuân thủ kế hoạch điều trị được đề xuất bởi chuyên gia tâm lý bao gồm việc tham gia tâm lý trị liệu, đều đặn sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện các phương pháp tự chăm sóc khác như tập thể dục, yoga, hoặc kỹ thuật thư giãn.
  • Xây dựng mạng lưới hỗ trợ: Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, hoặc các nhóm hỗ trợ. Chia sẻ cảm xúc và tình cảm với người thân yêu và những người có thể hiểu và đồng cảm với bạn có thể giúp làm giảm cảm giác cô đơn và tăng khả năng chống chọi với trầm cảm.
  • Chăm sóc bản thân: Đặt lên hàng đầu việc chăm sóc bản thân. Đảm bảo bạn có giấc ngủ đủ, ăn một chế độ ăn cân đối, và thực hiện các hoạt động giảm căng thẳng như yoga, thiền định, hoặc đi dạo. Tránh tự cô lập và tìm cách tham gia vào các hoạt động xã hội và sở thích cá nhân.
  • Hạn chế căng thẳng: Cố gắng hạn chế các nguồn căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Điều này có thể bao gồm việc xem xét và thay đổi môi trường làm việc, có một lịch trình hàng ngày rõ ràng, và học cách quản lý stress bằng các kỹ năng như kỹ thuật thở.
  • Đừng ngại xin giúp đỡ: Cảm thấy tự tin và không ngại xin giúp đỡ từ những người xung quanh. Đôi khi, việc chia sẻ và nhờ sự hỗ trợ từ người khác có thể giúp cho quá trình phục hồi trở nên dễ dàng hơn.
  • Theo dõi triệu chứng: Ghi lại triệu chứng và cảm xúc của bạn trong một nhật ký. Điều này giúp bạn theo dõi sự tiến triển và nhận biết những biểu hiện đáng chú ý. Nếu có bất kỳ biến đổi nào trong triệu chứng hoặc cảm xúc, hãy báo cho bác sĩ để điều chỉnh kế hoạch điều trị. 

Khi bị trầm cảm mãn tính, quan trọng nhất là tìm kiếm sự hỗ trợ và điều trị chuyên nghiệp. Hãy luôn nhớ rằng bạn không phải đối mặt với tình trạng này một mình và có nhiều nguồn hỗ trợ và nguồn lực để giúp bạn vượt qua.

Bảo vệ bản thân trước rối loạn trầm cảm mãn tính là cách tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho bạn. Bằng cách áp dụng những lời khuyên ở trên, bạn có thể tạo ra một môi trường tốt hơn để hạn chế ảnh hưởng của trầm cảm mãn tính và trở thành người sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Mayoclinic.org, Verywellmind.com, oxfordre.com, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào sống chung với trầm cảm và rối loạn lưỡng cực?

Cách nào sống chung với trầm cảm và rối loạn lưỡng cực?

Làm sao để biết mình bị trầm cảm?

Làm sao để biết mình bị trầm cảm?

Trầm cảm nội sinh là gì và nó có nguy hiểm không?

Trầm cảm nội sinh là gì và nó có nguy hiểm không?

Cảnh giác tình trạng trầm cảm vì áp lực gia đình

Cảnh giác tình trạng trầm cảm vì áp lực gia đình

Gợi ý các loại thực phẩm giảm trầm cảm

Gợi ý các loại thực phẩm giảm trầm cảm

216

Bài viết hữu ích?