Zalo

Tìm hiểu về 'quy tắc bàn tay trong giảm cân' hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn theo quy tắc bàn tay là phương pháp dùng bàn tay của bạn để đo lường lượng protein, carbohydrate, chất béo, trái cây và rau củ bạn cần tiêu thụ mỗi ngày. Nếu bạn đang giảm cân và muốn tìm một phương pháp đơn giản để ước lượng lượng calo nạp vào thì quy tắc bàn tay trong dinh dưỡng là cách tiếp cận dễ thực hiện nhất.

1. Quy tắc bàn tay trong giảm cân là gì?

Trong quá trình giảm cân, việc đo hàm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày đang được mọi người thực hiện với rất nhiều kế hoạch đo lường khác nhau nhưng không phải tất cả chúng đều mang lại hiệu quả. 

Để thu thập tất cả thông tin về những gì nên ăn và sau đó áp dụng vào chế độ ăn uống hằng ngày đòi hỏi tiêu tốn nhiều thời gian và năng lượng, nhưng đôi khi không mang lại hiệu quả. 

Hiện nay, có một phương pháp hiệu quả và đơn giản giúp đo lường chính xác lượng thức ăn bạn cần nạp vào cơ thể mỗi ngày, đó chính là ăn theo quy tắc bàn tay. Dựa vào bàn tay bạn có thể ước lượng kích thước phần thực phẩm mà cơ thể bạn cần. Ăn theo quy tắc bàn tay sẽ giúp bạn duy trì được chế độ ăn uống lành mạnh và  không tăng cân.

Ảnh 1: Quy tắc bàn tay trong dinh dưỡng là gì?
Quy tắc bàn tay trong dinh dưỡng là gì?

Nội dung của quy tắc bàn tay trong giảm cân bao gồm:

  • Protein - 1 phần bằng lòng bàn tay: Bạn nên tiêu thụ các sản phẩm giàu protein như ức gà, cá, trứng, phô mai và sữa chua Hy Lạp với một khẩu phần có kích thước bằng lòng bàn tay của bạn.
  • Carbohydrate - 1 nắm nay: Bàn tay của bạn sẽ cho biết cơ thể bạn cần bao nhiêu carbohydrate mỗi bữa ăn. Số lượng carbohydrate có trong gạo, ngũ cốc, bánh mì, khoai tây hoặc hạt quinoa nên được giới hạn ở kích thước khoảng bằng nắm tay của bạn. Bạn có thể quản lý hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể một cách đơn giản và không sợ bị tăng cân.
  • Phô mai - 2 ngón tay: Phô mai là một loại thực phẩm có hương vị thơm ngon, tuy nhiên phô mai không thực sự tốt cho sức khỏe khi bạn tiêu thụ một lượng lớn mỗi ngày. Vì vậy, một phần phô mai có kích thước khoảng 2 ngón tay sẽ đủ để bạn thưởng thức và không gây hại cho dáng người hay vóc dáng của bạn.
  • Chất béo - đầu ngón tay: Chất béo không nên được tiêu thụ quá nhiều mỗi ngày. Một lượng chất béo khoảng bằng đầu ngón tay nên là ngưỡng tối đa bạn cần cung cấp cho cơ thể. Rất đơn giản khi bạn chỉ cần giơ ngón tay của mình ra và ước chừng số chất béo bạn có thể ăn trong ngày.
  • Trái cây và rau quả tươi - 2 bàn tay đầy: Bạn nên tiêu thụ các loại trái cây và rau quả tươi một lượng có kích thước bằng 2 bàn tay của bạn khi khom lại như cái bát. Nam giới sẽ tiêu thụ 2 phần và nữ giới sẽ tiêu thụ một phần để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Chất ngọt - 1 đầu ngón tay cái: Những món ngọt như kẹo, mứt, sô-cô-la thường chứa đầy đường, tiêu thụ một lượng lớn mỗi ngày sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Lượng chất ngọt bạn có thể tiêu thụ mỗi ngày được đo bằng 1 đầu ngón tay cái của bạn.
  • Món tráng miệng - 1 nắm tay chặt: Các món tráng miệng như bánh, kem hay tart trứng cũng nên được ăn ở mức vừa phải. Bạn có thể sử dụng nắm tay chặt của mình để ước lượng kích thước của món tráng miệng bạn có thể tiêu thụ.
Ảnh 2: Ước lượng lượng thực phẩm tiêu thụ bằng quy tắc bàn tay ăn kiêng.
Ước lượng lượng thực phẩm tiêu thụ bằng quy tắc bàn tay ăn kiêng.

3. Hướng dẫn cách áp dụng quy tắc bàn tay trong giảm cân.

Giảm cân là một quá trình lâu dài đòi hỏi chúng ta phải kết hợp nhiều phương pháp như chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Trong đó, chìa khóa quan trọng của giảm cân là duy trì lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Bạn có thể gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian trong việc tính toán hay đếm lượng calo nạp vào mỗi ngày bằng những cách truyền thống như cân thực phẩm. 

Nếu bạn muốn tìm một phương pháp đơn giản, ít tốn thời gian nhưng vẫn quản lý được lượng calo nạp vào mỗi ngày. Trường hợp này bạn có thể thử áp dụng quy tắc bàn tay trong ăn uống hay ăn theo quy tắc bàn tay.

Bạn có thể thực hiện quy tắc bàn tay trong ăn uống bằng việc trước mỗi bữa ăn bạn lấy đĩa lớn chia thức ăn của mình thành từng khẩu phần với số lượng protein, carbohydrate, phô mai, chất béo, trái cây và rau quả được ước lượng bằng bàn tay của bạn. Ví dụ, lượng thịt, cá hoặc trứng bằng một lòng bàn tay, lượng tinh bột có thể là cơm, phở, bún và bánh mì bằng một nắm tay, lượng rau ăn bằng một nắm đầy hai bàn tay ôm vào nhau và riêng lượng chất béo mỗi lần chỉ ăn khoảng một ngón tay.

Bạn có thể áp dụng quy tắc bàn tay ăn kiêng vào bữa trưa và bữa tối. Quy tắc bàn tay trong giảm cân giúp bạn cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng theo tỷ lệ cân bằng cho cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ không cảm thấy đói hay mệt mỏi trong suốt một ngày mà vẫn đảm bảo duy trì được vóc dáng thon thả và kiểm soát được cân nặng.

4. Các điểm cần lưu ý khi áp dụng quy tắc bàn tay trong giảm cân

Giảm cân bằng quy tắc bàn tay ăn kiêng là cách tiếp cận dễ thực hiện nhất đối với bất kỳ người mới bắt đầu chế độ ăn kiêng. Quy tắc bàn tay ăn kiêng không yêu cầu cân thực phẩm, không cần thiết bị theo dõi hay bất kỳ ứng dụng nào khác ngoài bàn tay của bạn để làm công cụ đo lường.

Quy tắc bàn tay trong ăn uống đơn giản, dễ áp dụng và mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảm cân của bạn. Tuy nhiên, để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả bạn nên kết hợp tập luyện các bài tập như chạy bộ, bơi, đạp xe hay yoga khoảng 4 đến 5 buổi một tuần.

Quy tắc bàn tay trong dinh dưỡng tuy đơn giản nhưng có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Quá trình giảm cân đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, do đó bạn nên lắng nghe cơ thể mình để tìm ra một chế độ ăn uống phù hợp với bản thân.

Tóm lại, quy tắc bàn tay trong giảm cân giúp chúng ta đo lường được lượng thức ăn cần nạp vào mỗi ngày đơn giản chỉ bằng bàn tay. Ăn theo quy tắc bàn tay không chỉ đảm bảo cung cấp được đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp bạn duy trì vóc dáng và giảm cân hiệu quả.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

95

Bài viết hữu ích?