Zalo

Thừa cân khiến sức khỏe tim mạch tồi tệ hơn ngay cả khi bạn có tập thể dục

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì là vấn đề sức khỏe mà nhiều người gặp phải, vấn đề này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tim mạch. Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính ảnh hưởng đến tim, bao gồm bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

1. Thừa cân là gì? Thừa cân gây hậu quả gì cho tim mạch?

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là thước đo phổ biến để xác định xem một người nào đó thừa cân hay béo phì. Chỉ số BMI là tỷ lệ giữa chiều cao và trọng lượng cơ thể của bạn. Nó được sử dụng để tính toán lượng mỡ trong cơ thể đang mang. Phân loại chỉ số khối cơ thể cụ thể như sau:

  • Dưới 18,5: nhẹ cân;
  • 18,5 đến 24,9: cân nặng bình thường;
  • 25 đến 29,9: thừa cân;
  • 30 tuổi trở lên: béo phì.

Tuy nhiên, chỉ số BMI không cung cấp thông tin về tác động tiềm ẩn của chất béo trong cơ thể đối với sức khỏe tim mạch nguyên nhân là do chỉ số BMI không tính đến nơi mà cơ thể tích tụ chất béo.

Mỡ cơ thể dư thừa tập trung ở bụng có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Phương pháp tính chu vi vòng eo là cách chính xác hơn để đánh giá rủi ro sức khỏe liên quan đến thừa cân hoặc béo phì so với chỉ số BMI. Thừa cân gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trong đó làm tăng các vấn đề bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Chỉ số khối cơ thể để đánh giá xem cơ thể thừa cân hay béo phì

2. Thừa cân ảnh hưởng gì tới tim?

Nhiều người đặt ra câu hỏi thừa cân gây ảnh hưởng gì đến tim? Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, bao gồm:

  • Huyết áp cao hay còn được gọi là tăng huyết áp: Béo phì làm tăng huyết áp, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc những người béo phì có nguy cơ cao bị đau tim, suy tim và đột quỵ. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng mỡ thừa trong cơ thể gây ra hơn 3/4 trường hợp huyết áp cao ở nam giới và gần 2/3 ở nữ giới.
  • Cholesterol cao: Cơ thể cần cholesterol để tạo ra hormone, vitamin D và các hóa chất khác cần thiết cho sức khỏe tốt. Tuy nhiên, việc xuất hiện quá nhiều cholesterol, đặc biệt là cái được gọi là LDL- cholesterol hay còn được gọi là cholesterol xấu, sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, thừa cân hoặc béo phì góp phần làm tăng cholesterol xấu và giảm HDL- cholesterol hoặc cholesterol tốt.
  • Hình thành các mảng bám tích tụ trên thành động mạch: Sự tích tụ lâu dài hình thành lên xơ vữa động mạch hoặc có liên quan đến bệnh lý động mạch vành (CAD). Khi các động mạch vành bị thu hẹp và cứng lại, không còn có thể cung cấp đủ lượng máu giàu oxy đến tim. Nếu những mảng bám đó phát triển đến mức ngăn chặn hoàn toàn lưu lượng máu, dẫn đến đau tim. Một cơn đau tim cũng có thể xảy ra nếu một mảng bám bị vỡ hoặc vỡ ra. Điều này có thể gây ra cục máu đông ngăn chặn lưu lượng máu, gây ra cơn đau tim.
  • Bệnh tiểu đường loại 2: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh lý này làm suy yếu khả năng duy trì lượng glucose trong máu. Glucose là một dạng đường mà cơ thể lấy từ thực phẩm cung cấp bên ngoài và sử dụng làm năng lượng. Khi lượng đường trong máu tăng cao trên mức bình thường trong thời gian quá dài, nó có thể gây ảnh hưởng đến các mạch máu và dây thần kinh tại tim. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và cholesterol cao, làm tăng khả năng bị đau tim, suy tim và đột quỵ.
  • Hội chứng chuyển hóa: Đây là một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim, tiểu đường và đột quỵ. Bạn có thể được chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa nếu bạn có ba hoặc nhiều hơn những dấu hiệu một vòng eo lớn, huyết áp cao, cholesterol cao, chất béo trung tính cao và/ hoặc đường huyết cao. 
  • Viêm mãn tính: Hệ thống miễn dịch gửi các tế bào viêm để chống lại nhiễm trùng và giúp chữa lành vết thương. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm đó vẫn hoạt động ngay cả khi cơ thể khỏe mạnh sẽ gọi là tình trạng viêm mãn tính gây ảnh hưởng đến tim mạch. Mặc dù lý do vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng béo phì gây ra chứng viêm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường.
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA): Đây là một chứng rối loạn phổ biến thường gặp ở người thừa cân, béo phì, trong đó đường thở của một người bị xẹp xuống nhiều lần trong khi ngủ, khiến cho hơi thở của họ ngừng lại và bắt đầu mỗi khi điều này xảy ra. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể không thể nhận đủ oxy suốt đêm. Theo thời gian, hội chứng này có thể gây ra nhiều vấn đề về tim hoặc các bệnh có thể gây hại cho tim bao gồm huyết áp cao, đau tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, bệnh cơ tim và bệnh tiểu đường. Khi bạn thừa cân hoặc béo phì, chất béo tích tụ ở cổ có thể chặn đường hô hấp trên làm gián đoạn hơi thở của bạn. Nếu cơ thể mang nhiều mỡ thừa ở bụng, điều này có thể chèn ép ngực khi bạn ngủ, cản trở khả năng hoạt động bình thường của phổi. Chỉ số BMI của bạn càng cao thì nguy cơ ngưng thở khi ngủ của bạn càng cao.
Hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề về tim mạch

3. Tập thể dục có tốt cho tim mạch?

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng tập thể dục có tốt cho tim mạch? Ở tất cả các mức BMI, bất kỳ hoạt động tập thể dục nào đều tốt cho tim mạch. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp giảm khi hoạt động thể chất tăng lên. 

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những người cùng lứa tuổi có cân nặng bình thường, bất kể mức độ hoạt động. Cụ thể, so với những người có cân nặng bình thường không hoạt động, những người béo phì dù có tập thể dục vẫn bị cholesterol cao cao gấp đôi, khả năng mắc bệnh tiểu đường cao gấp bốn lần và khả năng bị huyết áp cao cao gấp năm lần. Tập thể dục dường như không bù đắp được những tác động tiêu cực của việc thừa cân. 

Các chuyên gia sức khỏe khuyên giảm 5% đến 10% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian sáu tháng. Những thay đổi như vậy có thể làm giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch như giảm huyết áp, đường huyết và cholesterol đồng thời làm giảm vòng eo của bạn. Để giảm cân và duy trì cân nặng bạn sẽ cần tập trung vào chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

  • Ăn kiêng: Nó không chỉ là ăn ít hơn, mặc dù cắt giảm lượng calo là một phần thiết yếu của quá trình giảm cân. Một kế hoạch ăn uống hợp lý có thể giúp ích tim là chế độ ăn Địa Trung Hải. Các loại thực phẩm khuyến khích nên sử dụng trong chế độ này bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu nguyên chất và các chất béo lành mạnh khác, và các loại đậu. Thịt gia cầm nạc, cá và hải sản được khuyên sử dụng với số lượng vừa phải thay thế cho thịt đỏ.
  • Tập thể dục: Bạn có thể tham gia tập luyện bài tập aerobic với 150 phút mỗi tuần và chia nhỏ ra 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần. Các bài tập aerobic bao gồm đi bộ, đạp xe, chạy, khiêu vũ và bơi lội.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng trong đó vấn đề bệnh tim ở người béo phì gây ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, thực hiện giảm cân trong điều trị bệnh tim ở người béo phì là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những ảnh hưởng sức khỏe đối với phụ nữ thừa cân

Những ảnh hưởng sức khỏe đối với phụ nữ thừa cân

Nguyên nhân béo phì ở nam giới

Nguyên nhân béo phì ở nam giới

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như thế nào?

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như thế nào?

Mối quan hệ giữa chỉ số BMI và bệnh nhân bị tiểu đường

Mối quan hệ giữa chỉ số BMI và bệnh nhân bị tiểu đường

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

8

Bài viết hữu ích?