Zalo

Thích quả ngọt, liệu ăn mãng cầu có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mãng cầu giàu đường, tinh bột và chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipid, vitamin và khoáng chất. Hàm lượng calo phụ thuộc vào loại mãng cầu, với xiêm có 66 calo và mãng cầu ta là 101 calo trên 100gr. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả khi ăn mãng cầu, cần lập kế hoạch ăn uống cụ thể. Bạn có muốn biết liệu ăn mãng cầu có mập không thì hãy đọc tiếp để có câu trả lời.

1. Thành phần dinh dưỡng của mãng cầu

Mãng cầu thuộc nhóm trái cây nhiệt đới cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đặc biệt trong trái mãng cầu chứa khá nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất lành mạnh cần thiết cho cơ thể. Mãng cầu có 2 loại là mãng cầu ta và mãng cầu xiêm

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gam mãng cầu ta hoặc mãng cầu xiêm bao gồm:

Chất dinh dưỡngMãng cầu taMãng cầu xiêm
Tinh bột25 g16.84 g
Đường2313.54 g
Chất xơ4.5 g3.3 g
Chất béo1 g0.3 g
Protein1.7 g1 g
Vitamin B10.1 mg0.07 mg (6%)
Vitamin B20.1 mg0.05 mg (4%)
Vitamin B30.5 mg0.9 mg (6%)
Vitamin C56.3 mg20.6 mg (25%)
Canxi30 mg14 mg (1%)
Magiê18 mg21 mg (6%)
Phosphorus21 mg27 mg (4%)
Kali382 mg278 mg (6%)
Natri4 mg14 mg (1%)
Kẽm0.1 mg (1%)

Với hàm lượng chất xơ phong phú trong trái mãng cầu sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá tốt hơn nhờ vào việc kích thích nhu động ruột co bóp. Đồng thời khi mãng cầu vào cơ thể các chất trong nó sẽ tạo môi trường lý tưởng tại đường tiêu hoá để lợi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó, chất xơ trong mãng cầu giúp giảm cholesterol trong máu, kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả. 

Trong trái mãng cầu có chứa hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng phong phú
Trong trái mãng cầu có chứa hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng phong phú

2. Ăn mãng cầu có béo không?

 Quả mãng cầu có 2 loại chính là mãng cầu xiêm và mãng cầu ta. Về thắc mắc ăn mãng cầu có mập không, các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, hàm lượng calo trong 100 gam mãng cầu không quá cao. Tuy nhiên hàm lượng này sẽ phụ thuộc vào chủng loại và vùng miền. 

Ngoài ra, nếu chế biến mãng cầu thành sinh tố thì hàm lượng calo của món ăn này có thể tăng lên. Bởi vì khi đó, ngoài mãng cầu còn có bổ sung thêm các loại thực phẩm khác, trong đó có sữa đặc. Vì vậy sẽ khiến cho lượng calo trong sinh tố mãng cầu tăng lên. Một ly sinh tố mãng cầu xiêm với 500 gam mãng cầu và 50 gam sữa đặc sẽ có 490 calo trong một ly. Còn sinh tố mãng cầu ta với khối lượng tương tự thì cho hàm lượng calo là 665 calo.  

Ngoài ra, cũng có nhiều người băn khoăn ăn mãng cầu buổi tối có mập không? Thực tế, hàm lượng calo trong mãng cầu khá thấp, loại quả này lại chứa lượng chất xơ dồi dào, cùng với các chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và đặc biệt không chứa chất béo bão hoà hay cholesterol. Vì vậy, khi ăn mãng cầu sẽ không gây béo, mà còn khá phù hợp cho những người đang thực hiện chế độ ăn giảm cân. Nếu sử dụng mãng cầu nguyên chất vào buổi tối với lượng ít thì có thể không làm ảnh hưởng đến cân nặng.

3. Cách ăn mãng cầu đúng để không lo tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Mãng cầu là một loại trái cây tốt khi sử dụng vào chế độ giảm cân, nhưng cần phải ăn ở mức độ hợp lý. Tránh tiêu thụ mãng cầu khi đang đói, đặc biệt là vào buổi tối, để tránh gây đau dạ dày và khó chịu cho ruột do hàm lượng vitamin C cao trong trái cây này.

Thời điểm lý tưởng để thưởng thức mãng cầu là buổi sáng hoặc buổi trưa, giúp tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Hãy nhớ nhai kỹ khi ăn mãng cầu vì chúng chứa nhiều chất xơ để giảm áp lực đối với dạ dày.

Trong quá trình giảm cân, nếu bạn ưa chuộng mãng cầu, hạn chế sử dụng đường hoặc sữa để tránh tăng cân không mong muốn. Đối với những người có vấn đề về huyết áp hoặc đang sử dụng thuốc, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tích hợp mãng cầu vào chế độ dinh dưỡng, vì hợp chất trong trái cây này có thể ảnh hưởng đến mức huyết áp của họ.

Một số loại sinh tố mãng cầu giúp giảm cân và đảm bảo sức khỏe:

  • Sinh tố mãng cầu: Nguyên liệu bao gồm 500 gam mãng cầu, 50 gam sữa  tươi không đường, đá viên. Mãng cầu chín được gọt bỏ lớp vỏ, bỏ hạt và chỉ lấy phần thịt. Sau đó, cho mãng cầu vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn cùng với sữa tươi. Đổ hỗn hợp ra ly và cho đá bào vào là có thể sử dụng được ngay. 
  • Sinh tố bơ mãng cầu: Nguyên liệu bao gồm 100 gam mãng cầu, 100 gam bơ, 200ml sữa tươi không đường. Mãng cầu và bơ được gọt vỏ, bỏ hạt lấy phần thịt. Sau đó cho bơ, mãng cầu và sữa tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra ly và  cho đá bào vào là có thể sử dụng được ngay.
  • Sinh tố xoài mãng cầu: Nguyên liệu bao gồm 200 gam mãng cầu, 1 trái xoài, 200ml sữa tươi không đường. Mãng cầu và xoài được gọt vỏ, bỏ hạt lấy phần thịt. Sau đó cho xoài, mãng cầu và sữa tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra ly và  cho đá bào vào là có thể sử dụng được ngay.
  • Sinh tố mãng cầu dầm sữa chua: Nguyên liệu bao gồm 200 gam mãng cầu, 2 hộp sữa chua không đường. Mãng cầu được gọt vỏ, bỏ hạt lấy phần thịt. Sau đó cho mãng cầu và sữa chua vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra ly và  cho đá bào vào là có thể sử dụng được ngay.
  • Sinh tố mãng cầu chuối: Nguyên liệu bao gồm 200 gam mãng cầu, 1 quả chuối chín, 1 hộp sữa chua không đường, 1 thìa mật ong. Mãng cầu và chuối được gọt vỏ, bỏ hạt lấy phần thịt. Sau đó cho mãng cầu, chuối và sữa chua vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. 
Sinh tố mãng cầu giúp giảm cân và đảm bảo sức khỏe
Sinh tố mãng cầu giúp giảm cân và đảm bảo sức khỏe

Mãng cầu có hàm lượng calo và đường thấp, là lựa chọn hoàn hảo để duy trì cân nặng ổn định. Ăn mãng cầu ở liều lượng phù hợp không chỉ giữ cho cơ thể không béo phì mà còn đảm bảo sự cân đối trong chế độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, gan, thận, hoặc đang đối mặt với tình trạng đái tháo đường, việc sử dụng mãng cầu cần được thực hiện cẩn thận. Để tối ưu hóa lợi ích của trái cây này trong quá trình giảm cân, lựa chọn cách chế biến phù hợp là quan trọng, giúp đảm bảo hiệu quả tối đa cho chương trình ăn kiêng khắt của bạn.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthifyme.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

41

Bài viết hữu ích?