Zalo

Tảo bẹ có giúp bạn giảm cân hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tảo bẹ là một loại rong biển lớn được coi là siêu thực phẩm biển, chứa các loại khoáng chất, vitamin, axit amin và các vi chất dinh dưỡng. Ngoài việc giàu chất dinh dưỡng, tảo bẹ cũng có thể có tác động đến việc giảm cân, giảm mỡ thừa.

1. Tại sao tảo bẹ được coi là loại siêu thực phẩm?

Tảo bẹ là một loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng, cung cấp ít calo và ít chất béo. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng, tảo bẹ tươi cũng có thể có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm cân và béo phì. Loại chất xơ tự nhiên alginate có trong thành phần của tảo bẹ hoạt động tương tự như một chất ngăn chặn chất béo cũng như sự hấp thụ chất béo trong ruột. Ngoài ra, tảo bẹ cũng là một nguồn vitamin và chất dinh dưỡng tuyệt vời, bao gồm:

Điều mà siêu thực phẩm biển này thực sự vượt trội là hàm lượng i-ốt của nó. Trên thực tế, tảo bẹ tươi là một trong những nguồn cung cấp i-ốt tự nhiên tốt nhất, mang lại cho nó khả năng cân bằng nội tiết tố. Khoáng chất iốt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone tuyến giáp, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và hỗ trợ cơ thể phụ nữ mang thai khỏe mạnh. Mặt khác, sự thiếu hụt khoáng chất quan trọng này có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh và rối loạn như bệnh buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến tiền liệt, tình trạng tuyến giáp, bệnh tự miễn dịch và thậm chí cả bệnh tiểu đường. Vì chế độ ăn uống là nguồn duy nhất cung cấp hàm lượng iốt cho cơ thể con người, nên điều quan trọng là phải chú ý đến các loại thực phẩm chứa nhiều loại khoáng chất quan trọng này.

Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tảo bẹ tươi có khả năng chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là chống ung thư vú và ung thư ruột kết. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong thành phần tảo bẹ tươi không chỉ chống lại các gốc tự do mà còn có thể hỗ trợ những người mắc bệnh tiểu đường và hoạt động như một chất chống viêm mạnh mẽ.

Tảo bẹ là loại siêu thực phẩm với nhiều giá trị cho sức khỏe

2. Tảo bẹ có giúp bạn giảm cân hiệu quả không?

Mặc dù các bằng chứng còn mâu thuẫn, nhưng nghiên cứu đang được tiến hành để xác định liệu rằng tảo bẹ có thể có công dụng giảm cân, béo phì hay không. Tuy nhiên, chỉ những nghiên cứu dài hạn mới có thể khẳng định tác dụng và vai trò trong việc kiểm soát cân nặng của tảo bẹ. Một số lý do tảo bẹ giảm cân có thể có tác dụng này bao gồm:

  • Ít calo: Một dải tảo bẹ khô có ít hơn 2 calo. Khi được tiêu thụ thay cho các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao khác, tảo bẹ có thể giúp giảm mức tiêu thụ calo tổng thể của cơ thể.
  • Nguồn giàu i-ốt: I-ốt đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thích hợp của tuyến giáp và tuyến yên tác dụng kiểm soát quá trình trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể.
  • Hàm lượng nước cao: Tảo bẹ tươi được sử dụng là “thuốc lợi tiểu” tự nhiên và có thể có lợi cho những người bị giữ nước.
  • Giàu chất xơ: Alginate là một loại chất xơ tự nhiên được tìm thấy trong tảo bẹ tươi đã được báo cáo trong các thử nghiệm giúp giảm 75% sự hấp thụ chất béo. Tảo bẹ cũng gây no lâu hơn vì nó nở ra trong dạ dày trong quá trình tiêu hóa. Do đó, tảo bẹ thường được khuyên dùng để thúc đẩy quá trình giảm cân.
Tảo bẹ có nhiều công dụng trong kiểm soát cân nặng

3. Các lợi ích khác của tảo bẹ

Bên cạnh công dụng tảo bẹ giảm cân còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, bao gồm: 

  • Nguồn chất chống oxy hóa phong phú: Nhiều bệnh mãn tính có liên quan đến chứng viêm, có thể chống lại tình trạng này bằng cách ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và polyphenol như carotenoid, flavonoid và alkaloid. Ngoài các chất chống oxy hóa này, tảo bẹ tươi còn chứa các khoáng chất như mangan và kẽm, đã được chứng minh là chống lại stress oxy hóa.
  • Hỗ trợ chức năng tuyến giáp: Tảo bẹ tươi rất dồi dào i-ốt tự nhiên- đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone tuyến giáp. Thiếu i-ốt có thể dẫn đến bướu cổ hay còn gọi là tuyến giáp phì đại và rối loạn chuyển hóa có thể dẫn đến thay đổi cân nặng cùng các triệu chứng khác.
  • Hỗ trợ sức khỏe của xương: Tảo bẹ tươi có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển xương như canxi; vitamin K, A, B12 và sắt. Tảo bẹ là nguồn canxi từ thực vật bổ dưỡng hơn hầu hết các loại rau, kể cả cải xoăn. Đối với hầu hết người lớn, tảo bẹ tươi chứa 168 mg canxi mỗi khẩu phần 100 gam, trong khi tảo bẹ khô chứa 372 mg mỗi khẩu phần 100 gam. Đồng thời, vitamin K là yếu tố quan trọng cho quá trình chuyển hóa xương và hoạt động cùng với canxi và vitamin D để duy trì sức khỏe của xương. Vitamin K cần thiết để duy trì mật độ xương và ngăn ngừa các bệnh như loãng xương và viêm khớp.
  • Tác dụng chống viêm: Fucoidan - một loại polisaccarit được tìm thấy trong tảo bẹ tươi, có tác dụng chống viêm có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu đã nghiên cứu vai trò của nó trong các phương pháp điều trị ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng fucoidan có thể giúp ức chế sự tiến triển của ung thư phổi và tuyến tiền liệt. Tảo bẹ tươi cũng rất giàu axit béo omega-3, có thể giúp giảm đau khớp và cứng khớp bằng cách chống viêm.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Vanadi là một khoáng chất vi lượng được tìm thấy trong tảo bẹ tươi có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm căng thẳng. Đồng thời, thành phần vanadi làm giảm lượng đường trong máu một cách tự nhiên, hỗ trợ duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh theo thời gian. Vanadi ức chế các enzym liên quan đến tổng hợp glucose và có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại II. 
  • Thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn: Tảo bẹ chứa nhiều tryptophan, một loại axit amin mà não sử dụng để sản xuất melatonin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức tryptophan cao hơn có thể dẫn đến mức melatonin cao hơn, có thể có tác dụng giúp giấc ngủ sâu hơn và cải thiện tâm trạng.
  • Tốt cho sức khỏe làn da: Tảo bẹ tươi giúp cơ thể giữ ẩm và giữ nước, điều này có thể giúp làn da luôn mềm mại và mịn màng. Chất chống oxy hóa trong tảo bẹ cũng có thể bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím và ô nhiễm không khí.
  • Nâng cao tuổi thọ: Tảo bẹ là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống ở Nhật Bản. Nhiều ý kiến cho rằng, đây có thể là một yếu tố giúp người Nhật có tuổi thọ trên mức trung bình. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá vai trò của tảo bẹ ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào.

4. Bạn có thể ăn quá nhiều tảo bẹ?

Mặc dù tảo bẹ được coi là một loại siêu thực phẩm, nhưng nếu ăn sai loại với số lượng lớn có thể dẫn đến những rủi ro về sức khỏe:

  • Chất gây ô nhiễm: Vì tảo bẹ hấp thụ chất dinh dưỡng từ nước mà nó được trồng, nó có thể hấp thụ kim loại nặng và chất độc từ vùng nước bị ô nhiễm, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn hãy mua rong biển hữu cơ được trồng ở vùng nước sạch và tìm bao bì đề cập rằng sản phẩm đã được kiểm tra các hóa chất độc hại.
  • Dư thừa i-ốt: Quá nhiều i-ốt có thể kích thích quá mức tuyến giáp, điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với người lớn, ngưỡng tiêu thụ i-ốt trên được dung nạp là 1.100 mcg. Vượt quá lượng này có thể dẫn đến nhiều vấn đề tương tự liên quan đến thiếu i-ốt, chẳng hạn như bướu cổ, viêm tuyến giáp và rối loạn tuyến giáp. Tảo bẹ và các chất bổ sung của nó không được khuyến cáo cho những người bị cường giáp do hàm lượng iốt cao.

5. Cách chế tảo bẹ giảm cân

Tảo bẹ tươi có thể được sử dụng trong các món xào, súp, sa lát, sinh tố và các loại đồ uống khác. Một số cách chế biến tảo bẹ giảm cân như sau: 

  • Ăn mì theo kiểu low-carb: Mì tảo bẹ rất ngon và có thể dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm. Thay thế món mì tôm bằng cách sử dụng mì tảo  bẹ vừa giúp cơ thể tiêu thị ít calo hơn vừa giúp tạo ra món salad mì tảo bẹ thơm ngon.
  • Gia vị: Rắc gia vị tảo bẹ có thể làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn nhiều. sử dụng bột tảo bẹ giảm cân tạo nên hương vị tuyệt vời cho món xào, nước xốt và thậm chí cả bỏng ngô.
  • Tảo bẹ tươi hay bột tảo bẹ giảm cân sử dụng là súp: Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng tảo bẹ là nấu súp. Súp tảo bẹ vừa cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng lại có tác dụng giảm cân hiệu quả.
  • Bột tảo bẹ giảm cân: Loại bột đậm đặc chất dinh dưỡng này có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn yêu thích. Thêm bột tảo bẹ giảm cân vào món sinh tố buổi sáng hay trộn vào nước sốt salad hoặc pha trà tảo bẹ là những cách chế biến để giảm cân, giảm mỡ của tảo bẹ.

Tóm lại, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

22

Bài viết hữu ích?