Zalo

Skinny Fat: Định nghĩa, nguyên nhân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Skinny fat là thuật ngữ được tìm kiếm tương đối phổ biến hiện nay, dùng để chỉ những người có chỉ số BMI bình thường nhưng lại có rất nhiều mỡ thừa, hay có thể nói những đối tượng này có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao và lượng cơ bắp thấp. Vậy thực sự Skinny Fat là gì?

1. Skinny Fat là gì?

Có 1 quan niệm sai lầm phổ biến rằng, cơ thể nhỏ hoặc gầy biểu hiện cho một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, những người có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn và khối lượng cơ bắp thấp ngay cả khi có chỉ số BMI bình thường vẫn có thể mắc các tình trạng sức khoẻ dường như chỉ gặp ở người thừa cân như: Đề kháng insulin, cholesterol cao, huyết áp cao. Đây là chính là tình trạng Skinny Fat gặp phải ở những người có khối lượng cơ bắp và sức mạnh thấp cùng tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao mặc dù có chỉ số BMI hoàn toàn trong giới hạn bình thường. Những người này thường có một thân hình gầy nhưng lại nhiều mỡ tập trung ở vùng bụng cũng như lượng mỡ nội tạng lớn.

Skinny Fat là tình trạng cơ thể gầy yếu nhưng tồn tại rất nhiều mỡ thừa

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng Skinny Fat?

Nguyên nhân thừa mỡ thiếu cân hay Skinny Fat rất đa dạng, thậm chí là có yếu tố di truyền khi một số người có khuynh hướng có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn và ít cơ bắp hơn những người khác. Ngoài ra các yếu tố như thói quen tập thể dục, dinh dưỡng, tuổi tác và mức độ hormone cũng góp phần vào sự xây dựng khối lượng cơ thể. Các nguyên nhân cụ thể dẫn tới Skinny Fat gồm có:

Thói quen tập thể dục và chế độ ăn

  • Khi tập thể dục cơ thể sẽ giải phóng các hormone kích thích xây dựng cơ bắp, làm tăng độ nhạy cảm insulin và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Vì vậy, những người bị Skinny Fat thường ít vận động khiến những thay đổi về nội tiết tố xảy ra tác động tiêu cực lên thành phần cơ thể và việc tích trữ mỡ trở nên dễ dàng hơn
  • Bên cạnh đó, 1 chế độ ăn nhiều đường tinh luyện cũng có thể tác động tiêu cực lên thành phần cơ thể. Khi bạn ăn thực phẩm nhiều đường, lượng đường trong máu tăng lên và cơ thể sản sinh ra insulin để đưa đường vào các tế bào mỡ và cơ để lưu trữ. Nồng độ insulin tăng cao mãn tính có thể dẫn tới tình trạng đề kháng insulin có liên quan tới việc tăng lượng mỡ cơ thể, đặc biệt là mỡ bụng. Hơn nữa, việc ăn nhiều đường nhưng thiếu protein và các dưỡng chất cần thiết để xây dựng mô cơ hiệu quả cũng làm giảm khả năng xây dựng cơ bắp của cơ thể. Tóm lại, chế độ ăn uống không lành mạnh hoàn toàn có thể dẫn tới tình trạng Skinny Fat

Do tuổi tác: Những người lớn tuổi có thể có nguy cơ mất cơ bắp và tăng mỡ trong cơ thể cao hơn do sự thay đổi nội tiết tố khiến việc duy trì cơ bắp trở nên khó khăn. Sự mất cơ liên quan đến tuổi tác được gọi là thiểu cơ, thường đi kèm với sự gia tăng mỡ trong cơ thể phù hợp với thể trạng Skinny Fat.

Mất cân bằng nội tiết tố: Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể góp phần làm tăng mỡ trong cơ thể và thay đổi việc lưu trữ mỡ. Ví dụ như mức độ estrogen giảm sau khi mãn kinh có thể dẫn tới tăng khối lượng mỡ và tăng lượng dự trữ mỡ nội tạng trong khoang bụng.

3. Skinny Fat có nguy hiểm không?

Skinny Fat thường biểu hiện ở những người không tập thể dục thường xuyên hoặc duy trì chế độ ăn uống không cân bằng, vì vậy những đối tượng này có nguy cơ cao mắc các bệnh như tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim mạch. Hơn nữa, những người có dạng béo phì chuyển hoá như vậy mặc dù có cân nặng bình thường nhưng sau 65 tuổi có nguy cơ tử vong cao do mọi nguyên nhân, đặc biệt là bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc có nhiều chất béo và kết hợp khối lượng cơ bắp và sức mạnh thấp có thể liên quan đến sự suy giảm nhận thức khi về già.

4. Làm sao để hết Skinny Fat?

Để có thể cải thiện thành phần cơ thể, giảm mỡ và tăng cơ bắp thì bạn cần kết hợp giữa việc thay đổi chế độ ăn và tăng cường vận động. Một chế độ ăn phù hợp với việc cải thiện tình trạng Skinny Fat gồm có:

  • Giảm thiểu carbohydrate đơn giản và tập trung vào việc hấp thu carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.
  • Bổ sung thêm protein trong chế độ ăn uống.
  • Giảm thiểu các thức uống nhiều đường hoặc calo như soda, rượu và nước trái cây.
  • Giảm thiểu lượng thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng có đường hoặc kẹo.
  • Ăn thêm thực phẩm giàu protein sau khi tập thể dục.
Thay đổi chế độ ăn và tăng cường tập luyện là cách giải quyết vấn đề Skinny Fat 

Bên cạnh chế độ ăn thì thói quen sinh hoạt cũng đóng vai trò lớn trong việc xây dựng nên các thành phần của một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài việc tập thể dục bạn còn cần quan tâm đến giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống, cụ thể như sau:

  • Tập thể dục đều đặn hàng tuần, tạo thành thói quen lành mạnh.
  • Không ngồi quá lâu mà nên vận động xen kẽ giữa những lúc làm việc.
  • Ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm.
  • Tìm cách giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống và dành thời gian cho các hoạt động giảm căng thẳng.
  • Không uống rượu với số lượng lớn, cùng một lúc hoặc trong thời gian dài.
  • Không tiêu thụ caffeine gần giờ đi ngủ.
  • Không dựa vào thức ăn nhanh để bổ sung dinh dưỡng.

Tóm lại, Skinny Fat là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng cơ thể mặc dù có chỉ số BMI bình thường nhưng lại dư thừa mỡ và thiếu hụt cơ bắp cũng như tình trạng sức khoẻ kém. Nguyên nhân gây ra Skinny Fat có thể do di truyền, sự thay đổi nội tiết tố hoặc tuổi già tuy nhiên phần lớn người trẻ mắc phải là do chế độ ăn uống không cân bằng và ít vận động. Vì vậy dù ở độ tuổi nào khi bị Skinny Fat thì việc cần làm vẫn là thay đổi chế độ ăn uống bổ sung nhiều protein và hạn chế các thực phẩm ngọt, chế biến sẵn cũng như tăng cường vận động để tăng cơ và giảm mỡ thừa.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Vì sao cơ thể tích mỡ?

Vì sao cơ thể tích mỡ?

12

Bài viết hữu ích?