Zalo

Siêu âm ổ bụng tổng quát có phát hiện gan nhiễm ở người béo phì không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu. Vậy phương pháp siêu âm ổ bụng tổng quát có phát hiện gan nhiễm ở người béo phì không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Khái niệm siêu âm ổ bụng tổng quát

Siêu âm ổ bụng tổng quát là phương pháp cận lâm sàng được chỉ định rất phổ biến trong công tác thăm khám, kiểm tra, đánh giá những tổn thương của các cơ quan bên trong ổ bụng. Siêu âm ổ bụng tổng quát là hoạt động kiểm tra sức khỏe cần được tiến hành thường xuyên và định kỳ, giúp chúng ta tầm soát và cơ bản phát hiện các bệnh lý nếu có.

Hình ảnh siêu âm gan nhiễm mỡ
Siêu âm ổ bụng tổng quát giúp phát hiện các bất thường ở ổ bụng 

Trước khi siêu âm ổ bụng cần nhịn ăn từ 6-8 giờ, tốt nhất nên thực hiện buổi sáng sớm vì đây là thời điểm thức ăn đã được tiêu hóa, bụng ở trạng thái đói nên hình ảnh siêu âm ổ bụng tổng quát lúc này thường chính xác nhất. Khi siêu âm bệnh nhân sẽ nằm trên giường khám, kéo cao áo đến ngang ngực, kéo lưng quần xuống ngang xương mu để kỹ thuật việc dễ dàng thực hiện thủ thuật siêu âm trên toàn bộ ổ bụng.

2. Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào?

Siêu âm ổ bụng thường bao gồm siêu âm các tạng nằm trong ổ bụng: siêu âm gan và ghi nhận hình ảnh siêu âm gan nhiễm mỡ (nếu có), siêu âm mật, tụy, lá lách, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng, quan sát tình trạng u phúc mạc và u sau phúc mạc... Siêu âm ổ bụng tổng quát còn giúp các bác sĩ phát hiện vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm ruột thừa, viêm ruột non, tình trạng lồng ruột ở trẻ em, phì đại cơ môn vị, kiểm tra dịch ổ bụng, khoang màng phổi…

Trong một số trường hợp, bệnh nhân nên uống nhiều nước và nhịn tiểu căng giúp làm căng bàng quang, điều này giúp việc quan sát tốt hình ảnh trong tiểu khung như tử cung, buồng trứng, tuyến tiền liệt, túi tinh và các u vùng tiểu khung.

3. Mối liên hệ gan nhiễm mỡ và người béo phì như thế nào?

Thừa cân, béo phì được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu. Thật vậy, trên lâm sàng người ta thống kê được rằng có 70% số người thừa cân béo phì gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ. Thừa cân béo phì thường đi kèm tình trạng rối loạn chuyển hóa, cụ thể hơn là quá trình chuyển hóa và vận chuyển chất béo ở gan bị mất cân bằng, lúc này chất béo sẽ tích tụ lại trong tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ quan sát được trên hình ảnh siêu âm ổ bụng tổng quát. Như vậy siêu âm ổ bụng tổng quát là một phương pháp cận lâm sàng giúp phát hiện gan nhiễm mỡ ở bệnh nhân béo phì. 

Từ các số liệu nghiên cứu thống kê đã chỉ ra rằng có mối liên hệ gan nhiễm mỡ và người béo phì, theo đó tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu có xu hướng tăng theo chỉ số khối của cơ thể (BMI). Những người không béo phì có tỷ lệ gan nhiễm mỡ và viêm gan nhiễm mỡ lần lượt là 15% và 3%. Trong khi đó với những người béo phì độ I và độ II (chỉ số BMI từ 25 – 30kg/m2) thì tỷ lệ này là 50% và 20%. Đặc biệt với những người có BMI ≥40 kg/m2 có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ là 85% và viêm gan nhiễm mỡ là 40%. 

Gan nhiễm mỡ không do rượu cũng là dạng bệnh gan phổ biến nhất ở trẻ em, bệnh xảy ra với tỉ lệ cao, chiếm 10-20% bệnh nhi bình thường và con số này là 50-80% ở trẻ em bị béo phì. Khoảng 25% bệnh nhi mắc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ phát triển thành bệnh xơ gan trong 10 năm, trong đó những người thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ cao hơn.

Như vậy tình trạng thừa cân béo phì có ảnh hưởng đáng kể đến bệnh lý gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, gan nhiễm mỡ còn có khả năng di truyền ở những gia đình có nhiều người béo phì.

4. Người thừa cân béo phì nên chú trọng việc tầm soát bệnh gan nhiễm mỡ?

Để chẩn đoán gan nhiễm mỡ bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm máu: kiểm tra chỉ số Cholesterol, Triglycerid, định lượng men gan;
  • Siêu âm ổ bụng: Hình ảnh siêu âm gan nhiễm mỡ cho thấy có thay đổi độ sáng của nhu mô gan, hoặc các đường bờ cấu trúc mạch máu bị mờ đi do mô gan tăng độ sáng;
  • Chụp cắt lớp: Kĩ thuật có độ chính xác cao giúp chẩn đoán chính xác bệnh gan nhiễm mỡ;
  • Sinh thiết gan: Xét nghiệm gan nhiễm mỡ chính xác nhất và trả lời được giai đoạn của bệnh.
Hình ảnh siêu âm gan nhiễm mỡ
Xét nghiệm máu giúp phát hiện tình trạng gan nhiễm mỡ 

Như đã trình bày ở trên, 70% người thừa cân béo phì có tình trạng gan nhiễm mỡ. Do đó việc thực hiện cận lâm sàng giúp tầm soát, phát hiện và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ cho bệnh nhân thừa cân béo phì đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong đó siêu âm ổ bụng tổng quát là một phương pháp không xâm lấn đơn giản, dễ thực hiện, không đau, không có tác dụng phụ…

5. Drip Fit hỗ trợ bạn cải thiện những vấn đề liên quan đến thừa cân béo phì

Bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng của mình ? Bạn đã sử dụng rất nhiều các phương pháp giảm cân khác nhau nhưng vẫn không thành công? Chúng tôi mang đến cho mọi khách hàng một chương trình giảm cân toàn diện nhằm giải quyết vấn đề  thừa cân béo phì của các bạn một lần duy nhất. Vấn đề về cân nặng sẽ không còn là nỗi lo quá lớn.  

Làm thế nào để biết cơ thể của mình có đang bị thừa cân hay không ? Các nhà nghiên cứu và bác sĩ đã sử dụng một công thức chính xác được gọi là chỉ số khối cơ thể (BMI - Body Mass Index).

Chỉ số này được tính dựa trên chiều cao và cân nặng của người bệnh, sau đó đối chiếu với bảng sau :

BMI = Cân nặng (kg) : Chiều cao x Chiều cao (m) 

Nếu chỉ số BMI của bạn lớn hơn 25 thì được coi là thừa cân. 

Phân loạiBMI (kg/m2)
Gầy<18.5
Bình thường18.5 – 24.9
Béo phì độ I25 – 29.9
Béo phì độ II30 – 39.9
Béo phì độ III>40

Nhiều người nghĩ rằng việc cắt giảm lượng tinh bột, dầu mỡ hoặc các chất béo,  sẽ giúp cho việc giảm cân nhanh chóng.  Nhưng trên thực tế một thực đơn cần cung cấp sự cân bằng dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý mới là bí quyết tăng hiệu quả giảm cân. 

Nếu bạn đang xây dựng một kế hoạch giảm cân lành mạnh thì cần nắm rõ được nguyên nhân gây béo phì

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Bị tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

Bị tăng huyết áp độ 2 có nguy hiểm không?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

54

Bài viết hữu ích?