Zalo

Rủi ro và lợi ích của phẫu thuật giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phẫu thuật giảm cân là loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể có gây hại đến sức khoẻ của những người béo phì. Phẫu thuật giảm cân được thực hiện khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục không có hiệu quả hoặc khi họ gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do cân nặng của mình. Mặc dù phẫu thuật giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng có thể gây rủi ro và tác dụng phụ nghiêm trọng. Vậy phẫu thuật giảm cân có nguy hiểm không? Những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật là gì?

1. Phẫu thuật giảm cân là gì?

Phẫu thuật giảm cân đề cập đến một loạt các quy trình giảm cân mà một người mắc bệnh béo phì có thể thực hiện để giảm lượng thức ăn nạp vào và giúp họ giảm cân. Một người được coi là béo phì nếu chỉ số khối cơ thể BMI của họ trên 30. Nếu chỉ số BMI của họ trên 40 được coi là béo phì nghiêm nghiêm trọng. 

Ngày nay, cắt bỏ dạ dày là thủ thuật điều trị béo phì được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Quy trình này liên quan đến việc định tuyến lại hệ thống tiêu hoá qua dạ dày để thúc đẩy cảm giác no và ngăn chặn cơn đói. Băng dạ dày là quy trình đặt một dải bơm hơi xung quanh phần trên cùng của dạ dày nhằm tạo ra một túi dạ dày nhỏ hơn, có nghĩa là ăn ít hơn sẽ khiến bạn cảm thấy no và thỏa mãn cơn đói. 

Với phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, khoảng 80% dạ dày được cắt bỏ để tạo ra một túi dạ dày nhỏ hơn. Điều này làm giảm lượng thức ăn có thể được tiêu thụ. Thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật tuỳ thuộc theo từng người. Nhưng có thể mất vài tháng để họ tiếp tục các hoạt động bình thường hàng ngày và họ phải tuân theo chế độ ăn lỏng. 

             Hình: Phẫu thuật giảm cân có nguy hiểm không  

2. Tại sao phẫu thuật giảm cân được thực hiện?

Thực hiện phẫu thuật giảm cân giúp giảm lượng mỡ thừa và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe liên quan đến cân nặng đe doạ tính mạng bao gồm:

  • Bệnh tim và đột quỵ
  • Huyết áp cao
  • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) hoặc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD)
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Bệnh tiểu đường loại 2

Phẫu thuật giảm cân thường không được thực hiện cho đến khi mọi người cố gắng giảm cân bằng cách cải thiện chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục mà không mang lại hiệu quả. Nói chung, phẫu thuật giảm béo không phù hợp với tất cả những người thừa cân nghiêm trọng. Để đủ điều kiện làm phẫu thuật, bạn phải đáp ứng các nguyên tắc y tế nhất định. Ngoài ra, sàng lọc rộng rãi được thực hiện để xác định xem bạn có phù hợp hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng phải sẵn sàng thực hiện những thay đổi lâu dài để có một lối sống lành mạnh hơn.

3. Chuẩn bị trước phẫu thuật

Nếu bạn đủ điều kiện để phẫu thuật béo phì, các bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách chuẩn bị cho loại phẫu thuật cụ thể của bạn. Bạn có thể cần phải có nhiều xét nghiệm và kiểm tra trong phòng thí nghiệm trước khi phẫu thuật và có thể bị hạn chế ăn uống hay những loại thuốc bạn có thể dùng. Bạn sẽ được hướng dẫn những bài hoạt động thể chất và ngừng sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, bạn cũng có thể lên kế hoạch trước cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật. 

4. Những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm cân có thể giúp bạn giảm được nhiều cân, cải thiện được ngoại hình cũng như sức khỏe của bạn. Vậy phẫu thuật giảm cân có an toàn không? Dưới đây là những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật giảm cân mang lại.

4.1. Lợi ích

Lợi ích của phẫu thuật giảm cân có thể cải thiện được các bệnh lý sau mà không cần dùng thuốc bao gồm: 

Sau khi phẫu thuật giảm cân, hầu hết mọi người đều có chất lượng cuộc sống của họ tốt hơn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người sống lâu hơn sau khi phẫu thuật giảm cân so với những người béo phì không phẫu thuật. 

Hình: Phẫu thuật giảm cân giúp cải thiện sức khỏe và vóc dáng

4.2. Rủi ro

Phẫu thuật giảm cân có thể gây ra những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn. Có đến 40% số người bị biến chứng sau phẫu thuật. Những biến chứng này có thể xảy ra ngay sau khi phẫu thuật hoặc trong thời gian dài và chúng thay đổi tuỳ theo loại phẫu thuật giảm cân mà bạn thực hiện. Trong khi một số biến chứng gây khó chịu hoặc bất tiện, những biến chứng khác có thể gây đau, khó chịu hoặc cần phẫu thuật bổ sung.

Rủi ro liên quan đến quy trình phẫu thuật bao gồm:

  • Chảy máu quá nhiều
  • Nhiễm trùng
  • Phản ứng gây mê
  • Các cục máu đông
  • Các vấn đề về phổi hoặc hô hấp
  • Rò rỉ trong hệ thống tiêu hoá

Rủi ro dài hạn và biến chứng của phẫu thuật giảm cân bao gồm:

  • Tắc ruột
  • Hội chứng Dumping, dẫn đến tiêu chảy, đỏ bừng, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn
  • Sỏi mật
  • Thoát vị
  • Lượng đường trong máu (hạ đường huyết)
  • Suy dinh dưỡng
  • Loét dạ dày
  • Trào ngược axit

5. Cần làm gì sau phẫu thuật?

Sau phẫu thuật, bạn cần tuân theo một chế độ ăn kiêng cụ thể trong vài tuần. Chế độ ăn kiêng bắt đầu chỉ với chất lỏng, dần dần chuyển sang thực phẩm xay nhuyễn và cuối cùng là thực phẩm thông thường. Bạn cũng có thể có một số hạn chế khi ăn hoặc uống. Ngoài ra, trong vài tháng đầu sau phẫu thuật giảm cân, bạn sẽ phải tái khám định kỳ để theo dõi sức khỏe. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, xét nghiệm máu và các xét nghiệm khác nhau có thể được yêu cầu. 

Tóm lại, mặc dù phẫu thuật giảm cân có nhiều lợi ích, nhưng tất cả các hình thức phẫu thuật giảm cân đều là những ca phẫu thuật lớn có thể mang lại những rủi ro đáng kể và các tác dụng phụ khác. Ngoài ra, việc duy trì chất lượng của phẫu thuật giảm béo đòi hỏi phải thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh trong thời gian dài và tập thể dục thường xuyên.

Ngày nay có một phương pháp giảm cân không xâm lấn mà vô cùng an toàn, hiệu quả được nhiều người trong giới nghệ sĩ và thượng lưu lựa chọn đó là truyền tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Công việc ít vận động và nguy cơ béo phì có mối liên hệ mật thiết

Công việc ít vận động và nguy cơ béo phì có mối liên hệ mật thiết

35 cách đơn giản để cắt giảm calo để giảm cân

35 cách đơn giản để cắt giảm calo để giảm cân

Giảm cân và giảm béo có khác nhau không?

Giảm cân và giảm béo có khác nhau không?

Nguy cơ ung thư bị ảnh hưởng như thế nào bởi bệnh béo phì và sức khoẻ trao đổi chất?

Nguy cơ ung thư bị ảnh hưởng như thế nào bởi bệnh béo phì và sức khoẻ trao đổi chất?

Béo phì là yếu tố làm tăng tỷ lệ ung thư ở thanh niên

Béo phì là yếu tố làm tăng tỷ lệ ung thư ở thanh niên

11

Bài viết hữu ích?