Zalo

Quả mãng cầu bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mãng cầu là loại quả quen thuộc của vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Loại quả thơm ngon này được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người vẫn lo lắng về nguy cơ tăng cân do mãng cầu có vị ngọt đậm. Vậy ăn mãng cầu có béo không và trong 100g mãng cầu bao nhiêu calo?

1. Thành phần và giá trị dinh dưỡng của mãng cầu

Mãng cầu, hay còn được gọi là quả na, được biết đến là loại thực phẩm cung cấp nhiều các chất dinh dưỡng đa lượng cũng như các khoáng chất thiết yếu. Theo đó, trong 100g mãng cầu tươi sẽ bao gồm:

  • Calo: 94;
  • Protein: 2.1g;
  • Chất xơ: 4.4g;
  • Carbohydrate: 23.6g;
  • Chất béo: 0g;
  • Vitamin C: 19.2mg;
  • Sắt: 0.7mg;
  • Natri: 4mg;
  • Canxi: 30mg;
  • Kali: 382mg;
  • Phốt pho: 21mg.

Với những thành phần dưỡng chất như trên, mãng cầu sẽ mang đến những giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe như sau:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Mãng cầu là một trong những loại trái cây có tỷ lệ kali và natri cân bằng, do đó có thể hỗ trợ điều hòa và kiểm soát huyết áp. Hơn nữa, mãng cầu còn cung cấp chất xơ và niacin để cải thiện mức cholesterol xấu và tăng cholesterol trong cơ thể;
  • Giảm mệt mỏi: Các nghiên cứu đã chứng minh 100g mãng cầu cung cấp 94 calo, tương đương khoảng 5% nhu cầu khuyến nghị. Kèm theo đó, loại quả này còn giàu carbohydrate, chất dinh dưỡng tạo ra nguồn năng lượng chính để cơ thể sử dụng. Vì vậy, mãng cầu có thể giúp chống lại sự mệt mỏi và trái giúp thực hiện tốt các hoạt động hàng ngày mà không gặp bất kỳ rắc rối nào;
  • Tăng cường thị lực: Mãng cầu cung cấp vitamin C và riboflavin với số lượng dồi dào, và hai chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết nhất cho đôi mắt khỏe mạnh. Mãng cầu còn là một nguồn cung vitamin A tốt dưới dạng beta-carotene, khi tiêu thụ sẽ thúc đẩy chức năng võng mạc và gia tăng thị lực ban đêm;
  • Chống ung thư: Mãng cầu rất giàu flavonoid và được đánh giá là một liệu pháp tự nhiên để điều trị nhiều loại khối u và ung thư. Đặc biệt, mãng cầu có chứa các hoạt chất như Alkaloid và Acetogenin với khả năng ức chế nguy cơ suy thận và ung thư;
  • Hạn chế viêm khớp: Như đã đề cập, mãng cầu cung cấp rất nhiều magie cho cơ thể, qua đó hỗ trợ duy trì cân bằng nước điện giải trong cơ thể và loại bỏ các gốc acid lắng đọng tại các khớp để hạn chế nguy cơ viêm;
  • Hỗ trợ chức năng não bộ: Mãng cầu chứa rất nhiều vitamin nhóm B với khả năng kiểm soát nồng độ GABA trong não của bạn. GABA là yếu tố gây ra những ảnh hưởng đến các trạng thái cảm xúc khác nhau, bao gồm trầm cảm và căng thẳng. Vì vậy, tiêu thụ mãng cầu sẽ cung cấp phức hợp vitamin nhóm B để giúp chúng ta bình tĩnh hơn, đặc biệt khi căng thẳng về điều gì đó hoặc bị trầm cảm;
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Thiếu máu xảy ra do thiếu huyết sắc tố hoặc do số lượng hồng cầu thấp. Các tế bào hồng cầu sử dụng huyết sắc tố để vận chuyển oxy và cho phép cơ thể thực hiện nhiều chức năng, do đó khi thiếu máu sẽ đưa đến nhiều triệu chứng khó chịu. Về mặt lý thuyết, tiêu thụ mãng cầu sẽ cung cấp các nguyên liệu cho quá trình tạo máu nên có thể ngăn ngừa được hiện tượng thiếu máu.
mãng cầu bao nhiêu calo
Mãng cầu, hay còn được gọi là quả na, được biết đến là loại thực phẩm cung cấp nhiều các chất dinh dưỡng

2. Trong mãng cầu bao nhiêu calo? Ăn mãng cầu có béo không?

100g mãng cầu bao nhiêu calo là câu hỏi rất được quan tâm. Như đã đề cập, các nghiên cứu cho thấy trong mỗi 100g mãng cầu sẽ chứa khoảng 94 calo. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả mãng cầu có vị ngọt đặc trưng với phần thịt bên trong rất mềm. Mặc dù thành phần dinh dưỡng chứa nhiều carbohydrate nhưng hoàn toàn không gây béo hay ảnh hưởng đến quá trình giảm cân như lầm tưởng của nhiều người. 

Thậm chí theo chiều ngược lại tiêu thụ mãng cầu còn hỗ trợ giảm cân khi giúp chúng ta no lâu để hạn chế ăn vặt và cung cấp năng lượng cũng như các dưỡng chất thiết yếu khác để duy trì sức khỏe. 

Tóm lại, lượng calo trong mỗi khẩu phần mãng cầu có thể biến nó thành một món ăn nhẹ bổ dưỡng và đôi khi giúp thỏa mãn cơn thèm ngọt của những người ăn kiêng nghiêm ngặt.

mãng cầu bao nhiêu calo
100g mãng cầu bao nhiêu calo là câu hỏi rất được quan tâm

3. Cách ăn mãng cầu đúng và đảm bảo sức khỏe

Sau khi được giải đáp thắc mắc ăn mãng cầu có béo không, tiếp theo chúng ta nên biết về cách tiêu thụ loại quả này để đảm bảo sức khỏe. Hiện nay, mãng cầu rất dễ dàng được tìm thấy ở nhiều nơi như chợ, các cửa hàng trái cây hoặc siêu thị. Tuy nhiên, loại quả này thường sẽ phổ biến theo mùa. Kèm theo đó, người dùng cần bảo quản mãng cầu ở nhiệt độ phòng cho đến khi quả mềm, sau đó sử dụng ngay hoặc giữ trong tủ lạnh tối đa 3 ngày.

Theo các chuyên gia, tiêu thụ mãng cầu tươi vẫn là cách thưởng thức tốt nhất và an toàn nhất, bên cạnh đó bạn cũng có thể tận hưởng hương vị thơm ngon của loại quả này trong món salad trái cây, kết hợp với sữa chua/bột yến mạch hoặc chế biến thành sinh tố.

Mặc dù tiêu thụ mãng cầu mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng nhưng thực tế nó vẫn chứa một lượng nhỏ các hợp chất gây độc. Nghiên cứu cho thấy trong quả mãng cầu có chứa một hợp chất có tên là Annonacin, một loại độc tố có thể ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh của con người.

Các nghiên cứu quan sát ở những vùng khí hậu nhiệt đới cho thấy việc tiêu thụ các loại trái cây có chứa Annonacin, bao gồm quả mãng cầu, sẽ làm tăng nguy cơ mắc một thể bệnh Parkinson không đáp ứng với các loại thuốc thông thường. 

Đáng chú ý, tất cả các bộ phận của cây mãng cầu đều có chứa Annonacin, tuy nhiên nó sẽ tập trung nhiều nhất ở phần hạt và phần vỏ. Vì vậy để thưởng thức mãng cầu an toàn và hạn chế tiếp xúc với Annonacin, người dùng cần loại bỏ hạt và vỏ khi ăn. 

Nếu cảm thấy quá lo lắng về chất độc này hoặc bản thân đang mắc bệnh Parkinson hay một bệnh lý thần kinh khác thì tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi ăn mãng cầu có béo không là KHÔNG, nếu bạn ăn đúng cách. Trong trường hợp nếu bạn đang bị dư thừa cân nặng thì ngoài việc tìm kiếm đến những thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe thì cũng nên sử dụng thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Tools.myfooddata.com, healthline.com, healthifyme.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thích quả ngọt, liệu ăn mãng cầu có mập không?

Thích quả ngọt, liệu ăn mãng cầu có mập không?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Cách ăn tỏi như thế nào để giảm cân?

Cách ăn tỏi như thế nào để giảm cân?

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

81

Bài viết hữu ích?