Zalo

Phương pháp giảm cân SCR là gì và nó có tác dụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là 1 trong những vấn đề sức khỏe tiêu cực, có khả năng gây ra nhiều bệnh lý. Việc giảm béo là điều cần thiết phải thực hiện, tuy nhiên không phải phương pháp giảm béo nào cũng tốt, thậm chí một số phương pháp giảm béo tiêu cực còn tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe. Hiện nay, nhiều người đang tìm hiểu phương pháp giảm cân SCR. Vậy phương pháp giảm cân SCR là gì và nó có tác dụng không?

1. Phương pháp giảm cân SCR là gì?

Phương pháp giảm cân SCR (Spontaneous Caloric Restriction) được hiểu là phương pháp hạn chế calo tự phát hay giảm lượng calo ngắn hạn. Phương pháp ăn SCR được phát triển dựa trên hiện tượng tăng giảm leptin của cơ thể. 

Leptin là hormone được sản xuất bởi những tế bào mỡ, nó được ví như một loại hormone giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Khi cơ thể chúng ta có càng nhiều mỡ sẽ càng có nhiều leptin được sản xuất ra, leptin theo máu đến vùng não nơi nó sẽ gửi tín hiệu kiểm soát nhu cầu ăn uống của con người. 

Có thể hiểu rằng, các tế bào mỡ sử dụng hormone leptin để cho não biết rằng chúng ta đang có quá nhiều chất béo. Ngược lại, nếu lượng leptin thấp đồng nghĩa với việc có thể chúng ta đang khá gầy, cần bổ sung thêm thực phẩm. Như vậy theo sinh lý bình thường, nếu chúng ta càng béo, chúng ta sẽ có nhiều leptin, leptin hoạt động khiến chúng ta tự cảm thấy chán ăn và có xu hướng gầy dần đi tự nhiên. 

Nếu chúng ta ít leptin, cơ thể sẽ hiểu rằng bạn đang quá gầy, từ đó sẽ khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn, lười vận động giúp bảo toàn năng lượng cho cơ thể. Đây là một cơ chế tuyệt vời giúp bạn luôn giữ được cân nặng ở mức lý tưởng.

Phương pháp giảm cân SCR dựa trên hiện tượng tăng giảm leptin của cơ thể
Phương pháp giảm cân SCR dựa trên hiện tượng tăng giảm leptin của cơ thể

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn tồn tại những người béo? Câu trả lời đó là cơ thể chúng ta có thể tồn tại tình trạng “Đề kháng Leptin”. Khi đó dù các tế bào mỡ tiết ra rất nhiều leptin nhưng não vẫn không nhận được tín hiệu kiểm soát cân nặng. 

Nguyên nhân có thể giải thích là do đối với người béo lâu năm, các tế bào mỡ liên tục tiết leptin, lượng leptin ở mức cao trong thời gian dài khiến não trở nên “trơ" trước các tín hiệu mà leptin truyền đến, lúc này các tế bào nào sẽ cho rằng mức leptin này chính là mức độ bình thường, não sẽ không phản ứng lại vì cho rằng cơ thể bạn đang gầy, không cần phải phát tín hiệu kiểm soát ăn uống, thậm chí còn truyền tín hiệu kích thích sự thèm ăn, chỉ huy cơ thể bạn ăn nhiều hơn nữa, đồng thời hạn chế việc tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu việc đốt cháy calo… Đề kháng Leptin hoàn toàn có thể hiểu một cách tương tự tình trạng Đề kháng insulin ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.  

Do đó, giảm lượng calo ngắn hạn (phương pháp ăn SCR) yêu cầu các cá nhân giảm lượng calo tiêu thụ xuống dưới 50% so với nhu cầu bình thường. Việc giảm lượng calo đã được đề xuất như một biện pháp can thiệp dinh dưỡng đầy hứa hẹn. Lưu ý phương pháp SCR giảm lượng calo dưới 50% trong thời gian không quá một tuần. 

2. Phương pháp giảm cân SCR có tác dụng không?

Nền tảng của việc giảm cân phải được xây dựng trên chế độ ăn thâm hụt calo, đây là nguyên tắc cơ bản. Việc cắt giảm calo trong phương pháp SCR chính là chìa khóa giúp bạn giảm được lượng cân nặng dư thừa hiệu quả. Tuy nhiên nếu cắt giảm calo liên tục trong thời gian dài sẽ làm giảm nhanh mức leptin, điều này sẽ dẫn đến việc giảm trao đổi chất của cơ thể. 

Do đó, việc ăn kiêng ngắn hạn hay ngắt quãng - phương pháp SCR sẽ là một lựa chọn tốt: ăn kiêng nhưng chỉ ăn một vài ngày trong tuần. Những ngày không ăn kiêng sẽ khiến mức leptin tăng, cơ thể sẽ nhận được tín hiệu và chỉ huy việc tăng đổi chất trở lại. Đan xen với việc leptin trong những ngày ăn kiêng theo phương pháp SCR, điều này sẽ khiến não phát tín hiệu giảm cảm giác thèm ăn.

Phương pháp SCR đã được chứng minh trong việc giúp người thực hiện tăng khả năng tuân thủ, các tác dụng phụ của việc ăn kiêng kéo dài được hạn chế đáng kể, giúp giảm cân một cách nhẹ nhàng, không gây ra những tác động xấu đến tình trạng dinh dưỡng và trao đổi chất.

Phương pháp SCR sẽ là một lựa chọn tốt cho việc ăn kiêng ngắn hạn
Phương pháp SCR sẽ là một lựa chọn tốt cho việc ăn kiêng ngắn hạn

Về mặt sinh học, phương pháp SCR được cho là làm giảm tác dụng phụ nhưng lại tăng cường tác dụng điều trị của hóa trị liệu cho những bệnh nhân ung thư. Phương pháp ăn SCR được đề xuất là có tác dụng bảo vệ hoặc tái tạo trên các tế bào bình thường ở những bệnh nhân được hóa trị liệu, giúp ổn định đường huyết, bảo tồn chức năng huyết học và giảm bớt tổn thương DNA. Từ góc độ tâm lý, phương pháp ăn SCR giúp cải thiện sức khỏe chủ quan, giảm thiểu tâm lý áp lực trong việc thừa cân, tăng cường tuân thủ và khả năng tự kiểm soát.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

2892

Bài viết hữu ích?