Zalo

Những lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn bắt đầu nạp nhiều calo hơn bình thường hoặc giảm thời gian tập thể dục, bạn sẽ không ngạc nhiên nếu con số trên cân điện tử tăng cao hơn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vẫn làm mọi thứ như bình thường mà cân nặng vẫn tăng lên? Đã đến lúc tìm hiểu sâu hơn một chút về những lý do tăng cân đáng ngạc nhiên.

1. Thiếu ngủ

Có 02 vấn đề liên quan đến giấc ngủ và tăng cân. Đầu tiên, nếu bạn thức khuya, khả năng cao là bạn sẽ ăn vặt vào đêm khuya, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều calo hơn. Lý do khác liên quan đến những gì đang diễn ra trong cơ thể bạn khi bạn bị thiếu ngủ. Sự thay đổi nồng độ hormone làm tăng cảm giác đói và thèm ăn, đặc biệt là những món chứa nhiều chất béo và đường, đồng thời khiến bạn cảm thấy không no sau khi ăn.

Những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có xu hướng có nhiều mỡ trong cơ thể hơn. Khoảng 8 giờ là thời điểm lý tưởng để giảm cân. Thiếu ngủ có thể khiến cơ thể sản sinh ra quá nhiều hormone cortisol và insulin, từ đó làm tăng cân.

2. Suy giáp

Bạn có thể bắt đầu tăng cân nếu tuyến giáp - một tuyến nhỏ hình con bướm ở cổ, ngừng sản xuất đủ lượng hormone. Suy giáp cũng có thể làm mỏng tóc, làm khô da và khiến bạn cảm thấy lạnh hơn, mệt mỏi, táo bón và thậm chí trầm cảm. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác nhận xem nồng độ hormone của bạn có thấp hay không, nếu có thì hormone nhân tạo có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vẫn làm mọi thứ như bình thường mà cân nặng vẫn tăng lên
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vẫn làm mọi thứ như bình thường mà cân nặng vẫn tăng lên

3. Trầm cảm

Tăng cân và thậm chí béo phì là một trong những tác dụng phụ về thể chất có thể xảy ra ở người trầm cảm. Những người mắc chứng rối loạn tâm trạng này thường có nồng độ cortisol “hormone căng thẳng” cao hơn, điều này có thể khiến mỡ tập trung quanh bụng. Hoặc bạn có thể tăng cân vì cảm thấy quá chán nản nên không thể ăn uống điều độ hoặc tập thể dục. Một số loại thuốc dùng để điều trị tình trạng này cũng có thể là nguyên nhân tăng cân

4. Mãn kinh

Ít estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể là lý do tăng cân, gây tích tụ nhiều mỡ quanh bụng của bạn. Tuy nhiên ít hormone hơn không phải là nguyên nhân duy nhất. Những cơn bốc hỏa, khó ngủ và tâm trạng ủ rũ liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ có thể cản trở việc ăn uống và tập thể dục lành mạnh. Nếu bạn đang bị thiếu ngủ và chán nản, bạn có thể ăn một thanh kẹo thay vì nấu một bữa ăn bổ dưỡng. Bác sĩ có thể đề xuất các cách để giúp giải quyết các triệu chứng của bạn.

5. Bệnh Cushing

Nguyên nhân nào gây tăng cân trong bệnh cushing? Thông thường, cortisol giúp giữ huyết áp và lượng đường trong máu ở mức lành mạnh. Nhưng khi tuyến thượng thận của bạn tạo ra quá nhiều hormone gây căng thẳng này, nó có thể gây ra hiện tượng tích tụ mỡ ở bụng và cổ của bạn. Bạn có thể bị bầm tím nhiều hơn và nhận thấy chân tay yếu hơn, gầy hơn, khuôn mặt tròn và những vết rạn lớn màu tím. Bác sĩ sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân và sau đó điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc dùng thuốc để giảm cortisol.

6. Hội chứng buồng trứng đa nang

Một lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn tăng cân khác đó là hội chứng buồng trứng đa nang. Không có xét nghiệm nào có thể cho biết phụ nữ mắc bệnh này. Bạn có thể mất kinh, mọc nhiều lông trên mặt và cơ thể hoặc bị nổi mụn. Ngoài ra, u nang có thể phát triển trên buồng trứng của bạn. Quá nhiều nội tiết tố androgen nam gây ra tình trạng này. Bạn cũng có thể tăng cân do cơ thể ít nhạy cảm hơn với insulin - một loại hormone giúp cơ thể biến lượng đường trong máu thành năng lượng. Bác sĩ có thể giúp cân bằng hoặc thay thế hormone.

7. Suy tim sung huyết

Suy tim là khi tim bạn không bơm đủ mạnh. Tăng cân đột ngột - 2-3 pound trong một ngày hoặc hơn 5 pound một tuần có thể đồng nghĩa với việc tình trạng đang trở nên tồi tệ hơn. Bạn cũng có thể bị sưng bàn chân và mắt cá chân, mạch nhanh hơn, thở nặng nhọc, huyết áp cao, giảm trí nhớ và lú lẫn. Bạn có thể muốn theo dõi những triệu chứng này để báo cho bác sĩ về những thay đổi đột ngột. 

8. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Một lý do tăng cân khác là hội chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn là người ngáy ồn ào hoặc cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, đó có thể là dấu hiệu bạn có thể đang mắc phải tình trạng nghiêm trọng này. Đường thở của bạn thường xuyên bị ngừng trong vài giây khi bạn ngủ. Thừa cân hoặc béo phì là một trong những nguyên nhân gây ngưng thở khi ngủ nhưng cũng có thể là một triệu chứng. Tình trạng này có thể khiến bạn dễ mắc các vấn đề về gan, suy tim và huyết áp cao. Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng máy thở CPAP hoặc các phương pháp điều trị khác để hỗ trợ tình trạng này.

9. Hội chứng chuyển hóa

Đây là một nhóm các tình trạng xảy ra cùng nhau và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Huyết áp, lượng đường trong máu, cholesterol và mỡ trong cơ thể của bạn có thể ở mức không tốt cho sức khỏe. Có thể không có triệu chứng rõ ràng nào ngoại trừ số cân tăng thêm quanh eo của bạn. Bác sĩ có thể giúp bạn quản lý các tình trạng này bằng những thay đổi trong chế độ ăn uống và tập thể dục, hoặc có thể dùng thuốc và trong một số trường hợp hiếm gặp là phẫu thuật giảm cân.

10. Steroid

Các loại thuốc steroid chống viêm như prednisone nổi tiếng với khả năng gây tăng cân. Giữ nước và tăng cảm giác thèm ăn là những lý do chính. Một số người cũng có thể nhận thấy sự thay đổi tạm thời về vị trí trên cơ thể họ tích trữ mỡ khi dùng steroid - thường ở những nơi như mặt, bụng hoặc sau gáy. Nếu bạn đã sử dụng steroid trong hơn một tuần, đừng dừng chúng đột ngột. Điều đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. 

Bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe
Bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe

11. Bỏ hút thuốc

Bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình, tuy nhiên đây cũng có thể là một nguyên nhân tăng cân. Khi bỏ thuốc, bạn có thể tăng cân nhưng sẽ ít hơn bạn nghĩ. Trung bình, những người ngừng hút thuốc tăng ít hơn 10 pound. Bạn sẽ ngừng cảm thấy đói sau vài tuần, điều này sẽ giúp bạn giảm cân dễ dàng trở lại.

12. Uống quá nhiều rượu

Tăng cân cũng có thể xuất phát từ việc uống quá nhiều rượu. Đây là phần thường được mọi người bỏ qua khi phân tích lý do tăng cân và lối sống của họ. Có nhiều calo rỗng trong rượu được cơ thể tiêu hóa và phân hủy chậm hơn nhiều, do đó gây tăng cân hoặc làm chậm quá trình giảm cân.

13. Thuốc thông thường

Một loại thuốc có thể khiến bạn đói. Một số loại khác có thể làm chậm quá trình đốt cháy calo của cơ thể hoặc thay đổi cách cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Một số thuốc lại chỉ khiến cơ thể bạn tích trữ nhiều nước hơn. Đôi khi, các nhà khoa học không biết chắc chắn tại sao một loại thuốc lại gây tăng cân. Ví dụ phổ biến là thuốc tránh thai, thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị động kinh và thuốc chẹn beta (điều trị huyết áp cao).

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được lý do khiến bản thân bị tăng cân bất thường hoặc giảm cân không thành công. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

9

Bài viết hữu ích?