Zalo

Trầm cảm và ăn quá nhiều có mối liên hệ nào không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trầm cảm có thể gây ra các hậu quả cho người bệnh trong thời gian dài. Thường nó sẽ khiến người bệnh rơi vào trạng thái ăn quá nhiều dù không đói và đôi khi người bệnh không thể kiểm soát được cơn thèm ăn này. Vậy ăn quá nhiều khi bị trầm cảm có liên quan với nhau không?

1. Trầm cảm và tình trạng ăn liên tục dù không đói

Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra lý do tại sao cả căng thẳng và ăn uống kém đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm. Tác động của chế độ ăn nhiều chất béo cũng trùng lặp với tác động của căng thẳng mãn tính và đây cũng chính là những nguy cơ góp phần gây ra trầm cảm. Điều này có thể giải thích tại sao ăn quá nhiều đặc biệt là những thực phẩm giàu chất béo, ít chất dinh dưỡng ở những  người ăn vô độ có thể dẫn đến trầm cảm.

ăn liên tục dù không đói
Trầm cảm và tình trạng ăn liên tục dù không đói có mối liên hệ chặt chẽ 

Theo Hiệp hội Lo lắng và Trầm cảm Mỹ, những người béo phì mắc chứng rối loạn ăn uống vô độ thường phải vật lộn với một số loại bệnh tâm thần, bao gồm lo lắng hoặc trầm cảm.

Cả 2 điều kiện đều nêu trên đều có khả năng gây ra điều kia: Nếu ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân và không thể kiểm soát việc ăn uống vô độ, trầm cảm có thể xảy ra. Bản thân chứng trầm cảm cũng có thể kích hoạt việc ăn quá nhiều như một cơ chế đối phó.

2. Triệu chứng trầm cảm ăn liên tục

Một trong những triệu chứng lớn nhất của chứng trầm cảm ăn quá nhiều là bị bắt buộc phải ăn nhiều hơn mức cần thiết trong khi không bao giờ cảm thấy hài lòng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang ăn để giải tỏa cảm xúc, trái ngược với việc ăn vì đói. Các triệu chứng của vấn đề ăn quá nhiều mãn tính bao gồm:

  • Gặp khó khăn trong việc ngừng ăn;
  • Ăn nhiều lần và nhanh chóng một lượng lớn thức ăn;
  • Ăn ngay cả khi bạn no;
  • Không bao giờ cảm thấy hài lòng;
  • Cảm thấy tê liệt, xa cách về mặt cảm xúc hoặc thờ ơ khi ăn;
  • Cảm thấy tội lỗi, chán nản hoặc ghê tởm sau khi ăn quá nhiều.

3. Cách khắc phục tình trạng ăn quá nhiều khi bị trầm cảm 

Cả trầm cảm và ăn quá nhiều đều có thể được điều trị và khắc phục được, ngay cả khi chúng xảy ra cùng nhau. Dòng điều trị đầu tiên sẽ là tìm kiếm liệu pháp. Chuyên gia trị liệu của bạn sẽ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân của cả việc ăn quá nhiều và trầm cảm, đồng thời lập một kế hoạch về cách bạn có thể quản lý cả 2.

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) có thể hữu ích cho cả trầm cảm và ăn quá nhiều. Theo Trung tâm điều trị Sheppard Pratt, đây là phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng tốt nhất dành cho người lớn mắc chứng rối loạn ăn uống. Trong quá trình CBT, bạn và nhà trị liệu của bạn sẽ tìm kiếm nguyên nhân hoặc tác nhân dẫn đến trầm cảm và ăn quá nhiều, đồng thời cố gắng tìm ra giải pháp cho cả việc điều trị tức thời và quản lý lâu dài. Chuyên gia trị liệu của bạn có thể tìm kiếm các hành vi kiểm soát cân nặng, chẳng hạn như:

  • Hạn chế chế độ ăn uống, có thể dẫn đến ăn vô độ;
  • Thanh lọc hành vi;
  • Tránh cơ thể, trong đó bạn tránh nhìn vào cơ thể của bạn;
  • Việc bắt đầu điều trị sẽ tập trung vào việc kiểm soát thói quen ăn quá nhiều và tìm ra các phương pháp để kiểm soát các triệu chứng trầm cảm.
ăn liên tục dù không đói
Cần điều trị khắc phục sớm tình trạng ăn quá nhiều khi bị trầm cảm 

Khía cạnh nhận thức của liệu pháp sẽ tập trung vào:

  • Hình ảnh cơ thể tiêu cực;
  • Đánh giá quá cao trọng lượng;
  • Vấn đề với giá trị bản thân;
  • Cầu toàn.

Từ những nội dung trên, bạn sẽ học các cơ chế đối phó để cải thiện hình ảnh cơ thể của mình, từ đó có thể cải thiện chứng trầm cảm và giảm xu hướng ăn quá nhiều. Bác sĩ trị liệu hoặc bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc trầm cảm, đôi khi có thể giúp ích cho cả hai tình trạng cùng một lúc. Để điều trị trầm cảm và ăn quá nhiều, bạn cũng có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống. Nhà trị liệu hoặc bác sĩ của bạn có thể cùng bạn xem xét những điều này. Chúng bao gồm:

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể kích hoạt ăn quá nhiều và nó có thể gây ra trầm cảm, vì vậy nó có thể làm cho cả hai tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn về cơ thể, giảm căng thẳng và giúp giảm trầm cảm.
  • Tránh bị cám dỗ: Nếu bạn biết rằng mình dễ bị say xỉn sau một ngày dài, đừng để bất kỳ loại thực phẩm có hại nào xung quanh bạn. Bằng cách làm cho chúng khó tiếp cận hơn, bạn có thể giảm việc ăn quá nhiều và tập trung vào các kỹ thuật đối phó và quản lý căng thẳng khác.

4. Cân bằng chế độ ăn với tình trạng trầm cảm

Đôi khi, khi họ bị trầm cảm, mọi người ăn để giúp họ đối phó hoặc để làm cho họ cảm thấy tốt hơn. Thật không may, những loại thực phẩm mọi người sử dụng lại có tác dụng ngược lại. Ăn đồ ăn vặt khi bạn đang chán nản thực sự có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Một số thủ phạm tồi tệ nhất là thực phẩm có chứa một lượng lớn những chất sau: chất béo bão hòa, đường tinh luyện,...

Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và đảm bảo rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng trầm cảm. Nó thậm chí có thể làm cho chúng biến mất hoàn toàn.

Nhiều lợi ích về thể chất của việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, bạn có thể không biết những mẹo ăn kiêng đơn giản đó có thể giúp nâng cao tâm trạng, mức năng lượng và cảm giác hạnh phúc tổng thể như thế nào. Khi bạn cảm thấy chán nản, hoặc thậm chí bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thay đổi của các mùa, việc biết những loại thực phẩm phù hợp để ăn có thể giúp bạn vượt qua những triệu chứng đó và đẩy lùi trầm cảm

Các thực phẩm cần tránh: 

Ăn các bữa ăn đều đặn vào những khoảng thời gian đều đặn là bước đầu tiên của một chế độ ăn uống lành mạnh. Bước tiếp theo là chọn đúng loại thực phẩm.

  • Caffeine và thực phẩm có đường: Nhiều người có thể khó loại bỏ hoàn toàn cafein khỏi chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, chỉ nên uống vừa phải đồ uống có chứa caffeine, đặc biệt khi bạn đang có các triệu chứng giống như trầm cảm. Caffeine có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy lo lắng, cả hai điều này sẽ không giúp ích gì cho chứng trầm cảm của bạn. Những người uống hơn 400 miligam cafein mỗi ngày, tương đương với bốn tách cà phê pha, nên cân nhắc cắt giảm.
  • Tránh đường tinh luyện là một cách khác để cải thiện tâm trạng và hãy gắn bó với các loại thực phẩm sẽ giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức đồng đều. Ăn những thực phẩm sau đây sẽ cung cấp cho bạn mức năng lượng ổn định: Thịt nạc protein, carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và rau.
  •  Rượu và Thuốc bất hợp pháp: Khi cảm thấy chán nản, bạn có thể dễ dàng tìm đến rượu hoặc các phương pháp “tự dùng thuốc” khác. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm trong thời gian ngắn, nhưng những chất này thường chỉ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Rượu và ma túy làm mất chu kỳ giấc ngủ của bạn, đồng thời gây ra tâm trạng thất thường và lo lắng. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, rượu và ma túy có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ tiêu cực và thậm chí chúng có thể khiến thuốc của bạn mất tác dụng.

Thực phẩm có thể giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn:

  • Carbs 'tốt' để cải thiện tâm trạng: Ăn carbohydrate kích hoạt não của bạn giải phóng chất dẫn truyền thần kinh nâng cao tâm trạng serotonin. Vì vậy, thay vì cố gắng tránh chúng, ăn đúng loại carbs có thể là một lựa chọn tốt khi bạn cảm thấy buồn. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và các loại carbohydrate lành mạnh khác. 
  • Omega-3: Lợi ích chính liên quan đến omega-3 là cải thiện chức năng não. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm có omega-3 cũng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng trầm cảm. Thực phẩm là nguồn cung cấp omega-3 tốt bao gồm: cá, quả hạch, dầu canola, dầu hạt lanh, quả hạch, rau lá xanh đậm
  • Vitamin D: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị thiếu vitamin D có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng liên quan đến trầm cảm hơn. Bạn có thể nhận được vitamin D từ ánh nắng mặt trời, nhưng bạn cũng có thể nhận được nó từ thực phẩm chẳng hạn như: cá, đậu hũ, sữa, selen. Selenium là một nguyên tố cần thiết cho sức khỏe tốt. Một số nghiên cứu đã đề xuất mối liên hệ giữa sự thiếu hụt selen và trầm cảm. Một số nghiên cứu bổ sung đã chỉ ra rằng dùng selen có thể làm giảm cảm giác chán nản. Selenium có thể được tìm thấy trong: quả hạch, các loại ngũ cốc, đậu, Hải sản, thịt nạc. Tuy nhiên, quá nhiều selen có thể gây độc, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung selen nào.

5. Thuốc điều trị trầm cảm và ăn quá độ

Đơn thuốc có thể được kê để điều trị chứng rối loạn ăn uống vô độ và trầm cảm. Một số loại thuốc được sử dụng là:

  • Thuốc chống trầm cảm: Những loại thuốc này nhắm vào một số hóa chất trong não giúp cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Chất kích thích: Những loại thuốc này tăng cường năng lượng và sự tập trung, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Lisdexamfetamine dimesylate (Vyvanse) là một chất kích thích được phê duyệt để điều trị chứng rối loạn ăn uống vô độ. Các nghiên cứu cho thấy nó giúp kiểm soát hành vi dẫn đến ăn uống vô độ

Tóm lại, chứng rối loạn ăn uống và trầm cảm có mối liên hệ rất chặt chẽ. Bởi ăn uống vô độ có có thể khiến người bệnh tăng cân, ảnh hưởng đến ngoại hình cũng như tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý và sức khỏe khác. Vì thế, khi có biểu hiện rối loạn ăn uống vô độ và bệnh trầm cảm, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị, tránh để những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Mỡ nội tạng và tác hại đến sức khỏe tâm thần

Mỡ nội tạng và tác hại đến sức khỏe tâm thần

Nhịn ăn và trầm cảm: Mối liên hệ, lợi ích, rủi ro

Nhịn ăn và trầm cảm: Mối liên hệ, lợi ích, rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tâm lý của bệnh béo phì: Tai họa và cách điều trị

Tâm lý của bệnh béo phì: Tai họa và cách điều trị

11

Bài viết hữu ích?