Zalo

Nhịn ăn có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần của bạn như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn có nghĩa là không ăn trong một khoảng thời gian mỗi ngày và có thể giúp tăng mức độ ketone - đây là chất hóa học mà gan tạo ra để cơ thể sử dụng làm năng lượng. Thực tế, nhịn ăn cũng mang lại những lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà bạn có thể không ngờ tới. Vậy nhịn ăn có hại không?

1. Cách thức hoạt động của việc nhịn ăn

Quá trình tạo ketone của gan diễn ra như sau: Glucose (đường) là nhiên liệu chính mà tế bào sử dụng để tạo ra năng lượng. Nhịn ăn sẽ sử dụng lượng glucose dự trữ của gan và khiến tế bào giải phóng chất béo. Khi những chất béo này di chuyển đến gan, chúng sẽ chuyển hóa thành ketone mà cơ thể bạn sử dụng làm năng lượng.

Trước khi con người biết trồng trọt, con người cần phải săn bắt và hái lượm thức ăn để tồn tại. Họ sẽ đi một quãng đường dài mà không ăn, mất rất nhiều năng lượng và thời gian để thu thập các loại hạt, quả mọng hoặc săn bắn. Cơ thể con người thích nghi với điều đó bằng cách sử dụng nguồn năng lượng dự trữ mà nó có. Ngày nay bạn không cần phải săn bắt và hái lượm thức ăn như tổ tiên đã làm, nhưng việc nhịn ăn vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Nhịn ăn có nghĩa là không ăn trong một khoảng thời gian mỗi ngày
Nhịn ăn có nghĩa là không ăn trong một khoảng thời gian mỗi ngày

Với việc nhịn ăn gián đoạn nghĩa là bạn chỉ có thể ăn trong một thời gian cụ thể. Khi bạn nhịn ăn hàng giờ, cơ thể sẽ sử dụng hết lượng đường dự trữ và bắt đầu đốt cháy chất béo. Đây là một hiện tượng được gọi là chuyển đổi trao đổi chất. Khi cơ thể bạn đốt cháy lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn cuối cùng, việc nhịn ăn gián đoạn sẽ kéo dài thời gian đó và sau đó bắt đầu đốt cháy chất béo. Trong thời gian không ăn, bạn có thể uống nước và đồ uống không calo như cà phê đen và trà. Và trong thời gian ăn uống, bạn có thể “ăn bình thường”, nhưng điều đó không có nghĩa là ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Bạn nên tránh xa đồ ăn vặt, đồ chiên rán và đồ ăn vặt có hàm lượng calo cao.‌ Các kế hoạch nhịn ăn phổ biến nhất bao gồm:

  • Nhịn ăn 16:8: Đây là cách tiếp cận phổ biến nhất, bạn sẽ ăn uống hàng ngày trong khoảng thời gian 8 giờ và sau đó nhịn ăn trong 16 giờ sau bữa ăn cuối cùng của bạn.
  • Nhịn ăn 5:2. Cách tiếp cận này liên quan đến việc ăn thường xuyên 5 ngày một tuần. Trong 2 ngày còn lại, bạn giới hạn bản thân trong một bữa ăn 500–600 calo.

Nhịn ăn có hại không? Thời gian nhịn ăn kéo dài hơn, chẳng hạn như thời gian nhịn ăn 24, 36, 48 và 72 giờ… có thể nguy hiểm. Nếu bạn nhịn ăn quá lâu sẽ khiến cơ thể bạn tích trữ nhiều chất béo hơn để đối phó với cơn đói. Nếu bạn muốn nhịn ăn đúng cách, hãy tìm hiểu về các phương pháp tốt nhất và thử nghiệm chúng.

2. Nhịn ăn có tốt cho sức khỏe tâm thần không?

Khi bạn nhịn ăn, cơ thể bạn có ít chất độc đi qua hệ thống máu và bạch huyết, điều này sẽ giúp bạn suy nghĩ dễ dàng hơn. Khi nhịn ăn, năng lượng bạn thường sử dụng để tiêu hóa thức ăn sẽ được não sử dụng. Bạn có thể sẽ không nhận thấy sự thay đổi về tinh thần này trong vài ngày đầu tiên nhịn ăn, do cơ thể bạn cần thời gian để điều chỉnh. Tuy nhiên bạn sẽ bị đau đầu hoặc đau nhức cơ thể khi bắt đầu quá trình, nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu đầu óc không ổn định vì nhịn ăn lâu ngày. Nhưng sau khi cơ thể tự loại bỏ độc tố, não của bạn sẽ được tiếp cận với dòng máu sạch hơn, dẫn đến suy nghĩ rõ ràng hơn, trí nhớ tốt hơn và tăng độ nhạy bén của các giác quan khác. Đây là những lợi ích cho sức khỏe tâm thần mà việc nhịn ăn khoa học có thể mang lại cho bạn.

Lựa chọn nhịn ăn đòi hỏi sức mạnh tinh thần và khả năng chống lại sự thỏa mãn ngắn hạn để theo đuổi các mục tiêu dài hạn. Khi bạn chọn tham gia vào một hoạt động đầy thử thách và đạt được sự thành công, bạn sẽ cảm nhận được sự hài lòng to lớn và cảm giác thành tựu tuyệt vời.

Khi nhịn ăn, mọi người cũng sẽ có xu hướng thực hiện chế độ ăn uống tốt hơn. Việc tiêu thụ thực phẩm có quy định cũng ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, bạn sẽ trở nên có tổ chức hơn. Một số nghiên cứu đã cho thấy việc giảm mức độ ăn uống, bao gồm carbohydrate, chất béo và những thứ khác với lượng nhất định trong vài tuần sẽ giúp nâng cao khả năng suy nghĩ. Nếu chúng ta suy nghĩ kỹ càng, cảm xúc sẽ được kiểm soát tốt hơn và giảm bớt căng thẳng.

Quản lý lịch trình ăn uống khoa học thông qua việc nhịn ăn cũng sẽ duy trì lượng hormone cortisol liên quan đến phản ứng của cơ thể với căng thẳng. Nhịn ăn có thể ổn định hormone cortisol do tuyến thượng thận sản xuất. Nói một cách đơn giản hơn, nó có thể làm giảm mức độ căng thẳng. Việc sản xuất hormone còn có liên quan đến sự hấp thụ protein. Khi chúng ta có thể quản lý lượng ăn vào, hormone trong cơ thể cũng sẽ có tổ chức hơn. Việc sản xuất quá nhiều hormone cortisol cũng không tốt cho cơ thể. Nguyên nhân là do hormone này có thể ức chế hệ thống miễn dịch.

Nếu bạn nhịn ăn quá lâu sẽ khiến cơ thể bạn tích trữ nhiều chất béo hơn để đối phó với cơn đói
Nếu bạn nhịn ăn quá lâu sẽ khiến cơ thể bạn tích trữ nhiều chất béo hơn để đối phó với cơn đói

3. Mẹo nhịn ăn để cải thiện sức khỏe của bạn tâm thần

  • Cố gắng đừng chuyển từ trạng thái ăn sang không ăn đột ngột. Thay vào đó, hãy cố gắng cắt giảm lượng thức ăn và đồ uống trong vài ngày hoặc vài tuần.
  • Hạn chế đường: Thức ăn và bánh quy làm từ đường ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy no nhưng khi lượng đường trong máu giảm xuống, bạn có thể cảm thấy đói và mệt mỏi. Thay vào đó hãy bổ sung những thực phẩm như mì ống, cơm, thịt, đậu và khoai tây.
  • Cắt giảm hoạt động: Khi bạn đang nhịn ăn, hãy cố gắng thoải mái với bản thân. Cố gắng không thực hiện nhiều động tác hoặc tập thể dục vất vả. Cơ thể bạn không có khả năng tự bổ sung khi bạn không ăn.
  • Hãy cân nhắc dùng thuốc: Trước khi bắt đầu nhịn ăn, hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào bạn có thể dùng. Nếu có những loại thuốc bạn phải dùng hàng ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc liệu có thể dùng chúng mà không cần ăn hay không.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù nhịn ăn có thể là một công cụ mạnh mẽ để trẻ hóa tâm trí và cơ thể của bạn, nhưng nó không thể thay thế cho việc điều trị sức khỏe tâm thần. Nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu bạn cảm thấy buồn hoặc chán nản trong thời gian dài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

17

Bài viết hữu ích?