Zalo

Nhịn ăn 5 ngày giảm cân nhiều không và có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn phải ai cũng đạt được thành công. Vậy nhịn ăn 5 ngày giảm cân nhiều không và có an toàn không? Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết câu trả ăn giảm cân được nhiều người áp dụng, tuy nhiên không lời.

1. Xét về lý thuyết nhịn ăn 5 ngày giảm bao nhiêu kg?

Giảm cân theo phương pháp nhịn ăn được bắt đầu với việc mỗi ngày cơ thể chỉ sử dụng các loại nước ép, hoặc nước trái cây rau quả . Tiếp đó, người thực hiện sẽ nhịn ăn và chỉ uống nước trong 5 ngày. Việc ăn lại của phương pháp này sẽ bắt đầu từ nước trái cây, rau quả và thậm chí có cả ngũ cốc. Tuy nhiên, sẽ không sử dụng bất kỳ thực phẩm giàu năng lượng nào. 

Quá trình nhịn ăn 5 ngày cũng yêu cần hạn chế vận động gắng sức. Người thực hiện sẽ được theo dõi khá chặt chẽ về các chỉ số như chỉ số khối cơ thể, vòng bụng, vòng eo, huyết áp khi nghỉ, chỉ số đường huyết, chỉ số mỡ máu và một số xét nghiệm máu khác. 

Nhịn ăn 5 ngày giảm 5kg có thực sự xảy ra không? Kết quả việc nhịn ăn chính là thúc đẩy quá trình giảm cân trong một thời gian ngắn một cách đáng kể. Một đợt nhịn ăn 5 ngày có thể khiến trọng lượng cơ thể giảm xuống khoảng từ 4% đến 6%. Tuy nhiên, nếu nhịn ăn từ 7 đến 10 ngày thì cân nặng giảm sẽ rơi vào khoảng từ 2% đến 10%, còn với thời gian nhịn ăn dài hơn cân nặng có thể giảm lúc này khoảng từ 7% đến 10%. 

Tình hình nhịn ăn 5 ngày giảm cân sẽ khiến cho cơ thể có khả năng giảm đi khối lượng cơ nạc nhiều hơn chất béo trong cơ thể, với thời gian nhịn ăn tương đối và chỉ sử dụng nước thường để uống. Cụ thể là số cân của một người sẽ giảm khoảng ⅔ nhưng là giảm ở khối lượng cơ nạc trong khi chỉ có ⅓ là giảm do mỡ tồn tại trong cơ thể. 

Như vậy, với việc nhịn ăn 5 ngày để giảm cân thì sẽ trái với kỳ vọng của một phương pháp giảm cân tốt và giảm đi lượng mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả. Thêm vào đó, nếu để khối lượng cơ giảm nhiều có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến khối lượng cơ chính. Do đây là chỉ số chỉ báo cho quá trình trao đổi chất cơ bản của cơ thể khi ngủ. Vì vậy khi khối cơ giảm đi thì cơ thể cũng dễ dàng bị tăng cân trở lại. 

Nhịn ăn 5 ngày có thể khiến trọng lượng cơ thể giảm xuống khoảng từ 4% - 6%
Nhịn ăn 5 ngày có thể khiến trọng lượng cơ thể giảm xuống khoảng từ 4% - 6%

2. Nhịn ăn 5 ngày có gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cơ thể không? 

Thực hiện nhịn ăn 5 ngày sẽ có những ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe bao gồm: 

  • Cơ thể thèm ăn và thậm chí có cảm giác cuồng ăn. Nhịn ăn sẽ làm cho cơ thể không thể thích ứng kịp thời với tình trạng thiếu hụt năng lượng. Khi nhịn ăn sẽ có cảm giác đói cồn cào. Việc thiếu hụt năng lượng cung cấp cho cơ thể trong một thời gian dài sẽ khiến cho não nhận được tín hiệu phải nạp năng lượng và cơ thể sẽ không thể nhịn ăn được nữa, mức độ thèm ăn dữ dội và không ngừng lại được vì quá đói.
  • Hạ đường huyết. Sản phẩm của quá trình phân huỷ carbs trong thực phẩm cung cấp cho cơ thể chính là đường huyết, và chỉ số này biểu hiện rõ mức glucose trong máu. Đây cũng là năng lượng giúp cho các cơ quan trong cơ thể có thể thực hiện các hoạt động bình thường. Nếu cơ thể thường xuyên bị bỏ đói và không được cung cấp năng lượng hoặc ăn quá ít thì lượng đường trong máu sẽ giảm xuống và khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng, chóng mặt và thậm chí ngất xỉu. 
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi. Nếu cơ thể không được nhận đủ lượng carb cần thiết hằng ngày thì sẽ không thể tái tạo được năng lượng và lúc này cơ thể sẽ rơi vào trạng thái nhiễm ketone. Các hợp chất ketone sẽ sản sinh nhiều hơn và gây ra nhiều mùi hôi thoát ra trong hơi thở. Nếu nhịn ăn sáng thì sẽ thấy hơi thở có mùi hôi vào buổi trưa. 
  • Làm thay đổi nội tiết trong cơ thể. Khi hạ đường huyết do nhịn ăn kéo dài sẽ gây thêm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người phụ nữ và làm rối loạn nội tiết. Nội tiết tố thay đổi sẽ khiến cho cơ thể trở nên mất bình tĩnh, hay cáu gắt, tóc rụng, nguy hiểm hơn có thể gây nên hội chứng trầm cảm. 
  • Không có giấc ngủ tốt, thường xuyên thiếu ngủ và ngủ chập chờn. Một trong những ảnh hưởng tiêu cực của nhịn ăn chính là gây ra cho người thực hiện tình trạng thiếu ngủ, giấc ngủ không ngon và thậm chí có thể bị mất ngủ. Nguyên nhân chính của những ảnh hưởng này chính là khi đói, cơ thể đốt cháy chất béo thay vì glucose để cung cấp năng lượng. Khi hàm lượng insulin trong cơ thể giảm xuống thì cơ thể sẽ vận động nhiều hơn và làm tăng lượng enzyme trong cơ thể. Lúc này cơ thể cũng sẽ báo hiệu tiết ra adrenaline quá mức khiến ảnh hưởng đến giấc ngủ. 
  • Cơ bắp lỏng lẻo thiếu sự săn chắc. Protein chính là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể hình thành cấu trúc và cơ bắp. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng này sẽ làm cho cơ bắp của cơ thể trở nên lỏng lẻo và nhão. 
Nhịn ăn 5 ngày gây ảnh hưởng đáng kể tới sức khoẻ cơ thể
Nhịn ăn 5 ngày gây ảnh hưởng đáng kể tới sức khoẻ cơ thể

3. Cách thực hiện nhịn ăn 5 ngày an toàn và hiệu quả

Giảm cân theo phương pháp nhịn ăn 5 ngày có thể giúp cơ thể tiêu thụ lượng lớn calo một cách hiệu quả, và nó cũng sẽ đốt cháy cả mỡ thừa của cơ thể.  Tuy nhiên, việc thực hiện giảm cân bằng cách cắt calo nhưng kết hợp với luyện tập sẽ mang lại kết quả bền vững hơn. Vậy nên nếu nhịn ăn không đúng phương pháp, và có tâm lý muốn nhanh chóng giảm được cân nặng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Vì thế, bạn đừng cho rằng chỉ nhịn ăn đơn thuần sẽ giúp giảm cân nặng nhiều hơn - đây là một suy khá sai lầm. Để giảm cân hiệu quả cần thực hiện một cách khoa học và cần có sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng lựa chọn phương pháp phù hợp với cơ thể. 

Một số cách giúp nhịn ăn giảm cân an toàn và hiệu quả như sau:

  • Nhịn ăn gián đoạn: Là cách thức giảm cân mà nhờ vào việc cơ thể chỉ ăn trong một thời gian cụ thể. Thời gian ăn thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 8 giờ đến 16 giờ và sau đó thì cơ thể sẽ thực hiện nhịn ăn hoàn toàn. Chỉ sử dụng nước uống hoặc trà hoặc cà phê không chứa đường. Có khá nhiều trường hợp áp dụng phương pháp nhịn ăn với một chu kỳ kéo dài trong vài ngày. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh được rằng, những cách nhịn ăn này có thể giảm được mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, cũng có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở chu kỳ nhịn ăn 8/16 có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Nhịn ăn 8/16 giờ tức là sẽ phải nhịn ăn liên tục trong 16 tiếng và chỉ ăn trong 8 giờ còn lại. Khi đó, cơ thể nên được tập trung ăn vào buổi trưa và chiều. Thời gian ăn có thể được bắt đầu từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều tối. Sau đó không sử dụng bất kỳ thực phẩm nào nữa cho đến trưa ngày hôm sau. 

Đây là phương pháp đơn giản dễ thực hiện và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, cần lưu ở thời gian ăn trong 8 giờ thì cần phải theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể, không được nạp calo lớn hơn so với nhu cầu cơ thể. 

  • Nhịn ăn bằng cách kết hợp với nước uống hoặc detox. Giảm cân được thực hiện kết hợp với sử dụng nước hoa quả hoặc detox. Trong quá trình thực hiện không nên cho phép bản thân ăn hoặc uống bất cứ thực phẩm nào ngoại trừ nước. Hầu hết những người thực hiện phương pháp này sẽ uống khoảng từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Khi thực hiện phương pháp nhịn ăn này thì cần theo dõi cơ thể và có kế hoạch nghỉ ngơi tránh tình trạng mệt mỏi, choáng váng và ngất xỉu. 
  • Nhịn ăn một ngày để thanh lọc cơ thể là phương pháp đốt mỡ thừa khá hiệu quả. Nguyên tắc của phương pháp này chính là trong 1 tuần cơ thể sẽ dành ra một ngày nhịn ăn hoàn toàn trong khoảng thời gian 24h. Nhưng các ngày còn lại ăn bình thường với mức calo theo nhu cầu khuyến nghị cho cơ thể. 

Một vài lưu ý khi thực hiện nhịn ăn để giảm cân nhanh nhất

  • Để giảm cân hiệu quả thì cơ thể cần duy trì nhịn ăn trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng mới thấy hiệu quả một cách rõ rệt. Tuy nhiên, bạn có thể cảm nhận sự thay đổi trong tuần đầu tiên thực hiện nhịn ăn. Đồng thời tuỳ vào từng cơ địa thì cân nặng sẽ giảm từ 1 đến 3kg trong tuần đầu tiên. 
  • Bạn nên uống một ly nước đầy trước mỗi bữa ăn khoảng 20 phút để giúp cho cơ thể có khả năng kìm hãm việc nạp calo quá mức, đồng thời giúp cơ thể tăng cảm giác no và từ đó sẽ ăn ít hơn. 
  • Trong khẩu phần ăn nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm có hàm lượng chất xơ phong phú, giàu vitamin và khoáng chất hoặc các chất chống oxy hoá. Tuy nhiên, cũng cần hạn chế tối đa các loại carbs tình chế và tăng cường protein cho cơ thể. 
  • Cung cấp lượng calo thấp hơn so với lượng calo cung cấp cho hoạt động của cơ thể. 

Giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn được khá nhiều người lựa chọn bởi phương pháp thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, để có kết quả nhịn ăn tốt giúp giảm cân nặng cơ thể thì cần thực hiện đúng phương pháp và duy trì thói quen trong một thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp cải thiện và giảm bớt những ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ cơ thể. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, nhưng mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao, chuyển hóa mỡ thừa.

Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, không thực hiện xâm lấn, dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

192

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

192

Bài viết hữu ích?