Zalo

Nguy cơ quá liều vitamin D

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo mà cơ thể sử dụng để hấp thụ canxi và phốt pho. Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể vì nó hỗ trợ xương, cơ, dây thần kinh và hệ thống miễn dịch. Uống vitamin D với số lượng quá mức có thể dẫn đến ngộ độc vitamin D. Hãy tiếp tìm hiểu thêm về quá liều vitamin D và làm thế nào để biết liệu bạn có uống quá nhiều hay không qua bài viết dưới đây.

1. Quá liều vitamin D là gì?

Ăn một lượng lớn vitamin D vượt quá liều lượng khuyến cáo có thể dẫn đến quá liều vitamin D (còn gọi là ngộ độc vitamin D). Bạn có thể nhận được vitamin D từ việc dùng nó như một chất bổ sung, thông qua các loại thực phẩm bạn ăn hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vitamin D
Ăn một lượng lớn vitamin D vượt quá liều lượng khuyến cáo có thể dẫn đến quá liều vitamin D 

Không thể khẳng định chính xác vitamin D từ thực phẩm hoặc ánh sáng mặt trời sẽ gây ra quá liều. Do đó, thông thường, việc quá liều vitamin D sẽ xảy ra khi bạn bổ sung quá nhiều vitamin D. 

Liều lượng vitamin D trở nên nguy hiểm cần được làm rõ và có thể thay đổi tùy theo từng người. Uống 60.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D hàng ngày trong nhiều tháng có thể dẫn đến ngộ độc. Vì lý do này, mọi người nên cảnh giác với việc dùng quá liều vitamin D

Các bác sĩ thường kê đơn bổ sung vitamin D với liều lượng cao cho các tình trạng như kém hấp thu, loạn dưỡng xương do thận, loãng xương và bệnh vẩy nến. 

Nếu bác sĩ của bạn đã kê đơn bổ sung vitamin D, hãy luôn tuân thủ các khuyến cáo về liều lượng và với tần suất chính xác. Quá liều vitamin D có thể xảy ra khi bệnh nhân vô tình uống quá nhiều hoặc thường xuyên hơn so với quy định.

2. Triệu chứng quá liều vitamin D

Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể gây tích tụ canxi dư thừa trong cơ thể bạn, dẫn đến các triệu chứng có mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào lượng vitamin D bạn đã uống và lượng canxi tích tụ trong cơ thể. Các triệu chứng phổ biến của quá liều vitamin D bao gồm:

  • Buồn nôn 
  • Nôn mửa 
  • Mệt mỏi 
  • Suy nhược
  • Lú lẫn 
  • Táo bón 
  • Giảm sự thèm ăn 
  • Mất nước 
  • Sỏi thận

Khi nồng độ vitamin D cao bất thường, các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra, chẳng hạn như:

Các triệu chứng quá liều vitamin D có thể thay đổi theo nhóm tuổi. Ví dụ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ có các triệu chứng khác với người lớn. Trẻ sơ sinh đang bị quá liều vitamin D có thể có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

  • Chán ăn 
  • Khóc không nguôi 
  • Lờ đờ hoặc buồn ngủ

Trẻ mới biết đi bị quá liều vitamin D có thể có các dấu hiệu sau:

  • Nôn 
  • Cáu gắt 
  • Táo bón

3. Chẩn đoán và điều trị

Để chẩn đoán tình trạng thiếu vitamin D, bác sĩ sẽ bắt đầu khám sức khoẻ và sẽ hỏi những triệu chứng mà bạn có thể gặp phải. Các bác sĩ cũng sẽ xem xét các đơn thuốc vitamin D và liều lượng mà bạn đã dùng hàng ngày. Bạn cũng có thể phải lấy máu để xét nghiệm nồng độ vitamin D, phốt phát và canxi trong máu, đồng thời bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang để kiểm tra xương của bạn. 

Điều trị quá liều vitamin D thường liên quan đến việc ngừng sử dụng bất kỳ chất bổ sung vitamin D nào và hạn chế lượng canxi từ thực phẩm. Bạn cũng có thể cần chất lỏng IV hoặc thuốc như steroid và bisphosphonates. 

Hầu hết những người bị thiếu vitamin D đều hồi phục mà không gặp biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó có thể trở nên nguy hiểm nếu không được điều trị, vì vậy điều cần thiết là tìm cách điều trị ngay nếu bạn đang bị nhiễm độc vitamin D.

4. Phòng ngừa quá liều vitamin D

Bạn chỉ nên bổ sung vitamin D theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa quá liều vitamin D. Nhu cầu vitamin D hàng ngày được khuyến nghị cho người lớn từ 1 đến 70 tuổi là 600 đơn vị quốc tế (IU). Nếu bác sĩ của bạn đã kê đơn liều lượng vitamin D cao hơn, bạn nên đảm bảo rằng mức độ vitamin D của bạn được theo dõi thường xuyên thông qua xét nghiệm máu

Vitamin D
Bạn chỉ nên bổ sung vitamin D theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa quá liều vitamin D 

Ngoài ra, việc mua bổ sung vitamin D từ một nguồn đáng tin cậy là rất quan trọng. Với các thực phẩm bổ sung, bản thân người dùng nên kiểm tra kỹ tính an toàn của sản phẩm. Ngoài ra, hãy nói cho bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về loại thuốc bổ sung vitamin D bạn dự định dùng để kiểm tra kỹ sự an toàn của sản phẩm trước khi quyết định bổ sung vitamin D.

Vitamin D mang lại cho cơ thể nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng sử dụng quá liều có thể gây ra vấn đề nguy hiểm dẫn đến ngộ độc. Quá liều vitamin D chắc chắn có thể xảy ra, vì vậy bạn phải luôn chú ý đến lượng bạn đang dùng và đảm bảo rằng bạn đi kiểm tra nồng độ trong máu thường xuyên nếu bạn đang bổ sung vitamin D. Hãy dùng thực phẩm bổ sung theo chỉ dẫn bác sĩ để có thể nắm rõ lượng dinh dưỡng cơ thể được nhận là bao nhiêu tránh trường hợp bổ sung quá nhiều.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

10 loại vitamin hàng đầu để cải thiện tình trạng sương mù não

10 loại vitamin hàng đầu để cải thiện tình trạng sương mù não

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

23

Bài viết hữu ích?