Zalo

Nấm mèo bao nhiêu calo? Ăn nấm mèo có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nấm mèo là một nguyên liệu được sử dụng trong nhiều món ăn từ xưa đến nay. Trong 100g nấm mèo khô có chứa 10.6 gam chất đạm, 0.2 gam chất béo và 5.8 gam chất xơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trong 100g nấm mèo bao nhiêu calo và ăn nấm mèo có tốt không?

1. Thành phần dinh dưỡng của nấm mèo

Nấm mèo hay còn được biết đến với những tên gọi khác như mộc nhĩ, nấm tai mèo, là loại nấm được sử dụng để chế biến trong nhiều món ăn quen thuộc. Khi còn tươi nấm mèo có màu đỏ hồng và khi khô nấm mèo sẽ có màu nâu đen hoặc đen. 

Trong tự nhiên nấm mèo thường mọc thành từng cụm trên các cây thân gỗ mục và ẩm ướt. Trong nông nghiệp, nấm mèo được trồng chủ yếu bằng mùn cao su. Nấm mèo khi thu hoạch sẽ được rửa sạch, phơi khô để sử dụng chế biến món ăn.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g nấm mèo khô, bao gồm:

  • 10.6 gam chất đạm
  • 0.2 gam chất béo
  • 65 gam đường
  • 5.8 gam chất xơ
  • 185 mg sắt
  • 375 mg canxi
  • 201 mg photpho
  • 1.03% mg caroten
nấm mèo bao nhiêu calo
100g nấm mèo khô cung cấp cho cơ thể 10.6 gam chất đạm, 5.8 gam chất xơ và 0.2 gam chất béo

2. Trong 100g nấm mèo bao nhiêu calo và ăn nấm mèo có tốt không?

Nấm mèo là nguyên liệu được sử dụng trong nhiều món ăn, tuy nhiên không phải ai cũng biết trong 100g nấm mèo bao nhiêu calo hay ăn nấm mèo có tốt không?

Theo nhiều nghiên cứu, hàm lượng calo nấm mèo cung cấp cho cơ thể sẽ khác nhau ở dạng nấm mèo tươi hay khô. Trong 100g nấm mèo tươi chứa khoảng 90 calo. Trong khi, 100g nấm mèo khô cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo.

Nhiều bạn thắc mắc với hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể như trên thì ăn nấm mèo có gây tăng cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần nạp trung bình 2000 calo để duy trì hoạt động. Nếu một ngày bạn ăn đủ ba 3 bữa chính thì mỗi bữa bạn cần cung cấp cho cơ thể khoảng 667 calo.

100g nấm mèo khô cung cấp cho cơ thể 320 calo, vì vậy nếu một bữa bạn ăn khoảng 200 gam nấm mèo khô thì vẫn sẽ đảm bảo lượng calo không vượt quá ngưỡng cho phép mỗi bữa ăn. Ngoài ra, trong nấm mèo chứa hàm lượng chất béo khá thấp và hàm lượng chất xơ trong nấm mèo giúp làm tăng cảm giác no khiến bạn không nạp quá nhiều calo mỗi ngày. Vì vậy, bạn không lo tăng cân mà còn có thể sử dụng nấm mèo trong chế độ ăn giảm cân của mình.

Bên cạnh việc không gây tăng cân thì nấm mèo còn đem lại một số lợi ích cho sức khỏe chúng ta, bao gồm:

  • Nấm mèo chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại tình trạng stress oxy hóa liên quan đến quá trình viêm và sự phát triển của nhiều loại bệnh lý khác nhau. Chất chống oxy hóa polyphenol trong nấm mèo có vai trò làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh mãn tính như bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp và đái tháo đường.
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe đường ruột. Tương tự như nhiều loại nấm khác, nấm mèo cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao prebiotics. Prebiotics là một loại chất xơ giúp hỗ trợ một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Nhờ đó, hệ tiêu hóa được bảo vệ và duy trì sự hoạt động đều đặn của ruột. 
  • Giảm hàm lượng cholesterol trong máu nhờ chất chống oxy hóa polyphenol. Polyphenol giúp làm giảm hàm lượng cholesterol LDL trong máu, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 
  • Thúc đẩy sức khỏe não bộ nhờ khả năng ức chế hoạt động của beta secretase, một loại enzyme giải phóng protein amyloid beta. Protein amyloid beta này gây độc cho não bộ và có liên quan đến các bệnh thoái hóa như bệnh Alzheimer.
  • Bảo vệ gan khỏi tác hại của một số chất nhờ đặc tính chống oxy hóa mạnh của nấm.
  • Cải thiện sức khỏe xương khớp nhờ hàm lượng cao các khoáng chất vi lượng như canxi và photpho. 
nấm mèo bao nhiêu calo
100g nấm mèo cung cấp cho cơ thể 320 calo

3. Cách chế biến nấm mèo hợp lý để không lo tăng cân

Đầu tiên, trong quá trình chế biến nấm mèo cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn:

  • Không ngâm nấm mèo quá lâu trong nước vì sẽ khiến nấm mèo bị biến chất và gây ngộ độc khi sử dụng. Bạn chỉ nên ngâm nấm mèo khô với nước khoảng 15 đến 20 phút.
  • Ngâm nấm mèo bằng nước lạnh để đảm bảo an toàn và giữ hương vị thơm ngon hơn.
  • Hạn chế ăn nấm mèo tươi vì nấm mèo tươi có chứa nhiều chất độc morpholine không tốt.
  • Không chế biến nấm mèo với các loại thực phẩm có tính hàn để đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Sau khi sơ chế nấm mèo đúng cách, bạn có thể chế biến một số món từ nấm mèo mà không lo tăng cân, bao gồm:

  • Trứng chiên nấm mèo: Món ăn với hương vị hấp dẫn đặc trưng của trứng hòa quyện cùng vị giòn dai của nấm mèo tạo cảm giác vừa ngon vừa lạ miệng. Trứng chiên nấm mèo sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể nhờ hàm lượng protein dồi dào.
  • Trứng hấp thịt nấm mèo: Món ăn nhìn khá đơn giản nhưng lại được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon từ trứng, vị ngọt từ thịt và dai giòn từ nấm mèo. Đây là một món ăn có cách làm đơn giản và cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết.
  • Canh nấm mèo thịt bằm: Đây là món ăn thích hợp để giải nhiệt cho cơ thể và cung cấp thêm năng lượng để hoạt động. Protein và chất xơ trong canh có khả năng phục hồi năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Tóm lại, chúng ta đã trả lời được câu hỏi trong nấm mèo bao nhiêu calo và ăn nấm mèo có tốt không. Với 320 calo cung cấp cho cơ thể trong 100g nấm mèo khô thì chúng ta có thể yên tâm chế biến các món ăn từ nấm mèo mà không lo tăng cân. Bên cạnh đó, nấm mèo còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ sức khỏe não bộ, hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện xương khớp chắc khỏe.

Khi bạn bị dư thừa cân nặng thì ngoài sử dụng những thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe bạn cũng nên sử dụng thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là một phương pháp giảm cân chuyên sâu thế hệ mới khi giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

326

Bài viết hữu ích?