Zalo

Massage trị liệu cổ vai gáy có tốt không và làm như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cảm giác đau cổ dai dẳng và căng cơ vùng cổ vai gáy là tình trạng khá phổ biến. Đây thường là kết quả của một số nguyên nhân như tư thế ngồi xấu, ngủ sai tư thế cho đến chấn thương và thậm chí là nhiễm trùng. Các biện pháp khắc phục tại nhà và thuốc mua tự do có thể giảm đau cổ vai gáy từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng đau mãn tính là hình thành thói quen tốt và biết cách massage trị liệu cổ vai gáy sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

1. Massage trị liệu cổ vai gáy có tốt không?

Massage trị liệu cổ vai gáy là một trong những cách hiệu quả và an toàn nhất để thư giãn cổ, vai và gáy. Các nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp massage này sẽ giúp cải thiện tình trạng đau khi mà các phương pháp điều trị trước đó đã thất bại. Bạn có thể đã nghe nói rằng massage mang lại những lợi ích lâu dài cho cơ thể cả bên trong lẫn bên ngoài. Trên thực tế, massage trị liệu đau vai gáy là một trong những phương pháp thay thế hiệu quả nhất so với châm cứu, vật lý trị liệu, liệu pháp thư giãn và tập luyện. Tuy nhiên, massage trị liệu vai gáy chỉ là một trong những thành tố của phác đồ điều trị, nó cũng phải được kết hợp với các hoạt động và thói quen lành mạnh khác như tập thể dục, tư thế cơ thể đúng và ăn uống lành mạnh. Những lợi ích của massage trị liệu đau vai gáy bao gồm:

  • Giảm đau nhức cơ bắp: Massage trên các vùng đau của cơ thể làm tăng tuần hoàn máu và oxy, có tác dụng làm dịu cơn đau và giảm viêm. Ngoài ra, khi massage sẽ giải phóng endorphin – một loại acid amin hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Sau khi được massage trị liệu đau vai gáy, phạm vi chuyển động của các khớp cũng sẽ được cải thiện do đã loại bỏ acid lactic tích tụ gây cứng cơ.
  • Giúp giảm chứng đau nửa đầu và mỏi mắt: Massage là một giải pháp thay thế tự nhiên, không có tác dụng phụ, giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu. Kỹ thuật này làm giảm co thắt cơ và giúp máu lưu thông tốt hơn. Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu đã được báo cáo là giảm đáng kể cơn đau đầu khi trải qua massage trị liệu cổ vai gáy thường xuyên.
  • Cải thiện tâm trạng: Không chỉ sức khỏe thể chất được hưởng lợi từ việc massage mà sức khỏe tinh thần cũng được cải thiện. Các nghiên cứu đã tìm thấy sự gia tăng nồng độ serotonin và dopamine ở những người được massage trị liệu vai gáy. Khi cơ thể được thư giãn, hệ thống thần kinh cũng vậy, dẫn tới nhịp tim và tần số thở giảm xuống. Vì vậy, massage là một cách hữu ích để sắp xếp và phục hồi lại cơ thể.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Massage thường xuyên làm tăng tế bào bạch cầu và tế bào lympho, có vai trò rất quan trọng để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Nó kích hoạt hệ thống bạch huyết, chịu trách nhiệm lọc và loại bỏ các chất có hại trong cơ thể, do đó làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn.
Massage trị liệu cổ vai gáy giúp giảm đau nhức và cải thiện tâm trạng
Massage trị liệu cổ vai gáy giúp giảm đau nhức và cải thiện tâm trạng

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe, massage trị liệu cổ vai gáy cũng có thể gây ra một số rủi ro nếu không được thực hiện đúng cách, bao gồm:

  • Massage trị liệu đau vai gáy làm giảm đau và khó chịu. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro khi thực hiện với người không có kinh nghiệm hoặc sử dụng sai công cụ. Cổ là khu vực rất dễ bị tổn thương và được kết nối với tủy sống nên càng nguy hiểm hơn. Bản thân massage là vô hại, tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều áp lực thì có thể dẫn đến đau nhức và khó chịu sau buổi trị liệu. Đặt áp lực không đúng lên khu vực bị thương có thể làm cho nó trầm trọng hơn.
  • Động mạch cảnh vùng cổ là mạch máu lớn có nhiệm vụ cung cấp máu và oxy cho não, cổ và mặt. Tạo quá nhiều áp lực lên các động mạch này có thể gây tổn thương hoặc tắc nghẽn dây thần kinh dẫn đến đột quỵ.

2. Hướng dẫn cách massage trị liệu cổ vai gáy

Dân văn phòng ngồi nhiều, người lái xe đường dài,… thường bị đau vai gáy rất nhiều. Trong trường hợp này, massage trị liệu cổ vai gáy là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng và nhức mỏi. Đồng thời, massage cũng có thể cải thiện lưu thông máu, giảm đau đầu, cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng. Dưới đây là những kỹ thuật massage trị liệu đau vai gáy mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Kỹ thuật xoa bóp cổ

  • Ma sát tròn: Áp dụng phương pháp ma sát tròn vào vùng giữa cột sống và xương bả vai.
  • Động tác trượt: Đặt cả hai ngón tay cái lên khu vực giữa xương sống và xương bả vai và trượt chúng xuống cơ đồng thời tạo áp lực và di chuyển theo xương bả vai.

2.2. Cách xoa bóp vai

  • Kỹ thuật nhào: Sử dụng ngón tay cái của bạn để nhào vai, thêm các ngón tay của bàn tay kia để giúp tạo thêm áp lực.
  • Kỹ thuật xoay tròn: Dùng các đầu ngón tay ấn vào vai, thực hiện theo chuyển động tròn lên đến cơ cổ.
  • Khi bạn đã hoàn thành việc xoa bóp cổ và vai ở một bên, hãy chuyển sang bên kia, sau đó lướt cả hai tay xuống lưng theo những động tác vuốt dài và uyển chuyển để kết thúc quá trình xoa bóp.
Massage trị liệu đau vai gáy phù hợp cho những cơn đau mức độ nhẹ
Massage trị liệu đau vai gáy phù hợp cho những cơn đau mức độ nhẹ

Massage trị liệu cổ vai gáy là kỹ thuật phù hợp nếu bạn bị đau nhẹ. Nhưng nếu cơn đau dữ dội hoặc kéo dài, tốt nhất bạn nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thử các kỹ thuật tự massage. Nếu bạn không chắc về nguyên nhân gây ra cơn đau cổ vai gáy, việc tự massage có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, tự massage có thể không an toàn đối với một số người. Hãy thận trọng hoặc nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước nếu bạn có:

  • Gãy xương
  • Bỏng
  • Vết thương hở
  • Rối loạn đông chảy máu
  • Đang dùng thuốc chống đông máu
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Loãng xương nặng
  • Giảm tiểu cầu nặng
  • Bệnh ung thư

Nếu bạn đang bị đau nhẹ, massage trị liệu cổ vai gáy có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Đó là một cách thuận tiện, dễ dàng để giảm căng thẳng và khó chịu. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, hãy nhẹ nhàng với cơ thể và chú ý đến cơn đau. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu cơn đau trầm trọng hơn, không thuyên giảm hoặc bạn xuất hiện các triệu chứng mới.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Hướng dẫn xoa bóp giảm đau cổ vai gáy

Hướng dẫn xoa bóp giảm đau cổ vai gáy

64

Bài viết hữu ích?